Nên hay không đi nhổ răng sâu ?


4,226
1
1
Xu
53
Sâu răng gây ra nhiều đau đớn và phiền toái cho cuộc sống. Và câu hỏi có nên nhổ răng sâu hay không hiện là thắc mắc, băn khoăn chung của rất nhiều người bệnh. Câu trả lời của bác sĩ dưới đây sẽ cho bạn vài điều cần lưu ý.

Có nên nhổ răng sâu khi vừa nhổ răng số 8 mọc lệch cách hơn 1 tuần?


Câu hỏi bởi:

Thưa bác sĩ.

Em năm nay 29 tuổi là nữ. Nhờ bác sĩ giải đáp giúp em. Có nên nhổ răng sâu chỉ còn chân răng, khi vừa nhổ răng số 8 mọc lệch cách hơn 1 tuần? Sức khỏe hiện tại rất ổn định và ăn uống bình thường.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn nhổ răng số 8 được một tuần, hiện tại sức khỏe ổn định và ăn uống bình thường. Bạn định nhổ tiếp chiếc răng sâu.

Trong tất cả các tình huống răng sâu chỉ nên nhổ khi tình trạng sâu nặng, bị viêm, bị vỡ lớn không thể tiếp tục duy trì được nữa, hoặc nếu duy trì mà có nguy cơ tác động đến các răng kế cận. Không biết chiếc răng sâu bạn định nhổ là răng nào, nếu là răng cấm thì cần phải cân nhắc kĩ lưỡng, chỉ thật cần thiết mới nên nhổ bởi đây là chiếc răng hàm số 6 rất quan trọng, giữ vị trí là răng ăn nhai số 1 trên cung hàm. Thiếu đi chiếc răng ở vị trí này, sức nhai của hàm răng sẽ giảm đi đáng kể, lực nhai không đầy đủ. Do vậy, trước khi quyết định nhổ chiếc răng này hay không bạn cần giải đáp trực tiếp bác sĩ Nha khoa xem còn bảo tồn được răng không, có cần thiết phải nhổ không.

Nếu nhất định phải nhổ thì cần cân nhắc những điểm sau:

Không nên nhổ ngay trong tình huống chiếc răng định nhổ nằm ở bên đối diện với răng khôn vừa nhổ vì khi bạn nhổ chiếc răng này bạn buộc phải ăn bên răng vừa nhổ trong khi nó chưa lành hẳn. Cũng không nên nhổ ngay nếu răng định nhổ nằm ngay cạnh răng khôn vừa nhổ để tránh chỗ nhổ răng lâu lành.

Mặc dù sức khỏe của bạn cho phép nhưng bạn nên để thêm vài tuần nữa cho lành hẳn rồi mới nhổ tiếp để tránh tác động tới việc ăn uống.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Sưng chân răng cấm, sâu răng có nhổ được không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Người thân của tôi năm nay 18 tuổi, là nữ giới. Cô ấy bị sưng chân răng ở răng cấm, đau, không thể nhai được và răng của cô ấy bị sâu 3 cái, lỗ lớn, bị úa vàng, nhiều lúc cũng bị hôi miệng. Xin hỏi cô ấy có thể nhổ răng sâu được không, cô ấy có thể trồng lại tất cả các răng được không và giá thành là bao nhêu đối với răng sứ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Răng cấm là thuật ngữ dân gian, trong thuật ngữ y học, đó là răng số 6. Người thân của bạn bị sưng chân rang cấm, đau không nhai được, răng lại sâu kèm theo hôi miệng. Như vậy là có dấu hiệu bị tổn thương tủy răng. Nguyên nhân có thể do người thân của bạn bị các viêm nhiễm của răng miệng hay sâu răng không được chữa trị tốt. Răng này có thể nhổ được. Tuy nhiên nên chữa trị bảo tồn bằng cách diệt tủy lấy tủy sạch sau đó hàn và làm chụp răng nếu lỗ hở lớn. Người thân của bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt để được giải đáp cụ thể. Chi phí bọc răng sứ giá bao nhiêu còn tùy thuộc vào loại răng sứ mà cô ấy lựa chọn (răng sứ kim loại hay không kim loại, giá dao động từ 700.000 tới 6 triệu đồng/chiếc).

Chúc bạn mạnh khỏe!

Không lấy được tủy răng sâu có cần nhổ răng?


Câu hỏi bởi: Lam Anh

Chào bác sĩ.

Con có 1 răng hàm bị sâu lúc nhỏ và được nha sĩ trám Amalgam đến nay đã được 10 năm. Lúc trám nha sĩ khoét vùng bị sâu rất to và không có lấy tủy. Hiện nay con thấy bị đau nhức rất nhiều tại vùng răng này nên nghi ngờ bị viêm tủy và phải chữa tủy. Con có trở lại gặp nha sĩ thì chú ấy nói lỗ trám quá lớn không thể mài ra để lấy tủy nữa. Chỉ còn cách nhổ răng. Con không muốn nhổ bỏ vì sợ xô lệch hàm. Bác sĩ giúp con giải đáp được không?

Con cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Nếu răng hàm đó của bạn đã có chỉ định nhổ thì bạn nên nhổ và sau này, nếu bạn muốn đảm bảo tính thẩm mỹ hoặc để tránh nguy cơ bị xô lệch hàm thì bạn hoàn toàn có thể trồng răng giả thay thế vào. Bác sĩ chuyên khoa trực tiếp khám sẽ giải đáp cụ thể và chính xác nhất cho bạn. Bạn nên làm theo chỉ định của bác sĩ.

Chúc bạn khỏe!

Sâu răng hàm có nên nhổ đi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho tôi hỏi nếu bị sâu răng hàm thì có nên nhổ đi hay không ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn!

Sâu răng thực chất là sự tiêu hủy cấu trúc vôi hóa vô cơ (tinh thể canxi) của men răng và ngà răng, tạo nên lỗ hổng trên bề mặt răng, do vi khuẩn gây ra. Trong trường hợp bạn bị sâu răng hàm vĩnh viễn, tùy vào mức độ sâu mà bác sĩ Răng Hàm Măt có phương pháp chữa trị cụ thể:

Đối với những trường hợp răng mới tổn thương lớp ngà, chưa tác động đến tủy răng thì cần được làm sạch hết ngà mủn và trám bằng vật liệu Amalgam, Composite, xi măng Glassionomer.

Răng tổn thương tủy cần được chữa trị tủy rồi phục hồi răng.

Trường hợp răng sâu, gãy cụt thì mới phải nhổ răng, sau đó mới phục hình răng bằng cách làm cầu răng, cấy Implant, hàm tháo lắp…

Để đề phòng sâu răng, trước hết bạn phải vệ sinh răng miệng sau khi ăn, trước khi đi ngủ. Hạn chế ăn thức ăn chứa nhiều đường hoặc chải răng đúng cách ngay sau khi ăn. Dùng kem đánh răng có chứa Flour, có thể dùng thêm nước súc miệng diệt khuẩn sau bữa ăn. Bạn cũng cần khám răng định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện những biến đổi của răng, có các biện pháp chữa trị phù hợp. Bổ sung các loại thức ăn giàu canxi.

Chúc bạn sức khỏe!

Trẻ nhổ răng sau 4 tháng vẫn chưa mọc phải làm gì?


Câu hỏi bởi: Ruby

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi, cháu của cháu năm nay 6 tuổi. Răng của cháu trai cháu từ ngày nhổ có khoảng trống rất to, 1 thời gian tự nhiên mọc lên 1 răng, giống răng chuột ở chính giữa, khiến cho chỗ răng nhổ đó không khít nhau nhìn rất xấu. Nên cháu đã dẫn đi khám thì bác sĩ nói rằng đó là răng thừa nên cần phải nhổ, chứ để lâu thì hai bên còn trống của chiếc răng sẽ mọc ra thêm 2 cái răng nữa, 3 cái răng sẽ bị chèn ép nhau sẽ thành răng lòi sỉ và làm cho hàm răng lệch lạc. Sau khi nghe bác sĩ nói vậy, thì gia đình cháu đã đồng ý cho nhổ đi cái răng chuột đó và bác sĩ bảo sau 3 tháng răng chỗ trống đó sẽ mọc lên, các răng sẽ khít nhau và đẹp hơn. Cháu trai cháu cũng đã về quê. Nhưng không hiểu sao, từ ngày nhổ đã được 4 tháng mà răng của cháu trai cháu vẫn chưa có dấu hiệu mọc răng mới ở chỗ đó. Bác sĩ có thể cho cháu biết là nguyên nhân tại sao cái răng đó lại lâu mọc thế không ạ? Cháu cảm thấy rất lo, không biết phải làm sao để răng của cháu trai cháu mọc lên. Xin bác sĩ giải đáp giúp cháu với.

Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Trong trường hợp của cháu bạn có hai khả năng:

Chiếc răng đó là răng thừa. Đặc điểm nhận dạng của răng thừa: Có hình thể không bình thường như các răng vĩnh viễn khác, thường mọc muộn hơn các răng vĩnh viễn khác và không đúng trên cung hàm mà bị trật ra khỏi cung hàm, nếu có mọc trên cung hàm thường cũng phải chen chúc với các răng khác, hầu như không hỗ trợ gì được cho việc ăn nhai. Cách xử trí là nhổ bỏ.

Chiếc răng đó là răng chuột là những chiếc răng có hình dạng nhọn và nhỏ giống như răng chuột. Vị trí phổ biến nhất của răng chuột thường là răng cửa bên của hàm trên, thế mọc cũng không được thẳng mà bị xoay tạo khe hở với các răng bên cạnh. Đây là một trong những răng chính nên khi nhổ đi răng sẽ không mọc lại dẫn đến khuyết răng. Cách xử lý trong tình huống răng chuột là làm mặt dán sứ hoặc bọc răng sứ.

Cháu trai của bạn đã nhổ răng tuy nhiên 4 tháng rồi vị trí đó chưa có răng mọc lên bạn nên đưa cháu đến bác sĩ chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt để kiểm tra lại và có hướng xử trí phù hợp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl