Nuốt vướng có phải do ung thư vòm họng hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Ung thư vòm họng có tiến triển nhanh chậm tùy cơ địa và đồng thời nó có nhiều triệu chứng khác nhau. Câu hỏi thường gặp nhất xung quanh nó chính là: liệu nuốt vướng có phải là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh nguy hiểm này không?

Nuốt vướng có phải ung thư vòm họng không?


Câu hỏi bởi: Hoangminh

Thưa bác sĩ! Khoảng 3 – 5 tháng nay cổ họng của cháu hay bị khó chịu. Sáng nào ngủ dậy cháu cũng phải khạc đờm, (trước kia thì không thấy chỉ khi nào cháu bị cảm thì mới như vậy thôi). Khi nuốt thì cháu cảm thấy giống như có vật cản trở trên vòm họng còn khi nằm thì giống như có đờm nên lúc nào cháu cũng phải khạc mặc dù không thấy gì cả nên cổ họng hơi bị rát. Cháu rất lo không biết có phải đây là biểu hiện đầu của ung thư không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu. Cháu xin cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Theo như cháu mô tả thì không nghĩ đến khả năng cháu bị ung thư. Cảm giác nuốt vướng, khó chịu, lúc nào cũng muốn khạc đờm là những dầu hiệu của loạn cảm họng. Đây là một hội chứng gây ra bởi nhiều bệnh, thường thể hiện ở cảm giác như có dị vật mắc trong họng (giống như bị hóc xương) hoặc như có khối u trong họng. Tuy nhiên cảm giác vướng này chỉ thấy khi nuốt nước bọt hoặc uống nước, còn khi ăn lại hoàn toàn bình thường. Các biểu hiện phụ kèm theo loạn cảm họng có thể là: ngứa họng, đau mỏi cổ, tê vai gáy, đầy bụng, ăn kém ngon, ợ hơi, trầm cảm, cảm giác tức ngực…

Loạn cảm họng thường gặp ở những người có phản xạ nhạy cảm ở họng, nhất là sau khi bị viêm họng kéo dài. Khi khám thường miệng họng, amiđan, lưỡi bệnh nhân hoàn toàn bình thường. Chính điều này làm cho bệnh nhân băn khoăn, lo lắng. Nhiều bệnh nhân đi khám hết thầy thuốc này tới thầy thuốc khác rất tốn kém. Việc chữa trị loạn cảm họng nên cố gắng tìm ra lí do để giải quyết. Nếu lí do gây ra loạn cảm họng được tìm thấy như viêm amiđan mạn tính, dài mỏm trâm… thì việc phẫu thuật loại bỏ các lí do này sẽ giúp bệnh nhân khỏi bệnh.

Điều trị nội khoa bằng các thuốc giảm phù nề như anphachymotrysin, kết hợp với các thuốc giảm đau, an thần, điều chỉnh rối loạn nội tiết… Tâm lý liệu pháp được áp dụng ở những bệnh nhân có hội chứng loạn cảm họng được xác định là do lí do này rất có hiệu quả. Do đó cháu nên đi khám tại chuyên khoa Tai – Mũi – Họng của các bệnh viện để được chẩn đoán lí do và chữa trị.

Chúc cháu chóng khỏe!

Nuốt vướng, khạc ra máu liệu có phải ung thư vòm họng?


Câu hỏi bởi: AAAAA

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 23 tuổi, gần 3 tháng nay cháu bị cảm giác nuốt vướng 1 bên cổ họng. Lúc đầu cảm thấy vướng ở góc dưới hàm, nhưng khoảng mấy tuần gần đây thì cảm giác vướng xảy ra ở dưới cổ họng, làm cháu hay khịt khạc nhổ. Tất cả đều ở bên họng trái, nhưng lúc ăn uống cháu không có cảm giác gì vướng víu cả. Cháu cũng không ho hay khạc ra máu, cơ thể cảm giác hơi mệt mỏi, chứ không thấy dấu hiệu gì khác. Đi khám bác sĩ chụp CT vùng xoang thì tất cả đều bình thường không thấy dấu hiệu gì. Cháu cảm thấy rất lo lắng và hoang mang, không biết cháu bị bệnh gì, liệu có phải ung thư gì không?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Hội chứng trào ngược dạ dày – thực quản là sự bất thường về số lần và số lượng dịch vị hoặc thức ăn trào ngược từ dạ dày lên thực quản mà không do lí do thực thể nào. Hội chứng trào ngược dạ dày – thực quản là một loại rối loạn chức năng của đường tiêu hoá trên và có thể kèm theo rối loạn chức năng của ruột (hội chứng ruột kích thích).

Đặc điểm đau do hội chứng trào ngược dạ dày – thực quản điển hình bao gồm:

Nóng rát: Bệnh nhân có cảm giác nóng vùng thượng vị lan lên sau xương ức, lan lên trên. Nóng rát sau bữa ăn và đêm phải khiến bệnh nhân phải thức dậy nhiều lần thường xảy ra ở những người có viêm thực quản nặng. Thường xuất hiện hoặc tăng lên sau ăn, khi cúi hoặc khi nằm ngửa. Các yếu tố làm đau tăng, kéo dài cơn đau như: ăn nhiều, uống rượu, cà phê, sô cô la. Nóng rát sau xương ức có thể bớt khi dùng các thuốc trung hoà acid, uống nước, ngồi hay đứng dậy. Ợ chua: Bệnh nhân thấy chua trong miệng sau khi ợ, biểu hiện xuất hiện sau ăn, khi nằm, khi thay đổi tư thế và về đêm. Thường ợ chua xảy ra sau khi ợ nóng Vào ban đêm: có thể có những cơn ho, khó thở rồi ợ chua.

Thể không điển hình:

Biểu hiện tại cơ quan tiêu hoá. Nuốt khó: cảm giác vướng, nghẹn khi nuốt thức ăn độ 15 giây. Hiện tượng này là hậu quản của thực quản bị phù nề, co thắt hoặc hẹp. Trong viêm trào ngược gây hẹp thực quản, lúc đầu nuốt khó với thức ăn đặc sau với thức ăn sệt rồi thức ăn lỏng. Nuốt đau: là hiện tượng đau sau xương ức khi nuốt. Khi kết hợp với các biểu hiện khác của trào ngược thì đó là triệu chứng viêm thực quản nặng do trào ngược. Các biểu hiện ngoài cơ quan tiêu hoá: các biểu hiện ở tim, phổi, họng, mũi.

Theo các biểu hiện bạn mô tả, bạn có thể bị hội chứng trào ngược dạ dày thực quản thể không điển hình chứ không phải ung thư. Bạn không nên quá lo lắng. Để biết chắc chắn bạn nên đi khám bác sĩ.

Hiện tại, trong sinh hoạt hàng ngày, bạn cần chú ý:

Kê cao vai và đầu khi nằm. Thực hiện chế độ ăn và tập luyện để giảm trọng lượng đối với những người thừa cân (đánh giá bằng chỉ số BMI). Ăn nhẹ, đặc biệt vào buổi tối, tránh ăn quá nhiều. Chỉ nằm sau khi ăn 3 giờ Bỏ thuốc lá, rượu, sô cô la, cà phê, các đồ uóng có nhiều ga. Không dùng thắt lưng hoặc cạp quần chật. Tránh lao động ơ các tư thế cúi nhiều, mang vác nặng

Chúc bạn mạnh khỏe!

Nuốt vướng, amidan hơi xưng, ù tai có phải ung thư vòm họng?


Câu hỏi bởi: Duytq

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 25 tuổi. Gần đây, tôi có những biểu hiện như ra rỉ máu mũi ở mũi trái. Đi khám nội soi thì có xuất hiện gai vách ngăn ở bên phải, khi nuốt có cảm giác bị vướng nhưng ăn uống bình thường. Bên Amidan phải hơi xưng. Tai tôi thường có tiếng ve kêu trong tai. Xin hỏi bác sĩ những biểu hiện này có phải ung thư vòm họng không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Trong các biểu hiện bạn kể, có biểu hiện về tai (có tiếng ve kêu trong tai hay ù tai) là biểu hiện chung của nhiều bệnh khác nhau nhưng cũng có thể gặp trong bệnh ung thư vòm họng. Vì vậy, nếu biểu hiện này không đỡ giảm hay nặng thêm thì bạn cần phải nội soi Tai – Mũi – Họng để kiểm tra. Nhưng bạn vừa được nội soi Tai – Mũi – Họng nên nếu có hình ảnh bất thường của vòm họng (như khối bất thường hay bề mặt mất trơn nhẵn,… là các dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng) thì có thể thấy được trên nội soi. Còn hiện tượng bạn nuốt vướng là do amidan bị viêm và sưng to, chữa trị hết viêm, bạn có thể ăn uống được bình thường. Trong tình huống amidan quá phát kích thước quá lớn làm hạn chế đường ăn và đường thở thì sẽ phải mổ cắt amidan. Còn hiện tượng rỉ máu ở mũi trái như của bạn thường là do niêm mạc mũi bị xây sát hoặc nứt nẻ, đặc là vào lúc thời tiết hanh khô như hiện nay. Khắc phục bằng cách bạn nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý ngày 2-3 lần.

Chúc bạn khỏe!

Nuốt vướng, khó thở khi trời nóng hoặc lạnh có phải ung thư vòm họng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác cho cháu hỏi vài năm trở lại đây khi thời tiết thay đổi (quá nóng hoặc quá lạnh) cháu thường có cảm giác nuốt vướng và khó thở. Cháu cũng đã đi chụp chiếu và xét nhiệm ở các bệnh viện (viện K, viện Tỉnh) mà không tìm ra lí do chính xác (cháu dùng thuốc theo đơn một thời gian mà không thuyên giảm). Cháu muốn hỏi liệu những biểu hiện của cháu có phải dấu hiệu ung thư vòm họng không?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Nuốt vướng có thể là dấu hiệu của rất nhiều bệnh:

Viêm amiđan mãn tính.

Dài mỏm trâm (một loại bệnh lý bẩm sinh).

Viêm mũi xoang.

Ung thư giai đoạn đầu hoặc khối u lành gây chèn ép ở họng.

Dấu hiệu báo trước bệnh của tuyến giáp trạng…

Do rối nhiễu tâm lý, stress tâm lý với dấu hiệu đau họng và nuốt vướng thường lúc ở bên trái, lúc ở bên phải, lúc lại nằm ngay ở dưới hàm rồi dần dần đau xuống cả dạ dày…

Nấm họng gây cảm giác đau tức, khó nuốt.

Nấm họng miệng do nấm Candida gây nên cảm giác đau tức và nuốt khó.

Viêm họng mãn tính.

Trường hợp của bạn biểu hiện này chỉ xuất hiện khi thời tiết thay đổi có thể lí do do bệnh viêm họng mãn tái phát. Bạn nên đi khám Tai Mũi Họng ngay khi các biểu hiện này xuất hiện để chữa trị tránh bệnh phát triển nặng hơn. Nếu bạn đã khám, xét nghiệm và sinh thiết họng cho kết quả bình thường thì bạn không cần lo lắng vê bệnh ung thư vòm họng nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Có đờm, ngẹn vướng ở cổ họng khi nuốt liệu có bị ung thư vòm họng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 27 tuổi. Hai tháng nay họng em có đờm, nuốt nước miếng cảm giác có gì đó nghẹn vướng ở cổ họng. Em không bị ho, không bị đau, tự nhiên giờ em khạc ra đờm có máu. Rồi bị rát cổ họng nữa. Em cũng thường bị nhức đầu, lâu lâu cũng hay bị ù tai. Như vậy có phải em bị ung thư vòm họng không hả bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có nhiều lí do gây nuốt nghẹn:

Nghẹn do rối loạn chức năng co bóp của thực quản: do ăn uống vội vàng, nhai không kỹ, nuốt miếng thức ăn to; do tính chất thức ăn, đặc biệt các loại thức ăn đặc, nhầy, dai và dính dễ dẫn đến rối loạn chức năng nuốt.

Nghẹn do bệnh lý tại thực quản: sẹo hẹp thực quản thường là di chứng để lại khi bị bỏng thực quản. Các khối u thực quản. Ung thư thực quản là lí do phổ biến nhất gây nuốt nghẹn hay gặp ở người lớn…

Các bệnh lý bên ngoài thực quản: Bệnh Basedow, bướu giáp đơn thuần với kích thước lớn gây chèn ép thực quản cổ. Các khối u, hạch di căn vùng trung thất. Các khối u phế quản, phổi. Suy tim, dầy thất, tim to, phình mạch đều là những lí do gây chèn ép thực quản dẫn đến nuốt nghẹn.

Vì vậy bạn nên đi khám sớm, soi họng, thực quản… để chẩn đoán bệnh. Nếu cần thiết các bác sĩ sẽ chỉ định sinh thiết làm tế bào học. Chỉ có kết quả của xét nghiệm này mới có thể trả lời được câu hỏi của bạn nhé.

Chúc bạn mọi điều tốt đẹp!

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào bạn:
– Bạn có một cái u ở gần bẹn thỉnh thoảng đau và ấn tay thì u đấy lại tẹt đi. Có hai khả năng xẩy ra

Nếu khối u của bạn mọc ở dưới da vùng bẹn có thể là một u mỡ dưới da hay u xơ. U xơ có mật độ chắc còn u mỡ mật độ thường mềm hơn. Cả hai đều di động khá tốt và bệnh thường là lành tính. Điều trị bằng cách chích rạch tại chỗ và bóc tách khối u.

Như vậy u đó lành tính, điều trị khỏi hoàn toàn không nguy hiểm.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl