Những câu hỏi thường gặp về điều trị mề đay bằng thuốc


4,226
1
1
Xu
53
Mề đay luôn được quan tâm và chữa trị ngay tức thì sau khi xuất hiện. Dùng thuốc chữa trị là một phương pháp phổ biến hiện nay mà chúng ta nên tham khảo thật kỹ.

Bé thường xuyên nổi mề đay dùng thuốc mà không khỏi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi có câu hỏi mong bác sĩ trả lời. Con tôi 10 tuổi mà ngày nào cháu cũng bị nổi mề đay ở người, đã đi khám ở bệnh viện Hà Nội mà dùng thuốc vẫn không khỏi. Vậy mong bác sĩ trả lời giúp cháu bị làm sao ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Theo thông tin bạn mô tả, con bạn 10 tuổi thường xuyên bị nổi mề đay, đã đi khám và dùng thuốc mà không đỡ, nhưng chưa rõ tình trạng mề đay này xuất hiện lâu chưa, bé có bị bệnh gì trước khi xuất hiện mề đay hay không và hiện tại sức khoẻ của bé thế nào,…

Mề đay, hay còn gọi là mày đay, là bệnh ngoài da khá phổ biến, có thể do rất nhiều lí do gây ra như thời tiết (thời tiết thay đổi, thời tiết nóng, lạnh), thực phẩm, thuốc, hoá chất, vi khuẩn, ký sinh trùng, các bệnh hệ thống, bệnh nội tiết, do di truyền,… Trường hợp mề đay cấp tính có thể bao gồm các sần, phù nề, ngứa dữ dội, có thể kèm theo sốt cao, nôn mửa, đau quặn bụng, khó thở…. Tổn thương có thể xuất hiện trong vài phút tới vài giờ rồi lặn, hoặc liên tiếp kéo dài nhiều đợt nhưng thường dưới 8 tuần. Trường hợp mề đay mãn tính cũng triệu chứng tương tự như mề đay cấp tính, nhưng tính chất dai dẳng hơn, tổn thương thường kéo dài trên 8 tuần và có thể diễn biến thành nhiều đợt, đôi khi bùng phát dữ dội và có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.

Như vậy, trước hết bạn nên tìm hiểu kỹ xem các yếu tố nguy cơ gây nên mề đay ở bé. Việc chữa trị mề đay cần kiên trì, đặc biệt là mề đay mãn tính, khi đó chữa trị biểu hiện là chính và điều cần lưu ý là cố gắng tránh các tác nhân gây khởi phát tình trạng bệnh. Các đợt bệnh bùng phát thì nên cho bé tới khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu, hoặc miễn dịch lâm sàng và cần theo dõi, dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, đi khám lại theo hẹn. Trong một số tình huống, ngoài thuốc chữa trị biểu hiện (chống ngứa, chống viêm, thải độc,…), Bác sĩ có thể cho dùng thêm phương pháp giải mẫn cảm.

Chúc bạn vui vẻ.

Bé 4 tuổi bị mề đay đã dùng thuốc 3 tháng chưa khỏi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con em gần bốn tuổi bị mề đay gần ba tháng rồi vẫn dùng thuốc ở bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh và bây giờ đã uống hết hai đợt, mỗi đợt 10 ngày ở viện Da liễu Bắc Ninh nhưng cứ hết thuốc vài ba ngày là lại nổi nốt. Em muốn hỏi bệnh này nếu không khỏi hẳn được chẳng nhẽ lại phải uống mãi thuốc sao hay còn cách nào khác? Đây là đơn thuốc cháu vừa uống hết: Lopefort 5mg, Babygrow, Vitamin C 100mg, Clopheniramin 4mg, Sanbesanexon 4mg.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn mô tả, con bạn gần bốn tuổi đã bị mề đay gần 3 tháng, như vậy là bé đã bị mề đay mãn tính (trên 8 tuần). Việc bạn đã đưa bé đi khám tại cơ sở chuyên khoa Da liễu là đúng hướng. Đối với bệnh mề đay, việc chữa trị cần kiên trì và cố gắng tìm ra tác nhân gây khởi phát mề đay để phòng tránh nhằm hạn chế tái phát bệnh.

Việc chữa trị mề đay chủ yếu là chữa trị biểu hiện, kết hợp với loại trừ nguyên nhân và phòng ngừa yếu tố nguy cơ gây khởi phát bệnh. Trong quá trình chữa trị, theo dõi diễn biến bệnh cũng rất quan trọng. Đồng thời, vì đây là bệnh mãn tính, nên việc khám kiểm tra định kỳ là cần thiết, cũng như việc sử dụng thuốc cần theo chỉ định chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa để hạn chế tối đa các tác dụng phụ do thuốc gây ra. Trường hợp con bạn, tốt nhất là đi khám lại khi hết thuốc, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng hiện tại của bé và có hướng khắc phục thích hợp, trong trường hợp tái diễn nhiều lần, bác sĩ có thể thay đổi thuốc chữa trị cho phù hợp.

Chúc bé nhà bạn sớm ổn định bệnh!

Nổi mề đay đã lâu, đi khám và uống thuốc vẫn không khỏi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ!

Tôi là nữ, năm nay tôi 29 tuổi. Từ nhỏ tôi bị mề đay 2 bên đùi. Vào giữa khuya thường rất ngứa, đến sáng hôm sau thì lặn không để lại sẹo.

Tôi dùng cách dân gian thì bệnh hết được 1 thời gian khá lâu. Nhưng khoảng 3 năm trở lại đây, tôi bị nổi mẩn đỏ ở đùi, mông, tay rải rác, ngứa, không thấy nước, mẩn để lại thâm vài hôm là mất. Da thì khô, có cảm giác châm chích.

Tiền sử tôi có bệnh viêm xoang sàn (Tôi nghĩ là do di tryền từ mẹ tôi).

Tôi đã đi khám, chữa trị HP, giun đũa chó và đã kiểm tra là âm tính, kiểm tra gan, thận bình thường nhưng mẩn đỏ vẫn còn. Bác sĩ bảo tôi bị viêm da cơ địa và cho thuốc về uống (cetazin 10mg, 15 viên, uống ngày 1 viên) nhưng bệnh vẫn không khỏi. Mong Bác sĩ giải đáp giúp.

Chân thành cám ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bạn bị viêm da cơ địa thì thường khó chữa khỏi, vì là do cơ địa dị ứng. Bệnh đòi hỏi phải chữa toàn diện.

Do vậy, bạn nên đi khám Bác sĩ chuyên khoa Da liễu, khi khám nên mang theo những toa thuốc đã sử dụng để Bác sĩ nghiên cứu đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị dị ứng nổi mề đay có nên mua thuốc Pesaucort về dùng không?


Câu hỏi bởi: Thu Hà

Chào bác sĩ ạ.

Em là nữ, 21 tuổi, em thường xuyên bị dị ứng khoảng 4 ngày bị 1 lần, đa số là nổi mề đay, em hay uống Cetirizine khi bị dị ứng. Khoảng 1 năm trước em đi khám da liễu thì được bác sĩ chẩn đoán là bị chàm và được kê thuốc uống (L-trizym, Sedno 5mg) và Pesaucort để thoa em dùng được 1 thời gian thì hết hẳn nhưng dạo gần đây em bị lại, mề đay kèm theo chỗ bị chàm ngứa kinh khủng, em có gãi vài lần thì bị nổi mụn nước xung quanh vỡ ra có nước nữa ạ. Vậy em có nên mua thuốc Pesaucort về thoa không ạ, do trong thành phần có betamethason là corticoid nên em cũng hơi sợ nếu dùng lâu dài ạ? Mong bác sĩ giúp em ạ.

Em cảm ơn rất nhiều!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bệnh chàm (eczema) thường hay tái phát lại, đôi khi có chu kỳ theo mùa hoặc 2-3 năm lại tái phát lại đúng vị trí bị cũ. Bạn nên đi khám lại, có thể mang theo đơn thuốc cũ đã trị khỏi bệnh để bác sĩ tham khảo, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc mới phù hợp với thực trạng thể bệnh của bạn. Thuốc bôi có chứa Betamethazon (corticoide) nhưng ở dạng bôi chỉ có tác dụng tại chỗ, rất ít có tác động toàn thân, nên có thể dùng thời gian dài theo lộ trình chữa trị mà bác sĩ đã chỉ dẫn.

Chúc bạn mau lành bệnh!

Uống thuốc trị mề đay có ảnh hưởng đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 22 tuổi, là nữ giới. Em đang có bầu được 2 tháng và em bị nổi mề đay, cách đây 2 tuần. Em có đi khám da liễu và bác sĩ có cho thuốc allenfar. Em uống thì hết nhưng đến tối thì lại bị nổi lại và rất ngứa ngáy, cảm giác vô cùng khó chịu. Bác sĩ cho em hỏi liệu em dùng thuốc đó có tác động đến thai nhi không, và tình trạng nổi mề đay phải làm thế nào mới hết hẳn?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân


Xin chào bạn!

Tình trạng nổi mề đay là một phản ứng của cơ thể gây nên một tình trạng ngứa rất khó chịu. Bạn cần phải xác định chắc chắn có phải bị nổi mề đay không. Bạn nên tìm các yếu tố gây tiếp xúc như áo quần, ga trải giường, thức ăn có cái nào gây dị ứng không. Việc uống thuốc trong thời gian thai kỳ và đặc biệt là em mới mang thai 2 tháng là cực kỳ hạn chế. Thuốc Allenfar chống chỉ định tuyệt đối cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bạn hãy cố gắng đừng uống thuốc nhé.

Chúc bạn mau khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.