Lệch vách ngăn mũi và những câu hỏi hay nên biết


4,226
1
1
Xu
53
Lệch vách ngăn mũi là tình trạng rất nhiều người gặp phải, gây nên những triệu chứng như: nghẹt mũi một bên, đôi khi kèm theo nhức đầu.

Lệch vách ngăn mũi


Câu hỏi bởi: Vương Thị Lê

Chào bác sĩ ạ, cháu là học viện quân đội, cháu đươc chẩn đoán là lệch vách ngăn mũi do chấn thương. Mùa hè thì mũi thở khá bình thường nhưng mùa đông rất khó thở. Cháu muốn phẫu thuật chỉnh vách ngăn mũi nhưng có thắc mắc là phẫu thuật này có ảnh hưởng gì đến hình dáng của mũi k ạ. Cháu xin cảm ơn ạ!

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn!

Bạn hoàn toàn yên tâm nhé. Đây là phẫu thuật nội soi, không để lại sẹo, bác sĩ chỉ lấy bỏ phần bị vẹo, không đụng chạm vào phần khung xương sụn của mũi nên hình dạng hoàn toàn bình thường.

Ngạt mũi tái phát do vẹo vách ngăn sau chấn thương như bạn là có chỉ định phẫu thuật rất xứng đáng rồi. Bạn nên đến phòng khám Tai – Mũi – Họng để bác sĩ tư vấn thêm về các bước phẫu thuật và chăm sóc, chuẩn bị cho trước, trong và sau phẫu thuật nhé.

Chúc ban sức khỏe!

Em bị lệch vách ngăn mũi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ!

Em là thông năm nay 29 tuổi. Em bị lệch vách ngăn mũi đã phẫu thuật được 1 thời gian nhưng bây giờ em rất hay bị nghẹt mũi 1 bên, lúc đi ngủ thì có khi bị nghẹt cả 2 bên rất khó thở và còn hay bị ho.

Xin bác si giải đáp giúp em!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Như vậy là cháu lại tái phát lại hiện tượng vách ngăn mũi cản trở hô hấp, có thể là lại lệch vách ngăn hoặc phì đại vách mũi, hoặc có polyp ở vách mũi. Cháu nên đi khám chuyên khoa tai mũi họng để được nội soi mũi kết luận bệnh và chữa trị.

Chúc mạnh khỏe.

Bị viêm mũi dị ứng, viêm họng mãn, lệch vách ngăn mũi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi là nữ 43 tuổi, tôi bị sổ mũi nghẹt mũi luân phiên, ù tai, hạch cổ dưới hàm 6mm. Tôi có đi nội soi ở chuyên khoa Tai Mũi Họng bác sĩ kết luận tôi bị viêm mũi dị ứng, viêm họng mãn, lệch vách ngăn mũi. Vòm họng thanh quản thì không có vấn đề gì cả. Vậy xin bác sĩ cho hỏi, tôi bị ù tai và hạch cổ là sao tôi phải làm thế nào? Tôi đã uống đầy đủ thuốc của bác sĩ kê toa giờ thì tình trạng xổ mũi, nghẹt mũi đã giảm chỉ còn cảm giác như có tiếng ve kêu trong tai. Tôi rất lo lắng, xin bác sĩ cho tôi lời khuyên.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn mô tả, bạn bị nghẹt mũi, ù tai, hạch cổ dưới hàm, đã đi khám và có chẩn đoán viêm họng mãn, viêm mũi dị ứng, lệch vách ngăn. Từ đó cho thấy, bạn có cơ địa dị ứng triệu chứng bằng tình trạng viêm mũi dị ứng, đây là yếu tố thuận lợi dễ dẫn tới viêm mũi, viêm họng, viêm xoang và tình huống thực tế của bạn đã xác định có viêm họng mãn khi khám. Tình trạng viêm họng tái diễn nhiều lần dẫn tới mãn tính sẽ kèm theo các khối hạch tồn tại dưới hàm. Bên cạnh đó, tình trạng lệch vách ngăn mũi cũng sẽ là yếu tố thuận lợi dễ gây ứ đọng dịch trong mũi, viêm nhiễm mũi họng, viêm xoang. Ngoài ra, tình trạng có tiếng ve kêu trong tai có thể do nhiều lí do gây ra: Do tác nhân bên ngoài xâm nhiễm, rối loạn mạch máu, thần kinh vùng tai,… Do vậy, trước hết bạn nên tránh lo nghĩ căng thẳng vì có thể tác động tới sức khỏe, gây suy giảm miễn dịch. Đồng thời, để chữa trị triệt để tình trạng bệnh, bạn cần chữa trị theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng và đi khám lại theo hẹn để bác sĩ đánh giá diễn biến tình trạng bệnh và có hướng xử trí tiếp theo thích hợp nhất.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Mổ lệch vách ngăn mũi có phải nằm lại viện không?


Câu hỏi bởi: ánh dương

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi mổ lệch vách ngăn mũi có phải nằm lại viện không hay mổ xong được về luôn ạ? Em đã đi khám và bác sĩ nói cần phải mổ ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn!

Vẹo vách ngăn mũi là một dị hình xương vách ngăn mũi. Đây là hậu quả của sự phát triển không đồng bộ giữa phần cứng (gồm xương và sụn) vách ngăn mũi với khối xương mặt(khối xương trán và xương hàm trên). Rất nhiều người vẹo vách ngăn nhưng không có biểu hiện và không cần khắc phục gì. Chỉ mổ chỉnh hình vách ngăn khi vẹo lệch nhiều gây đau đầu, viêm mũi dị ứng nặng lên, viêm xoang,…

Phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn là phẫu thuật không quá phức tạp, có thể thực hiện dưới hướng dẫn của nội soi. Các bệnh viện có khoa Tai – Mũi – Họng đều có thể thực hiện phẫu thuật này đặc biệt là các bệnh viện tuyến tỉnh. Nhưng vấn đề là người bác sĩ trực tiếp khám và đề nghị bạn mổ vách ngăn với mục đích gì? Cần phải xem ngoài vẹo vách ngăn, bạn còn bị bệnh gì ở mũi xoang kèm theo không? Ví dụ như kèm nghẹt mũi, lúc này, mục đích của mổ vách ngăn để giảm nghẹt mũi nhưng sau mổ không giảm nghẹt mũi coi chừng còn nguyên khác gây nghẹt mũi, và như vậy là vách ngăn đã bị mổ “oan”.

Nghẹt mũi được “đổ tội” lên đầu vách ngăn nhưng không hoàn toàn như vậy. Vì lí do gây nghẹt mũi rất nhiều: do viêm xoang, viêm mũi dị ứng, do uống thuốc nhỏ mũi co mạch (làm thông mũi kéo dài) khi không có thuốc nhỏ mũi sẽ nghẹt, do hít dầu thường xuyên không có dầu là nghẹt,… đôi khi phải phối hợp chữa các bệnh đi kèm với vẹo vách ngăn thì mới thông mũi.

Bạn nên đến khám ở một bác sĩ Tai – Mũi – Họng ở bệnh viện khác và nghe giải đáp kỹ trước khi mổ: có cần thiết phải mổ vách ngăn không? Sau mổ hết biểu hiện gì? Còn biểu hiện gì? Có phải dùng thuốc nữa không? Thời gian mổ? Thời gian nằm viện, chi phí cuộc mổ? Tái khám như thế nào? Nếu khám ở ba bác sĩ tai mũi họng mà cả 3 người đều nói mổ thì hãy mổ. Chúc bạn sẽ được khám và giải đáp kỹ trước khi phẫu thuật vách ngăn nhé.

Chúc bạn sức khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Bị lệch vách ngăn mũi, tim đập nhanh, khó thở và tê tay là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Em là nam năm nay 28 tuổi. Em hay bị tim đập nhanh và có khi trên 100 nhịp trên phút, mỗi khi có chuyện xúc động là tim em đập rất nhanh, em hơi khó thở và bị tê tay. Đôi khi rất đau ở ngực trái. Dạo gần đây có hai đêm em bị khó thở phải nằm ngửa cổ. Em cũng đã đi khám ở Viện Tim thành phố Hồ Chí Minh nhưng kết quả cho ra là bình thường. Ngoài ra em bị lệch vách ngăn ở mũi. Mong bác sĩ có thể giải đáp cho em được không ạ?

Xin trân trọng cám ơn các bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Triệu chứng tim đập nhanh, đau nhói ngực trái kèm khó thở có thể do cơn nhịp tim nhanh gây nên.Tuy nhiên khi đi khám ở trạng thái cơ thể bình thường, không phải trong cơn nhịp tim nhanh thì có thể trên điện tâm đồ và siêu âm sẽ không có các dấu hiệu bất thường.

Để xác định chính xác bệnh phải đo được điện tim trong lúc có biểu hiện. Khi không thể làm được như vậy, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp tầm soát như nhật ký điện tâm đồ 24 giờ (Holter ECG). Bạn sẽ mang máy đo điện tim (kích thước lớn hơn Iphone 4 một chút) để ghi điện tim suốt 24 giờ. Nếu bạn xuất hiện biểu hiện trong thời gian mang máy, bác sĩ sẽ đối chiếu biểu hiện của bạn với điện tim lúc đó và tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Bạn nên đến cơ sở y tế kiểm tra lại khi có biểu hiện, làm phương pháp tầm soát nhật kí điện tâm đồ 24 giờ hoặc làm điện tâm đồ, siêu âm tim lúc gắng sức để chẩn đoán chính xác bệnh và có phương pháp chữa trị hiệu quả.

Về bệnh lệch vách ngăn mũi bạn nên đi khám chuyên khoa Tai – Mũi – Họng, tùy vào biểu hiện lâm sàng và mức độ gây tác động tới cuộc sống mà bác sĩ sẽ cân nhắc chữa trị biểu hiện hay phẫu thuật.

Chúc bạn sống khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl