Những câu hỏi hay về chứng rối loạn tiêu hóa


4,226
1
1
Xu
53
Rối loạn tiêu hóa là một hội chứng gây ra bởi sự co thắt không đều của các cơ vòng trong hệ tiêu hóa, dẫn đến đau bụng và thay đổi đại tiện. Tuyển chọn những câu hỏi sau đây sẽ cung cấp cho bạn kiến thức hữu ích về hiện tượng này.

Rối loạn tiêu hóa do ăn uống?


Câu hỏi bởi: chinhtm1

Chào bác sĩ ạ!

Xin hỏi bác sĩ cung cấp cho tôi những triệu chứng của bệnh rối loạn tiêu hóa do ăn uống?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng không bình thường diễn ra ở đường tiêu hóa (từ miệng đến hậu môn). Đây không phải là một bệnh có thể gây tử vong mà là một hội chứng tuy khó chịu, nhưng hoàn toàn không nguy hiểm đến tính mạng. Rối loạn tiêu hóa có thể là bệnh lý hoặc không phải bệnh lý. Rối loạn tiêu hóa do ăn uống là rối loạn tiêu hóa không phải bệnh lý.

Người bệnh thường có những triệu chứng của rối loạn tiêu hóa sau khi ăn uống thực phẩm không phù hợp (nhất là ở trẻ nhỏ), thực phẩm ôi thiu, không hợp vệ sinh,… Các biểu hiện thường thấy của rối loạn tiêu hóa mà hầu như người bệnh nào cũng gặp phải là thay đổi thói quen đại tiện, đau bụng, đầy hơi.

Thay đổi thói quen đại tiện: tiến triển chậm nhưng nặng dần. Người bệnh cảm thấy đau bụng từng cơn, thường là bị tiêu chảy, số lần đại tiện trong ngày nhiều hơn bình thường. Đau bụng: Có thể đau âm ỉ hoặc dữ dội. Đau có thể liên tục, nhè nhẹ suốt ngày, co thắt từng cơn. Đau thường ở vùng bụng dưới bên trái, nhưng cũng có thể ở nhiều chỗ khác nhau. Ở một số bệnh nhân, cơn đau có thể lan ra sau lưng. Đầy hơi: đầy hơi là một trong những biểu hiện tiêu biểu của rối loạn tiêu hóa. Bụng căng to, ợ hơi liên tục hoặc trung tiện nhiều. Một số bệnh nhân có thể bị đắng hoặc hôi miệng, buồn nôn, nôn, v.v.. Ở trẻ nhỏ, triệu chứng của tiêu hóa không bình thường khi ăn chế độ ăn không phù hợp là phân nát, có bọt, màu hoa cà hoa cải, mùi tanh…

Chúc sức khỏe!

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin hỏi bác sĩ trẻ em bị rối loạn tiêu hóa nên chữa thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ có nhiều triệu chứng khác nhau như đầy bụng chướng hơi, đi ngoài phân sống, ỉa lỏng… Có nhiều lí do gây nên rối loạn tiêu hóa ở trẻ em như:

Do rối loạn cân bằng hệ vi sinh đường ruột thường có lí do do trẻ uống thuốc kháng sinh kéo dài. Trong tình huống này thì trẻ có thể sử dụng thêm các men tiêu hóa để khôi phục và lập lại cân bằng vi sinh đường ruột.

Do trẻ ăn dặm quá sớm thường là trước 6 tháng tuổi mà hệ enzym tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, hệ vi sinh đường ruột cũng chưa phát triển đầy đủ dẫn đến rối loạn tiêu hóa như trẻ bị đầy bụng, nôn, trớ, tiêu chảy…

Do ăn phải thực phẩm ôi, thiu, thực phẩm bị ô nhiễm vi khuẩn.

Do cơ địa trẻ dị ứng thức ăn lạ…

Việc chữa trị rối loạn tiêu hóa cho trẻ em khác nhau và không giống nhau với từng trẻ mà theo đặc điểm, triệu chứng lâm sàng và lí do mà có cách chữa trị khác nhau.

Trường hợp bạn có cháu bé rối loạn tiêu hóa, bạn không nêu rõ là trẻ bao nhiêu tuổi, trẻ có triệu chứng rối loạn tiêu hóa nhưng cụ thể là rối loạn như thế nào nên chúng tôi gặp khó khăn khi giải đáp cho bạn một cách cụ thể và chi tiết. Hơn nữa, lí do gây rối loạn tiêu hóa ở mỗi trẻ cũng khác nhau, dung nạp thuốc và cơ địa ở trẻ cũng khác nhau. Do vậy, khuyên bạn nên cho cháu đi gặp bác sĩ để trực tiếp khám và nhận được sự giải đáp chữa trị phù hợp nhất.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Dấu hiệu rối loạn tiêu hóa là gì?


Câu hỏi bởi: haohoa15101510

Chào bác sĩ!

Cháu là nam năm nay 22 tuổi. Thường sau bữa ăn tối, cháu hay có triệu chứng bị đau bụng và ợ hơi nhiều và đau nhức dọc sống lưng. Cháu muốn hỏi đây có phải là bị rối loạn tiêu hóa không ạ? Nếu không phải thì cháu đang bị bệnh gì?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Các biểu hiện cháu mô tả, có thể liên quan nhiều đến viêm niêm mạc dạ dày. Đây là một bệnh khá phổ biến của đường tiêu hóa, tỉ lệ mắc ngày càng cao. Triệu chứng của bệnh là thường đau và có cảm giác nóng vùng thượng vị và sau xương ức. Triệu chứng đau thường liên quan tới bữa ăn, sau bữa ăn từ 30 phút đến 2 giờ. Đau bụng có thể xuyên ra sau lưng, đau lan sang phải. Cơn đau còn có tính chu kỳ, đau khoảng từ 2 đến 8 tuần kể cả không chữa trị gì thì biểu hiện đau cũng giảm, sau đó sẽ có đợt đau tái phát. Một số bệnh nhân xuất hiện ợ chua, nóng rát vùng thượng vị hoặc giảm cân không rõ lí do. Nguyên nhân của viêm niêm mạc dạ dày là do sự mất cân bằng giữa yếu tố phá hủy niêm mạc dạ dày tá tràng và yếu tố bảo vệ niêm mạc dạ dày tá tràng như: nghiện rượu, ăn uống không điều độ, thức ăn nhiều đồ cay nóng, làm việc trí óc căng thẳng, stress, rối loạn thần kinh thực vật, uống thuốc aspirin, thuốc kháng viêm không có steroid, corticoid… Ngoài ra còn có thể do vi khuẩn H.pylori.

Bệnh cần phải được chữa trị triệt để không sẽ dẫn đến các biến chứng như: xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày, hẹp môn vị, ung thư dạ dày (một dạng ung thư thường gặp, chiếm vị trí hàng đầu trong các ung thư đường tiêu hóa). Vì vậy, cháu nên khám bác sĩ chuyên khoa, nội soi và xét nghiệm dịch dạ dày tìm lí do xem có phải do vi khuẩn H.pylori để có chẩn đoán chính xác và chữa trị sớm, tránh những biến chứng xảy ra.

Chúc cháu vui khỏe!

Trẻ đi ngoài nhiều lần và có bọt có phải rối loạn tiêu hóa?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con em hai tháng tuổi, cân nặng 5,1 kg, lúc mới sinh cháu đi ngoài hoa cà hoa cải và có bọt. Cháu đi 7 đến 8 lần một ngày. Sang tháng thứ hai thì đi ngoài ít hơn khoảng 3 đến 4 lần/ngày nhưng vẫn sủi bọt. Em đã đưa cháu đi khám bác sĩ có cho thuốc uống nhưng vẫn không khỏi. Em xin hỏi bác sĩ cháu đi ngoài như vậy có phải là do rối loạn tiêu hóa không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Triệu chứng cháu đi ngoài 3-4 lần/ngày và phân có bọt là dấu hiệu của tình trạng rối loạn tiêu hóa. Tình trạng rối loạn tiêu hóa có thể xảy ra do loạn khuẩn đường ruột hoặc do nhiễm khuẩn đường ruột. Trẻ 2 tháng, đang bú mẹ nếu trước khi cho trẻ bú bạn không vệ sinh sạch núm vú hoặc các đồ dùng để đựng đồ ăn đồ uống cho trẻ không hợp vệ sinh hoàn toàn có thể gây nhiễm khuẩn đường tiêu hóa.

Đối với những tình huống bị nhiễm khuẩn tiêu hóa thì ngoài việc bù nước và điện giải mất do đi ngoài thì cần phải chữa trị kết hợp với kháng sinh đường ruột thì mới khỏi được. Hoặc tình trạng loạn khuẩn đường ruột cũng có thể gây rối loạn tiêu hóa. Hiện tượng này thường xảy ra khi sử dụng kháng sinh phổ rộng hoặc chữa trị kháng sinh kéo dài. Khắc phục bằng cách cho trẻ uống men tiêu hóa để tái lập lại hệ vi khuẩn chí đường ruột. Ngoài ra, nếu những trẻ nào được mẹ cho ăn dặm sớm, nếu không hợp với đồ ăn hoặc dị ứng với đồ ăn cũng có thể gây rối loạn tiêu hóa.

Chúc bạn khỏe!

Bé bị viêm mũi họng cấp, rối loạn tiêu hóa nên cho uống thuốc gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con em được 2.6 tháng nặng 5.5kg. Hơn một tháng nay bé bị hắt hơi mùi khò khè tưa lưỡi trắng. Đi cầu ra tia máu có chất nhầy, sủi bọt, nhiều nước phân màu vàng sậm và có mùi thối. Bé đi ngày 7-8 lần mỗi lần đi đều rặn và bụng sôi. Em đã cho đi khám nhiều nơi, bác sĩ nói bé bị viêm mũi họng cấp, rối loạn tiêu hóa và cấp thuốc cho uống nhưng không khỏi. Bé chỉ bú sửa má. Em rất lo lắng về bệnh của bé. Bác sĩ cho em hỏi như vậy bé có bị làm sao không và em nên cho bé dùng thuốc gì?

Em cám ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Hiện tượng đi ngoài của con bạn như vậy là không bình thường, đi ngoài phải rặn, có tia máu, sủi bọt là triệu chứng của viêm trực tràng. Viêm trực tràng có nhiều lí do khác nhau, mỗi một lí do có thuốc khác nhau. Vì vậy bạn nên đưa bé đi khám bệnh xét nghiệm phân để tìm lí do cụ thể từ đó có thuốc đặc hiệu điều trị cho bé. Hoặc có thể bạn áp dụng một công thức chữa chung cho các loại viêm trực đại tràng sau: Nalidixic acid 500mg, ngày uống 1/2 viên chia làm 2 lần, Hamett túi 3 gam, ngày uống 1 gói. Nếu trẻ đi phân lỏng nhiều có thể cho uống thêm thuốc làm khô phân Hydrasec túi 10 mg ngày uống 1 túi. Một đợt uống như thế kéo dài 5-7 ngày.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl