Đau họng khi nuốt và những điều nên biết


4,226
1
1
Xu
53
Đã bao giờ bạn gặp hiện tượng đau họng khi nuốt? Trên thực tế, đó là vấn đề khá nhiều người gặp phải và có nhiều thắc mắc cần bác sĩ giải đáp.

Đau họng và ngực khi nuốt nước bọt và thở


Câu hỏi bởi: Thao

Chào bác sĩ.

Em năm nay 23 tuổi, em cảm thấy đau cổ họng khi em nuốt nước miếng và đau ngực, khi mình thở nhẹ ngực vẫn đau, tuỳ theo em thở mạnh hay nhẹ thì ngực đau nhiều hay ít. Trước khi bị triệu chứng trên em đã đi ăn với bạn. Mong bác sĩ cho em ý kiến.

Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em có đau cổ họng khi nuốt, đó là biểu hiện của tình trạng bệnh phổ biến, đó là viêm họng. Triệu chứng đau ngực có liên quan đến cử động thở, theo em mô tả thì có thể hiểu là đau ngực tăng khi thở mạnh và giảm đi khi thở nhẹ. Như vậy, biểu hiện đau ngực có liên quan đến hoạt động của các cơ thành ngực, xương và thần kinh liên sườn. Nếu không thấy yếu tố chấn thương, thì có thể đó là biểu hiện của đau thần kinh liên sườn. Khuyên em khám bác sĩ để được chẩn đoán và chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe!

Bị đau họng và tai bên phải khi nuốt nước bọt là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Nhi Nguyen

Thưa bác sĩ!

Gần đây em bị đau họng và tai bên phải khi nuốt nước bọt. Em sờ vào cổ ngay dưới quai hàm thì cảm thấy như bị sưng lên và nhức. Cả lưỡi và hàm bên phải cũng đau nhức. Có phải do người em nóng quá nên mới bị như thế hay đó là biểu hiện của bệnh khác. Xin bác sĩ giải đáp giúp em.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em!

Theo những triệu chứng mà em mô tả có khả năng em có viêm nhiễm vùng họng và gây ra viêm tai. Biểu hiện thường gặp của tình trạng trên là nuốt đau kèm nhức tai, ngoài ra, còn có thể có các biểu hiện khác như sốt, chảy mủ tai, ù tai, nghe kém… Bệnh nếu không chữa trị có thể dẫn đến các biến chứng nặng như thủng màng nhĩ, hoại tử các xương con trong tai giữa hoặc gây viêm nhiễm mạn tính tai giữa gây giảm thính lực. Do đó, em nên đến chuyên khoa Tai Mũi Họng để được các bác sĩ thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết như chụp X-quang, nội soi tai mũi họng…để có chẩn đoán và chữa trị thích hợp nhé.

Chúc em vui khỏe!

Cổ họng bị rát và đau khi nuốt có phải biểu hiện của sùi mào gà không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ.

Em và bạn trai yêu nhau được 6 tháng, 1 tháng gần đây em và bạn trai có quan hệ Orlasex. Khoảng 1 tuần trở lại đây, em thấy cổ họng bị rát và đau khi nuốt. Em muốn hỏi đấy có phải biểu hiện của sùi mào gà không ạ? Em cần làm những xét nghiệm gì để phát hiện bệnh? Nếu gìờ em muốn đi tiêm ngừa HPV có tác dụng không ạ?

Chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Cổ họng bị rát và đau khi nuốt là biểu hiện thường gặp trong viêm họng. Sùi mào gà thường không có triệu chứng đau rát, có thể quan sát thấy tổn thương sùi khi khám. Không có xét nghiệm chuẩn cho việc phát hiện sùi mào gà ở miệng. Nếu em dưới 26 tuồi, em nên tiêm ngừa HPV. Việc tiêm ngừa giúp em tránh được một số chủng vi rút hay gây bệnh là HPV type 6, 11, 16 và 18. Tuy nhiên có trên 100 loại HPV khác nhau, do đó dù có tiêm ngừa cũng chỉ hạn chế được nguy cơ. Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục cũng chỉ hạn chế nguy cơ chứ không ngăn ngừa được hoàn toàn nguy cơ nhiễm HPV.

Chúc em sức khỏe!

Bị đau họng bên trái, nuốt vào thấy đau, có khi đau hơi nhói lên tai trái cùng bên


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 22 tuổi. Cháu là nữ. Gần đây cháu thấy bị đau họng bên trái, nuốt vào thấy đau, có khi đau hơi nhói lên tai trái cùng bên. Cháu không bị đờm, cũng không bị ho, không bị khàn giọng. Cháu có đi khám nội soi họng thì họng cháu bình thường. Bác sĩ nói cũng không phải bị amidan mà là bị viêm họng. Nhưng cháu xem trên mạng thấy nội soi vòm họng là nội soi từ lỗ mũi, nội soi họng từ miệng. Nhưng cháu chỉ mới nội soi bằng miệng chứ chưa bằng mũi. Vậy bác sĩ giải đáp giúp cháu triệu chứng của cháu như vậy là bị gì ạ? Cháu rất sợ mình bị ung thư vòm họng ạ. Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu.

Cháu xin cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Bệnh ung thư vòm họng thường có các biểu hiện sớm sau:

Đau đầu thường âm ỉ, lan toả

Ù tai: Thường ù tai một bên như tiếng xay thóc hoặc ve kêu, xu hướng ngày càng tăng.

Ngạt mũi, xỉ mũi ra máu, hoặc chảy máu cam.

Các biểu hiện nhức đầu, ù tai, ngạt mũi rất dễ lầm lẫn với cảm cúm, các bệnh nội khoa về Thần kinh mạch máu. Tuy nhiên các biểu hiện sớm của ung thư vòm họng thường ở một bên ngày càng tăng nặng. Các phương pháp chữa trị nội khoa không có kết quả.

Soi mũi trước không có gì đặc biệt.

Soi mũi sau có thể thấy khối u sùi hoặc thâm nhiễm ở nóc vòm hay thành bên vòm, ở gờ loa vòi Eustache.

Sờ vòm bằng tay hay thăm bằng que bông có rớm máu.

Em đã đi khám, nội soi họng kết quả bình thường, tuy nhiên chưa thể loại trừ hoàn toàn bệnh ung thư vòm họng. Để yên tâm em nên đến chuyên khoa Tai Mũi Họng ở các cơ sở uy tín để tiến hành soi mũi họng, trong tình huống cần thiết có thể phải làm sinh thiết giải phẫu bệnh để chẩn đoán và loại trừ bệnh lí ung thư vòm họng, tìm nguyên nhân và chữa trị.

Chúc em sức khỏe!

Sưng, loét nướu, có nhiều đờm, đau họng khi nuốt nước dãi


Câu hỏi bởi: Ryan Dương

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 12 tuổi. 1 tuần trước, cháu bị nhiệt miệng ở nướu phía trên đau vài này thì nó lại bị nhiệt ở phần nướu phía dưới lưỡi nhưng không phải ở lưỡi (phần nướu bên mặt trong của răng), nướu dưới có 1 cục sưng lên như thịt dư nhưng nhỏ, bị nướu dưới là nướu trên hết đau nhưng vẫn còn loét. Sau thì cháu có uống nước đá khoảng 2, 3 cục nước đá mỗi ngày. Đến 3 ngày trước cháu có triệu chứng sưng nướu ở phần răng cấm và rỉ mùi máu, đau vòm họng bên trái xuống dưới họng khi khạt đờm, có nhiều đờm, nuốt nước bọt cũng đau, nhấn vào vào phần dưới gò má thì nó nhức lên tới tận thái dương, hay khó thở (không biết do cháu mập hay sao). Tối ngủ thì rên như tiếng chó. Không biết cháu có bị bệnh gì, có nguy hiểm không?

Cảm ơn bác sĩ.

Dược sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Theo như bạn mô tả thì có thể bạn đang bị viêm họng cấp, cũng chưa loại trừ được viêm xoang. Đối với hai bệnh lý này đặc biệt trong đợt cấp cần phải chữa trị kháng sinh, súc họng mước muối loãng 3 giờ/lần, không ăn đồ lạnh, giữ ấm cơ thể, tránh khói bụi…Bạn cần đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng sớm nhé để chữa trị kịp thời, đặc biệt khó thở là một tình trạng nặng cần tìm lí do để giải quyết triệt để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl