Rối loạn tuần hoàn não: Triệu chứng là gì?


4,226
1
1
Xu
53
Đau đầu, ù tai, chóng mặt, hoa mắt, mất thăng bằng khi thay đổi tư thế là những triệu chứng sơ bộ của rối loạn tuần hoàn não. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về những triệu chứng này.

Hoa mắt chóng mặt có phải do rối loạn tiền đình?


Câu hỏi bởi: minhduc3269

Chào bác sĩ!

Cháu là nam, năm nay 32 tuổi. Những ngày gần đây cháu bị hoa mắt nhức đầu. Cháu đi đến phòng mạch tư khám thì bác sĩ nói cháu bị rối loạn tiền đình nhưng cháu dùng thuốc hết 16 ngày rồi mà bệnh cháu vẫn như vậy không giảm. Theo bác sĩ thì ngoài bệnh rối loạn tiền đình thì cháu có thể mắc chứng bệnh nào khác nữa không vậy?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Bệnh rối loạn tiền đình có các biểu hiện sau đây: chóng mặt, quay cuồng: bệnh nhân chóng mặt và có cảm giác như đồ vật xoay tròn xung quanh. Mất thăng bằng: đi lại hoặc đứng khó khăn do cảm giác mất thăng bằng rễ ngã. Buồn nôn, hoặc nôn: nhất là khi thay đổi tư thế đột ngột (đang nằm ngồi dậy hoặc đứng dậy) thì cảm giác buồn nôn hoặc nôn tăng lên. Có thể có hoa mắt, ù tai triệu chứng ở cháu chỉ có hoa mắt, đau đầu thì không rõ ràng của bệnh rối loạn tiền đình mà bác nghĩ cháu có thể bị rối loạn tuần hoàn não. Rối loạn tuần hoàn não do nhiều lí do nhân gây lên, làm thiếu máu nuôi não gây đau đầu ,hoa mắt. Rối loạn tuần hoàn não do: xơ vữa mạch máu cung cấp nuôi não, làm hẹp dòng chảy máu tới não, do dị dạng mạch máu não, do cục máu đông làm cảm trở dòng máu lên nuôi não, do vôi hoá, thoái hoá đốt sống cổ gây chèn ép mạch máu lên nuôi não. Rối loạn tuần hoàn não và rối loạn tình đình đều do chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Cháu hãy tới khoa Thần kinh bệnh viện tỉnh, hoặc bệnh viện trung ương để khám và chữa trị nhé.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Đau đầu, chóng mặt, muốn ói, mắt mờ là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Hoa Vo

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 26 tuổi. Hơn 1 năm nay cháu hay bị đau đầu, chóng mặt, muốn ói, mắt mờ. Cháu đi khám bác sĩ bảo thiếu máu não (có nơi cháu khám bảo rối loạn tiền đình), cháu dùng thuốc có đỡ nhưng không hết hẳn nên cháu nhờ bác sĩ giải đáp thêm. Cháu bỏ dùng thuốc hơn 1 tháng thì biểu hiện trên lại bị nặng hơn, bình thường cháu bị đau đầu, chóng mặt, muốn ói ngủ 1 giấc là hết, nhưng hôm nay đầu cháu bị đau đầu hơn và ói luôn, nước hoa mùi nặng lúc đó cháu không ngửi được, ngủ 1 giấc mà dậy vẫn chưa hết, cháu vẫn ngủ bình thường nhưng ăn ít lại (không muốn ăn lắm). Hiện tại bác sĩ kê đơn thuốc cháu uống là topbrain, betahistin 16 mg. Bệnh này điệu trị sẽ hết không bác sĩ? Hay cháu phải dùng thuốc không ngừng, kèm theo dùng thuốc thì cháu cần chế độ ăn sinh hoạt như thế nào để hiệu quả.?

Cháu cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Các biểu hiện ở cháu bao gồm:

– Đau đầu

– Chóng mặt

– Buồn nôn

– Mắt mờ

– Ăn kém

Các biểu hiện nói trên đều có trong cả hai bệnh là rối loạn tuần hoàn não (thiếu máu não) và rối loạn tiền đình. Trong rối loạn tuần hoàn não người bệnh thường còn có biểu hiện hoa mắt (xây xẩm mặt mũi) và tê bì tay, chân. Còn rối loạn tiền đình người thường còn có biểu hiện mất thăng bằng (nhìn lên trần nhà cảm giác đu đưa, đi đứng không vững dễ ngã) và có cảm giác đồ vật quoay tròn xung quanh. Không hiểu ngoài 4 biểu hiện ở cháu thì cháu còn có biểu hiện nào như trên bác đã nêu không. Nhưng theo bác thì rất có thể cháu bị rối loạn tiền đình chứ không phải là thiếu máu não (rối loạn tuần hoàn não). Bệnh rối loạn tuần hoàn não rất khó xác định lí do gây lên bệnh ở từng bệnh nhân, do vậy hiện nay vẫn là chữa trị bệnh theo biểu hiện chứ không phải chữa trị theo lí do. Vì thế bệnh không khỏi dứt điểm mà chỉ là ổn định nên dễ tái phát. Nếu chữa trị đúng và tích cực thì thời gian bệnh ổn định kéo dài hơn.

Các loại thuốc cháu đang chữa trị là theo hướng rối loạn tuần hoàn não. Cháu khám bệnh ở phòng khám tư hay khám ở bệnh viện. Cả hai bệnh rối loạn tuần hoàn não và rối loạn tiền đình đều do chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Để chẩn đoán bệnh chính xác và chữa trị có hiệu quả thì cháu nên đến khoa thần kinh của bệnh viện tỉnh khám và làm các xét nghiệm cần thiết, từ đó bác sĩ sẽ cấp đơn và hướng dẫn chữa trị tốt nhất cho cháu.

Chúc cháu mau ổn định bệnh!

Đầu ong ong, không tập trung được phải khắc phục như thế nào?


Câu hỏi bởi: duydat

Thưa bác sĩ.

Con trai tôi năm nay 16 tuổi, cháu đang học lớp 10. Gần đây cháu nói đầu lúc nào cũng ong ong, đi học không tập trung được. Xin bác sĩ tư vấn giúp cách để cháu hết đau đầu và tập trung vào việc học.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn.

Rối loạn tuần hoàn não thường xảy ra ở lứa tuổi trung niên trở lên. Như với lối sống công nghiệp hiện nay, môi trường và thực phẩm thiếu an toàn như hiện nay thì những người trẻ tuổi cũng gặp bệnh rối loạn tuần hoàn não khá phổ biến. Rối loạn tuần hoàn não là suy giản lượng máu đến để nuôi dưỡng não không đủ 20ml/100g não/phút.

Nguyên nhân: Những tác động đến dòng chảy của máu tới não như độ quánh của máu và hoạt động của tim. Những căng thẳng trong cuộc sống và một số bệnh mãn tính là những yếu tố gây ra bệnh. Do đó những người lao động trí óc với áp lực cao, bệnh xơ cứng động mạch, tăng huyết áp, mỡ máu cao… là những đối tượng nguy cơ cao của rối loạn tuần hoàn não. Những thói quen như ít vạn động, ăn nhiều chất béo, làm việc quá sức… là tiền đề phát sinh bệnh.

Triệu chứng: Các biểu hiện triệu chứng sớm nhất của rối loạn tuần hoàn não đó là nhức đầu, hoa mắt, kém ngủ, giảm sự tập trung chú ý dẫn đến giảm trí nhớ, hay tê mỏi chân tay. Như vậy con bạn đang ở lứa tuổi học tập khá căng thẳng, áp lực học tập và bận học tập ít vân động cũng là lý do dẫn đến rối loạn tuần hoàn não.

Phòng bệnh và chữa trị:

Ăn uống khoa học đủ chất dinh dưỡng như tăng lượng rau xanh

Không dùng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có ga

Vận động thường xuyên là tốt nhất để phòng bệnh

Tập thể dục thể thao đều đặn hàng ngày

Học tập vừa phải, tránh cố quá sức tạo thành áp lực gây căng thẳng đầu óc

Ngoài thời gian học tập nên giành thời gian giao lưu bạn bè, vui chơi giải trí, tham gia công tác đoàn thể và xã hội để tạo sự vui vẻ và tâm lý thư giãn

Cuối tuần nên tổ chức đi du lịch sinh thái tạo cuộc sống vui vẻ và thư giãn tránh căng thẳng

Tránh mọi trường hợp căng thẳng trong cuộc sống kể cả trên phim ảnh và sách báo.

Chúc bạn mạnh khoẻ!

Khi chuẩn bị ngủ thì bị tê đầu, ù tai, hoa mắt chóng mặt, mắt giật liên hồi


Câu hỏi bởi: Yến Nhi

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 17 tuổi, là nữ. Mỗi tối khi cháu chuẩn bị ngủ thì cháu lại bị tê đầu, có khi tê nửa đầu, ù tai, có khi cảm thấy hoa mắt chóng mặt, với lại mỗi khi cháu uống nước thì vùng bọng mắt dưới bên phải của cháu giật liên hồi. Thưa bác sĩ cháu có sao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Rối loạn tuần hoàn não thường gặp ở lứa tuổi trung niên trở lên, nhưng ngày nay do cuộc sống công nghiệp, sức ép trong học tập và công việc, những lo toan công việc, con cái, nhà cửa, kinh tế, đồ ăn nhanh nhiều chất béo, ít vận động… đã xuất hiện rối loạn tuần hoàn não ngay cả ở những người trẻ tuổi. Những biểu hiện rối loạn tuần hoàn não hay gặp đó là:

Đau đầu không có điểm cố định, đau không điển hình và rõ ràng, có khi chỉ nặng đầu hay tê đầu.

Chóng mặt, hoa mắt.

Ù tai.

Rối loạn giấc ngủ.

Mất tập trung, suy giảm trí nhớ.

Nguyên nhân:

Do dị dạng mạch máu.

Thoái hoá đốt sống cổ.

Xơ vữa mạch máu.

Huyết khối.

Thiếu máu.

Những người lao động trí óc với cường độ cao trong thời gian dài cần tăng lượng máu đến não để làm việc hiệu quả.

Như vậy các biểu hiện biểu hiệu ở cháu đều có trong bệnh rối loạn tuần hoàn não. Bác nghĩ là cháu bị rối loạn tuần hoàn não hay còn gọi là thiểu năng tuần hoàn não. Nguyên nhân có lẽ do cháu bị áp lực trong học tập hay công việc mà thôi. Để chữa trị bệnh rối loạn tuần hoàn não ở cháu thì cháu cần học tập vừa phải không học quá sức sẽ tạo áp lực gây căng thẳng tâm lý. Ngoài ra cần vui chơi, giải trí giao lưu bạn bè, tham gia công tác xã hội và đoàn thể giúp vui vẻ và tâm lý thư giãn. Kết hợp với sử dụng một đợt thuốc tăng cường tuần hoàn não.

Triệu chứng mí dưới mắt phải giật liên hồi cũng do cháu đã bắt mắt phải làm việc quá nhiều kéo dài, gây căng thẳng. Nhất là nhìn màn hình vi tính hay màn hình điện thoại kéo dài sẽ gây căng thẳng dây thần kinh điều khiển mi mắt và sinh ra giật liên tục mà thôi. Muốn hết hiện tượng đó cháu không nên đọc sách hoặc làm việc trên máy hay nhìn mày hình điện thoại kéo dài. Nghỉ ngơi thư giãn, ngủ đủ 8 giờ/24 giờ, như vậy hiện tượng giật mi dưới của mắt phải sẽ hết mà thôi.

Chúc cháu mau khỏi bệnh.

Đau đầu, mệt mỏi, khó thở có phải rối loạn tuần hoàn não?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi cho em hỏi em bị chứng đau đầu, mệt mỏi, khó thở, người và trán nóng hơn bình thường, hơi đau bụng, hay bị nóng giận. Đến phòng thuốc khám thì bác sĩ nói rằng do cơ thể em yếu và bị rối loạn tuần hoàn não tái phát sau 5 đến 6 năm qua đã chữa khỏi. Sau đó bác sĩ kê thuốc cho uống rồi sau 3 ngày em thấy mình đi tiểu nhiều hơn bình thường. Liệu biểu hiện đó có đúng như bác sĩ chẩn đoán không hay do em bị chứng bệnh nào khác ạ? Mong bác sĩ tư vấn cho em.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào em!

Theo em cho biết thì hiện tại em có những biểu hiện sau đây: đau đầu, mệt mỏi, khó thở, trán và người nóng hơn bình thường, hay bị nóng giận, hơi đau bụng. Em nói là người và trán nóng hơn bình thường nghĩa là thế nào, bình thường nhiệt độ cơ thể con người là 37 độ. Hiện tại người và trán em nóng hơn bình thường tức là phải hơn 37 độ, như vậy thì em bị sốt à? Tôi nghĩ là em cảm giác vậy thôi còn thực tế thì không nóng hơn bình thường đâu. Cách đây 5 – 6 năm em bị rối loạn tuần hoàn não à, biểu hiện hồi đó có giống như bây giờ không? Nếu biểu hiện cách đây 5 – 6 năm giống như bây giờ thì tôi nghĩ là hồi đó đã chẩn đoán nhầm là em bị rối loạn tuần hoàn não. Với các biểu hiện đang có ở em tôi nghĩ rất có thể em bị rối loạn thần kinh thực vật. Rối loạn thần kinh thực vật là do sự mất cân bằng giữa hệ giao cảm và hệ phó giao cảm, từ đó phát sinh ra các biểu hiện khác nhau ở hệ các cơ quan khác nhau của cơ thể tuỳ từng bệnh nhân khác nhau.

Với em triệu chứng rối loạn thần kinh thực vật ở:

Hệ thần kinh: nên em có triệu chứng đau đầu, khó chịu trong người dễ nóng giận cáu gắt một cách vô cớ. Có những cơn cảm giác nóng bừng.

Hệ hô hấp: nên em có cảm giác khó thở có thể còn triệu chứng thở nông, hụt hơi.

Hệ tiêu hoá: đau bụng do rối loạn co bóp dạ dầy, ruột. Các triệu chứng khác: mệt mỏi, chân tay mỏi…

Nếu em đi khám bệnh thì qua khám và chụp phim, xét nghiệm sẽ không thấy triệu chứng tổn thương bệnh lý và các dấu hiệu bất thường. Bệnh rối loạn thần kinh thực vật do chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Em không nên khám ở phòng khám tư nhân, có thể họ chỉ là bác sĩ Nội khoa không chuyên sâu về lĩnh vực thần kinh nên dễ bị chẩn đoán nhầm, dẫn đến chữa trị không hiệu quả. Em hãy tới khoa Thần kinh của bệnh viện tỉnh khám, cần thiết phải làm thêm các xét nghiệm kèm theo hỗ trợ cho chẩn đoán và có hướng chữa trị tốt nhất cho em.

Chúc em mau khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl