Tổn thương thần kinh và khả năng phục hồi


4,226
1
1
Xu
53
Tổn thương thần kinh có thể gây ra những hậu quả không nhỏ đối với người bệnh. Liệu tổn thương này có khả năng phục hồi không? Cùng bổ sung kiến thức qua tuyển tập câu hỏi bên dưới.

Liệt dây thần kinh thị giác có thể phục hồi bằng châm cứu không?


Câu hỏi bởi:

Xin chào bác sĩ!

Tôi là Bình (nam) năm nay 33 tuổi, năm 2007 tôi bị tai nạn và tác động đến mắt, bác sĩ chẩn đoán là liệt dây thần kinh thị giác, đến bây giờ mắt vẫn không nhìn được và lại bị lác. Tôi muốn hỏi bác sĩ có cách nào chữa để hồi phục mắt không bị lác và trở lại bình thường không? Uống thuốc và châm cứu có hồi phục được không?

Xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn bị tổn thương liệt dây thần kinh thị giác do chấn thương năm 2007. Hiện tại bị mù và lác mắt. Bạn đáng lẽ ra phải khám và chữa trị ngay sau khi bị chấn thương. Việc uống thuốc sẽ đem lại hiệu quả tốt và phẫu thuật dành cho những bệnh nhân mất thị lực một thời gian sau chấn thương. Do bạn để lâu quá nên có thể việc điều trị hiện tại khó có thể đem lại kết quả.

Có thể bạn đã bị teo dây thần kinh thị giác. Việc châm cứu chữa trị liệt là rất tốt nhưng phải được thực hiện sớm sau khi bị tổn thương. Do bạn để quá muộn nên có thể cũng sẽ không thấy hiệu quả nữa. Tuy nhiên, nếu có điều kiện bạn vẫn nên đến bệnh viện Châm cứu Trung ương để khám và giải đáp lại.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Liệt dây thần kinh số 7, mắt to mắt nhỏ, miệng bị méo, châm cứu có hồi phục không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 16 tuổi ạ. Cháu bị liệt dây thần kinh số 7 đã 2 tháng nay. Lúc ngủ trưa dậy cháu đã thấy mắt mình bị mắt to mắt nhỏ lúc đầu cháu cứ tưởng bị sưng nhưng sau mới biết miệng cũng bị méo. Được 2 ngày cháu lên bệnh viện Y học cổ truyền để châm cứu với thuỷ châm được 27 ngày gần đỡ hẳn rồi bác sĩ cho cháu xuất viện và cho cháu 10 gói thuốc bắc trị liệt về uống nói uống xong sẽ đỡ nhưng khi cháu uống xong thấy mình vẫn bị như vậy. Lúc đó cháu lên bác sĩ gia truyền làm ở nhà để khám bác sĩ cho thuốc về sắc uống đến nay cũng được 20 ngày rồi nhưng hiện tại bây giờ cháu thấy tai bên không liệt ù với khi nuốt nước miếng họng bị đau rát và tai cũng đau, khi sờ trên đầu phía bên không liệt thì bị đau nhức ạ. Bác sĩ cho cháu hỏi nếu cứ châm cứu tiếp cháu có trở lại bình thường không ạ và lí do gây ra biểu hiện gần đây là gì ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Liệt dây thần kinh VII ngoại biên là một bệnh gặp tương đối phổ biến trên lâm sàng, chiếm 2,95% bệnh thần kinh, bệnh thường gặp ở mùa đông xuân và ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân thường do lạnh, nhiễm trùng, chấn thương khối u hoặc các rối loạn trong xương đá trong đó lí do do lạnh chiếm 80%. Đa số các tình huống liệt mặt (liệt dây thần kinh VII) do lạnh, do xung huyết, chữa trị bằng châm cứu đem lại kết quả tốt. Các tình huống liệt do nhiễm khuẩn hồi phục chậm hơn. Liệt dây thần kinh VII ngoại biên do cảm lạnh dễ phục hồi hơn do chấn thương.

Ngoài ra các triệu chứng gần đây của em như đau họng, ù tai và đau đầu có thể do bệnh viêm họng cấp gây nên. Trong đó, các hốc tự nhiên như tai, mũi, họng thông thương với nhau nên nhiễm trùng cơ quan này có thể lây nhiễm qua cơ quan khác nếu không chữa trị sớm. Vì vậy em nên đi khám Tai Mũi Họng và chữa trị theo đơn của bác sĩ nhé.

Chúc em sống khỏe!

Tổn thương dây thần kinh số 3 sụp mí bên trái và bị nứt xương chậu bao lâu thì phục hồi?


Câu hỏi bởi: Ngoc Nguyen

Chào bác sĩ.

Em bị té xe tổn thương dây thần kinh số 3 sụp mí bên trái và bị nứt xương chậu, giờ em tê nửa người bên trái. Mí mắt thì thấy mở từ từ, nhưng sao chân vẫn tê, em đi được nhưng yếu. Cho em hỏi có sao không, bao lâu phục hồi?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Thứ nhất, khi tổn thương dây thần kinh số III có thể gây ra các triệu chứng sau:

Sụp mi do liệt cơ nâng mi trên.

Mắt chỉ có thể đưa ra ngoài và đưa nhẹ xuống thấp

Mắt lác ngoài

Đồng tử giãn.

Mất khả năng điều tiết Liệt dây III do chấn thương thường do xương chèn ép, tùy mức độ tổn thương mà khả năng hồi phục sẽ khác nhau, nếu cần thiết phải phẫu thuật xếp lại xương thì rất khó hồi phục và nhiều nguy cơ.

Thứ hai, nguyên nhân gây tê nửa người trái trong chấn thương thường do tổn thương não bộ. Thời gian phục hồi hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ tổn thương.

Nếu bạn đã được làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết như X-quang khung chậu, CTScan sọ não và các bác sĩ đã loại trừ các chấn thương nguy hiểm thì bạn có thể yên tâm tập luyện, các tổn thương sẽ dần hồi phục.

Chúc bạn sớm lành bệnh!

Tay em bị va vào kính bị đứt dây thần kinh trụ, gân gấp ở tầm cẳng tay có thể hồi phục được không?


Câu hỏi bởi: vòng quốc sáng

Thưa bác sĩ.

Tay em bị va vào kính bị đứt dây thần kinh trụ, gân gấp ở tầm cẳng tay. Sau phẫu thuật được 25 ngày, hiện nay tay em cử động được nhưng nó không duỗi hoặc gấp lại được. Bác sĩ cho em hỏi có thể hồi phục được không, nếu có thể hồi phục được bao nhiêu phần trăm?

Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Chấn thương đứt dây thần kinh thì phải phẫu thuật nối dây thần kinh thì mới phục hồi được chức năng cử động của cơ mà dây thần kinh đó chi phối. Tùy theo mức độ thành công của ca mổ mà chức năng cử động của cơ có thể phục hồi tới 95% so với bình thường. Bạn không nói rõ là bạn phẫu thuật như thế nào? Có nối dây thần kinh hay không? Có nối gân bị đứt hay không? Nên giải đáp sẽ mang tính chung chung.

Đứt dây thần kinh trụ ở vị trí cẳng tay thì sẽ tác động nhiều đến chức năng gấp, duỗi của các ngón tay, gập duỗi bàn tay chứ không tác động đến chức năng gấp duỗi cẳng tay. Đứt gân gấp khi đã nối lại thường có thời gian tập vận động và phục hồi lâu, sau nhiều tháng sự co duỗi cẳng tay mới trở về gần như bình thường. Bạn cần kiên trì tập luyện theo đúng hướng dẫn, không nôn nóng hoặc lười vận động vì đau để phục hồi tốt sự vận động của cẳng tay, các ngón tay.

Chúc bạn mau lành bệnh.

Bị liệt dây thần kinh số 7 có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Langtu

Cháu chào bác sĩ.

Cháu năm năm nay mới 24 tuổi. Tết năm 2011 – 2012 cháu về quê chơi thì bị trúng gió và bị liệt dây thần kinh số 7. Cháu vào Sài Gòn và chữa trị tại Bệnh viện 175 một thời gian. Nhưng do lúc đầu cháu chủ quan không đi châm cứu đều và thi thoảng có dùng một số chất kích thích nên cháu không có đỡ được chút nào cháu lại chuyển qua Bệnh viện Y học cổ truyền để châm cứu nhưng cũng không đỡ. Sau đó cháu châm cứu huyệt không dùng điện tại nhà một bác sĩ đã nghỉ hưu thì có đỡ. Nhưng rất ít. Cháu lại chuyển qua Bệnh viện Vĩnh Đức để điều trị. Sau gần 3 năm liên tục điều trị thì cháu cũng bớt được khoảng 60%-80%. Nhưng khi ngủ dậy hay cười thì thấy rất rõ bệnh tình của mình. Nên đôi lúc cháu bị mặc cảm. Bác sĩ giúp trả lời giùm cháu. Cháu còn cơ hội chữa lành hoàn toàn căn bệnh này nữa được không ạ.

Cháu cảm ơn ạ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Liệt dây thần kinh số 7 có triệu chứng là người bệnh mất hoặc giảm vận động những cơ ở mặt, kèm theo các rối loạn: cảm giác, phản xạ, vận mạch và bài tiết tuyến lệ, tuyến nước bọt. Khả năng phục hồi dây thần kinh số 7 phụ thuộc vào nhiều yếu tố: lí do gây ra tổn thương, vị trí tổn thương, mức độ, thời gian bị tổn thương… Khoảng 70%-80% số ca mắc bệnh khỏi bệnh trong 1-3 tháng đầu. Số còn lại việc chữa trị sẽ rất khó khăn. Hiện tại, thời gian bệnh của bạn đã kéo dài vài năm, để phục hồi hoàn toàn lại như cũ có thể là sẽ gặp khó khăn vì thời gian đã quá lâu. Tuy nhiên, bạn vẫn nên kiên trì. Bạn cần đến những cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để khám và chữa trị. Ngoài ra cần thường xuyên phối hợp tập vận động xoa bóp cơ mặt hàng ngày, mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 4 – 5 phút. Xoa từ cằm lên trán nhằm tăng cường tuần hoàn chống sự co cứng cơ mặt.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl