Sẹo – kẻ thù ngạo mạn của mọi làn da


4,226
1
1
Xu
53
Sẹo hình thành trên da do rất nhiều nguyên nhân. Nhưng mỗi khi xuất hiện, thời gian nó tổn tại khá lâu, thậm chí có thể là vĩnh viễn. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến ngoại hình và tâm lý của rất nhiều người.

xoá sẹo


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ cháu năm nay 18 tuổi cháu có vết sẹo trên mặt lúc 3 tuổi ạ… giờ cháu muốn xoá sẹo có được k ạ ?

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào cháu:

Thông thường sẹo là kết quả từ các quá trình sinh học sửa chữa vết thương ở da và các mô khác của cơ thể. Vì vậy, sẹo là một phần tự nhiên của quá trình chữa bệnh. Tuy nhiên, nếu sẹo làm ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ, chủ yếu là sẹo ở vùng mặt, người ta tìm cách điều trị nó.

Các loại sẹo
Vết sẹo phì đại: xảy ra khi cơ thể sản xuất quá nhiều collagen, làm cho vết sẹo được nâng lên trên vùng da xung quanh. Vết sẹo phì đại là một khối mô nổi, màu đỏ trên da, thường xảy ra trong vòng 4 – 8 tuần sau khi chấn thương.
Sẹo lồi: hình thức nghiêm trọng hơn của sẹo phì đại, bởi vì nó có thể phát triển vô hạn định thành khối u lớn mặc dù lành tính. Có thể gây ra bởi phẫu thuật, tai nạn, mụn trứng cá. Sẹo lồi mang đến nhiều rắc rối về mặt thẩm mỹ.
Sẹo lõm: một vết sẹo teo có dạng của một cái hốc sâu trong da. Chúng được gây ra khi cấu trúc cơ bản hỗ trợ cho da, chẳng hạn như mỡ hay cơ, bị mất. Đây là loại sẹo thường gắn liền với mụn trứng cá, thủy đậu, bệnh khác (đặc biệt là nhiễm Staphylococcus, hay MRSA), phẫu thuật, hoặc tai nạn.
Vết rạn da: cũng là một dạng của sẹo. Chúng được gây ra khi da bị kéo căng nhanh chóng (ví dụ trong thời gian mang thai, tăng cân đáng kể, hoặc kỳ tăng trưởng vị thành niên), hoặc khi vùng da bị tổn thương bị co kéo trong quá trình hàn gắn, (thường ở gần khớp).
Làm sao xóa sẹo vùng mặt?

Điều trị sẹo dùng thuốc
Các loại thuốc bôi ngoài: từ các loại thảo dược người ta chiết xuất được nhiều chất dùng cho điều trị sẹo, thường dược sử dụng dưới dạng gel hay kem thoa tại chỗ, thành phần thường có các hoạt chất sau:
Bromelain: được chiết xuất từ thịt và thân của cây dứa, thường được sử dụng sau khi giải phẫu để giảm sưng mô, cho phép chữa lành vết thương và hình thành sẹo xảy ra.
Lô hội: chứa hoạt chất Aloe vera, có tính sát khuẩn, giúp vết thương mau lành. Gel từ cây lô hội có chứa những chất giảm đau và sưng, tăng trưởng da.
Nghệ: trong củ nghệ phần thân rễ có chứa các flavononid, quan trọng nhất là curcumin, curcumon turmeron, turmrin… Các chất này có tính kháng viêm, làm cho tổn thương chóng lên da non, đỡ sẹo (sẹo nhỏ mờ) không để lại sẹo lồi, làm đẹp da (da không bị thâm).
Chiết xuất rau má: rau má có tên khoa học là Centella asiatica thuộc họ Hoa tán Umbelliferae là một loại thảo dược được sử dụng phổ biến từ lâu, chứa acid madecassic giúp làm lành vết thương, mờ sẹo
Chiết xuất hành tây: hành tây có tên khoa học Allium cepa L., thuộc họ Alliaceae được sử dụng nhiều năm trước Công nguyên và là một loại thuốc chữa được nhiều bệnh. Hoạt chất chiết xuất từ cây hành tây (Allium cepae), thuộc nhóm Flavonoid có tác dụng chống oxy hóa, giúp vết thương mau lành. Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy chiết xuất rau má, hành tây giúp kìm hãm sự tăng sinh hỗn loạn của các tế bào, làm phẳng và hạn chế sẹo lồi. Tác dụng của hành tây:
– Kháng viêm: khi áp dụng thường xuyên để vết sẹo mụn trứng cá, chiết xuất hành tây có thể làm giảm viêm trong da. Điều này không chỉ làm giảm sắc đỏ thâm có thể đi kèm với một vết sẹo mới hình thành, mà nó còn có thể làm giảm kích thước của vết sẹo. Một nghiên cứu về hiệu quả của chiết xuất hành tây dùng hàng ngày để một vết sẹo đã giúp giảm viêm và sự đổi màu. Điều này đặc biệt có lợi cho việc điều trị sẹo mụn trên mặt và kết quả mỹ mãn hơn khi khu vực có sẹo bị viêm.
– Ngăn chặn sản xuất collagen: khi một vết sẹo mụn trứng cá lần đầu tiên hình thành, lượng dư thừa của các sợi collagen có thể tự sắp xếp bừa bãi vào khu vực vết sẹo, có thể dẫn đến một vết sẹo hình thành ở trên da và người ta cảm thấy cứng ở vết sẹo đó, lúc này là cần giảm số sợi collagen.
Hành tây ức chế sự sản xuất collagen, có thể giúp các vết sẹo bớt lồi hơn, làm cho sẹo mụn xuất hiện không đáng kể trên khuôn mặt cải thiện rất tốt cho những người bị sẹo lồi.
Trường hợp sẹo hình thành trên da có thể là sẹo lõm, chiết xuất từ củ hành có thể được sử dụng để kích thích sự hình thành collagen, khi collagen được kích thích để phát triển một cách có kiểm soát hơn, nó có thể làm cho da có thêm tính đàn hồi, có thể cải thiện sẹo mụn lõm.
Hiện có rất nhiều loại kem trên thị trường có chiết xuất từ hành tây giúp giảm nguy cơ sẹo mụn. Hiệu quả của hành tây là chống viêm nhiễm ở da bị thương tổn giúp liền da ngoài ra còn dùng cải thiện các loại sẹo lồi, sẹo lõm tạo nên làn da mới, đẹp hơn, rạng rỡ hơn.

Với thông tin trên cháu tìm hiểu và áp dụng . Cháu có thể đến trung tâm thẩm mỹ để khám và điều trị.

Chúc cháu mạnh khỏe

Làm sao để hết sẹo trên mặt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi là nam, năm nay 40 tuổi. Tôi bị vài vết sẹo trên mặt vậy theo bác sĩ tôi phải làm gì để hết sẹo.

Tôi cám ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Có rất nhiều lí do có thể dẫn tới hình thành sẹo như do tai nạn, chấn thương, phẫu thuật, tổn thương do mụn trứng cá, bệnh thủy đậu,… Sự hình thành sẹo là diễn biến hoàn toàn tự nhiên của cơ thể nhằm xử lý tổn thương trên da. Tính chất và đặc điểm của sẹo phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kích thước của vết thương, vết thương càng lớn thì nguy cơ hình thành sẹo càng to và xấu, tác nhân gây sẹo, tuổi, giới tính, chủng tộc, di truyền,… Mặc dù sẹo không gây tác động nhiều tới sức khỏe, nhưng lại gây tác động tới tâm lý của người bệnh, đặc biệt là các sẹo ở vùng da hở như sẹo vùng đầu mặt cổ, chân, tay. Tùy theo tính chất của từng loại sẹo, cũng như mức độ, kích thước sẹo mà có biện pháp khắc phục xóa sẹo phù hợp.

Một số thuốc bôi ngoài da có thể làm mờ sẹo như Centella (Madecassol), Heparinoid (Hiruoid), Dermatix ultra, Hirusca, Contractubex,… hoặc số thuốc bôi có thể làm mỏng sẹo, mềm da có chứa corticoid. Tuy nhiên, khi sử dụng bất kỳ thuốc bôi nào cũng cần theo chỉ định của bác sĩ vì có thể gây các tác dụng phụ không mong muốn. Một số tình huống xóa sẹo dùng phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ, tia laser, công nghệ ánh sáng, chữa trị vi điểm,…

Nhìn chung việc xóa sẹo theo nguyên tắc can thiệp càng sớm thì da càng dễ phục hồi hơn, vì nếu để lâu các cấu trúc da thay đổi và vết sẹo trở nên chai cứng, khó khăn cho việc xóa sẹo. Theo thông tin bạn hỏi thì không rõ bạn đã bị sẹo lâu chưa, tính chất của sẹo ra sao. Do vậy, để có biện pháp chữa trị thích hợp nhất, bạn nên tới khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu hoặc Thẩm mỹ.

Chúc sức khỏe!

Vết sẹo trên môi.


Câu hỏi bởi: Nguyễn Văn Hưng

Thưa bác sĩ cháu có 1 kai sẹo ở môi trên do tai nạn gây ra. Bây giờ nó hình thành sẹo. Cháu muốn chữa để làm mờ hoặc mất vết sẹo đó đi thì có phương pháp nào hiệu quả và dễ làm không ak?

Bác sĩ Nguyễn Khắc Bình


Chào cháu,
Nếu cháu muốn bỏ vết sẹo có thể thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ là sẹo hoặc mờ sẹo. Để quyết định phương án phẫu thuật, cháu nên đến khám ở bệnh viện hay các viện thẩm mỹ uy tín để được bác sĩ khám tình trạng sẹo của cháu, nguyên nhân, và chọn hướng điều trị phù hợp nhé.
Chúc cháu sức khỏe.

Phương pháp trị sẹo lồi?


Câu hỏi bởi: Huyền Trang

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 17 tuổi, cháu xem quảng cáo trên tivi thấy có máy trị sẹo lồi, sẹo lõm Skin Care. Cháu muốn hỏi bác sĩ xem cháu có vết sẹo hơi lồi lên ở cổ, có nên sử dụng máy trị sẹo Skin Care không và nó có hiệu quả không ạ? Nếu không bác sĩ có thể chỉ giúp cháu cách trị sẹo không ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Quá trình hình thành sẹo là phản ứng tự nhiên của da, giúp che phủ vết thương. Sự hình thành sẹo xấu (sẹo lồi, hoặc sẹo lõm) thường do yếu tố cơ địa. Mặc dù sẹo lồi không tác động tới sức khỏe, nhưng lại tác động tới thẩm mỹ nếu xuất hiện ở các vùng da hở như đầu mặt cổ, tay chân. Việc chữa trị sẹo lồi còn tùy thuộc vào tính chất, kích thước sẹo, vị trí sẹo và tùy cơ địa từng người mà áp dụng biện pháp chữa trị nào thích hợp nhất. Hiện nay, ngoài các thuốc giúp làm mờ sẹo hoặc xẹp bớt sẹo như Centella (Madecassol), Heparinoid (Hiruoid), Dermatix ultra, Hirusca, Contractubex, thuốc bôi có chứa Corticoid, thuốc tiêm chứa Corticoid,… có thể áp dụng các biện pháp xóa sẹo bằng phẫu thuật thẩm mỹ, tia laser, công nghệ ánh sáng, chữa trị vi điểm,…

Nhìn chung việc xóa sẹo được tiến hành càng sớm thì da càng dễ phục hồi hơn, vì khi đó các cấu trúc da chưa thay đổi nhiều và vết sẹo chưa bị chai cứng, giúp cho việc xóa sẹo thuận lợi hơn. Một nguyên tắc cần lưu ý là việc sử dụng bất kỳ thuốc gì hay áp dụng biện pháp nào đều cần theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, để tránh gây thêm các tổn thương cho da và biến chứng lâu dài. Do đó, mặc dù với giới thiệu quảng cáo máy Skin Care trị sẹo lồi sẹo lõm hiệu quả thì em cũng không nên tự ý sử dụng mà cần đi khám kiểm tra và theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tóm lại, với tình huống của em, để có thể khắc phục sẹo một cách tốt nhất, em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa về Da liễu hoặc Thẩm mỹ để khám.

Chúc em sớm xử lý được tình trạng này!

Điều trị sẹo lồi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bs, tôi bị vết sẹo lồi khoảng 3cm ở khoé miệng kéo dài lên trên. Tôi muốn điều trị là sẹo thì có mất nhiều thời gian không, điều tri trong mấy lần, mỗi lần cách nhau bao nhiêu và chi phí là như thế nào. Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn,

Theo như bạn mô tả thì tôi không thể rõ là bạn bi seo đã lâu chưa? Bởi lẽ nếu mới bị thì chúng ta có một số cách điều tri đơn giản còn không thì có những biện pháp phức tạp hơn.

1/ Cách đơn giản:Lá rau má rửa sạch giã nát đắp lên vùng sẹoLá ngải cứu giã lấy nước bôi lên hàng ngàyLá bạc hà giã lấy nước để bôi

2/ Các kỹ nghệ mới có rất nhiều phương pháp khác nhau tùy theo tổn thương cũng như cơ sở ứng dụng các công nhệ này :phương pháp dùng ánh sang vi điểm 3D có tac dung sản xuẩ ra collagen để làm liến sẹo + Dùng ánh sáng có cường độmạnh chiếu nên sẹo giúp các tế bào tiết collagenìTiêm một số thuốc để giúp liền sẹo tốt .Bạn có thể liên hệ với thẩm mỹ viện Anha sáng để được tư vấn cụ thể nhé.

Chúc bạn sức khỏe..


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl