Thoái hóa khớp háng: Cần biết những gì?


4,226
1
1
Xu
53
Thoái hóa khớp (hư khớp) là bệnh phổ biến nhất của khớp háng. Hậu quả của thoái hóa khớp háng là lớp sụn nhẵn bóng bao bọc đầu chỏm xương đùi và mặt trong của ổ cối bị mòn dần, đến lúc mất hết lớp sụn, bệnh nhân đau, đi lại rất khó khăn.

Khớp háng kêu lạo rạo mỗi khi ngồi xổm hay dạng chân


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Em là nữ, năm nay 18 tuổi. Cách đây khá lâu thì khớp háng của em có biểu hiện là kêu lạo rạo lúc em ngồi xổm, lúc ngồi dạng chân. Gần đây thì bị nhức, đổi tư thế cũng nhức. Có phải em bị thoái hóa khớp háng không thưa bác sĩ, em phải chữa trị như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Về câu hỏi của em,vì không biết trước đó em có tiền sử bị chấn thương hay không nên rất khó để giải đáp. Thoái hóa khớp háng ở một người trẻ tuổi thì đa phần là do trước đấy người đó đã có yếu tố chấn thương. Tuy nhiên trong tình huống chế độ ăn nghèo canxi trong 1 thời gian dài, cũng như có bệnh lý về xương thì cũng có thể bị thoái hóa các khớp xương. Để xác định chính xác rằng em có bị thoái hóa khớp háng không thì em nên đến các cơ sở y tế để chụp X-quang, và làm một số xét nghiệm sinh hóa nhé. Từ những cơ sở trên, bác sỹ sẽ đưa ra phác đồ chữa trị phù hợp nhất cho em.

Chúc em mau khỏe!

Nhức khớp háng và ngang thắt lưng


Câu hỏi bởi:

Tôi năm nay 41 tuổi, mấy tháng nay hay bị nhức khớp háng và ngang thắt lưng. Xin hỏi Bác sĩ có phải tôi bị thoái hóa khớp háng không? Bệnh có nguy hiểm không? Mong Bác sĩ giải đáp giúp tôi cách chữa trị. Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn!

Đau nhức khớp háng và ngang thắt lưng là những biểu hiện hay gặp trong thoái hóa khớp. Tuy nhiên còn có nhiều chứng bệnh khác cũng có thể gây ra những biểu hiện này. Do đó bạn nên đi khám chuyên khoa xương khớp để được chụp phim cũng như làm các xét nghiệm cần thiết khác để chẩn đoán bệnh được chính xác, từ đó mới có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc bạn khỏe!

Bị đau khớp háng, phải đứng 1 lúc mới đi được là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 28 tuổi, đã có gia đình, là nữ giới. Trong thời gian gần đây mỗi khi ngồi xuống đứng lên là em bị đau khớp háng, phải đứng 1 chút mới đi lại được. Bác sĩ cho em biết em bị bệnh gì? Có cần đi khám không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Đau khớp háng là biểu hiện lâm sàng của nhiều bệnh như:

Thoái hóa khớp háng: Đây là lí do chủ yếu, thoái hóa khớp háng thường xảy ra trên người lớn tuổi, béo phì, nhưng ngày nay ngày càng trẻ hóa, đau khi đi lại hoặc khi ngồi xổm. Viêm khớp: Viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm khớp thanh thiếu niên. Viêm khớp dẫn tới viêm khớp hông và các tổn thương tới sụn. Viêm bao dịch hoạt: Các túi nhỏ chứa các dịch nhầy để bảo vệ cơ bắp và dây chằng được gọi là bao dịch hoạt. Viêm bao dịch hoạt do hoạt động lặp đi lặp lại khiến khớp hoạt động quá mức hoặc kích thích khớp háng. Viêm dây chằng: Là tình trạng viêm hoặc kích thích dây chằng thường gây ra do sự căng thẳng cơ và gân quá mức liên tục. Căng thẳng cơ bắp và dây chằng: Các hoạt động đi lại hàng ngày có thể gây căng thẳng cho cơ, gân, dây chằng và các khớp xương, từ đó gây đau khớp trong đó có khớp háng. Hoại tử chỏm xương đùi: Triệu chứng của bệnh bắt đầu từ đau khớp háng, hạn chế dạng chân, đi lại đau và cả khi ngồi nghỉ ngơi cũng đau. X-quang giai đoạn sớm không có hư chỏm nhưng chụp cộng hưởng từ sẽ thấy hư chỏm xương đùi.

Thời gian gần đây bạn đứng lên ngồi xuống bị đau khớp háng, sau 1 phút bạn mới đi lại được, bạn cần xem trong công việc và sinh hoạt hàng ngày có vận động thường xuyên với cường độ mạnh gây căng thẳng cho cơ bắp và dây chằng gây đau khớp háng không. Nếu vì lí do này, bạn chỉ cần dùng thuốc giảm đau, nghỉ ngơi, vận động hợp lý, bệnh sẽ đỡ.

Những lí do còn lại đều là lí do không thể xem thường. Do vậy, bạn cần đi khám bác sĩ để xác định lí do và chữa trị kịp thời, đặc biệt là khi tình trạng đau khớp háng có kèm theo sưng, đỏ hoặc nóng quanh khớp, nhất là vào ban đêm. Nếu đau khớp háng là do viêm gân, xương khớp có thể uống thuốc giảm đau không cần kê đơn hoặc thuốc kháng viêm không Steroid. Nếu là do viêm khớp dạng thấp thì có thể sử dụng các loại thuốc kháng viêm theo toa như Corticoid. Nếu đau do viêm khớp thì các bài tập với các động tác kéo dãn và tăng sức đề kháng có thể giảm đau và cải thiện vận động. Tùy từng lí do gây bệnh, bác sĩ sẽ có chỉ định chữa trị phù hợp.

Chúc bạn mau khỏe!

Đau khớp háng và có dấu hiệu đau bên trên chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: ngô cường

Chào bác sĩ!

Tôi bị đau khớp háng hơn 1 tháng nay, đã dùng thuốc giảm đau nay không đỡ, đau về phần mềm bên trên. Vậy bây giờ tôi nên chữa trị như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Đau khớp háng là triệu chứng của nhiều bệnh tại khớp háng như viêm khớp háng, thoái hóa khớp háng, lao khớp háng… Đau có tính chất cơ học, đau nhiều khi đi lại, dần dần đau tăng lên ngay cả khi nghỉ ngơi và ban đêm. Vị trí đau hay gặp nhất là mặt trước đùi, nếp bẹn, lan xuống dưới mặt trước trong đùi, đôi khi có thể xuống tận khớp gối, ra sau mông hoặc vùng mấu chuyển xương đùi.

Hạn chế vận động:

Giảm biên độ vận động khớp háng: ngày càng tăng dần và tác động đến các động tác sinh hoạt hàng ngày như ngồi xổm, buộc dây giày, đi vệ sinh… Động tác gấp háng thường còn tốt, trong khi các động tác dạng, khép háng và đặc biệt là xoay bị tác động rất sớm.

Viêm khớp háng có triệu chứng đau âm ỉ hoặc dữ dội ở khớp háng. Ngoài ra, cơn đau có thể lan đến các vị trí khác như đùi, mông hoặc đầu gối. Khớp háng bị cứng, cảm giác đau sau một giấc ngủ dài hoặc sau khi ngồi lâu. Cảm giác khó khăn khi dạng chân, bước đi hoặc thực hiện cách động tác như xoay hông, cúi người.

Đau xương chậu. Khi di chuyển có cảm giác lạo xạo phát ra từ khớp háng.

Lao khớp háng có các triệu chứng: Bệnh nhân đau, đi đứng hạn chế nhiều, các cơ ở đùi và mông teo rõ rệt, hạch nổi ở bẹn. Khám thấy các điểm đau của khớp háng, hạn chế các động tác, có thể có các ổ áp xe lạnh ở phần bẹn và mông. Các bệnh này rất khó phân biệt nếu chỉ dựa trên biểu hiện.

Tốt nhất là bạn nên đi khám để tìm lí do thì việc chữa trị mới có hiệu quả. Việc bạn dùng thuốc giảm đau chỉ có tác dụng tạm thời, không chữa trị tận gốc được bệnh. Bạn nên đi khám và chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Viêm thoái hóa khớp háng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ: Tôi là nam giới, 34 tuổi, cách đây 1 năm tôi có triệu chứng đi lại khó khăn bên chân trái, sau 2 tháng tôi có đi chụp X quang và bác sĩ kết luận là viêm thoái hóa khớp háng, khi một hai tháng đầu tiên triệu chứng của tôi là: Đau nhức khi nghủ, không ngồi khoanh chân được, không ngồi xổm được. Sau 3 tháng thì tôi đi lại rất khó khăn, khi lên xuống xe không dang chân ra được, cử động chân khi nâng đùi vuông góc cũng rất khó khăn, và khi nâng chân lên bàn chân và ống đồng có xu hướng lệch vào trong chứ không vuông góc với đùi. Cử động khi xoay chân phần háng rất khó khăn, và triệu chứng đau nhức càng ngày cang nặng. Kính mong bác si xem xét xem háng của tôi cơ bản có vấn đề gì, cách chữa trị ban đầu sẽ như thế nào, thời gian và kinh phí để chữa có lớn lắm không. Xin bác sĩ cố gắng giúp đỡ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Những triệu chứng như bạn mô tả thể hiện bạn đang bị viêm cứng khớp háng, bệnh tiến triển theo xu hướng ngày một nặng, có thể diễn tiến tới cứng hẳn khớp háng, không thể ngồi ghế được.

Bạn nên đi khám khoa xương khớp bệnh viện Bạch mai hoặc đơn vị tương đương như; bệnh viện đại học y Hà nôi, đại học y tp Hồ Chí Minh, bệnh viện Chợ rẫy… để có phác đồ điều trị tiên tiến thì mới có thể có tác dụng cải thiện phần nào các triệu chứng ở bạn.
Về thời gian điều trị những bệnh như vậy thường là rất dài và rất tốn kém.

Chúc bạn mau lành bệnh.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Bạn vẫn nên điều trị ban đầu bằng liều tấn công của thuốc tây y sau khi bệnh tạm ổn định thì có thể dùng thuốc đông y hỗ trợ . Châm cứu hoặc day bấm huyệt không có tác dụng trong trường hợp bệnh của bạn


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl