Những câu hỏi thường gặp về nguyên nhân mắc bệnh lang ben


4,226
1
1
Xu
53
Lang ben do vi nấm Malassezia furfur gây ra. Tuy nhiên, để loại nấm này phát triển cần một môi trường nhất định phụ thuộc vào mức độ tiết mồ hôi nhờn ở mỗi người. Nguyên nhân gây ra bệnh lang ben được xem là một trong những vấn đề đáng lưu tâm nhất trong các bệnh về da liễu.

Da mặt nổi đốm trắng, bị loang thành vùng trắng, có phải bị lang không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con gái tôi năm nay 11 tuổi, da mặt cháu bị loang những vùng trắng và cả đốm trắng. Tôi không rõ liệu cháu có phải bị lang không? Mong bác sĩ tư vấn cho tôi cách chữa trị cho cháu.

Tôi xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn cung cấp, cháu nhà bạn bị tổn thương da, loang trên mặt (vùng trắng và đốm trắng,…) nhưng không rõ tổn thương có vảy da, mụn hay không, có ngứa hay không,… Tình trạng biến đổi màu sắc da như mô tả có thể do tình trạng rối loạn sắc tố (bệnh lý hoặc tác nhân bên ngoài ảnh hưởng,…) hoặc nhiễm một số mầm bệnh (nấm da như lang ben,…). Do vậy, bạn nên đưa cháu tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám, xác định chính xác tổn thương và chữa trị thích hợp.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Ngứa toàn thân có phải lang ben?


Câu hỏi bởi: ngoc anh

Chào bác sĩ.

Cháu bị ngứa toàn thân hễ mà gãi là nó nổi lên như muỗi chích ạ. Đó có phải do cháu bị lang ben mà ra không ạ?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu.

Khi ta bị lang ben thì bị ngứa và ngứa tăng khi ra mồ hôi. Còn khi bị ngứa chưa chắc gì ta bị lang ben.

Ngứa da là một biểu hiện thường gặp với nhiều lí do khác nhau gây nên.

Khi ngứa, người bệnh sẽ gãi làm xây xước da, chảy máu gây nhiễm trùng mưng mủ hoặc ngứa, gãi tạo thành các nốt sẩn, mụn nước

Khi khỏi ngứa thường để lại các nốt thâm, thậm chí để lại các nốt sẹo nhỏ. Ngứa là một cảm giác khó chịu buộc người ta phải gãi.

Ngứa có thể dữ dội gây mất ngủ, gây tác động đến hoạt động xã hội, nghề nghiệp và gia đình nghiêm trọng.

Triệu chứng ngứa rất thường gặp, dễ nhận biết và vấn đề đặt ra là tìm lí do gây ngứa. Cần thiết phải tìm kiếm một bệnh lý da tiềm ẩn tức là không có sang thương da đặc hiệu của bệnh mà chỉ tìm thấy các sang thương da không đặc hiệu, thứ phát sau cào gãi. Ngoài ra còn cần phải thực hiện một số xét nghiệm để tìm kiếm một bệnh lý hệ thống. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng tìm được, nên biểu hiện ngứa trở nên vô căn.

Ngứa toàn thân của cháu có thể do lí do bên trong hoặc từ bệnh lý da (mặc dù không tìm thấy sang thương đặc hiệu). Ngứa do lí do bên trong và bên ngoài. Ngứa có thể là triệu chứng của một số bệnh toàn thân.

Các bệnh có triệu chứng ngứa:

Bệnh nội tiết: thiểu năng, ưu năng tuyến giáp, đái đường

Bệnh viêm gan C

Dị ứng thuốc, tác dụng phụ của thuốc (Opiates)

Một số bệnh ung thư

Hội chứng tăng bạch cầu ưa axit

Thiếu sắt

Bệnh tế bào bón

HIV

Các rối loạn thần kinh

Bệnh do côn trùng, ký sinh trùng

Mang thai

Bệnh gan mật

Ure huyết…

Ngứa còn do lí do bên ngoài như bệnh ở da, tiếp xúc môi trường ô nhiễm, do rận rệp, ký sinh trùng…

Cho nên cháu phải đi khám bệnh để tìm lí do điều trị cho đúng thì bệnh mới khỏi.

Chúc cháu chữa khỏi bệnh.

Mọc đốm nhỏ ở 2 tai có phải bị lang ben hay nấm không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu là nam, năm nay 15 tuổi. 2 bên tai cháu có hiện lên 1 đốm trắng rồi bây giờ lại hiện lên 2 đốm nhỏ nữa (2 bên đều hiện đốm). Vậy cháu có phải bị lang ben hay nấm không ạ? Bệnh này có tự chữa trị được không ạ? Xin bác sĩ trả lời giúp cháu ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu.

Cháu kiểm tra lại trên nền các nốt trắng có ti nhỏ không? Khi ra mồ hôi có ngứa không? Nếu có thì có thể bị lang ben. Lang ben là một bệnh da do vi nấm, thường gặp nhất là ở những nước vùng nhiệt đới. Đó là một tình trạng nhiễm nấm mãn tính và hay tái phát. Bệnh khu trú ở lớp sừng của thượng bì, triệu chứng bởi những gia tăng hoặc giảm sắc tố thường ở mặt và thân mình. Bệnh do một loại vi nấm có tên là Malassezia furfur hay còn có tên khác là Pityrosporum orbiculare.

Cháu có thể chữa trị thuốc bôi: Miconazole 2% và uống Sporal (Itraconazole) viên 100mg, ngày uống 2 viên trong 7 ngày. Chú ý vệ sinh thân thể thường xuyên và tránh ẩm ướt.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Xuất hiện một số vết loang trắng như lang ben có phải là bị bạch biến không?


Câu hỏi bởi: Mai Nguyen

Chào bác sĩ!

Con trai của cháu được 21 tháng, cách đây 3 tháng trên mặt bé có xuất hiện một số vết loang trắng như lang ben, đi khám da liễu bác sĩ xét nghiệm có nấm, sau đó chỉ định dùng thuốc. Dùng thuốc 3 tuần tới tái khám thì không còn nấm nhưng tới hiện tại trên mặt cháu vẫn có những vết loang trắng, có người nói là cháu bị nấm bạch biến. Xin hỏi bác sĩ với hiện tượng như vậy thì có phải là cháu bị bạch biến không? Có cách nào chữa trị không ạ. Rất mong hồi âm của bác sĩ.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Thông tin cháu cung cấp nếu có hình ảnh sẽ giải đáp kỹ hơn. Bé có thể bị giảm sắc tố sau viêm. Bạch biến thường ranh giới rõ và lông trên tổn thương cũng bị mất sắc tố. Giảm sắc tố sau viêm không cần chữa trị sau một thời gian sẽ hết.

Chúc cháu nuôi con mạnh khỏe.

Da bị bong, có màu trắng, sờ vào mịn, khoảng 3cm


Câu hỏi bởi: My

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi, là nữ. Cháu bị lang ben (lúc đầu da bong ra rồi chỗ da đó màu trắng, sờ vào mịn, khoảng 3cm). Nhưng khoảng đó lại lan rộng ra. Vậy có phải lang ben không ạ, trên mặt hơn 4 năm rồi. Cháu có bôi nhiều thuốc nhưng không khỏi, bác sĩ tư vấn giúp cháu đi ạ.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Qua thông tin cháu mô tả, cháu bị bong da, nền da sau đó màu trắng, tổn thương lan rộng ra,… việc cháu tự bôi nhiều thuốc là cách khắc phục chưa thích hợp. Trước hết, với tổn thương như cháu mô tả thì có thể nghĩ tới lang ben nhưng chưa thể khẳng định chắc chắn được. Để xác định chắc chắn có bị bệnh lang ben hay bệnh da khác thì cháu nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám. Ngoài khám lâm sàng, các bác sĩ có thể cho làm thêm các xét nghiệm như nhuộm soi vảy da,… để chẩn đoán bệnh.

Bệnh lang ben là bệnh ngoài da do vi nấm Pityrosporum Orbiculaire gây ra. Tổn thương do lang ben hay gặp ở vùng da che kín như mạng sườn, ngực, bụng, lưng, nhưng cũng có thể gặp ở vùng da hở như đầu mặt cổ, chân tay, khi đó có thể tác động tới giao tiếp hàng ngày do tổn thương trên da là những nốt, đốm trắng loang lổ. Việc chữa trị bệnh càng sớm càng tốt nhằm tránh tổn thương lan rộng và tránh lây nhiễm sang người xung quanh.

Chúc sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl