Nhịp tim chậm: Dấu hiệu của bệnh gì?


4,226
1
1
Xu
53
Nhịp tim chậm là một hiện tượng của bệnh lý rối loạn nhịp tim. Tim đập chậm báo hiệu nhiều bệnh nguy hiểm có thể xuất hiện ở người bệnh. Tìm hiểu ngay về bệnh lý này để bảo đảm sức khỏe tốt hơn,

Nhịp tim chậm, nặng ngực, khó thở là bị gì?


Câu hỏi bởi: mrnam

Chào bác sĩ.

Em là nam năm nay 24 tuổi, cao 1m70 nặng 62kg. Có lần em đi làm điện tâm đồ thấy nhịp tim em rất chậm khoảng 44 lần/phút. Bình thường khi nằm ngủ em cũng hay cảm thấy khó thở và nặng ngực. Xin bác sĩ cho ý kiến.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Nhịp tim của phần lớn những người khỏe mạnh bình thường dao động từ 60-100 chu kì/phút. Nếu nhịp tim dưới 60 chu kì/phút được coi là nhịp chậm. Nhịp tim chậm có thể là hiện tượng sinh lý hoặc có thể là triệu chứng của bệnh lý. Ở những người có hoạt động thể lực nhiều như các vận động viên thể thao, những người lao động nặng nhọc thì nhịp tim cũng có thể chậm hơn bình thường nhưng không triệu chứng bất kì biểu hiện nào, hoàn toàn không tác động tới công việc và sinh hoạt của họ. Đó là nhịp chậm sinh lý.

Còn nhịp tim chậm do bệnh lý có thể do: Suy nút xoang, rối loạn dẫn truyền nhĩ-thất, do dùng quá liều các thuốc làm chậm nhịp tim,… Khi đó người bệnh sẽ triệu chứng các biểu hiện bất ổn như: Đau tức ngực, nặng ngực, khó thở,… Trường hợp của bạn nghĩ nhiều tới nhịp chậm bệnh lý. Vì vậy, bạn nên đi khám chuyên khoa Tim mạch để bác sĩ khám và tìm lí do để chữa trị cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Khó thở, nặng ngực, nhịp tim chậm là làm sao?


Câu hỏi bởi: hoanghieu

Chào bác sĩ!

Em năm nay 25 tuổi, cao 1m74 nặng 75kg. Trong tuần 2 chơi tạ 2-4-6-7 còn thứ 3-5 em đá banh. Cách đây khoảng nửa tháng em thấy khó thở, nặng ngực. Đi khám bác sĩ cho đo nhịp tim và siêu âm tim, kết quả huyết áp 13/8 tim bình thường nhưng nhịp tim hơi chậm khoảng 60 lần/phút. Bác sĩ cho thuốc uống 1 tuần rồi tái khám. Bây giờ em phải làm sao ạ? Mong bác sĩ tư vấn.

Cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Nhịp tim của bạn 60 chu kì/phút là ở vùng giao thoa giữa bình thường và nhịp chậm. Ở những người làm việc nặng hoặc các vận động viên thể thao, nhịp tim có thể dưới 60 chu kì/phút là bình thường với cơ thể họ, không gây ra bất kì biểu hiện nào tác động tới sinh hoạt và làm việc của họ.

Trường hợp của bạn, tập tạ thường xuyên thì nhịp tim như vậy cũng có thể là bình thường đối với cơ thể bạn. Tuy nhiên, khoảng nửa tháng nay bạn lại xuất hiện khó thở, nặng ngực, cũng có thể là do nhịp chậm hoặc có thể do bệnh lý khác của tim mạch hay hệ hô hấp. Vì vậy, bác sĩ mới cho bạn uống thuốc và sau một tuần khám lại để kiểm tra. Bạn nên khám lại theo hẹn của bác sĩ.

Chúc bạn khỏe!

Tim đập chậm, lỗi 1 nhịp, đau và mất ngủ là biểu hiện bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Loan

Chào bác sĩ.

Ba cháu năm nay 55 tuổi, trước đây ba cháu có bị tim đập chậm, lỗi 1 nhịp nhưng sau đó đã không có hiện tượng đó. Tuy nhiên dạo gần đây ba cháu lại có biểu hiện trên có thêm hiện tượng đau và mất ngủ. Cháu muốn hỏi bác sĩ xem đó là triệu chứng của bệnh gì? Có nguy hiểm không ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tôi không được khám cho bố bạn nên khó kết luận chính xác. Tuy nhiên, nếu như bạn mô tả thì có thể bố bạn bị rối loạn nhịp tim và bây giờ có thêm hiện tượng đau ngực. Tuy nhiên, có vô số lí do gây đau ngực bạn nhé.

Các loại đau ngực có nguồn gốc từ thành ngực

Từ các tổ chức phần mềm: Viêm da, cơ, Do chấn thương đụng dập cơ, Zona ngực…

Từ các dây thần kinh liên sườn: Viêm dây thần kinh liên sườn, từ xương ức, sườn, khớp, sụn sườn, cột sống ngực, các tổn thương do viêm hay thoái hoá, lao cột sống, do chấn thương…

Các loại đau ngực có nguồn gốc từ màng phổi

Viêm màng phổi khô hoặc có tràn dịch màng phổi.

Ung thư màng phổi: Cần phải chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính phổi.

Tràn khí màng phổi – Tràn máu màng phổi sau chấn thương.

Dày dính màng phổi.

Các lí do có nguồn gốc từ phổi.

Viêm phổi.

Viêm phế quản tắc nghẽn mãn tính.

Ung thư phế quản.

Đau ngực có nguồn gốc từ các cuống mạnh của trung thất.

Bệnh tăng áp lực động mạch phổi.

Bệnh phình tách động mạch chủ: Đau ngực dữ dội, đau trong sâu, đau sau lưng và rất dễ nhầm với nhồi máu cơ tim.

Viêm hay u trung thất.

Đau ngực do lí do tim viêm màng ngoài tim:

Viêm màng ngoài tim khô: Đau ngực vùng trước tim và tăng lên khi thở sâu, đặc biệt khi cúi người về phía trước.

Tràn dịch màng ngoài tim, ung thư màng tim.

Đau thắt ngực trong suy mạch vành mãn hoặc cấp:

Tuỳ từng loại mà cơn đau ngực ở đây có những nét đặc trưng khác nhau tuy rằng chúng có một đặc điểm chung là đau ở vùng trước tim, đau sau xương ức. Mức độ đau có thể không giống nhau, từ mức chỉ có cảm giác nặng ngực, đến nghẹt thở, vã mồ hôi kèm theo hoảng hốt, sợ hãi. Sự khác nhau quan trọng giữa các cơn thắt ngực là hoàn cảnh xuất hiện cơn đau, ví dụ: Trong cơn đau thắt ngực gắng sức (hay còn gọi là cơn đau thắt ngực ổn định): đau thường xuất hiện sau các sự gắng về thể lực (như đi bộ nhanh, chạy lên cầu thang…) hoặc tâm lý (quá buồn, vui hay lo lắng…).

Trong cơn đau thắt ngực tự phát (cơn Prinzmetal): đau xảy ra thường vào ban đêm hoặc vào các giờ gần sáng và không liên quan gì đến gắng sức. Để chẩn đoán được cơn này phải thực hiện ở cơ sở chuyên khoa.

Trong cơn đau thắt ngực thất thường: đau thường xuất hiện ngay chỉ với gắng sức rất nhẹ, cơn hay xảy ra vào ban đêm, thời gian cơn thường kéo dài >30 phút, do tổn thương mạch vành trong tình huống này nặng hơn trong cơn đau thắt ngực gắng sức. Trong nhồi máu cơ tim cấp: đau ngực dữ dội, đau như dao đâm hay đau như quả tim bị kẹp, bị bóp… Đau vùng trước tim lan lên cằm, hàm dưới, lan lên vai trái, lan dọc theo cánh tay đến tận các ngón tay. Khác với các cơn đau trong đau thắt ngực, thời gian đau chỉ vài phút (2-3 phút), trong nhồi máu cơ tim thời gian đau thường kéo dài hàng giờ, có khi hàng ngày hoặc hơn. Kèm theo đau, bệnh nhân có cảm giác hốt hoảng, sợ chết.

Các lí do gây đau ngực có nguồn gốc ngoài lồng ngực.

Đau ngực do viêm loét thực quản

Đau ngực do viêm loét dạ dày hành tá tràng

Trên đây là một số lí do thường gặp có thể gây cảm giác đau ở vùng ngực. Cũng có thể có các lí do khác hiếm gặp hơn. Bạn nên đưa bố bạn đi khám chuyên khoa Tim mạch hoặc khoa Nội tổng quát để phát hiện lí do và có hướng chữa trị sớm, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Chúc gia đình bạn sống khỏe!

Nhịp tim thay đổi không ổn định


Câu hỏi bởi: vhoang

Chào bác sĩ.

Cháu 19 tuổi, là nam giới. Cháu có đo huyết áp lúc ngồi là 112/69 nhịp 80, nhưng ngay khi cháu nằm xuống và đo thì huyết áp còn 112/59 nhịp 66, cảm giác về đêm thì tim đập chậm có khi 59 nhịp 1 phút và xuất hiện nhiều ngoại tâm thu. Mấy ngày nay cháu lo lắng vì 1 số vấn đề tâm lí nên cảm thấy tim thay đổi không ổn định. Cháu có phải bị nhịp tim chậm hay bệnh tim gì ko ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Theo các chỉ số huyết áp và nhịp tim mà cháu cung cấp thì cháu có dấu hiệu huyết áp thấp và nhịp tim hơi chậm, nhưng không rõ đây là chỉ số cháu tự đo hay bác sĩ đo. Cháu nên đến các cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán chính xác. Để chẩn đoán các bệnh về tim, ngoài đo huyết áp, nhịp tim, còn cần dựa trên các dấu hiệu lâm sàng và nhiều xét nghiệm khác. Nếu chỉ căn cứ trên các chỉ số cháu cung cấp thì chưa thể nói lên điều gì.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Được chẩn đoán rối loạn nhịp tim nghiêm trọng là thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 24 tuổi, là nam giới, đi khám sức khỏe. Bị chẩn đoán rối loạn nhịp tim nghiêm trọng. Trước đó tình trạng sức khỏe tôi bình thường, có vài lần (lâu mới xuất hiện). Tôi uống rượu khi đột ngột thức dậy thì bị chóng mặt và ngất đi, 1 hồi sau thì tỉnh dậy bình thường. Nay tôi đi khám sức khỏe nhưng trước đó, tối tôi có uống 1 ít bia và sang thì uống cà phê rồi mới đi. Kết quả chẩn đoán là tôi bị rối loạn nhịp tim nghiêm trọng – dạng rối loạn nhịp tim chậm. Bác sĩ cho tôi hỏi tôi có phải bị bệnh tim hay do sử dụng bia rượu?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Bia và cà phê là các thức uống chứa chất kích thích có thể gây rối loạn nhịp tim, đau đầu, buồn nôn, tác động đến dạ dày. Đặc biệt khi uống cà phê trước hoặc sau khi uống bia rượu thì mức độ tác động của nó sẽ lớn hơn gây ra phản ứng không tốt cho cơ thể. Bạn đã uống bia và cà phê trước khi đi khám bệnh nên nó có thể tác động tới kết quả khám, tuy nhiên chưa thể khẳng định là bạn không bị bệnh rối loạn nhịp tim. Bạn nên đi khám lại với điều kiện trước đó không sử dụng thực phẩm có chất kích thích như: trà, cà phê, rượu bia… hay đồ uống có ga để có một chẩn đoán chính xác, từ đó bác sĩ sẽ có hướng chữa trị hiệu quả cho bạn.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl