Giải đáp thắc mắc về trị sẹo khi bỏng nước sôi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Sẹo xuất hiện trên da do nhiều nguyên nhân khác nhau và 1 trong những nguyên nhân rất hay gặp là bị bỏng do nước sôi. Vậy làm thế nào để có cách chữa sẹo bỏng nước sôi? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp điều đó.

Làm sao vết bỏng nhanh lành mà không để lại sẹo?


Câu hỏi bởi: Le Thuy

Bác sĩ ơi.

Cách đây 1 tuần cháu bị ngã nên nước sôi đổ vào mặt và tay, may là cháu chỉ bị bỏng độ 1. Giờ da mặt cháu thâm lại, tay thì đỏ hơn. Trên mặt cháu có những vết như muốn bong ra. Cháu sợ bị sẹo lắm. Mong bác sĩ tư vấn cho cháu bôi thuốc gì hiệu quả, nhanh khỏi mà không bị sẹo với ạ.

Cháu cảm ơn ạ!

Le Thuy thân mến.

Nếu bỏng độ 1 (tương tự bỏng nắng, bỏng nước sôi, bỏng nhiệt do sinh hoạt: nấu ăn, ủi đồ,…) da chỉ tổn thương ở lớp thượng bì (lớp nông nhất của da) nên thường không để lại sẹo nếu vết bỏng được chăm sóc tốt và không bị nhiễm trùng.

Tuy nhiên, hiện tượng tăng sắc tố, sạm da do bỏng có thể xuất hiện và kéo dài nhiều tháng. Để hạn chế tình trạng này em nên tránh nắng thật kỹ, sử dụng kem chống nắng mỗi khi ra ngoài trời, nơi làm việc, ngay cả trong nhà nếu môi trường hanh nắng (có cửa sổ, cửa kiếng,…).

Ngoài ra, em có thể thoa các thuốc giữ ẩm da nhiều lần trong ngày, để thúc đẩy quá trình thay da mới được hoàn thiện như A derma Epithelial HA, Physiogel,…

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Có cách gì làm cho xẹp sẹo xuống không?


Câu hỏi bởi: Lê Thị Trang

Thưa bác sĩ!

Em bị sẹo lồi do bỏng nước sôi đã 19 năm rồi. Có cách gì làm cho xẹp sẹo xuống không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Chào Trang!

Tiến triển của sẹo lồi là vô định. Điều trị sẹo lồi phải phối hợp nhiều phương pháp như: phẫu thuật cắt bỏ sẹo, băng ép, chích Corticoide và laser. Em nên đi khám trực tiếp để được xác định tính chất sẹo, vị trí của sẹo nhằm điều trị được chính xác nhé.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Điều trị sẹo bỏng lâu năm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi bị bỏng nước sôi từ lúc 10 tháng tuổi và bây giờ tôi 18 tuổi, tức là từ 17 năm trước. Vết bỏng khá nặng ở cánh tay trái. Khi đó các bác sĩ cũng đề nghị lấy da ở mông để ghép vào để hạn chế mất thẩm mỹ do sẹo, nhưng gia đình sợ tôi không đủ sức khỏe tại tôi 10 tháng mà chỉ bằng đứa trẻ mấy tháng do mẹ tôi sinh non tôi lúc 7 tháng. Bây giờ vết bỏng đó vẫn phát triển bình thường cùng với cơ thể nhưng mất thẩm mỹ khi tôi mặc áo cộc tay. Nó còn có chỗ màu trắng nhìn thấy mao mạch máu (chắc là mất sắc tố ạ). Vậy tôi muốn hỏi bác sĩ vết bỏng của tôi có thể chữa trị, phẫu thuật để trở lại bình thường như bao người được không ạ?

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Hiện tại kỹ thuật cấy ghép da ở Việt Nam đã đạt đến trình độ cao. Bạn hoàn toàn có thể ghép da ở Viện Bỏng Quốc Gia để da vùng sẹo lồi trở lại gần như da bình thường.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bỏng do nước sôi làm thế nào cho nhanh khỏi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em vừa bị bỏng do bị té nước sôi vào chân. Em đã tự sơ cứu bằng cách ngâm chân vào nước lã sau đó dùng đá lạnh chườm vào chân. Nhưng giơ vẫn đau, bỏng rát, sưng đỏ. Em phải làm thế nào để nhanh khỏi. Xin bác sĩ giải đáp giúp.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào em!

Em bị bỏng nước sôi (bỏng nhiệt). Việc xử trí tại chỗ ngay khi bị bỏng rất quan trọng giúp giảm bớt độ sâu và diện tích của bỏng. Yêu cầu xử trí ban đầu càng sớm càng tốt, không gây thêm đau đớn, đảm bảo vô khuẩn với thao tác nhẹ nhàng. Thông thường, sau khi bị bỏng cần để vùng bị bỏng dưới vòi nước chảy ít nhất 5 phút hoặc ngâm ngay vùng bỏng vào nước lạnh (16-20 oC) trong vòng 15-20 phút cho đến khi dịu đau. Việc này có tác dụng giảm sưng nhờ dẫn nhiệt ra khỏi da. Ngâm nước lạnh đặc biệt có hiệu quả trong vòng 30 phút đầu sau khi bị bỏng vì sau thời gian này mới ngâm thì không còn giá trị nữa. Không nên áp đá lên vết bỏng vì có thể làm da bị tổn thương thêm và không được làm vỡ bọng nước. Sau đó băng ép chặt vừa phải vùng bị bỏng (để hạn chế sự phát triển của dịch nốt phỏng và phù nề vùng bỏng).

Ngoài việc khắc phục ban đầu tại chỗ vết bỏng đã trình bày ở trên, nếu đau cần phải uống thuốc giảm đau (Sspirin, Ibuprofen hoặc Paracetamol), an thần và bù dịch bằng đường uống (oresol) hoặc truyền tĩnh mạch. Ngoài ra, phải dùng kháng sinh để phòng bội nhiễm.

Trong tình huống của em, hiện tại vết bỏng vẫn còn rát, sưng, đỏ cho nên mục đich là giảm đau và phòng các biến chứng nhiễm khuẩn tại vết bỏng, giúp quá trình tái tạo phục hồi nhanh, sẹo không bị xấu khi khỏi. Các thuốc thường dùng ở giai đoạn này là:

Nhóm thuốc có tác dụng sát khuẩn, kháng khuẩn (Axit boric, Silver sunfadiazine 1%…)

Nhóm thuốc có tác dụng tạo màng che phủ (dung dịch Tanin 5%, cao đặc vỏ xoan trà-B76…)

Nhóm thuốc thúc đẩy quá trình tái tạo vết bỏng (dầu gan cá thu, dầu gấc,..) dùng ở giai đoạn sau khi vết thương đã liền.

Em nên đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra tình trạng vết bỏng và chữa trị thích hợp cho em.

Chúc em mau khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 

Đ

Đỗ Thanh Hằng

Khách
Chào bác sĩ ! Em bị sẹo bỏng 2 năm rồi, mà vết sẹo bỏng trắng do mất sắc tố da còn y hệt. Vậy e nên làm gì để vết sẹo đó mất đi ạ, nó bỏng trắng như bị bạch biến vậy ạ. Em cảm ơn!
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl