Thắc mắc nên biết xung quanh vấn đề phẫu thuật lệch vách ngăn mũi


4,226
1
1
Xu
53
Không chỉ gây ảnh hưởng trong sinh hoạt, lệch vách ngăn mũi cũng ảnh hưởng nhiều tới vấn đề thẩm mỹ. Phẫu thuật lệch vách ngăn mũi là phương pháp được lựa chọn nhiều để điều trị tuy nhiên cũng có không ít băn khoăn, thắc mắc của bệnh nhân khi thực hiện phẫu thuật này.

Thường xuyên nghẹt mũi có phải bị lệch vách ngăn mũi cần phẫu thuật không?


Câu hỏi bởi: 0

Thưa bác sĩ.

Em không hiểu mình có mắc phải tình trạng lệch vách ngăn do bẩm sinh hay do bị va chạm mạch gây lệch mũi hồi bé. Em chỉ biết mũi em bị lệch sang bên, từ bé tới giờ lúc nào cũng bị nghẹt mũi nặng. Khi nhỏ có thời gian bị nặng, em bị nghẹt cả 2 mũi, ban ngày thở 1 mũi còn cứ đến đêm là nghẹt 2 mũi không thở được. Cứ thế tới giờ em 23 tuổi, tình trạng bệnh đỡ hơn, nhưng vẫn thường nghẹt mũi thở 1 bên. Liệu em có bị lệch vách ngăn nặng phải đi phẫu thuật không? Nếu phẫu thuật sau đó mũi có sao không, có giống như những người nâng mũi phải đi bảo dưỡng hàng năm không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Vẹo vách ngăn mũi có thể do sang chấn do ngoại lực ảnh hưởng như ngã, đấm vào mũi,… một số ít tình huống do bẩm sinh. Phần lớn các tình huống bị vẹo vách ngăn mũi đều không cần phẫu thuật. Vẹo vách ngăn có chỉ định phẫu thuật khi:

Vẹo vách ngăn mũi gây nghẹt mũi cùng bên

Vẹo vách ngăn mũi gây chèn ép các cuống mũi gây viêm mũi xoang cùng bên

Vẹo vách ngăn mũi dạng gai, mào chèn ép các cuốn mũi (điểm tiếp xúc) gây nhức đầu mà đã khám bác sĩ chuyên khoa thần kinh không thấy lí do khác gây nhức đầu.

Trường hợp của bạn, theo những gì bạn mô tả thì đúng là bạn bị vẹo vách ngăn mũi. Về khả năng phẫu thuật thì bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp cụ thể. Các bác sĩ sẽ kiểm tra xem mức độ bệnh của bạn đến đâu và có chỉ định phẫu thuật nếu cần.

Phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn là phẫu thuật không quá phức tạp, có thể thực hiện dưới hướng dẫn của nội soi. Khi phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn, có thể bác sĩ sẽ cắt, gọt một phần, nhưng cũng có thể cắt toàn bộ vách ngăn, tùy tình huống. Đây là loại là phẫu thuật 1 lần không để lại sẹo.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Lệch vách ngăn mũi có nên phẫu thuật chỉnh hình không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em năm nay 20 tuổi, là nữ giới. Khi còn học cấp 2, đến mùa đông, em hay bị sổ mũi, có nước mũi màu xanh và đặc. Khi học cấp 3, học gần nhà hơn, thì hiện tượng này vẫn sảy ra, chỉ là nước mũi của em nó trong hơn. Và thường bị vào buổi sáng khi dậy. Lên đến đại học thì em vẫn bị sổ mũi, hắt hơi từng đợt. Hắt liên tục. Bây giờ em ăn cơm thì cơm hay bị lên mũi nữa ạ. Rất khó chịu. Và khi thời tiết có dấu hiệu thay đổi thì em lại bị đau đầu.

Mấy ngày trước, em có đến bệnh viện Đại học Y Hà Nội để khám mũi và bác sĩ có nội soi mũi và chẩn đoán em bị lệch vách mũi, viêm mũi dị ứng. Bác sĩ đã kê đơn thuốc cho em và dặn em nếu như không tiến triển hơn thì nên phẫu thuật chỉnh hình. Trường hợp như em, nếu như uống, xịt thuốc không tiến triển thì có nên đi phẫu thuật chỉnh hình không ạ? Và cái này có để lại biểu hiện sau này cho em không ạ? Sau khi phẫu thuật, mũi của em có còn hình dáng ban đầu không thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Vẹo vách ngăn mũi khá hay gặp và thường do bẩm sinh. Vẹo vách ngăn thường gây nên các biểu hiện khó chịu như: nghẹt mũi, nhức đầu. Nếu tình trạng này kéo dài, ở vị trí nghẹt nhiều sẽ kích thích làm chảy dịch mũi, một số tình huống bị chảy máu mũi. Nên phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn khi vẹo vách ngăn làm cho bạn nghẹt mũi, nhức đầu trong một thời gian dài liên tục (kể cả khi bạn không bị viêm mũi xoang) làm tác động đến cuộc sống, sinh hoạt và công việc của bạn. Sau phẫu thuật, các biểu hiện sẽ giảm đi rất nhiều, tuy nhiên bệnh có thể không khỏi hoàn toàn, bạn cần chú ý những biện pháp hạn chế viêm mũi dị ứng tái phát như:

Cần hạn chế tối đa tiếp xúc với các tác nhân gây kích thích dị ứng: Giảm, tránh bụi trong nhà cũng như ngoài đường, tránh tiếp xúc với lông động vật (không nuôi chó, mèo trong nhà hoặc cho chúng ngủ trên giường), phấn hoa, mùi lạ, không hút thuốc lá. Cần giặt giũ định kỳ chăn, ga, gối, đệm, vải bọc ghế, bọc đệm, màn cửa.Môi trường sống, học tập, làm việc cần thoáng, mát, sạch sẽ, tránh ẩm ướt để hạn chế nấm mốc phát triển. Giữ ấm cơ thể khi nhiệt độ thay đổi hoặc khi chuyển mùa, nhất là về sáng hoặc mùa lạnh… Cần nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ, và tăng cường hệ miễn dịch (ăn nhiều rau quả, bổ sung vitamin khi cần thiết…) để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Phẫu thuật lệch vách ngăn là một phẫu thuật tương đối đơn giản, không tác động đến thẩm mỹ nếu như bạn làm tại bệnh viện uy tín, vì vậy bạn không cần quá lo lắng.

Chúc bạn sức khỏe!

Phẫu thuật vách ngăn mũi bị vẹo


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Em 32 tuổi, là nam. Thỉnh thoảng em thấy nhức mũi và trán, đi khám bác sĩ bảo em bi vẹo vách ngăn bên trái, cần phẫu thuật. Em muốn hỏi bác sĩ, phẫu thuật có để lại sẹo không? Thời gian phẫu thuật có lâu không? Thời gian hồi phục trong bao lâu và chi phí cho một lần phẫu thuật như vậy hết bao nhiêu tiền?

Em xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Vẹo vách ngăn mũi là một trong những lí do của ngạt mũi, viêm xoang, có khi đau nửa đầu. Nó cũng là một trong những lí do xuất tiết ở mũi sau làm bệnh nhân phải khạc nhổ. Người bệnh thấy ngạt một bên, tuy nhiên ngạt có thể từng lúc và đau thường gặp sau cảm cúm, viêm họng. Ngày nay phần lớn bệnh nhân được phát hiện khi đi kiểm tra sức khỏe tổng quát nhờ có nội soi kiểm tra mũi.

Trong phần lớn tình huống, vách ngăn bị vẹo sống chung hòa bình trong cơ thể chúng ta mà chẳng hề có vấn đề phiền toái nào mà không cần phẫu thuật. Vẹo vách ngăn có chỉ định phẫu thuật khi:

Vẹo vách ngăn mũi gây nghẹt mũi cùng bên.

Vẹo vách ngăn mũi gây chèn ép các cuống mũi gây viêm mũi xoang cùng bên.

Vẹo vách ngăn mũi dạng gai, mào chèn ép các cuốn mũi (điểm tiếp xúc) gây nhức đầu mà đã khám bác sĩ chuyên khoa thần kinh không thấy nguyên nhân khác gây nhức đầu.

Đây là phẫu thuật không lớn và không để lại sẹo. Để an toàn bạn nên làm ở Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương hoặc các bệnh viện khác như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện E, Bệnh viện Xanh pôn, Bệnh viện Hữu Nghị… Còn các bệnh viện tư nhân thì bạn phải nên cân nhắc lựa chọn cơ sở nào có đủ phương tiện và khả năng phẫu thuật. Giá một cuộc phẫu thuật vẹo vách ngăn khoảng < 10 triệu đồng ở bệnh viện công nếu không có bảo hiểm y tế.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Phẫu thuật vẹo vách ngăn mũi


Câu hỏi bởi: thanh tu

Thưa bác sĩ!

Em khám và bác sĩ nói em bị vẹo vách mũi hình chữ C, làm cho em hay bị đau đầu và viêm xoang, em được bác sĩ chỉ định mổ. Bác sĩ cho em hỏi là phẫu thuật vẹo vách ngăn là như thế nào ạ? Bác sĩ phẩu thuật nắn chỉnh lại vách ngăn hay là cắt bớt chổ vẹo đi ạ và một số người nói phẫu thuật vẹo vách ngăn xong mũi bị thấp xuống có đúng không ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em!

Phẫu thuật vẹo vách ngăn mũi chỉ nên làm khi có chỉ định của bác sĩ. Kỹ thuật phẫu thuật hiện nay lấy toàn bộ phần sụn bị vẹo, sửa lại sau đó trở lại chỗ cũ và khâu cố định. Còn sau phẫu thuật có làm sống mũi thấp đi hay không còn phụ thuộc vào mức độ vẹo vách ngăn. Tuy nhiên em hoàn toàn có thể trao đổi với bác sĩ để có phương án mổ tốt nhất.

Chúc em sức khỏe!

Có nên phẫu thuật chỉnh vẹo vách ngăn mũi


Câu hỏi bởi: Nguyen Thao

Chào bác sĩ!

Em bị viên xoang mãn tính 4 năm nay. Đi khám tại bệnh viện Tai-Mũi-Họng Trung Ương Hà Nội. Bác sĩ chẩn đoán vẹo vách ngăn. Cho thuốc uống, sau đợt chữa trị thì hết thuốc bệnh lại bị. Đợt vừa rồi bị đàm nhiều trong họng, khạc suốt ngày. Em đi phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán u nang hạ họng và mổ nội soi. Sau 5 ngày thuốc thì bệnh vẫn không tiến triển, em đi khám lại, bác sĩ tư chẩn đoán dịch xoang chảy xuống cổ họng, vẹo vách ngăn quá, phải phẫu thuật chỉnh hình. Em đang phân vân không biết có nên làm phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn không? Và cho em hỏi:giá phẫu thuật là bao nhiêu, có nên phẫu thuật tại bệnh viện tư nhân hay không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn bị viêm xoang mãn tính 4 năm nay. Đi khám tại bệnh viện Tai-Mũi-Họng Trung Ương Hà Nội. Bác sĩ chẩn đoán vẹo vách ngăn. Vách ngăn mũi là một vách ở giữa mũi gồm ba lớp: ở giữa gồm sụn phía trước và xương phía sau, hai bên là hai lớp niêm mạc mũi. Vách ngăn chia mũi thành hai hốc mũi, đi từ tiền đình mũi tới cửa mũi sau. Vách ngăn thường lúc mới sinh ra đây là một vách thẳng, nhưng dần theo sự phát triển, vách ngăn có thể trở nên cong vẹo hoặc tạo thành lệch, vẹo vách ngăn, mào vách ngăn, gai vách ngăn,…Vẹo vách ngăn có thể do sang chấn do ngoại lực ảnh hưởng như ngã, đấm vào mũi,… một số ít tình huống do bẩm sinh.

Vẹo vách ngăn mũi là một trong những lí do của ngạt mũi, viêm xoang, có khi đau nửa đầu. Nó cũng là một trong những lí do xuất tiết ở mũi sau làm bệnh nhân phải khạc nhổ.

Người bệnh thấy ngạt một bên, tuy nhiên ngạt có thể từng lúc và đau thường gặp sau cảm cúm, viêm họng. Ngày nay phần lớn bệnh nhân được phát hiện khi đi kiểm tra sức khỏe tổng quát nhờ có nội soi kiểm tra mũi. Trong phần lớn tình huống, vách ngăn bị vẹo “sống chung hòa bình” trong cơ thể chúng ta mà chẳng hề có vấn đề phiền toái nào mà không cần phẫu thuật. Vẹo vách ngăn có chỉ định phẫu thuật khi:

Vẹo vách ngăn mũi gây nghẹt mũi cùng bên Vẹo vách ngăn mũi gây chèn ép các cuốn mũi gây viêm mũi xoang cùng bên Vẹo vách ngăn mũi dạng gai, mào chèn ép các cuốn mũi (điểm tiếp xúc) gây nhức đầu mà đã khám bác sĩ chuyên khoa thần kinh không thấy lí do khác gây nhức đầu. Vẹo vách ngăn được lấy đi trong một số phẫu thuật nội soi mũi xoang nhằm tạo điều kiện cho phẫu thuật viên có thể dễ dàng quan sát và tiếp cận những bệnh tích.

Khi chỉnh hình vách ngăn, có thể bác sĩ sẽ cắt, gọt một phần, nhưng cũng có thể cắt toàn bộ vách ngăn, tùy tình huống. Trường hợp vẹo vách ngăn của bạn đã gây viêm xoang kéo dài 4 năm nay. Bạn nên làm phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn ngay. Để an toàn bạn nên làm ở bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương hoặc các bệnh viện khác như Bạch Mai, Bệnh viện E, Xanh pôn, Hữu Nghị … Còn các bệnh viện tư nhân thì bạn phải nên cân nhắc lựa chọn cơ sở nào có đủ phương tiện và khả năng phẫu thuật. Giá một cuộc phẫu thuật vẹo vách ngăn khoảng < 10 triệu đồng ở bệnh viện công nếu không có bảo hiểm y tế.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.