Tổng hợp những câu hỏi thường gặp về châm cứu liệt dây thần kinh số 7


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Phương pháp điều trị liệt dây thần kinh số 7 phổ biến hiện nay là châm cứu. Vậy hiệu quả phương pháp này là gì, chi phí như thế nào, cùng tìm hiểu qua tuyển tập câu hỏi dưới đây.

Liệt dây thần kinh số 7, đi châm cứu 5 tháng không khỏi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 24 tuổi. Cách đây 6 tháng cháu bị té xe. Nên bị liệt dây thần kinh số 7. Cháu có đi châm cứu 5 tháng nay nhưng vẫn không hết. Giờ cháu phải làm như thế nào mới hết ạ. Mong bác sĩ giúp đỡ.

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Dây thần kinh VII là dây thần kinh phụ trách vận động các cơ bám da mặt, cơ bám da cổ, xương bàn đạp ở tai giữa. Dây VII đi qua xương đá nhận thêm sợi phó giao cảm chi phối hoạt động bài tiết của các tuyến nước mắt, tuyến dưới hàm, tuyến dưới lưỡi, tuyến niêm dịch của mũi và cũng đảm nhận thêm vị giác ở hai phần ba trước lưỡi và cảm giác vòm miệng, cảm giác nông vùng ống tai ngoài và vùng da nhỏ phía sau vành tai. Liệt dây thần kinh VII có thể do nhiều lí do gây ra, nhưng thường gặp nhất do: bệnh lý (đột quỵ não, u não, áp-xe não), chấn thương (chấn thương sọ não gây dập não, khối máu tụ trong não).

Trường hợp của em, có tiền sử ngã xe và liệt dây thần kinh VII. Tuy nhiên, chưa rõ sau chấn thương, em có khám kiểm tra và có chẩn đoán, can thiệp gì không vì rất có thể do khối máu tụ chèn ép hoặc tổn thương não. Do vậy, em nên đi khám kiểm tra tại cơ sở y tế chuyên khoa Thần kinh để xác định rõ căn nguyên gây liệt VII, từ đó có hướng khắc phục thích hợp nhất.

Chúc sức khỏe.

Châm cứu liệt dây thần kinh số 7 khi mang thai có ảnh hưởng gì không?


Câu hỏi bởi: baothang

Chào bác sĩ!

Cháu bị liệt dây thần kinh số 7 và cháu đã đi châm cứu và dùng thuốc Đông y. Cháu đi châm cứu được vài ngày thì phát hiện mình mang thai. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu đi châm cứu thế này có tác động đến thai nhi không và có tác động gì đến thần kinh của con cháu sau này không? Xin bác sĩ giải đáp cho cháu với.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Châm cứu hoàn toàn không tác động tới sức khỏe và sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Vì vậy, bạn không nên lo lắng quá.

Chúc bạn khỏe!

Liệt dây thần kinh số 7, mắt to mắt nhỏ, miệng bị méo, châm cứu có hồi phục không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 16 tuổi ạ. Cháu bị liệt dây thần kinh số 7 đã 2 tháng nay. Lúc ngủ trưa dậy cháu đã thấy mắt mình bị mắt to mắt nhỏ lúc đầu cháu cứ tưởng bị sưng nhưng sau mới biết miệng cũng bị méo. Được 2 ngày cháu lên bệnh viện Y học cổ truyền để châm cứu với thuỷ châm được 27 ngày gần đỡ hẳn rồi bác sĩ cho cháu xuất viện và cho cháu 10 gói thuốc bắc trị liệt về uống nói uống xong sẽ đỡ nhưng khi cháu uống xong thấy mình vẫn bị như vậy. Lúc đó cháu lên bác sĩ gia truyền làm ở nhà để khám bác sĩ cho thuốc về sắc uống đến nay cũng được 20 ngày rồi nhưng hiện tại bây giờ cháu thấy tai bên không liệt ù với khi nuốt nước miếng họng bị đau rát và tai cũng đau, khi sờ trên đầu phía bên không liệt thì bị đau nhức ạ. Bác sĩ cho cháu hỏi nếu cứ châm cứu tiếp cháu có trở lại bình thường không ạ và lí do gây ra biểu hiện gần đây là gì ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Liệt dây thần kinh VII ngoại biên là một bệnh gặp tương đối phổ biến trên lâm sàng, chiếm 2,95% bệnh thần kinh, bệnh thường gặp ở mùa đông xuân và ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân thường do lạnh, nhiễm trùng, chấn thương khối u hoặc các rối loạn trong xương đá trong đó lí do do lạnh chiếm 80%. Đa số các tình huống liệt mặt (liệt dây thần kinh VII) do lạnh, do xung huyết, chữa trị bằng châm cứu đem lại kết quả tốt. Các tình huống liệt do nhiễm khuẩn hồi phục chậm hơn. Liệt dây thần kinh VII ngoại biên do cảm lạnh dễ phục hồi hơn do chấn thương.

Ngoài ra các triệu chứng gần đây của em như đau họng, ù tai và đau đầu có thể do bệnh viêm họng cấp gây nên. Trong đó, các hốc tự nhiên như tai, mũi, họng thông thương với nhau nên nhiễm trùng cơ quan này có thể lây nhiễm qua cơ quan khác nếu không chữa trị sớm. Vì vậy em nên đi khám Tai Mũi Họng và chữa trị theo đơn của bác sĩ nhé.

Chúc em sống khỏe!

Liệt dây thần kinh số 7 mà thủy châm không liên tục có ảnh hưởng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi, bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên do lạnh. Sau khi đi khám ở chuyên khoa Thần kinh, do bận việc nên cháu có đi thủy châm nhưng không liên tục, 10 ngày xong lại nghỉ. Vài hôm sau cháu mới châm tiếp. Cháu đã bị 1 tháng rồi nhưng vẫn chưa khỏi. Cháu xin hỏi là thủy châm phải cần liên tục thì mới khỏi được, nếu cháu cách vài ngày mới thủy châm tiếp thì có bị làm sao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu.

Liệt dây thần kinh số VII ngoại biên là một bệnh rất phổ biến, gặp ở mọi lứa tuổi, do nhiều lí do nhưng thường gặp nhất là do lạnh. Biểu hiện bệnh:

Khởi phát thường sau yếu tố do lạnh, qua một đêm người bệnh nói cười khó khăn, súc miệng nước trào ra mép bên liệt, mắt nhắm không được, miệng méo lệch sang bên lành.

Toàn phát: Triệu chứng mất đối xứng hai bên nửa mặt, bên liệt mất rãnh mũi má, mất nếp nhăn trán, mất phản xạ mũi mi, mất phản xạ xoáy ốc tức là vỗ tay bất tình lình vào tai bên liệt thì bệnh nhân không nhắm mắt.

Các thể lâm sàng:

Liệt nửa mặt do lạnh.

Liệt nửa mặt do viêm nhiễm.

Liệt nửa mặt do sang chấn.

Điều trị:

Thể nhẹ bệnh nhân có thể tự khỏi trong 2- 3 tuần.

Nguyên tắc chữa trị: Kết hợp giữa Đông và Tây y để chữa trị lí do (kháng sinh, chống viêm, giảm phù nề, ức chế virus, giãn mạch, vitamin…) và Đông y (châm cứu, thuỷ châm…) để phục hồi cho dây thần kinh VII ngoại biên.

Bệnh liệt dây VII ngoại biên do chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Cháu nên tuân thủ chữa trị theo chỉ định của chuyên khoa Thần kinh. Ngoài ra có thể kết hợp chữa trị theo Đông y (châm cứu, thuỷ châm, mát-xa mặt….) nhưng phải được sự đồng ý của chuyên khoa Thần kinh. Châm cứu và thuỷ châm cũng cần thực hiện đúng quy trình, có thể châm cứu hàng ngày hoặc cách nhật, mỗi đợt châm cứu 10 ngày hoặc 2 tuần… Cháu hỏi quy định của chuyên khoa Đông y và nên thực hiện đúng theo quy định là tốt nhất.

Chúc cháu mau lành bệnh!

Bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên điều trị bằng phương pháp thủy châm có được không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi, là nữ, đang sống ở Hải Phòng ạ. Cháu bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên từ 2 tháng trước. Trước khi bị thì cả ngày cháu thấy đau ở phía sau tai phải và nghe lớn bên đó. Hôm sau ngủ dậy thì thấy mắt phải không nhắm được, không súc miệng được. Ngày hôm sau cháu đi khám và châm cứu ngay. Cháu đã dùng thuốc bắc, thuốc bổ thần kinh và ngày nào cũng đi châm cứu trong 2 tháng nay nhưng cháu thấy lúc cười môi cháu vẫn lệch hẳn sang bên trái và mắt vẫn mở to khi nhắm. Bác sĩ cho cháu hỏi liệu cứ tiếp tục chữa trị thì mặt cháu có trở lại 100% như trước không ạ? Và cháu định chuyển sang phương pháp thuỷ châm có tốt hơn không ạ?

Cám ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Bệnh liệt dây thần kinh số VII thường gặp nhất là bệnh liệt mặt ngoại biên do lạnh. Bệnh có đặc điểm là phục hồi nhanh, song dễ để lại biến chứng về vận động, thẩm mỹ nếu không được chẩn đoán và chữa trị sớm. Triệu chứng: Thường xảy ra đột ngột khi ngủ tối bị lạnh. Người bệnh cười nói khó, đánh răng súc miệng nước trào ra một bên mép. Rõ nét nhất là mặt mất cân xứng, bên liệt triệu chứng khác thường như các nếp tự nhiên của nếp nhăn rãnh mũi má bị mờ hoặc mất, miệng và nhân trung méo về bên lành. Mắt bên liệt nhắm không kín do liệt cơ khép vòng mi và nhãn cầu bị đẩy lên trên để lộ một phần lòng trắng.

Ngoài ra còn một số biểu hiện như cảm giác tê một bên mặt, mất vị giác ở 2/3 trước lưỡi, khô mắt do không tiết nước mắt hoặc tăng tiết nước mắt làm nước mắt chẩy giàn giụa, nhất là trong hoặc sau bữa ăn. Khoảng 70 – 80% tự khỏi sau 1-3 tháng. Nhưng một số tiến triển xấu do chẩn đoán và chữa trị sai, gây biến chứng như viêm loét giác mạc vì mắt không nhắm kín bị gió và bụi gây nhiễm trùng, co giật cơ mặt hoặc co cứng cơ nửa mặt do dây thần kinh thoái hoá. Như vậy rất có thể cháu bị liệt dây VII ngoại biên do lạnh. Tuy nhiên trước một hôm bị liệt nửa mặt thì cháu có triệu chứng đau ở phía sau tai phải và nghe to hơn ở bên đó. Vì thế cháu cần đến khoa Thần kinh để khám xem cháu bị liệt dây VII chính xác do lí do gì. Từ đó điều trị theo lí do thì bệnh mới khỏi được.

Châm cứu hoặc thuỷ châm chỉ áp dụng cho liệt thần kinh VII ngoại biên do lạnh, thậm chí 70 – 80% tự khỏi không cần chữa trị sau 1 – 3 tháng. Còn nếu liệt thần kinh VII do các bệnh ở tai như viêm xương đá, viêm tai xương chũm, viêm tuyến mang tai… thì châm cứu nay thuỷ châm không thấy tác dụng. Cháu hãy đến khoa Thần kinh bệnh viện Việt-Tiệp để khám ngay nhé. Ở đó các bác sĩ sẽ khám xác định rõ lí do và hướng dẫn chữa trị tốt nhất cho cháu.

Chúc cháu nhanh khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl