Quá trình hồi phục của tụ máu não


4,226
1
1
Xu
53
Thời gian hồi phục sau tụ máu não có thể dài ngắn khác nhau phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Sau đây, các bác sĩ sẽ cho bạn lời giải thích cặn kẽ về khả năng hồi phục này.

Bị tụ máu não trong phải điều trị bao lâu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu bị tai nạn giao thông, tụ máu não trong nhân bèo phải làm yếu phía trái. Cháu bị cách đây 1 tháng, giờ đã tập đi được nhưng hơi lệch, tay chưa nắm được. Cháu đang tập vật lý trị liệu và nằm oxy cao áp. Liệu bệnh cháu chữa trị có lâu không? Có nguy hiểm không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu.

Tụ máu nội sọ xảy ra khi một mạch máu vỡ ra bên trong não hoặc giữa sọ và não. Thu thập của máu (tụ máu) gây nén mô não. Xử lý một khối máu tụ trong sọ thường đòi hỏi phải phẫu thuật để loại bỏ máu. Tuy nhiên, một khối máu tụ trong sọ nhỏ hơn có thể không cần phẫu thuật. Tụ máu nội sọ sau tai nạn giao thông là một chấn thương sọ não nặng và có khả năng đe dọa tính mạng. Tình trạng của cháu đã qua cơn nguy kịch tuy nhiên cần phải theo dõi sát sao và tuân thủ đúng chữa trị của bác sĩ, nếu có bất kì thay đổi nào về sức khỏe thì phải báo ngay cho bác sĩ chữa trị. Điều trị tụ máu nội sọ và phục hồi các di chứng do chèn ép thần kinh cần thời gian dài, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì, thời gian phục hồi tốt nhất là 6 tháng đầu, nên tập tích cực trong thời gian này.

Chúc cháu sớm bình phục!

Bị chấn thương sọ não, dập não xuất huyết, máu tụ dưới màng cứng bán cầu trái có cần phẫu thuật không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ!

Cháu tên Ngọc Huyền 21 tuổi. Chồng cháu bị chấn thương sọ não, dập não xuất huyết, máu tụ dưới màng cứng bán cầu trái và đã được phẫu thuật ở bệnh viện 115 cách đây 1 tháng, chồng cháu đã tỉnh lại. Khi tái khám thì bác sĩ yêu cầu nhập viện vì bị phù não lại. Chồng cháu nhập viện khoảng nửa tháng nay mà vẫn chưa hết sưng. Bác sĩ cho cháu hỏi tình trạng của chồng cháu có gì nghiêm trọng không? Có cần phẫu thuật lại không và nếu có thì sau phẫu thuật có để lại biến chứng gì nữa không?

Cháu chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Chấn thương sọ não có tụ máu não là thể chấn thương sọ não nặng. Dù được chữa trị tích cực hoặc đã xử trí máu tụ bệnh nhân vẫn có nguy cơ tổn thương não vĩnh viễn và có thể để lại nhiều di chứng như liệt nửa người, động kinh, rối loạn ngôn ngữ…

Có hai loại phù não là phù não do căn nguyên mạch và do nhiễm độc tế bào. Trong các hậu quả của chấn thương sọ não, phù não là biến chứng phổ biến nhất và nguy hại nhất. Tùy loại phù não mà có hướng chữa trị khác nhau, sẽ phải phẫu thuật lại nếu phù não kèm theo xuất huyết não.

Chúc chồng bạn sớm lành bệnh!

Vật lý trị liệu có khỏi tụ máu ở não thái dương không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Người thân cháu năm nay 24 tuổi, là nam giới. Cách đây 10 năm đã bị tai nạn giao thông, bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán là Tụ máu trong não thái dương (T). Khi xuất viện có đi Trung tâm vật lí trị liệu thành phố Hồ Chí Minh, khi về nhà đi lại cũng thấy đỡ hơn. Nhưng gần đây có những triệu chứng sau đây: Đi lại khó khăn hơn trước. Thường hay căn thẳng, ra nhiều mồ hôi. Chân tay thường hay bị cứng lại. Thấy vậy, anh lên bệnh viện khám lại, thì bác sĩ chẩn đoán tổn thương cũ vùng cạnh não thất bên và nhân bèo (T). Bác sĩ khuyên đi tập vật lí trị liệu sẽ hết hoàn toàn. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi: những triệu chứng đó là lí do do đâu? Có phải tập vật lí trị liệu sẽ hết hoàn toàn không? Nếu muốn đi khám thì khám ở Trung tâm chấn thương chỉnh hình và chữa trị ở đó luôn được không?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Chấn thương sọ não có máu tụ là loại chấn thương sọ não nặng nề. Loại chấn thương này bắt buộc phải phẫu thuật lấy máu tụ trong não để cầm máu và tránh chèn ép não, vì thế não bị tổn thương nặng nề. Từ những tổn thương nặng ở não sẽ dẫn đến nhiều di chứng để lại cho người bệnh, đó là:

Đau đầu dai dẳng.

Mất ngủ kéo dài khó chữa trị.

Có thể bị yếu hoặc liệt nửa người nếu bị tổn thương đây thần kinh.

Động kinh: thường gặp 40-50% bệnh nhân bị chấn thương sọ não lên cơn động kinh sau một thời gian đã ra viện. Có tình huống bị loạn thần sau chấn thương sọ não phải chữa trị kéo dài

Giảm hoặc mất trí nhớ, giảm sút trí tuệ, tình huống nặng dẫn đến mất ngôn ngữ

Bệnh lý đốt sống cổ: thường xuất hiện sớm và nặng do lực chấn động tử sọ não dội xuống cột sống cổ Các di chứng nói trên tuỳ theo mức độ và vị trí não bị tổn thương mà các bệnh nhân bị chấn thương sọ não có các di chứng khác nhau.

Theo cháu nói là người thân của cháu bị tai nạn giao thông có tụ máu trong não vùng thái dương. Đã chữa trị ra viện, hiện tại đi lại khó khăn hơn khi mới ra viện, chân tay bị cứng đây là di chứng của tổn thương não và tổn thương dây thần kinh vận động, nên triệu chứng là đi lại khó khăn, chân tay cứng không linh hoạt như trước.

Người thân cháu hay căng thẳng, ra nhiều mồ hôi đây là triệu chứng của rối loạn thần kinh thực vật cũng do tổn thương não của chấn thương sọ não gây ra mà thôi. Tập vật lý trị liệu sẽ cải thiện khá hơn về vận động như đi lại sẽ đỡ khó khăn hơn và chân tay cũng sẽ đỡ cứng hơn. Còn hiện tượng căng thẳng, ra nhiều mồ hôi, đây là do rối loạn thần kinh thực vật gây lên do tổn thương ở não thì rất khó được cải thiện, vì tổn thương cũ ở não luôn tồn tại không mất đi.

Đi đôi với tổn thương đó là gây lên những biểu hiện của rối loạn thần kinh thực vật luôn tồn tại. Cháu có thể cho người thân cháu khám luôn ở trung tâm chấn thương chỉnh hình và nếu ở đó có khoa vật lý trị liệu phục hồi chức năng thì chữa trị luôn ở đó càng tiện hơn.

Chúc người thân cháu mau hồi phục!

Chấn thương sọ não, dập não, tụ máu có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Hoay ly

Chào bác sĩ!

Em cháu bị chấn thương sọ não, dập não, tụ máu bầm. Bác sĩ cho cháu hỏi tình trạng sức khỏe của em cháu như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Chấn thương sọ não có nhiều loại:

Chấn động não: là loại nhẹ nhất, sẽ ổn định trong vòng 2-3 tuần, sau khi khỏi không để lại di chứng.

Dập não: là loại nặng hơn, nếu dập thân não hoặc có phù não dễ gây tử vong. Khi khỏi sẽ để lại di chứng

Máu tụ các loại: là loại chấn thương sọ rất nặng, người bệnh có hôn mê, có rối loạn nhiều chức năng của não. Đây là tình trạng cấp cứu cần phẫu thuật ngay để lấy máu tụ và cần máu, nếu chậm sẽ tử vong. Khi ổn định sẽ để lại nhiều di chứng nặng nề. Với tình trạng chấn thương sọ não của em cháu là bị dập não, tụ máu.

Đây là tình trạng chấn thương sọ não nặng, khi ổn định sẽ để lại một số di chứng lâu dài như:

Đau đầu kéo dài

Giảm nhớ hoặc mất nhớ

Yếu hoặc liệt vận động

Động kinh, hoặc có kèm rối loạn tâm thần phải chữa trị kéo dài rất phức tập

Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn ngôn ngữ, sa sút trí tuệ.

Nhưng tuỳ theo mức độ tổn thương ở não mà có thể có những di chứng khác nhau. Vấn đề này cần phải có thời gian theo dõi lâu dài. Trước mắt cần tích cực chữa trị để bệnh ổn định, sau đó cần chữa trị thêm một đợt phục hồi chức năng để xử lý những di chứng có thể xuất hiện.

Chúc em cháu nhanh hồi phục sức khoẻ.


Theo ViCare​
 

N

No name

Khách
Em có một người em bị chấn thương sọ não, tụ máu não trong. Bé mới 9 tuổi. Không biết tình trang của bé có nguy hiểm khẩn cấp nhiều không ạ, Em muốn tìm hiểu để động viên gia đình ạ
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl