Thoái hóa khớp gối và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Thoái hoá khớp gối là bệnh thoái hoá loạn dưỡng của khớp gối, biểu hiện sớm nhất ở sụn khớp, sau đó là biến đổi ở bề mặt khớp, hình thành các gai xương, cuối cùng dẫn đến biến dạng khớp.

Bị thoái hóa khớp gối, nhức chân trái, người mệt mỏi, chữa trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi được chẩn đoán thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên thời gian gần đây tôi hay bị nhức chân trái (cảm giác nhói ở trong xương) và người lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi. Xin hỏi bác sĩ cách điều trị như thế nào?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Điều trị thoái hóa khớp gối, hoặc thoái hóa nơi khác thời gian chữa trị cần lâu dài, bạn cần tuân thủ theo thuốc một cách kiên trì không nên nóng vội đổi phương thuốc khi mới chữa trị vài tuần.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Uống Jex để chữa viêm thoái hóa khớp gối được không?


Câu hỏi bởi: Mai Anh

Chào bác sĩ.

Tôi 37 tuổi, là nữ giới. Tôi vừa được chẩn đoán bị bệnh viêm thoái hóa khớp gối giai đoạn đầu và được bác sĩ cho thuốc uống chữa trị giảm đau (Brexin, Triopilin). Xin hỏi tại sao còn trẻ mà đã bị bệnh này? Tôi chưa từng qua chấn thương nào, thường xuyên chăm sóc sưc khỏe rất tốt và tập thể đều đặn. Tập môn thể dục nào là tốt nhất cho bệnh này và dùng thuốc chức năng bổ sụn như JEX có cần thiết không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Vấn đề thứ nhất: Tại sao bạn còn trẻ mà đã bị bệnh này? Trước hết, bệnh thoái hóa khớp gối là sự mòn của sụn che phủ đầu xương trong khớp. Đối với một phụ nữ 37 tuổi được chẩn đoán thoái hóa khớp gối là khá sớm. Bạn không nói rõ cân nặng của mình như thế nào, cách bạn tập thể dục ra sao… nên tôi khó có thể đưa ra lí do chính xác dẫn đến bệnh thoái hóa khớp gối của bạn. Đây là một số yếu tố nguy cơ dẫn đến thoái hóa khớp gối:

Trục của chi dưới có thể là một yếu tố thuận lợi cho thoái hóa khớp. Trục của chi dưới khác nhau ở mỗi người. Có thể là gối vẹo trong tức là khi đứng thẳng hai gối tách nhau ra, hình thái này thường gặp. Ngược lại, gối vẹo ngoài hai gối sáp lại gần nhau nhưng cổ chân thì lại tách xa nhau. Gối vẹo trong thì chuyển trọng tâm của gối vào phía trong làm tăng sức nặng đè lên khoang trong gối nên thường dẫn tới thoái hoá khớp ở bên trong. Với gối vẹo ngoài thì quá trình lại ngược lại.

Trọng lượng cơ thể: Trọng lượng cơ thể lớn gây tăng áp lực lên đầu gôi, yếu tố thuận lợi dẫn đến thoái hóa.

Thoái hóa thứ phát sau chấn thương cũ ở gối: gẫy, đứt dây chằng, thương tổn sụn chêm.

Những bệnh ở gối: Nhiễm khuẩn, thấp khớp, hoại tử xương.

Vấn đề thứ 2: Tập môn thể dục nào là tốt nhất cho bệnh này? Đối với bệnh thoái hóa khớp gối, bạn nên tập các môn thể dục nhẹ nhàng như:

Thái cực quyền 4, yoga để giúp cơ thể trở nên dẻo dai hơn tăng sự linh hoạt cho khớp gối.

Đi bơi hoặc đi bộ trên khu vực bằng phẳng, tránh đi lên hoặc xuống đồi dốc vì điều này làm tăng áp lực cho khớp gối.

Arobic để giúp tăng cường sức khỏe tổng quát. Không được tập các môn thể dục gây tổn thương nhiều hơn cho khớp gối như chạy, tập tạ…

Vấn đề thứ 3: Uống thuốc có chức năng bổ sụn như Jex có cần thiết? Trước hết nói về Collagen Typ 2 là một chất chiếm đến 90% các sợi Collagen có trong chất căn bản của sụn khớp, giúp định hình cấu trúc mô sụn, từ đó giúp sụn tăng độ bền, tăng độ đàn hồi, tăng tính dẻo dai. Các nghiên cứu đã cho thấy, việc bổ sung Collagen Typ 2 đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa và chữa trị bệnh khớp. Tuy nhiên quá trình tinh chiết sử dụng nhiệt độ cao và các chất hóa học sẽ làm cho Collagen Typ 2 bị biến tính hoặc thủy phân, mất đi nhiều đặc tính quan trọng. Jex chứa UC-II (Collagen Typ 2 không biến tính) và các tinh chất quý từ thiên nhiên giúp thúc đẩy sự hình thành và nuôi dưỡng mô sụn tại các khớp, tạo chất nhờn, tăng độ bền và dẻo dai cho khớp, tăng sức mạnh liên kết cơ-gân-sụn khớp. Vì vậy nếu bạn đang sử dụng thuốc Jex thì nên tiếp tục sử dụng để làm chậm quá trình thoái hóa.

Chúc bạn sống khỏe!

Nữ 41 tuổi bị đau chân khi đi lại


Câu hỏi bởi: ghenle

Chào bác sĩ.

Má cháu năm nay 41 tuổi. Má bảo đầu gối đau nhức. Khi lên dốc hay xuống dốc đều đau và hơi tê. Thưa bác sĩ, má cháu bị sao và cần làm gì để giảm đau ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Ở độ tuổi của mẹ cháu cùng với những biểu hiện cháu kể trong thư có thể nghĩ đến lí do là do bệnh thoái hóa khớp gối, một bệnh khớp hay gặp ở người có tuổi. Thoái hóa khớp gối là hiện tượng mòn lớp sụn bọc hai đầu xương của khớp gối, dẫn đến lệch trục, gây vẹo khớp, làm biến dạng khớp gối. Đây là một biến đổi sinh lý của đại đa số người đến sau tuổi trung niên, nhưng không nhất thiết phải ai cũng có biểu hiện.

1. Triệu chứng của thoái hóa khớp gối

Người bị thoái hoá khớp gối thường có cảm giác đau vùng khớp gối, lúc đầu đau ít, đau chủ yếu về đêm. Đôi khi cảm giác cứng khớp gối, nhất là sáng sớm lúc vừa ngủ dậy, sau một lúc đi lại nghỉ ngơi thấy đỡ đau hơn.

Đau quanh khớp gối, đôi khi chỉ một vài điểm, đau tăng hơn khi đi lên cầu thang hoặc khi ngồi xổm. Có khi khớp gối bị sưng lên, chứa nhiều dịch bên trong mà nhiều người gọi là tràn dịch khớp. Nếu chọc hút thì đau sẽ giảm xuống nhưng mấy ngày sau khớp sưng trở lại.

Những tình huống nặng khớp gối bị biến dạng vẹo vào trong, mà nhiều người gọi là chân vòng kiềng. Việc chữa trị thoái hóa khớp gối thường kết hợp uống thuốc và tập luyện nhằm mục đích làm giảm nhẹ biểu hiện đau, sửa chữa các rối loạn về hình thái học của bệnh và phục hồi được tương đối chức năng bình thường của chi đau.

2. Điều trị thuốc

Thuốc chữa trị bao gồm các thuốc giảm đau thông thường như paracetamol hoặc paracetamol kết hợp codein (efferalgan codein). Trường hợp không đáp ứng thì dùng phối hợp thuốc giảm đau chống viêm không steroid toàn thân (uống hoặc tiêm) hoặc bôi tại chỗ; hoặc dùng corticoid tiêm nội khớp với hiệu quả tương đối tốt. Lưu ý tiêm khớp phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và tiến hành tiêm trong điều kiện vô khuẩn tuyệt đối.

3. Vật lý trị liệu – Xoa bóp

Trong giai đoạn khớp gối không bị sưng, nóng, đỏ, đau. Quan trọng nhất trong chữa trị thoái hóa khớp gối bằng vật lý trị liệu là làm thư giãn khớp kết hợp với tăng cường sự khỏe mạnh cho gân cơ dây chằng quanh khớp gối. Xoa bóp và tập vận động khớp gối: giúp cho khớp gối thư giãn làm cho các mạch máu được giãn nở tốt, giúp cho máu tới nuôi dưỡng vùng thoái hóa tốt hơn. Tập các dụng cụ có lợi cho thoái hóa khớp gối: như đá tạ, đạp xe đạp… giúp cho các dây chằng và cơ quanh khớp gối khỏe mạnh, giúp cho bảo vệ khớp gối tốt hơn.

4. Đông y

Điều trị bằng Đông y cũng nhằm các mục đích: Giảm đau, tăng cường tuần hoàn để nuôi dưỡng tại khớp để chống thoái hóa. Châm cứu: có tác dụng giảm đau và tăng cường khí huyết nuôi dưỡng tại khớp.

Thuốc Đông y: Có vai trò giảm đau, tăng cường tuần hoàn giúp cho quá trình nuôi dưỡng ở khớp tốt hơn làm giảm quá trình thoái hóa khớp. Thuốc dùng ngoài: Có rất nhiều bài thuốc dùng đắp ngoài và rượu xoa bóp để chữa chứng đau đầu gối.

5. Dưỡng sinh

Rất có lợi cho việc vận động cũng như sự mềm dẻo cho khớp. Các động tác có lợi cho khớp gối như: Tam giác, ngồi hoa sen, tự xoa bóp chi dưới, vặn cột sống (tập trong giai đoạn khớp không bị sưng , nóng, đỏ, đau).

6. Phẫu thuật

Điều trị bằng phẫu thuật được đặt ra khi tổn thương rất nặng làm biến dạng khớp, lệch trục khớp, tổn thương rạn nứt sụn chêm. Việc chữa trị thoái hóa khớp gối phụ thuốc vào tính chất và mức độ bệnh ở từng người. Do đó mẹ cháu nên đi khám chuyên khoa xương khớp để được chỉ định cách chữa trị cụ thể.

Chúc cháu và mẹ luôn mạnh khỏe!

Bệnh thoái hóa khớp có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Xin hỏi bác sĩ bệnh thoái hóa khớp gối có chữa được không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Thoái hóa khớp là một bệnh tự miễn gây nên viêm các khớp. Các mô của cơ thể bị lỗi và bị tấn công bởi chính hệ thống miễn dịch. Thoái hóa khớp cũng có thể tác động tới da, mắt, phổi, tim, máu hoặc thần kinh. Thoái hóa khớp là một bệnh mãn tính, có nghĩa rằng có thể có những chu kỳ có hoặc không có biểu hiện, bệnh kéo dài ngày một nặng và có thể không bao giờ khỏi hoàn toàn. Điều trị sớm là chìa khóa để giải quyết vấn đề về bệnh. Bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để có liệu trình chữa trị phù hợp.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl