Rối loạn tuần hoàn não gặp ở những độ tuổi nào?


4,226
1
1
Xu
53
Ở người cao tuổi, rối loạn tuần hoàn não thường gặp nhiều hơn ở lứa tuổi thanh niên và trung niên. Một vài phân tích sau sẽ giải thích cho bạn những độ tuổi có thể bị ảnh hưởng bởi bệnh này.

Khi chuẩn bị ngủ thì bị tê đầu, ù tai, hoa mắt chóng mặt, mắt giật liên hồi


Câu hỏi bởi: Yến Nhi

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 17 tuổi, là nữ. Mỗi tối khi cháu chuẩn bị ngủ thì cháu lại bị tê đầu, có khi tê nửa đầu, ù tai, có khi cảm thấy hoa mắt chóng mặt, với lại mỗi khi cháu uống nước thì vùng bọng mắt dưới bên phải của cháu giật liên hồi. Thưa bác sĩ cháu có sao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Rối loạn tuần hoàn não thường gặp ở lứa tuổi trung niên trở lên, nhưng ngày nay do cuộc sống công nghiệp, sức ép trong học tập và công việc, những lo toan công việc, con cái, nhà cửa, kinh tế, đồ ăn nhanh nhiều chất béo, ít vận động… đã xuất hiện rối loạn tuần hoàn não ngay cả ở những người trẻ tuổi. Những biểu hiện rối loạn tuần hoàn não hay gặp đó là:

Đau đầu không có điểm cố định, đau không điển hình và rõ ràng, có khi chỉ nặng đầu hay tê đầu.

Chóng mặt, hoa mắt.

Ù tai.

Rối loạn giấc ngủ.

Mất tập trung, suy giảm trí nhớ.

Nguyên nhân:

Do dị dạng mạch máu.

Thoái hoá đốt sống cổ.

Xơ vữa mạch máu.

Huyết khối.

Thiếu máu.

Những người lao động trí óc với cường độ cao trong thời gian dài cần tăng lượng máu đến não để làm việc hiệu quả.

Như vậy các biểu hiện biểu hiệu ở cháu đều có trong bệnh rối loạn tuần hoàn não. Bác nghĩ là cháu bị rối loạn tuần hoàn não hay còn gọi là thiểu năng tuần hoàn não. Nguyên nhân có lẽ do cháu bị áp lực trong học tập hay công việc mà thôi. Để chữa trị bệnh rối loạn tuần hoàn não ở cháu thì cháu cần học tập vừa phải không học quá sức sẽ tạo áp lực gây căng thẳng tâm lý. Ngoài ra cần vui chơi, giải trí giao lưu bạn bè, tham gia công tác xã hội và đoàn thể giúp vui vẻ và tâm lý thư giãn. Kết hợp với sử dụng một đợt thuốc tăng cường tuần hoàn não.

Triệu chứng mí dưới mắt phải giật liên hồi cũng do cháu đã bắt mắt phải làm việc quá nhiều kéo dài, gây căng thẳng. Nhất là nhìn màn hình vi tính hay màn hình điện thoại kéo dài sẽ gây căng thẳng dây thần kinh điều khiển mi mắt và sinh ra giật liên tục mà thôi. Muốn hết hiện tượng đó cháu không nên đọc sách hoặc làm việc trên máy hay nhìn mày hình điện thoại kéo dài. Nghỉ ngơi thư giãn, ngủ đủ 8 giờ/24 giờ, như vậy hiện tượng giật mi dưới của mắt phải sẽ hết mà thôi.

Chúc cháu mau khỏi bệnh.

Đau đầu, ù tai, tê cứng mặt là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: menktnp

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 30 tuổi, đang là nhân viên văn phòng. Mấy hôm nay tôi bị đau đầu kinh khủng, chỉ cần cử động là cũng thấy đau, kèm theo là ù tai và hơi nhức bên tai trái, hoa mắt chóng mặt, hay quên. Sáng nay tôi vừa ho ra 1 tiếng rồi cả mặt như tê cứng khoảng 2-3 giây xong lại hết. Đợt này tôi hơi căng thẳng 1 chút. Xin hỏi như vậy là tôi bị bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn!

Rối loạn tiền đình là bệnh ngày càng phổ biến và tỷ lệ người mắc ngày càng gia tăng. Bệnh rối loạn tiền đình hay gặp ở tuổi 30 trở lên, gặp ở nữ nhiều hơn nam, gặp nhiều ở dân văn phòng vì thường làm việc trên máy tính kéo dài và ít vận động, người làm việc trí óc, học sinh, sinh viên… Vì ít vận động, ngồi nhiều làm co thắt động mạch cột sống thân nền dẫn đến tình trạng thiếu máu nuôi dưỡng vùng não gây ra rối loạn tuần hoàn não hoặc rối loạn tiền đình. Những người ở giai đoạn tiền nãm kinh, những người hay suy nghĩ gây căng thẳng đầu óc cũng dễ phát sinh bệnh rối loạn tiền đình.

Triệu chứng:

Đau đầu

Chóng mặt, quay cuồng

Hoa mắt

Buồn nôn

Ù tai

Nặng hơn là mất thăng bằng đi đứng dễ ngã

Mất tập trung, hay quên

Bệnh rối loạn tiền đình và rối loạn tuần hoàn não, hai bệnh này đều do chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Bạn hãy tới khoa Thần kinh bệnh viện tỉnh để khám và chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa Thần kinh nhé. Rối loạn tiền đình chỉ cần dùng thuốc theo đơn, hết đợt thuốc đến khám lại. Bạn chữa trị tích cực trong vòng 2 tuần là bệnh ổn định tốt.

Chúc bạn nhanh khỏi bệnh.

Thường xuyên mất ngủ đau đầu ở người cao tuổi chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: maianhtuan1

Thưa bác sĩ.

Mẹ của tôi năm nay 65 tuổi, hay bị mất ngủ và đau đầu. Chữa khỏi căn bệnh này như thế nào ạ? Khám bệnh này ở bệnh viện nào để đảm bảo chấm dứt căn bệnh này ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bệnh đau đầu nói chung chịu tác động bởi rất nhiều yếu tố như: tình trạng căng thẳng, sinh hoạt hàng ngày, chế độ ăn uống hay thời tiết. Đối với người già, lí do gây bệnh lại càng phức tạp hơn do áp lực từ tuổi tác.

Nhiều lí do gây bệnh đau đầu ở người già rất đặc trưng như: tác dụng phụ của các loại thuốc cao tuổi, các di chứng hậu tai biến hoặc do các rối loạn tuần hoàn não. Mẹ của bạn vừa bị đau đầu vừa mất ngủ có thể là do rối loạn tuần hoàn não. Bệnh này còn có thể gây ra các biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng tạm thời. Bạn nên đưa mẹ bạn đi khám ở các bệnh viện. Đây không phải là bệnh phức tạp nên có thể khám ở bất cứ bệnh viện nào từ tuyến huyện trở lên. Tuy nhiên, bệnh đòi hỏi sự kiên trì trong chữa trị. Mặt khác, với những người cao tuổi như mẹ bạn, việc sử dụng thuốc không được coi là cách chữa bệnh đau đầu mất ngủ tốt nhất, mà kèm theo đó cần nhiều biện pháp hỗ trợ chữa trị khác. Mẹ bạn cần thực hiện những điều sau:

1. Tập luyện thể dục điều độ: Tập luyện thể dục, thể thao điều độ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh giúp mẹ bạn phòng tránh được nhưng cơn đau đầu xảy ra. Bài tập thể dục phù hợp với mẹ bạn thường là các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi dạo bộ… giúp thư giãn gân cốt cũng như tinh thần thoải mái.

2. Chú ý chế độ ăn uống điều độ

– Không nên ăn các thức ăn nhiều dầu mỡ hay chiên rán… bởi trong dầu mỡ hoặc đồ chiên rán có chứa nhiều Cholesteron sẽ rất dễ dẫn tới tình trạng máu nhiễm mỡ hoặc lượng đường trong máu tăng cao, huyết áp tăng vọt…

– Hạn chế các loại chất kích thích như: nước chè xanh, cafe… do chất kích thích gây ức chế thần kinh, lí do nhân dẫn đến chứng mất ngủ hoặc đau đầu mất ngủ.

– Nên dùng các loại thuốc bổ thần kinh hoặc các bài thuốc đông y giúp tăng tuần hoàn máu não.

Lưu ý: Uống thuốc bổ tuy là điều quan trọng trong cách chữa bệnh đau đầu ở người già, nhưng tuyệt đối không được sử dụng tùy tiện, mẹ bạn cần tham khảo giải đáp từ bác sĩ để nắm rõ hơn về thuốc trước khi sử dụng.

3. Tạo không gian yên tĩnh khi ngủ: Không gian yên tĩnh khi ngủ là một trong những điều rất cơ bản nhưng đôi khi không được chú ý. Thực tế, việc duy trì một thời gian ngủ cố định kèm theo đó là phòng ngủ yên tĩnh, thoáng mát cũng giúp cải thiện rất nhiều giấc ngủ ở người cao tuổi.

Chúc bạn và bác mạnh khỏe!

Bệnh rối loạn tuần hoàn não nguy hiểm thế nào?


Câu hỏi bởi: 1693045095

Thưa bác sĩ.

Tôi năm nay 31 tuổi, là nam giới. Tôi bị bệnh rối loạn tuần hoàn não. Tôi xin hỏi bệnh này nguy hiểm thế nào? Trong bữa ăn hàng ngày tôi nên ăn và tránh ăn những thực phẩm nào?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Lê Hữu Lợi


Chào bạn.

Rối loạn tuần hoàn não là một danh từ chung chỉ các rối loạn về hệ thống thần kinh tiền đình. Rối loạn tuần hoàn não có thể gây hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa. Trong một số tình huống, rối loạn tuần hoàn não là những dấu hiệu báo động của các bệnh lý mạch máu não, bệnh lý mắt, bệnh lý thần kinh… Bạn cần đi khám chuyên khoa để loại trừ các bệnh lý huyết áp, glocom…

Trong bữa ăn hàng ngày bạn cần chú ý bổ sung thên thức ăn giàu dinh dưỡng cho máu như các thức ăn có nhiều vitamin C, vitamin B12, sắt, kẽm được chú ý bổ sung ở người thiếu máu, ví dụ như: quýt, cam, cà chua và các loại trái cây, ngoài ra khẩu phần ăn cũng cần bổ sung các loại thịt gia cầm, cá, trứng, sữa…

Chúc bạn mau khỏe!

rối loạn tuần hoàn não, uống thuốc nhưng vẫn đau


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Con năm nay 15 tuổi, bị đau đầu. Con có đi khám và được biết mình bị rối loạn tuần hoàn não. Con đã có dùng thuốc nhưng đôi lúc con vẫn bị đau đầu rất nhiều! Vậy con nên làm gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Cháu năm nay 15 tuổi đã được chẩn đoán rối loạn tuần hoàn máu não, việc chữa trị tuần hoàn máu não cần kếp hợp việc sử dụng thuốc theo chỉ chỉ định của bác sĩ với chế độ ăn uống và tập luyện. Cháu nên duy trì chế độ ăn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh và hoa quả, hạn chế thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, mỗi ngày nên dành ra 20-30 phút để tập thể dục, đảm bảo ngày ngủ đủ 7-8 tiếng, không thức quá khuya, những lúc đau đầu nên nằm nghỉ ngơi ở nơi yên tĩnh, xoa bóp nhẹ đầu có thể làm dịu cơn đau.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl