Tẩy nốt ruồi: Nên hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Bạn khó chịu với nốt ruồi mọc ở những vị trí không mong muốn hoặc mong muốn không có nốt ruồi nhưng phân vân giữa việc nên hay không nên tẩy nốt ruồi? Tham khảo tuyển chọn câu hỏi sau đây để tìm câu trả lời cho mình nhé!

Có nên tẩy nốt ruồi ở mí mắt?


Câu hỏi bởi: Trúc Mai

Thưa bác sĩ.

Con gái tôi (21 tuổi) có một nốt ruồi rất lớn trên mí mắt, ngay chỗ đường lông mi. Xin hỏi bác sĩ, có nên phá bỏ nốt ruồi này không?

Cảm ơn bác sĩ!

Chị Trúc Mai thân mến.

Mi mắt là vùng da mỏng và rất nhạy cảm và lại là một phần của “cửa sổ tâm hồn” nơi mà mọi cái nhìn đều chạm vào đầu tiên trong giao tiếp. Do đó mà mọi can thiệp trên mí mắt phải được xem xét, cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định.

Vì yếu tố thẩm mỹ là hàng đầu, chị nên đưa cháu đến khám trực tiếp tại bệnh viện để được tư vấn cụ thể phương pháp tẩy nốt ruồi tối ưu và an toàn nhất.

Chúc chị và gia đình mạnh khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Có nên tẩy nốt ruồi mọc râu không?


Câu hỏi bởi: Xu Xu

Chào bác sĩ.

Cháu là nữ, năm nay 20 tuổi. Cháu có 1 nốt ruồi mọc ở cằm, cách đây 2 tháng tự nhiên nốt ruồi đó mọc râu khoảng tầm 1cm, cháu rất ngại khi gặp mọi người. Xin hỏi bác sĩ, cháu có nên tẩy nốt ruồi đó đi hay không? Khi tẩy xong thì liệu chỗ đó có còn mọc lại râu không ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Trước hết bạn cần biết không phải nốt ruồi nào cũng lành tính. Tỉ lệ nốt ruồi u hắc tính là rất nhỏ, tỷ lệ này tuy không đáng lo nhưng đây là loại ung thư nguy hiểm, phát triển, di căn nhanh, vì thế hết sức cẩn trọng chữa trị. Nếu nốt ruồi là u ác tính thì tuyệt đối không được động đến vì khi ảnh hưởng vào các nốt ruồi này sẽ kích thích tế bào ung thư phát triển nhanh, xâm lấn và di căn đến các bộ phận khác trên cơ thể.

Việc phân biệt nốt ruồi lành và nốt ruồi ác, ngoại trừ những dấu hiệu quá rõ ràng như sần sùi, nổi gờ, ngứa, màu sắc kích cỡ bất ổn, lan rộng theo thời gian hoặc khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời…thì đa số rất khó nhận biết bằng mắt thường. Chỉ khi làm xét nghiệm, giải phẫu bệnh lí mới có kết quả chính xác. Chính vì vậy trước khi quyết định tẩy nốt ruồi hay không bạn nên chắc chắn nốt ruồi đó là lành tính. Và khi tẩy nốt ruồi bạn cần tiến hành ở những cơ sở y tế có uy tín, tránh nhiễm trùng và các biến chứng không mong muốn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Tẩy nốt ruồi có biến chứng gì không?


Câu hỏi bởi: boykool

Chào bác sĩ.

Tôi muốn đi tẩy nốt ruồi. Nhưng không biết cách thức như thế nào và tôi cũng lo lắng vì không rõ tẩy nốt ruồi có bị các biến chứng gì không? Xin bác sĩ giải đáp giùm tôi.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn.

Với câu hỏi của bạn, bạn muốn đi tẩy nốt ruồi, theo tôi, nốt ruồi ở mặt hay ở bất cứ nơi nào khác trên cơ thể đều xóa được. Tuy nhiên trước khi xóa nốt ruồi, bạn cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa để xem kích thước nốt ruồi bạn muốn tẩy như thế nào, nếu to quá, các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật và sau khi xoá, có thể bác sĩ sẽ khuyên bạn làm xét nghiệm giải phẫu bệnh đối với nốt ruồi đã xoá bỏ.

Xoá nốt ruồi không sợ độc hay gây bất cứ một biến chứng nào khác nếu kỹ thuật được thực hiện đúng. Bạn có thể tham khảo lí do và một số phương pháp tẩy nốt ruồi hiện nay dưới đây. Nốt ruồi thực chất là điểm tập trung nhiều sắc tố melamin (tế bào hắc tố, có mầu nâu hoặc đen). Tùy theo mật độ tập trung mà nốt ruồi có nhiều kích thước khác nhau. Thông thường nốt ruồi hay mọc đơn lẻ hoặc tập trung 2-3 cái một chỗ, thường mọc ở chỗ da hở. Bình thường nốt ruồi là u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe, chỉ gây tác động thẩm mỹ, hoặc liên quan đến tướng số (theo quan niệm của một số người). Khi nốt ruồi phát triển bất thường về kích thước, tính chất (đau, loét, chảy dịch…) hoặc biến chứng do ảnh hưởng thô bạo đến nó như tầy bằng hóa chất, loại bỏ bằng dụng cụ không đảm bảo vệ sinh, không đúng cách… có thể gây ung thư. Nốt ruồi ở mặt hay ở bất cứ nơi nào khác trên cơ thể đều xóa được bằng nhiều cách: có thể đốt bằng dao điện cao tần, laze hay cắt bỏ giống như một khối u thông thường.

Nhưng dù làm cách nào, xoá nốt ruồi cũng là một thủ thuật Ngoại khoa, nên người thực hiện phải có kiến thức về phẫu thuật thẩm mỹ. Hiểu rõ nguyên tắc vô trùng, kỹ thuật phải được thực hiện trong điều kiện vô trùng tuyệt đối. Nếu kỹ thuật không được thực hiện đúng sẽ để lại hậu quả nhiễm trùng, sẹo xấu, sẹo lõm. Trong một số tình huống nếu nốt ruồi quá to, phải tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ. Bởi nếu sử dụng kỹ thuật đốt hoặc tẩy thì với nốt ruồi lớn chắc chắn sẽ để lại sẹo lớn. Bác sĩ cần khám và có chỉ định chính xác trong từng tình huống cụ thể trước khi quyết định phương pháp. Bác sĩ Thẩm mỹ cũng biết vị trí cắt nào phải thận trọng và cách phân biệt nốt ruồi bình thường với ung thư tế bào da như thế nào. Sau khi xoá nốt ruồi, tổ chức tại chỗ tự phục hồi, một số tình huống hầu như không có dấu vết.

Hiện nay, các bác sĩ khuyến cáo, muốn làm mất nốt ruồi, người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa, có uy tín để được giải đáp, thăm khám và chữa trị theo chỉ định của bác sĩ. Sau khi tẩy nốt ruồi nếu thấy có triệu chứng loét, sưng tấy, ngứa, rỉ máu… Cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và chữa trị. Những người có quá nhiều nốt ruồi trên cơ thể, nhất là những nốt ruồi có kích thước to nên đi khám định kỳ nhằm phát hiện sớm các u hắc tố.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Tẩy nốt ruồi bằng phương pháp tự nhiên có được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Các bác sĩ ơi, muốn tẩy nốt ruồi bằng phương pháp tự nhiện được không ạ?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

Nốt ruồi là u tế bào hắc tố lành tính ở da, nằm ở lớp tế bào đáy và thượng bì. Nốt ruồi rất hiếm gặp ở trẻ sơ sinh (nốt ruồi bẩm sinh) mà thường xuất hiện từ tuổi thiếu niên, dậy thì hay lúc mang thai. Thông thường nốt ruồi xuất hiện với số lượng ít, phẳng hoặc hơi gồ nhẹ, màu nâu sẫm hoặc đen, mọc trên vùng da bình thường hay nằm giữa các sợi lông, có khi được bao bọc bằng vùng da trắng sáng xung quanh.

Nốt ruồi có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường thấy ở các vùng da hở hay tiếp xúc với ánh sáng mặt trời như mặt, cổ, vai… Hầu hết các nốt ruồi là lành tính, nhất là nốt ruồi có lông. Một trong những lí do làm nốt ruồi có thể chuyển thành u hắc sắc tố là do chấn thương kích thích (như va chạm, cọ xát…), nhất là trong giai đoạn dậy thì. Nốt ruồi càng to, càng đen thì nguy cơ chuyển thành ác tính càng cao. Tránh va chạm mạnh những nốt ruồi nằm ở vị trí dễ bị cọ xát như ở lòng bàn tay, bàn chân, quanh miệng, quanh thắt lưng…

Các nốt ruồi có kích thước nhỏ, rải rác cần theo dõi sự thay đổi bất thường. Đa số nốt ruồi là lành tính nên không cần chữa trị gì. Theo quan niệm của một số người, nốt ruồi ở vị trí không tốt có thể tác động đến sự may mắn, hoặc nốt ruồi ở vị trí làm tác động đến thẩm mỹ, nên muốn loại bỏ. Tuy nhiên, không nên tự tẩy nốt ruồi tại nhà bằng các phương pháp truyền miệng. Bạn nên đến các phòng khám chuyên khoa Da liễu để được bác sĩ khám, giải đáp và khắc phục loại bỏ nốt ruồi bằng laser.

Những nốt ruồi có sự thay đổi bất thường về màu sắc, kích thước, ranh giới, bề mặt… dễ có khả năng ác tính hóa, cần phải được bác sĩ chuyên khoa khám càng sớm càng tốt, để ra quyết định chữa trị kịp thời. Nếu loại bỏ nốt ruồi không đúng cách sẽ là yếu tố kích thích khiến thương tổn phát triển mạnh hơn. Bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay khi phát hiện những dấu hiệu nghi ngờ đầu tiên.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl