Những câu hỏi thường gặp về bệnh tổn thương đám rối thần kinh cánh tay


4,226
1
1
Xu
53
Các đám rối cánh tay là một nhóm các dây thần kinh cột sống chạy từ cổ dưới thông qua vai đến cánh tay. Tổn thương đám rối thần kinh cánh tay khiến cho người bệnh gặp nhiều vất vả trong quá trình vận động.

Bị tổn thương đám rối thần kinh cánh tay, uống thuốc và điện trị liệu có thể hồi phục không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Cháu năm nay 26 tuổi. Cháu vừa bị tai nạn xe cách đây 1,5 tháng, đi khám thì bác sĩ bảo cháu bị tổn thương đám rối thần kinh cánh tay phải. Giờ bác sĩ cho cháu tập điện trị liệu và dùng thuốc. Tay cháu giờ nắm được, duỗi nhẹ bàn tay được. Bác sĩ cho cháu hỏi, có trường hợp nào chỉ cần dùng thuốc và điện trị liệu là có thể hồi phục không ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu.

Đám rối thần kinh cánh tay dễ bị chấn thương là do vị trí của nó nằm giữa hai cấu trúc di động là cổ và vai. Chấn thương đám rối thần kinh cánh tay do lực kéo quá mạnh. Để chẩn đoán chính xác cần phải có trình độ chuyên môn chuyên sâu về giải phẫu thần kinh, cấu trúc và tình trạng sinh lý bệnh tổn thương về thần kinh.

Về chữa trị tổn thương đám rối thần kinh cánh tay thì căn cứ vào mức độ của tổn thương mà chỉ định các phương pháp điều tri khác nhau. Bao gồm:

Mang đai, máng, nẹp…

Dùng thuốc tăng cường dẫn truyền thần kinh và thuốc phục hồi tổn thương dây thần kinh như Nivalin, Vitamin nhóm B liều cao.

Tăng cường tuần hoàn ngoại vi.

Thuốc chống viêm, giảm đau.

Châm cứu, xoa bóp, vật lý trị liệu và tập vận động trị liệu.

Điều trị ngoại khoa khi có chỉ định như viêm dính, đứt dây thần kinh.

Cháu đã khám chuyên khoa Thần kinh rồi đúng không? Tình trạng của cháu không bị đứt hoặc viêm dính dây thần kinh của đám rối thần kinh cánh tay. Vì thế không cần phẫu thuật mà cháu được chỉ định chữa trị theo phương pháp vật lý trị liệu và dùng thuốc. Cháu kiên trì và yên tâm chữa trị theo chỉ định của bác sĩ, bệnh của cháu sẽ hồi phục tốt. Tuy nhiên cần có thời gian, khi đã tạm ổn định thì việc tập luyện là hết sức quan trọng. Bệnh sẽ ổn định dần dần, cháu đừng sốt ruột.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Chấn thương tay trái


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ e ở bắc giang năm nay 24 tuổi! E bị ngã do ngồi ghế nhựa đập cai trái xuống đã được 1 tháng hiện tại e đã đi làm các xét nghiệm. E đã chụp CLVT tuỷ cổ cản quang bs hình ảnh có kết luận: không thấy nhổ rễ đám rối thần kinh cánh tay trái. Hiện tại e đã nâng tay được ngang lên bụng và co duỗi bàn tay. Hiện tại vai trái của e có bị teo đi theo vs e nên làm như thế nào

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn

Như vậy là chấn thương đã gây tổn thương đám rối thần kinh cánh tay (xem: http://tailieu.vn/doc/ton-thuong-dam-roi-than-kinh-canh-tay-798365.html ).
Cách giải quyết tích cực cho bạn là phải nhờ đến vi phẫu thuật nối lại các dây thần kinh bị đứt. Bạn nên đi khám ở khoa vi phẫu thuật thần kinh bệnh viện Bạch Mai để các bác sĩ có phương pháp tốt nhất điều trị cho bạn.

Chúc bạn mạnh khỏe

Cánh tay phải cần bao lâu để hồi phục sau tai nạn?


Câu hỏi bởi: Hán văn phi

Chào bác sĩ!

Em bị tai nạn xe máy, được chẩn đoán tổn thương đám rối thần kinh cánh tay phải, được bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy cho về tập vật lý trị liệu và phẫu thuật chuyển ghép dây thần kinh được 9 tháng. Hàng ngày vẫn đi tập vật lý trị liệu và hàng tháng lên tái khám. Tính đến nay em bị tai nạn được 14 tháng, gẫy chân phải và phải thay khớp giả cổ xương đùi trái tới nay đã đi lại ổn định. Em muốn hỏi bác sĩ là em phải mất khoảng bao nhiêu thời gian mới tạm hồi phục và khi hồi phục cánh tay phải đó có thể cầm nắm cũng như tạm vận động được như thế nào, mặc dù bác sĩ phẫu thuật cho em nói là có thể phục hồi khoảng hơn 60%?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em mô tả, em bị chấn thương gẫy chân phải, thay khớp giả cổ xương đùi trái, tổn thương đám rối thần kinh cánh tay và đã phẫu thuật. Do vậy, việc tiếp tục chữa trị vật lý trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa như em đang thực hiện là rất đúng hướng. Quá trình hồi phục tổn thương phụ thuộc vào nhiều yếu tố: mức độ, tính chất tổn thương, khả năng đáp ứng trị liệu, khả năng hồi phục của cơ thể,… nên phục hồi nhanh hay chậm tùy thuộc từng người và việc theo dõi liên tục quá trình hồi phục là cần thiết. Chính vì thế em nên tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, kiên trì tập luyện theo hướng dẫn của bác sĩ, đồng thời cần đảm bảo chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để giúp cơ thể hồi phục tổn thương một cách tốt nhất.

Thân mến!

Có thể cầm nắm đồ vật sau phẫu thuật đứt rễ thần kinh không?


Câu hỏi bởi: Phi seven

Thưa bác sĩ!

Em là nam, 24 tuổi. Em bị tai nạn giao thông, được bác sĩ chẩn đoán là tổn thương đám rối thần kinh. Chụp MRI chẩn đoán là hiện tượng giật đứt rễ dây thần kinh C5, C7. Đã được phẫu thuật được 8 tháng và vẫn đi tái khám hàng tháng cùng tập vật lý trị liệu được 1 năm nay. Mặc dù tái khám nhưng em vẫn lo lắng là khi hồi phục có thể cầm nắm được gần như bình thường được hay không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Theo lời kể của cháu thì cháu bị đứt rễ dây thần kinh C5, C7, gây tổn thương đám rối thần kinh. Cháu đã được phẫu thuật cách đây 7 tháng và đang chữa trị vật lý trị liệu. Cháu không nói rõ tình trạng hai tay cháu hiện tại thế nào, mức độ tiến triển sau một năm chữa trị ra sao? Bây giờ bác trao đổi với cháu về các biểu hiện lâm sàng khi bị tổn thương rễ thần kinh cổ nhé. Khi bị tổn thương rễ thần kinh cổ sẽ sinh ra các biểu hiện sau đây:

Rối loạn vận động:

Nếu tổn thương hoàn toàn dây thần kinh sẽ rối loạn vận động và liệt các cơ mà dây thần kinh đó chi phối. Do cơ đối kháng không bị liệt sẽ co làm cho biến dạng bàn tay, ví dụ bàn tay rũ ‘cổ cò’ do bị liệt dây thần kinh quay và bàn tay ‘vuốt trụ’ do tổn thương dây thần kinh trụ.

Nếu tổn thương không hoàn toàn thì chức năng vận động của dây thần kinh chỉ mất một phần.

Rối loạn cảm giác:

Biểu hiện mất hoàn toàn hoặc không hoàn toàn cảm giác mà thần kinh đó chi phối. trong tình huống tổn thương không hoàn toàn dây thần kinh sẽ có hiện tượng kích thích gây đau tăng hơn ở vùng dây thần kinh chi phối, cảm giác kiến bò hoặc cảm giác bỏng buốt.

Rối loạn dinh dưỡng và thần kinh thực vật:

Rối loạn dinh dưỡng làm teo cơ, muộn hơn có thể gây loét da, thưa xương.

Rối loạn tiết mồ hôi vùng dây thần kinh chi phối.

Rối loạn vận mạch làm da lạnh, trắng nhợt hoặc tím tái.

Từ khi cháu bị tổn thương đám rối thần kinh đã được phẫu thuật, cháu rất hay có tái khám và được chữa trị vật lý trị liệu. Như thế là rất tốt vì cháu đã được phẫu thuật nên sự phục hồi của dây thần kinh tốt hơn, và được chữa trị vật lý trị liệu sẽ giúp sự hồi phục về vận động và cảm giác tốt hơn. Từ đó giúp sự hồi phục sau này của cháu sẽ tốt, nhất là về vận động làm các động tác như cần nắm trở lại tương đối bình thường. Cháu cứ yên tâm và kiên trì tập luyện, chữa trị theo hướng dẫn của chuyên khoa Vật lý trị liệu nhé.

Chúc cháu mau bình phục.

Bị liệt tay do đám rối dây thần kinh, tay teo, không cử động được phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Nguyễn trung

Em chào bác sĩ.

Em năm nay 30 tuổi em bị tai nạn giao thông, bác sĩ chẩn đoán em bị liệt tay trái do đám rối dây thần kinh. Em đã mổ được 5 tháng, nay cánh tay em rất tê chịu không nổi luôn. Không cử động được, tê đến nỗi chỉ muốn nằm, tay teo. Bác sĩ em lời khuyên em lo quá. Em mong bớt tê để phụ việc ba má.

Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em bị tai nạn giao thông dẫn đến tổn thương đám rối thần kinh cánh tay, dẫn đến liệt tay trái. Em đã được chữa trị phẫu thuật cách đây 4 tháng. Hiện tại tay em bị tê sau mổ, không rõ sau mổ thì tay em đã vận động được chưa? Có tiến triển so với trước khi phẫu thuật. Khuyên em đi khám lại bác sĩ để có chẩn đoán định khu tổn thương kinh và xác định hướng chữa trị, việc chữa trị thường là kết hợp các thuốc tăng cường dẫn truyền thần kinh với tập vận động, kết hợp các phương pháp chữa trị như châm cứu, chiếu đèn hồng ngoại, bó nến, điện xung..v.v. Khuyên em khám và chữa trị chuyên ngành Phục hồi chức năng.

Chúc em sớm bình phục!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.