5 câu hỏi về dị ứng thức ăn thường gặp


4,226
1
1
Xu
53
Dị ứng thức ăn là một trong những hiện tượng dễ bắt gặp nhất. Những câu hỏi sau sẽ giải đáp phần nào thắc mắc của bạn về vấn đề này.

Dị ứng do ăn thức ăn nhiều đạm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ. Em tên Đạt, năm nay em 25 tuổi. Ở chân em xuất hiện 1 chấm đen giống như dấu phỏng, đường kính bán đầu khoảng 1 inch. Khi em ăn những thực phẩm có đạm nhiều như thịt bò, trứng, cá, tôm, mực…. thì chấm đen đó đỏ lên và thâm hơn, sưng nhẹ và ngứa nữa. Khoảng 4 ngày thì hết sưng và ngứa nhưng bắt đầu lột da ngay chấm đen đó. Vết đen đó ngày càng lớn dần. Bác sĩ giải đáp giúp em ạ? Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em. Những dấu hiệu mà em mô tả trong thư là biểu hiện của sẩn ngứa. Đây là một phản ứng dạng dị ứng của da với những triệu chứng nổi bật như:

– Tổn thương ban đầu là những nốt màu đỏ hoặc sẫm màu nổi trên bề mặt da, thường gặp ở mặt duỗi cánh tay, cẳng chân, cổ, thắt lưng, bụng, sau đó có thể lan ra toàn thân.

– Ngứa là biểu hiện nổi bật và gây khó chịu nhất.

– Màu sắc của nốt sẩn ngứa dần chuyển sang nâu hoặc đen do sự cọ sát kích thích khi gãi.

Sẩn ngứa là bệnh tự phát, chưa rõ lí do nhưng có thể liên quan đến bệnh chàm, cơ địa dị ứng, bệnh lichen (xơ cứng bì) mạn tính. Tuy nhiên, cần phân biệt các biểu hiện ngứa gặp trong nhiều bệnh nhiễm trùng và bệnh nội khoa khác, như ngứa do nhiễm ký sinh trùng da (ghẻ, nhiễm giun sán); do suy thận mạn, nhược giáp, viêm gan v.v… Diễn tiến của sẩn ngứa thường không đáp ứng với chữa trị và tồn tại trong nhiều năm. Việc chữa trị thành công tùy thuộc vào sự chấm dứt cơn ngứa ở tổn thương.

Điều trị sẩn ngứa:

– Sử dụng thuốc corticoid bôi tại chỗ, có thể bôi 2 lần/ngày trong nhiều tuần.

– Các thuốc kháng histamin uống có tác dụng chống dị ứng, giảm ngứa.

– Liệu pháp ánh sáng (PUVA), liệu pháp lạnh (ni tơ lỏng), cắt bỏ tổn thương được xem xét trong những tình huống nặng.

Do đó em nên đi khám chuyên khoa da liễu để xác định rõ tình trạng bệnh và có biện pháp chữa trị thích hợp. Chúc em mau lành bệnh!

Sau khi ăn thấy đau bụng dưới, buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ ơi, sáng nay khi cháu ăn sáng xong thì thấy đau bụng dưới, hơi buồn nôn, chóng mặt, chân tay bủn rủn, mệt mỏi. Nhưng khoảng 2 tiếng sau thì cháu thấy rất bình thường khoẻ mạnh. Sau khi ăn trưa xong thì cháu lại có cảm giác như lúc sáng. Bác sĩ có thể cho cháu biết cháu bị bệnh gì và lí do được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hồng Kiên


Chào bạn!

Tình trạng của bạn mô tả có thể là do rối loạn hoạt động đường tiêu hóa, lí do có thể do kích ứng dạ dày, viêm dạ dày trào ngược, dị ứng thức ăn nào đó… Trường hợp này bạn nên thăm khắm chuyên khoa Tiêu hóa để có thể chẩn đoán chính xác và chữa trị thích hợp.

Chúc bạn mau khỏe!

Bị ngứa khi ăn hải sản, gãi thì mẩn đỏ, sưng, xuất hiện mụn trắng phải làm sáo?


Câu hỏi bởi: tấn thắng

Chào bác sĩ ạ!

Năm nay em 24 tuổi. Da mặt em thường hay bị ngứa mỗi khi ăn những thức ăn như hải sản, thịt bò, và thịt gà … mỗi khi em gãi thì mẩn đỏ từng đám sưng lên và xuất hiện rất nhiều những nốt mụn trắng li ti. Và nặng hơn thì xuất hiện nhiều mụn bọc và cảm thấy rất ngứa và không chỉ ngứa ở mặt mà còn ở trên đầu và hai bên tai nữa ạ. Vậy cho em hỏi bác sĩ em bị bệnh gì và cách xử lý nó như thế nào ạ?

Em xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào em!

Hiện tượng em bị nổi mẩn đỏ và những mụn trắng li ti sau khi ăn hải sản, thịt bò, thịt gà,…là hiện tượng dị ứng thức ăn. Dị ứng là bệnh khá phổ biến và có nhiều chất có thể gây nên tình trạng dị ứng như: dị ứng đồ ăn, dị ứng thuốc, dị ứng mỹ phẩm, dị ứng thời tiết, lông vật nuôi,… Biểu hiện chủ yếu khi bị dị ứng là nổi mẩn đỏ trên da, có thể khu trú hoặc toàn thân tùy theo mức độ dị ứng, kèm theo ngứa nhiều và càng gãi càng làm cho tình trạng bệnh càng nặng thêm.

Bệnh dị ứng nhẹ có thể tự khỏi, trong tình huống nặng, cần phải chữa trị bằng thuốc chống dị ứng. Khắc phục tình trạng dị ứng thức ăn của em bằng cách không ăn những đồ ăn bị dị ứng kể trên. Trong tình huống nổi mẩn đỏ dị ứng toàn thân, ngứa nhiều thì em có thể uống Telfast 180mg, ngày uống 1 viên.

Chúc em khỏe!

Bị nổi các đốm nhỏ, rất khó chịu, nhất là khi ăn trứng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: T

Chào bác sĩ.

Em là nữ, 17 tuổi. Dạo gần đây em thường bị ngứa, cũng được vài tháng rồi. Em bị nổi các đốm nhỏ, rất khó chịu, nhất là khi em ăn trứng. Em có mua thuốc trị ngứa để uống nhưng không khỏi. Em muốn hỏi em đã bị bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh


Chào em.

Có thể em bị dị ứng. Dị ứng là một rối loạn quá mẫn của hệ miễn dịch. Phản ứng dị ứng xảy ra để chống lại các chất vô hại trong môi trường được gọi là chất gây dị ứng, các phản ứng này xảy ra nhanh chóng và có thể dự đoán được. Để chuẩn đoán chứng dị ứng, người ta phải thực hiện các thử nghiệm trên da để xem mức độ phản ứng với các chất gây dị ứng hoặc phân tích máu kiểm sự hiện diện và nồng độ của kháng thể IgE.

Một số thức ăn hay gây dị ứng là sữa bò, trứng, lạc, vừng, đậu nành, lúa mì, hạt quả cứng, kiwi, táo, cà rốt, cá, nghêu, sò, tôm, cua… Mỗi độ tuổi hay bị dị ứng với một loại thức ăn nhất định, có thể kéo dài nhưng cũng có thể khỏi ở một độ tuổi nào đó. Dị ứng thức ăn còn lưu hành theo từng địa phương.

Điều trị dị ứng bao gồm tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, sử dụng các thuốc chống dị ứng, Steroid (thuốc kháng viêm) hoặc các loại thuốc khác. Dùng thuốc nhằm chữa trị các biểu hiện dị ứng, quan trọng nhất là chống các phản ứng phản vệ, thường dùng 4 loại thuốc: Epiephrin, kháng Histamin, chống co thắt phế quản, Corticoid hít hay toàn thân. Thuốc dùng trong dị ứng thức ăn không khó kiếm nhưng thường không được dùng kịp thời do ít khi chuẩn bị sẵn sàng.

Về phòng dị ứng, nguyên tắc chung là tìm các loại thức ăn gây dị ứng (theo nguyên tắc loại trừ dần), sau đó không dùng loại thức ăn được cho là lí do gây ra dị ứng. Do đó, em không nên ăn các món có trứng để ngăn ngừa dị ứng.

Chúc em mạnh khỏe!

Bị nổi mẩn khắp người sau khi ăn chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Dạ chào bác sĩ.

Cháu năm nay 13 tuổi, là nữ. Vào tối ngày hôm qua cháu có ăn các loại thức ăn như: sô cô la, trứng,… và người cháu nổi những vết tròn to, nhỏ và đỏ ửng lên như vết côn trùng cắn, cháu cảm thấy rất ngứa và khó chịu. Ban đầu chỉ là ở vùng cánh tay nhưng sau khi cháu ra tiệm thuốc tây gần nhà, mua thuốc dị ứng về uống và do ngứa nên cháu có gãi thì những vết đó nhảy ra khắp người, chỗ nào cũng nổi. Sáng hôm sau ngủ dậy thì nghiêm trọng hơn, cả người cháy đỏ hết, ra tiệm thuốc khác uy tín gần nhà về uống thì sau khi ngủ trưa dậy cháu thấy những vết đỏ đã lặn xuống bớt và nghĩ rằng sẽ hết. Nhưng không hiểu sao khi tắm xong (buổi chiều tối) thì người cháu bắt đầu nổi lại và nổi nhiều hơn. Lưng, bụng, cổ, tay, chân đều bị nổi hết ạ. Cháu hoang mang lắm, không biết mình có bị nghiêm trọng không? Gia đình cháu khó khăn nên cháu cũng không muốn làm bố mẹ tốn tiền nên mua thuốc uống cho qua loa là được. Mong bác sĩ hồi âm giải đáp giúp cháu với ạ!

Cháu xin cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Cháu bị dị ứng thức ăn. Thức ăn có hàng vạn loại nhưng mỗi người có thể dị ứng vài loại. Các loại thức ăn gây dị ứng chỉ có bản thân tự ghi nhận và ghi nhớ để không ăn lại nên ăn phải sẽ dị ứng lại. Khị bị dị ứng thức ăn có thể nhiều mức độ khác nhau như ngứa, mề đay, ban rát sẩn đỏ… có người bị cả sốc phản vệ phải đi cấp cứu. Bây giờ cháu phải uống 1 đợt kháng Histamin (Cetirizin 10mg x 2 viên/ngày x 5 ngày) nếu không đỡ phải đi bác sĩ chữa trị.

Chúc cháu khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl