Những câu hỏi thường gặp về trẻ chậm nói


4,226
1
1
Xu
53
Tiêu chuẩn xác định trẻ bình thường hay chậm nói như sau: trẻ được 16 tháng tuổi biết nói 1 từ, trẻ từ 20 – 24 tháng tuổi biết nói hai từ (hoặc có thể nhiều hơn),…

Trẻ chậm nói!


Câu hỏi bởi: Lam Tuan

Thưa Bác sĩ, con tôi này được 23 tháng 10 ngày mà vẫn chưa nói được 2 từ liên tiếp, chỉ nói được những từ đơn giản như bà,cha, ma ma, hoa, A, B, C. Tôi chỉ con tôi xem hình ảnh thì trí nhớ của con nhớ rất tốt. Chỉ 1 lần là nhớ, vài hôm sao hỏi lại cũng chỉ đúng. Nhưng đi khám tại mũi họng thì tất cả đều bình thường. Vậy bác sĩ cho Tôi hỏi con tôi có bị sao không?

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Chào bạn !
Tiêu chuẩn xác định trẻ bình thường hay chậm nói như sau:
Trẻ được 16 tháng tuổi biết nói 1 từ, Trẻ từ 20 – 24 tháng tuổi biết nói hai từ (hoặc có thể nhiều hơn) v.v…
Nói là sự bộc lộ ngôn ngữ thành lời, bao gồm việc phát âm rõ ràng.
Ngôn ngữ là khái niệm rộng hơn và để chỉ toàn bộ hệ thống bày tỏ và tiếp nhận thông tin theo một cách có nghĩa. Đó là sự hiểu và được hiểu thông qua giao tiếp – bằng lời, bằng cử chỉ và bằng chữ viết.
Một đứa trẻ gặp trục trặc về ngôn ngữ có thể phát âm từ khá tốt, nhưng lại không thể ghép 2 hoặc hơn 2 từ với nhau. Một em bé khác nói khó hiểu, nhưng bé lại có thể sử dụng các từ và cụm từ để bày tỏ ý kiến của mình. Và một bé khác nữa có thể phát âm tốt nhưng lại khó khăn trong việc hiểu các câu lệnh.
Nhiều nguyên nhân có thể khiến trẻ chậm phát triển khả năng nói và ngôn ngữ.
Đôi khi chỉ là do trục trặc trong vòm miệng, như với lưỡi hoặc hàm ếch. Dây hãm ngắn cũng có thể hạn chế cử động của lưỡi khiến trẻ khó nói…
Trục trặc trong khả năng nghe cũng thường có liên quan đến việc chậm nói, đó là lý do ví sao trẻ nên được bác sĩ tai mũi họng kiểm tra khi có vấn đề về nói. Trẻ khó nghe cũng sẽ gặp khó khăn trong việc hiểu, bắt chước và sử dụng ngôn ngữ.
Trường hợp con bạn cũng có thể xếp vào dạng chậm phát âm và nói, tuy nhiên việc tiếp nhận và hiểu được thông tin bằng cử chỉ giao tiếp thì hoàn toàn bình thường.
Trước mắt bạn cần tăng cường tiếp xúc với trẻ, dạy trẻ tập nói.
– Bạn có thể chỉ từng đồ vật trẻ hay đụng đến và dạy trẻ gọi tên chúng, đừng quên giải thích cho trẻ bất cứ điều gì khi trẻ hỏi hay có ý phân vân.
– Hãy đặt cho con những câu hỏi đơn giản và khuyến khích con trả lời (ngay cả khi bé cũng chưa hiểu được mấy).
– Với trẻ chậm nói, nên dạy cho trẻ những từ đơn giản, dễ hiểu. Tốt nhất là dạy trẻ nói dựa theo những tình huống xảy ra hàng ngày, tạo nhiều tình huống khác nhau khi nói về một từ nào đó. Ví dụ: Trẻ khát nước đòi uống nước, bạn đưa chén nước ra và dạy trẻ phát âm từ “nước”, khi trẻ biết nói từ “nước” mỗi khi có nhu cầu thì tăng lên “uống nước” … cư như thể tăng dần, trong sinh hoạt có muôn vàn trường hợp mà bạn có thể tạo ra để dạy trẻ.
– Tập cho bé biết nghe các âm thanh khác nhau hay tập cho con giao tiếp qua những hình ảnh hay điệu bộ cũng là cách giúp cho trẻ tập nói tốt. Cha mẹ nên cùng xem với trẻ các chương trình như phim hoạt hình, ca nhạc và bình luận về các tình tiết, nhân vật, hội thoại trong phim để giúp trẻ xây dựng phản xạ ngôn ngữ, không nên để trẻ tự xem ti vi một mình.
Ngôn ngữ trẻ không tự nhiên mà có, ngôn ngữ hình thành trong giao tiếp và lao động, Nó chỉ xuất hiện khi có sự tương tác giữa người với người. Tức là, thông qua tiếp xúc với thế giới xung quanh, trẻ phát triển được trí thông minh, sự nhận thức. Nếu để đứa bé chơi một mình hoặc coi tivi suốt, thì người lớn đã tước mất điều kiện giúp trẻ hình thành ngôn ngữ. Hy vọng thông tin trên giúp ích cho bạn.
Chúc mẹ con sức khỏe.

Trẻ chậm nói


Câu hỏi bởi: Nguyen Thi Dung

thua bac si be nha em duoc 2,5 tuoi roi nhung chua biet noi ah toi da cho chau di kham tai benh vien nhi trung uong va co ket luan la chau bi tu ki nhe. toi muon dua chau di dieu tri nhung chua biet dia chi nao tin cay ah? nho bac si tu van giup gia dinh voi ah. toi xin chan thanh cam on. gd toi o Vinh Phuc ah.

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào bạn!

Con bạn 2,5 tuổi khám ở viện nhi là chính xác rồi. Đưa cháu đến viện nhi khám là dúng nhất, cơ sở chữa bệnh cho các cháu có uy tín nhất.

Chúc con bạn mau lành!

Trẻ chậm nói


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, con em được 21 tháng nhưng cháu chỉ ê a chứ cháu chưa nói được từ nào rõ ạ. Và đặc biệt nếu cháu đang tập trung vào cái gì em có gọi như nào thì cháu cũng không quay ra. Bác sĩ tư vấn giúp em về trường hợp của con em với ạ! Em xin chân thành cảm ơn ạ!

Bác sĩ Trần Quang Thuyên


Chào bạn,

Do các thông tin bạn cung cấp còn chưa rõ rang nên khó có thể đưa ra tư vấn rõ rangf chính xác được. Tốt nhất bạn nên đưa cháu đi khám

Chúc bạn và cháu sưc khỏe.

Trẻ chậm nói


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, con gái cháu được 31 tháng tuổi,nặng 15kg. Nhưng đến thời điểm này cháu nói rất ít, độ tập trung mắt cũng chỉ được 3giây. Cháu vẫn chơi bình thường, đi học tại trường mẫu giáo được 10 tháng rồi ạ. Mỗi việc là cháu ít nói, không chịu giao tiếp.

Bác sĩ Nguyễn Đức Liên


Chào cháu,
Theo như thông tin bác cung cấp, bác nên cho cháu đến khám khoa Tâm bệnh – Bệnh viện Nhi Trung Ương để được bác sĩ tư vấn trực tiếp nhé.
Chúc cháu sức khỏe!

Trẻ chậm nói (bé gái)


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa BS, cháu nhà tôi năm nay được 2 tuổi nhưng chưa nói được, chỉ gọi ba ba, má má vậy thôi. Đặc biệt cháu rất thích nghe nhạc, khi nghe nhạc là cười. Ngủ dậy là cháu đòi nghe nhạc, lúc nào cũng đòi nghe không thì cháu khóc. Có nhạc là cháu vui vẻ chơi đùa mà không cần ai trông coi. Cháu rất lanh lợi và hiếu động Tôi xin hỏi, việc chậm nói của cháu tôi có phải là biểu hiện của bệnh trầm cảm không, tôi có nên kiêng cho cháu nghe nhạc không? Hoặc cháu có thể bị dính thắng lưỡi hay không? Nếu ở TPHCM thì tôi nên tới cơ sở y tế nào uy tín để thăm khám? Tôi chân thành cảm ơn và mong nhận được tư vấn?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.
Bình thường trẻ 16 tháng là nói được 1 từ, trẻ 20 tháng là nói được 2 từ. Trẻ nhà bạn chỉ gọi được ba ba như vậy không phải là câm điếc bẩm sinh mà chỉ là chậm nói, chậm nói không phải là một triệu chứng của bệnh trầm cảm. Việc nghe nhạc không ảnh hưởng đến sự phát triển ngôn ngữ ở trẻ. Nếu bị dính thắng lưỡi thì trẻ sẽ phát âm ngọng, âm thanh bất thường.
Để được thăm khám kỹ càng phát hiện sớm bệnh thì bạn nên đưa trẻ đến khám bệnh viện Nhi đồng.
Trước mắt bạn cần tăng cường tiếp xúc với trẻ dạy trẻ tập phát âm. Ngôn ngữ hình thành trong nhu cầu giao tiếp, vì vậy việc dạy trẻ phát âm không phải chỉ là phát âm mẫu cho trẻ bắt chiếc là được. Ví dụ: khi trẻ khát nước đưa tay ra chỉ cốc nước miệng I – I , bạn cần dạy trẻ phát âm chữ “nước” rồi mới đưa nước cho nó uống, dần dần nâng lên hai từ “uống nước”, “cho con uống nước” … cứ như vậy có muôn vàn hình thức dạy phát âm mà bạn có thể tự nghĩ ra để dạy trẻ tập nói.
Chúc bạn thành công.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl