Rối loạn tuần hoàn não và những nguyên nhân gây bệnh


4,226
1
1
Xu
53
Một số bệnh về hệ tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, tăng Cholesterol, … là nguyên nhân cơ bản của thiểu năng tuần hoàn não. Chi tiết hơn, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua những lý giải sau đây.

thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tiền đình, thường xuyên thức trắng đêm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 33 tuổi, đi khám các bệnh viện đều kết luận cháu bị bệnh thiểu năng tuần hoàn não, huyết áp thấp, rối loạn tiền đình, cháu bị khoảng 5 năm rồi, cháu thường xuyên thức trắng đêm không ngủ được, khoảng 1 năm nay cháu hay quên lắm, cháu đã uống rất nhiều thuốc của bệnh viện, mỗi lần đi khám cháu uống khoảng 6 tháng, nhưng cứ hết thuốc cháu lại bị bệnh lại. Hiện tại cháu đang rất khổ với căn bệnh náy, xin bác sĩ giải đáp cho cháu cách uống thuốc gì để đạt hiệu quả cao nhất?

Cháu cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thiểu năng tuần hoàn não hay gặp ở người lao động trí óc và ở người trung tuổi trở lên. Chứng bệnh này xảy ra do những động mạch cung cấp máu nuôi não bị cản trở, bị tắc nghẽn làm máu lên não bị trì trệ, thiếu hụt. Bệnh còn gọi là rối loạn tuần hoàn não.

Bệnh sinh: Do não thiếu oxy cung cấp hoặc do quá trình lưu thông máu lên não bị tắc nghẽn sinh thiếu máu não. Nguyên nhân là do các mạch cấp máu nuôi dưỡng não bị xơ vữa làm hẹp lòng mạch dẫn tới lượng máu lên não không đủ (đây là lí do chủ yếu chiếm 60-80%). Có thể do dị dạng bẩn sinh mạch máu não hay u, sùi, bóc tách thành mạch làm hẹp lòng mạch. Hoặc do cục máu đông gây cản trở dòng máu lên não. Cũng có thể do thoái hóa, vôi hóa đốt sống cổ gây chèn ép vào mạch máu lên não gây giảm lượng máu lên não.

Muốn chữa trị thiểu năng tuần hoàn não cần phải xác định bị thiểu năng tuần hoàn não lí do là do cái gì gây lên từ đó chữa trị mới hiệu quả được. Nếu chữa trị theo biểu hiện thì có thể khỏi một thời gian bệnh lại tái phát trở lại. Với tình trạng hiện tại bạn nên đến chuyên khoa Thần kinh bệnh viện Bạch Mai, đây là cơ sở y tế hàng đầu chữa trị các bệnh về Thần kinh để bác sĩ thăm khám trực tiếp kết hợp với một số xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cần thiết để tìm lí do và chữa trị.

Chúc bạn sức khỏe!

Rối loạn tuần hoàn cầu đại não chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: anh vân

Xin chào bác sĩ!

Em là nữ, năm nay 25 tuổi. Em đi khám bác sĩ bảo em bị bệnh rối loạn tuần hoàn cầu đại não. Em hay bị đau đầu khi thay đổi thời tiết, thường xuyên đau nửa đầu và chóng mặt. Xin bác sĩ giải đáp và cho em lời khuyên chữa bệnh.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Rối loạn tuần hoàn não thường xảy ra ở lứa tuổi trung niên. Tuy nhiên với cuộc sống công nghiệp như hiện nay thì rối loạn tuần hoàn não gặp cả ở những người trẻ tuổi. Nguyên nhân là do những căng thẳng trong cuộc sống và một số bệnh mãn tính cũng là yếu tố gây ra bệnh. Vì vậy những người lao động trí óc với cường độ cao, người bị xơ cứng động mạch, tăng huyết áp, mỡ máu cao… là đối tượng rễ bị rối loạn tuần hoàn não.

Triệu chứng: Người bệnh triệu chứng đau đầu, hoa mắt chóng mặt, kém ngủ, tê mỏi tay chân…. Bệnh rối loạn tuần hoàn não hay còn gọi là thiểu năng tuần hoàn não chứ không gọi là rối loạn tuần hoàn não đại cầu đại não như cháu nói.

Phòng bệnh và chữa trị:

Tăng cường vận động, tập thể dục đều hàng ngày.

Không sử dụng rượu, bia thuốc lá, đồ uống có gas.

Ăn uống đủ chất, vitamin, giảm ăn thịt tăng lượng rau xanh.

Lao động vừa phải không quá sức.

Ngủ nghỉ hợp lý, đảm bảo thời gian ngủ 7-8 giờ/24giờ.

Thuốc chữa trị: Hiện nay có rất nhiều loại thuốc chữa trị rối loạn tuần hoàn não. Người bệnh không tự mua thuốc chữa trị mà cần có khám bệnh kê đơn chỉ định của bác sĩ chuyên khoa Thần kinh.

Cháu có thể đến khám tại khoa Thần kinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khám và được kê đơn chỉ định loạị thuốc chữa trị nhé.

Chúc cháu nhanh khỏi bệnh.

Hoa mắt chóng mặt có phải do rối loạn tiền đình?


Câu hỏi bởi: minhduc3269

Chào bác sĩ!

Cháu là nam, năm nay 32 tuổi. Những ngày gần đây cháu bị hoa mắt nhức đầu. Cháu đi đến phòng mạch tư khám thì bác sĩ nói cháu bị rối loạn tiền đình nhưng cháu dùng thuốc hết 16 ngày rồi mà bệnh cháu vẫn như vậy không giảm. Theo bác sĩ thì ngoài bệnh rối loạn tiền đình thì cháu có thể mắc chứng bệnh nào khác nữa không vậy?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Bệnh rối loạn tiền đình có các biểu hiện sau đây: chóng mặt, quay cuồng: bệnh nhân chóng mặt và có cảm giác như đồ vật xoay tròn xung quanh. Mất thăng bằng: đi lại hoặc đứng khó khăn do cảm giác mất thăng bằng rễ ngã. Buồn nôn, hoặc nôn: nhất là khi thay đổi tư thế đột ngột (đang nằm ngồi dậy hoặc đứng dậy) thì cảm giác buồn nôn hoặc nôn tăng lên. Có thể có hoa mắt, ù tai triệu chứng ở cháu chỉ có hoa mắt, đau đầu thì không rõ ràng của bệnh rối loạn tiền đình mà bác nghĩ cháu có thể bị rối loạn tuần hoàn não. Rối loạn tuần hoàn não do nhiều lí do nhân gây lên, làm thiếu máu nuôi não gây đau đầu ,hoa mắt. Rối loạn tuần hoàn não do: xơ vữa mạch máu cung cấp nuôi não, làm hẹp dòng chảy máu tới não, do dị dạng mạch máu não, do cục máu đông làm cảm trở dòng máu lên nuôi não, do vôi hoá, thoái hoá đốt sống cổ gây chèn ép mạch máu lên nuôi não. Rối loạn tuần hoàn não và rối loạn tình đình đều do chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Cháu hãy tới khoa Thần kinh bệnh viện tỉnh, hoặc bệnh viện trung ương để khám và chữa trị nhé.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Đầu ong ong, không tập trung được phải khắc phục như thế nào?


Câu hỏi bởi: duydat

Thưa bác sĩ.

Con trai tôi năm nay 16 tuổi, cháu đang học lớp 10. Gần đây cháu nói đầu lúc nào cũng ong ong, đi học không tập trung được. Xin bác sĩ tư vấn giúp cách để cháu hết đau đầu và tập trung vào việc học.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn.

Rối loạn tuần hoàn não thường xảy ra ở lứa tuổi trung niên trở lên. Như với lối sống công nghiệp hiện nay, môi trường và thực phẩm thiếu an toàn như hiện nay thì những người trẻ tuổi cũng gặp bệnh rối loạn tuần hoàn não khá phổ biến. Rối loạn tuần hoàn não là suy giản lượng máu đến để nuôi dưỡng não không đủ 20ml/100g não/phút.

Nguyên nhân: Những tác động đến dòng chảy của máu tới não như độ quánh của máu và hoạt động của tim. Những căng thẳng trong cuộc sống và một số bệnh mãn tính là những yếu tố gây ra bệnh. Do đó những người lao động trí óc với áp lực cao, bệnh xơ cứng động mạch, tăng huyết áp, mỡ máu cao… là những đối tượng nguy cơ cao của rối loạn tuần hoàn não. Những thói quen như ít vạn động, ăn nhiều chất béo, làm việc quá sức… là tiền đề phát sinh bệnh.

Triệu chứng: Các biểu hiện triệu chứng sớm nhất của rối loạn tuần hoàn não đó là nhức đầu, hoa mắt, kém ngủ, giảm sự tập trung chú ý dẫn đến giảm trí nhớ, hay tê mỏi chân tay. Như vậy con bạn đang ở lứa tuổi học tập khá căng thẳng, áp lực học tập và bận học tập ít vân động cũng là lý do dẫn đến rối loạn tuần hoàn não.

Phòng bệnh và chữa trị:

Ăn uống khoa học đủ chất dinh dưỡng như tăng lượng rau xanh

Không dùng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có ga

Vận động thường xuyên là tốt nhất để phòng bệnh

Tập thể dục thể thao đều đặn hàng ngày

Học tập vừa phải, tránh cố quá sức tạo thành áp lực gây căng thẳng đầu óc

Ngoài thời gian học tập nên giành thời gian giao lưu bạn bè, vui chơi giải trí, tham gia công tác đoàn thể và xã hội để tạo sự vui vẻ và tâm lý thư giãn

Cuối tuần nên tổ chức đi du lịch sinh thái tạo cuộc sống vui vẻ và thư giãn tránh căng thẳng

Tránh mọi trường hợp căng thẳng trong cuộc sống kể cả trên phim ảnh và sách báo.

Chúc bạn mạnh khoẻ!

Khi chuẩn bị ngủ thì bị tê đầu, ù tai, hoa mắt chóng mặt, mắt giật liên hồi


Câu hỏi bởi: Yến Nhi

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 17 tuổi, là nữ. Mỗi tối khi cháu chuẩn bị ngủ thì cháu lại bị tê đầu, có khi tê nửa đầu, ù tai, có khi cảm thấy hoa mắt chóng mặt, với lại mỗi khi cháu uống nước thì vùng bọng mắt dưới bên phải của cháu giật liên hồi. Thưa bác sĩ cháu có sao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Rối loạn tuần hoàn não thường gặp ở lứa tuổi trung niên trở lên, nhưng ngày nay do cuộc sống công nghiệp, sức ép trong học tập và công việc, những lo toan công việc, con cái, nhà cửa, kinh tế, đồ ăn nhanh nhiều chất béo, ít vận động… đã xuất hiện rối loạn tuần hoàn não ngay cả ở những người trẻ tuổi. Những biểu hiện rối loạn tuần hoàn não hay gặp đó là:

Đau đầu không có điểm cố định, đau không điển hình và rõ ràng, có khi chỉ nặng đầu hay tê đầu.

Chóng mặt, hoa mắt.

Ù tai.

Rối loạn giấc ngủ.

Mất tập trung, suy giảm trí nhớ.

Nguyên nhân:

Do dị dạng mạch máu.

Thoái hoá đốt sống cổ.

Xơ vữa mạch máu.

Huyết khối.

Thiếu máu.

Những người lao động trí óc với cường độ cao trong thời gian dài cần tăng lượng máu đến não để làm việc hiệu quả.

Như vậy các biểu hiện biểu hiệu ở cháu đều có trong bệnh rối loạn tuần hoàn não. Bác nghĩ là cháu bị rối loạn tuần hoàn não hay còn gọi là thiểu năng tuần hoàn não. Nguyên nhân có lẽ do cháu bị áp lực trong học tập hay công việc mà thôi. Để chữa trị bệnh rối loạn tuần hoàn não ở cháu thì cháu cần học tập vừa phải không học quá sức sẽ tạo áp lực gây căng thẳng tâm lý. Ngoài ra cần vui chơi, giải trí giao lưu bạn bè, tham gia công tác xã hội và đoàn thể giúp vui vẻ và tâm lý thư giãn. Kết hợp với sử dụng một đợt thuốc tăng cường tuần hoàn não.

Triệu chứng mí dưới mắt phải giật liên hồi cũng do cháu đã bắt mắt phải làm việc quá nhiều kéo dài, gây căng thẳng. Nhất là nhìn màn hình vi tính hay màn hình điện thoại kéo dài sẽ gây căng thẳng dây thần kinh điều khiển mi mắt và sinh ra giật liên tục mà thôi. Muốn hết hiện tượng đó cháu không nên đọc sách hoặc làm việc trên máy hay nhìn mày hình điện thoại kéo dài. Nghỉ ngơi thư giãn, ngủ đủ 8 giờ/24 giờ, như vậy hiện tượng giật mi dưới của mắt phải sẽ hết mà thôi.

Chúc cháu mau khỏi bệnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl