Cảnh giác khi cảm thấy tiếng kêu lạ trong tai


4,226
1
1
Xu
53
Một trong những trường hợp rất dễ gặp ở tai đó là sự xuất hiện của những tiếng động lạ. Liệu bạn đã hiểu đầy đủ về triệu chứng bất thường này hay chưa?

Bệnh có tiếng dế và tiếng ve kêu trong tai


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ ,Tôi 55 tuổi hiện đang bị chứng bệnh có tiếng dế kêu trong tai,thỉnh thoảng còn bị đau trong tai nữa.Tôi đã khám ở BV huyện và đã uống thuốc với bệnh viêm tai giữa,sau một tuần uống thuốc thì hết đau tai nhưng tiêng dế kêu không giảm.Sau 3 tuần lại thêm tiếng ve kêu và lại đau trong tai,tôi lấy bông rủa tai bằng nước muối thì đỡ đau tai và tiêng ve giảm đi nhiều,nhưng tiếng dế kêu không giảm.Vậy nhờ Bác sĩ tư vấn cho tôi phải làm thế nào ạ.Xin cám ơn Bác sĩ !

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn,
Có lẽ bạn không nên chần chừ mà nên đi khám lại ngay chuyên khoa TMH có nội soi tại 1 bệnh viện uy tín hơn. Không rõ là bạn có ù tai nhưng có kèm theo nghe kém hay chóng mặt không, bạn có các bệnh lý về tim mạch, huyết áp, tiểu đường hay bệnh lý về tiền đình không?
Khi bạn đi khám sẽ được đánh giá lại tình trạng viêm tai giữa lần trước của bạn đã tiến triển như thế nào, tình trạng mũi họng hiện tại vì nó có liên quan đến tai, có yếu tố nào gây nặng bệnh thêm không vì thông thường viêm tai giữa hiếm khi lại có tiếng ù như ve kêu. Nếu cần thiết bác sỹ sẽ phải cho bạn đi đo thính lực đò, nhĩ lượng để xác định chính xác tổn thương.
Những tiếng ù trong tai, đặc biệt là những tiếng ù như dế kêu, ve kêu thì bạn không nên chần chừ mà nên đi khám ngay nhé. Bạn nên đi khám ở BV TMH trung ương là nơi có đầy đủ các máy móc, thăm dò chức năng để xác định chính xác bệnh lý của bạn. Vì nếu để càng muộn, bệnh sẽ càng khó chữa, thậm chí không thể chữa khỏi được.
Chúc bạn mau khỏe !

Có tiếng kêu trong tai sau khi vá nhĩ.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em đã mổ vá nhĩ được gần 2 tháng, tai mổ em không còn chảy dịch, nặng tai hay nhức nhối nữa, nghe rõ hơn nhưng em vẫn luôn nghe thấy tiếng ve kêu o e. Thưa bác sĩ biểu hiện này có bình thường không ạ? Tiếng ve kêu rõ nhất là tối ngủ và thỉnh thoảng còn to hơn nhưng rồi lại hết. Bác sĩ ơi biểu hiện này có phải có bệnh trong tai không ạ? Xin bác sĩ tư vấn.

Xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Bình thường phía sau của mũi có 1 lỗ thông từ mũi sang tai được gọi là lỗ vòi nhĩ. Khi lỗ vòi nhĩ tắc sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng áp lực ở trong hòm nhĩ (tai giữa) và ở ngoài màng nhĩ gây ra tình trạng màng nhĩ bị căng lên và gây tiếng ù, hay tiếng ve kêu. Ngoài ra nếu có bất kỳ một trục trặc nào trong hệ thống tai giữa như thủng màng nhĩ, cứng khớp giữa các xương con, ứ đọng dịch trong hòm nhĩ,… đều có thể tác động sự dẫn truyền sóng âm vào tai trong và dẫn đến nghe kém hoặc tai có tiếng kêu. Do vậy em nên đi khám lại nơi em đã phẫu thuật vá màng nhĩ để được bác sĩ kiểm tra lại hệ thống tai giữa và tình trạng màng nhĩ sau phẫu thuật và có chỉ định cụ thể.

Chúc em sức khỏe.

Trong tai có tiếng kêu rất khó chịu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em trai tôi năm nay 21 tuổi bị bệnh về tai nhưng chưa rõ bị bệnh gì. Biểu hiện của bệnh là có tiếng kêu trong tai rất khó chịutiếng kêu trong tai rất khó chịu. Em tôi đã đi khám về tai thì không bị bệnh về tai. Xin hỏi bác sĩ triệu chứng bệnh như thế thì khám ở đâu?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Biểu hiện có tiếng kêu trong tai nhưng khám nội soi tai hoàn toàn bình thường là bệnh tiền đình tai hoặc bệnh rối loạn tiền đình. Bạn nên đi khám chuyên khoa nội thần kinh của các bệnh viện.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị thủng màng nhĩ, có tiếng động lạ trong tai


Câu hỏi bởi: Ngọc Minh

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 10 tuổi, hồi mẫu giáo cháu bị thủng màng nhĩ. Lúc cháu đi khám thì bác sĩ có bảo là 90% sẽ liền. Lúc cháu ngủ có tiếng cứ i i i. Bác có thể chi cháu biết vì sao lại có tiếng đó được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Thủng màng nhĩ có thể do rất nhiều lí do gây ra (do chấn thương, viêm tai giữa, viêm nhiễm,…). Khi thủng màng nhĩ thì sức nghe giảm và dễ bị nguy cơ viêm nhiễm tai giữa và các tổ chức bên trong tai.

Trường hợp của cháu không rõ hồi bé bị thủng màng nhĩ do lí do gì, nhưng nhìn chung sức nghe có giảm và có nguy cơ tổn thương bên trong tai hơn. Tuy nhiên, điều quan tâm của cháu bây giờ là tai có âm thanh lạ trong tai, đây là rối loạn có thể do nhiều lí do gây ra (do tác nhân bên ngoài xâm nhiễm, rối loạn mạch máu, thần kinh vùng tai,…)

Do vậy, để xác định chính xác lí do gây rối loạn và có hướng khắc phục triệt để thì cháu nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Tai Mũi Họng để khám. Ngoài khám thông thường, các bác sĩ chuyên khoa có thể soi, chụp hình ảnh bên trong tai qua nội soi hoặc có thể kết hợp thêm các xét nghiệm khác (xét nghiệm máu, siêu âm, chụp cắt lớp,…) để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

Chúc cháu vui khỏe!

Bị ù tai khi ốm, nghe tiếng ọc ọc trong tai, phần cổ bên dưới tai mỏi, khó chịu


Câu hỏi bởi: rrrrr____rrr

Chào bác sĩ.

Mấy hôm trước em bị ốm. Trong thời gian ốm có ù tai, đã hơn 2 ngày nhưng vẫn chưa khỏi, nghe như tiếng ve kêu, ngoài vành tai hơi nhức khi nghe những âm thanh to. Thỉnh thoảng em có nghe tiếng ọc ọc trong tai, phần cổ bên dưới tai mỏi, khi ngủ nằm rất khó chịu. Bác sĩ có thể cho em biết đó là biểu hiện gì và có cách chữa trị không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em.

Trước hết em cần biết ù tai không phải là bệnh mà là một triệu chứng hay biểu hiện của nhiều lí do khác nhau:

Ù tai do tuổi già, người trên 60 tuổi. Sự lão hóa tác động tới cơ quan thính giác

Do âm thanh quá lớn, âm thanh quá đột ngôt, hoặc âm thanh không to nhưng kéo dài, hay âm thanh kéo dài có nhịp như tiếng búa máy.

Do chấn thương đầu, mặt, cổ, chấn thương vỡ xương đá, rách màng nhĩ

Nhiễm độc do uống thuốc, một số loại thuốc gây độc cho tai, làm tổn thương tế bào thính giác như aspirin, streptomycin, gentamycin, quinin.

Do bệnh về hệ thống mạch máu như phình động mạch, tăng huyết áp. Khi dùng nhiều chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá, tình trạng ù tai tăng lên.

Do rối loạn chuyển hóa gây xốp xơ tai làm cứng khớp hệ thống xương con làm cho hệ thống này không rung động được, cản trở sự dẫn truyền âm thanh.

Do bệnh lý xương khớp như thoái hóa đốt sống cổ.

Do các bệnh lý về tai, mũi, họng như: Viêm mũi xoang, nút ráy tai, viêm ống tai ngoài, nấm ống tai, viêm tai giữa cấp và mạn tính, viêm mê nhĩ, u dây thần kinh VIII.

Ngoài ra, còn do viêm mũi xoang, viêm họng, viêm VA, đặc biệt nguy hiểm là ung thư vòm mũi họng làm tắc vòi nhĩ.

Ngoài những lí do trên, còn có thể kể tới một vài lý do khác như stress, áp lực công việc quá cao, do môi trường quá ồn ào, náo nhiệt.

Đa phần chứng ù tai không gây nguy hại tới người bệnh, tuy nhiên, nó gây ra cảm giác khó chịu, khiến tâm trạng lo lắng, suy nghĩ nhiều, mất ngủ, gây ra suy nhược cơ thể.

Các tình huống còn lại nếu kèm theo biểu hiện khác như chóng mặt, bệnh lý tai trong, nghe kém, đau đầu, bệnh lý tai giữa thì không nên coi thường mà nên đi khám sớm để phát hiện và chữa trị kịp thời. Đặc biệt là với những người ù tai kèm nghe kém đột ngột thì phải đi khám ngay. Khám và chữa trị càng sớm càng có hiệu quả cao, để muộn có thể dẫn tới điếc không hồi phục.

Trường hợp của em bị ù tai sau khi bị cảm cúm. Các biểu hiện mà em mô tả có thể là do viêm tắc vòi Eustache (vòi nhĩ). Tình trạng này thường xảy ra sau nhiễm trùng vùng mũi họng (hay cảm cúm mà em mô tả). Để giảm các khó chịu này, em nên:

Rửa mũi mỗi ngày bằng nước muối sinh lý (NaCl 0.9%), hoặc xịt dung dịch nước muối biển phun sương vào mũi, sau đó xì mũi nhẹ để dịch trôi ra ngoài, thực hiện 1-2 lần/ngày.

Ngoài ra, em có thể thử phương pháp dưới đây khi bị ù tai: Hít một hơi sâu, sau đó ngậm miệng, bóp chặt hai cánh mũi và thở mạnh dồn hơi ra mũi. Lúc này vì mũi đã bị bịt nên không khí bị nén sẽ đẩy mở cửa vòi nhĩ, giúp vòi nhĩ thông thoáng tạm thời, làm giảm ù tai. Phương pháp này được gọi là nghiệm pháp Valsalva.

Em có thể uống thuốc chống phù nề như Alphachoay ngày 4-6 viên, dùng thuốc giãn mạch não như Stugeron 25 mg ngày 2 viên, uống dung dịch Orezol để bổ sung nước và điện giải.

Tuy nhiên, biểu hiện đau đầu, ù tai cũng có thể do nhiều lí do khác. Nếu thực hiện các phương pháp nêu trên, mà vẫn không giảm, em nên đi khám bác sĩ.

Chúc em nhanh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl