Suy thận mãn cấp độ 2 điều trị ra sao?


4,226
1
1
Xu
53
Ở giai đoạn đầu suy thận (cấp độ 1, 2), bệnh chỉ biểu hiện nhẹ và vừa, triệu chứng lâm sàng không rõ như chán ăn, thiếu máu nhẹ, mệt mỏi, tức hai bên hố lưng. Vì vaỵa bệnh nhân thường không biết là mình đã bị suy thận. Nên bệnh nhân cần chú ý để phát hiện và điều trị sớm.

Suy tuyến thượng thận cấp độ 2 nên chạy thận khi nào?


Câu hỏi bởi: do van duc

Thưa bác sĩ!

Mẹ tôi năm nay gần 60 tuổi bị suy tuyến thượng thận cấp độ 2, cần chữa trị thế nào ạ? Khi nào chạy thận, hay ghép thận? Xin được bác sĩ giải đáp.

Chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Suy tuyến thượng thận hay suy vỏ thượng thận, còn gọi là bệnh Addison là tình trạng tuyến thượng thận sản xuất quá ít Cortison, đôi khi là cả Aldosteron dẫn đến rối loạn các quá trình chuyển hóa trong cơ thể, tác động rất nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân (BN).

Suy tuyến thượng thận có 4 cấp độ. Mẹ bạn bị suy tuyến thượng thận cấp độ 2 là cấp độ trung bình. Bệnh này thường được chữa trị bằng cách bổ sung các hormon thượng thận mà chủ yếu là Cortison dưới dạng các thuốc uống như Hydrocortison, Prednisolon. Do lí do phổ biến gây suy thượng thận là bệnh tự miễn nên chữa trị thường là suốt đời, nhưng liều lượng có thể thay đổi, cụ thể là tăng lên khi bệnh nhân bị ốm, sốt, ỉa chảy, mệt… hoặc mắc thêm bệnh khác.

Trong một số tình huống còn cần được chữa trị thêm Aldosteron như Florinef (uống) hoặc Androgen. Dùng các thuốc này có thể giúp bệnh nhân thấy khỏe mạnh hơn, chất lượng cuộc sống tốt hơn và duy trì được khả năng hoạt động tình dục.

Điều trị cơn suy thượng thận cấp: Do suy thượng thận cấp là bệnh nặng, có thể gây tử vong do các lí do huyết áp tụt, hạ đường huyết, tăng kali máu… nên người bệnh cần được chữa trị tích cực và nhanh chóng, các thuốc phải được dùng bằng đường tiêm như tiêm tĩnh mạch Hydrocortison, truyền tĩnh mạch các dung dịch đường Glucose hoặc muối Natri Clorua.

Chạy thận, ghép thận trong các tình huống sau:

1. Chạy thận nhân tạo.

– Chỉ định: cho các tình huống suy thận mạn giai đoạn cuối (chức năng thận còn khoảng 1/10 so với người bình thường. Chức năng thận này không đảm bảo duy trì cuộc sống bình thường).

– Chống chỉ định:

+ Bệnh lý tim mạch nặng: suy tim nặng, bệnh mạch vành đe dọa cấp tính.

+ Không có đường lấy máu để chạy thận.

– Ưu điểm: lọc máu hiệu quả.

– Khuyết điểm:

+ Tỷ lệ tử vong năm đầu cao.

+ Tỷ lệ nhiễm trùng cao.

+ Tỷ lệ tăng huyết áp và tụt huyết áp trong chạy thận cao.

2. Ghép thận.

– Chỉ định.

+ Suy thận mãn giai đoạn cuối do nhiều lí do khác nhau, trên người lớn và trẻ em.

+ Ghép thận được ưa chuộng hơn các chữa trị thay thế thận khác (thận nhân tạo, lọc màng bụng).

– Chống chỉ định cho người nhận.

+ Tuyệt đối: ung thư (trừ ung thư da không melanin), nhiễm trùng (HIV, vi trùng, nấm, lao), xơ gan (xơ gan tiến triển, nghiện ma túy).

+ Tương đối: thiếu máu cơ tim, viêm tắc động mạch chủ – động mạch chậu, béo phì, bệnh hồng cầu liềm.

– Biến chứng: thải ghép, nhiễm trùng.

– Ưu điểm: Bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường như trước.

Trên đây là một số thông tin để bạn tham khảo.

Chúc gia đình mạnh khỏe!

Bị suy thận mạn cấp độ 2 có thể uống thuốc Ích Thận Vương để kéo dài thời gian không?


Câu hỏi bởi: gã điên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 32 tuổi, đang bị suy thận mạn cấp độ 2. Tôi muốn biết khoảng bao nhiêu thời gian thì cấp độ 2 chuyển sang cấp độ 3 và tôi có thể uống thuốc Ích Thận Vương để kéo dài thời gian không?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Suy thận mãn tính là hiện tượng suy giảm chức năng của cầu thận, ống thận chậm dần dần theo thời gian. Suy thận mãn tính chia ra 5 cấp độ: Độ I, II, III a, III b, IV. Thời gian tiến triển của bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chế độ chữa trị, sức khỏe chung của người bệnh. Nếu không có chế độ chữa trị tích cực, suy thận mãn chuyển từ độ I sang độ II, III và IV rất nhanh chóng. Giai đoạn IV, người bệnh cần được chạy thận nhân tạo, bởi thận lúc này không còn khả năng đảm nhận vai trò của nó nữa.

Ích Thận Vương là sản phẩm thực phẩm chức năng giúp tăng cường tế bào thận, cải thiện chức năng thận, bảo vệ thận, ngăn ngừa sự phá hoại của thận, giúp làm chậm lại quá trình suy thận cho người đang bị bệnh thận. Đồng thời cũng giúp phòng ngừa suy thận đối với người có nguy cơ bị suy thận. Do vậy, bạn có thể uống Ích Thận Vương nhưng quan trọng hơn vẫn là dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đau lưng do suy thận chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: tam

Thưa bác sĩ!

Tôi bị thận suy thời kì 2, nay lưng tôi rất đau không đứng lên được. Xin bác sĩ chỉ cho tôi cách điều trị để tôi bớt đau.

Tôi cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Người bị suy thận thường thường xuyên bị đau lưng. Nguyên nhân là do quá trình tổn thương trong bệnh suy thận gây rối loạn cân bằng 2 chất Canxi và phốt pho trong cơ thể, dẫn đến thiếu hụt Canxi trong xương. Thận suy không thải trừ được lượng phốt pho thừa ra ngoài, nên nồng độ phốt pho tăng cao trong máu, cơ thể phải huy động Canxi từ xương ra máu, dẫn đến mất Canxi ở xương, lâu ngày gây loãng xương. Khi nồng độ Canxi trong máu giảm, tuyến cận giáp là tuyến giúp điều hoà Canxi trong cơ thể sẽ tăng hoạt động, dẫn đến Canxi trong xương sẽ bị mất dần đi, gây loãng xương. Mặt khác, do chức năng thận bị hỏng, nó không thể biến đổi được vitamin D từ thức ăn sang dạng hoạt động nên cơ thể thiếu hụt vitamin D cũng là lý do gây loãng xương.

Muốn giảm bớt đau lưng do suy thận, bạn cần thực hiện các biện pháp sau đây: giảm lượng phốt pho trong khẩu phần ăn, uống thuốc thấm phốt pho, bổ sung vitamin D, canxi, tập thể dục rất hay vừa sức kết hợp vật lý trị liệu.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị viêm cầu thận mãn tính dẫn đến suy thận độ 2 chữa Đông y được không?


Câu hỏi bởi: 962329962

Chào bác sĩ.

Bác sĩ ơi làm ơn cho cháu hỏi: Cháu bị viêm cầu thận mãn tính dẫn đến suy thận độ 2 không phù không có biểu hiện gì cả và bây giờ đi khám chỉ số Creatinin là 185.5, Ure là 5.4, Cháu có đi khám Đông y thì kể tình trạng bệnh cho bác sĩ và bác sĩ bảo là bảo dùng thuốc Đông y được bác sĩ cho cháu hỏi nếu chữa bằng Đông y thì có nhiều hy vọng không ạ? Cháu năm nay 26 tuổi và đang rất lo lắng. Mong bác sĩ giúp đỡ.

Xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Người bình thường có 2 thận ở 2 bên, mỗi thận được cấu tạo bởi khoảng 1 triệu đơn vị chức năng của thận (các Nephron). Trong bệnh suy thận mãn tính, có sự tổn thương không hồi phục của các Nephron, làm giảm mức lọc cầu thận. Mức độ suy thận càng nặng thì số lượng các nephron bị tổn thương không hồi phục càng nhiều. Do đó, khi đã có suy thận thì không có bất kì một phương pháp chữa trị nào (cho dù là Tây y hay Đông y) để có thể chữa trị khỏi suy thận và trả thận về trạng thái bình thường được mà việc chữa trị để suy thận không nặng thêm hoặc tiến triển chậm đi và cũng để chữa trị các biến chứng của suy thận.

Các thuốc Đông y cơ chế tác dụng và hiệu quả không rõ ràng và các loại thảo dược không được kiểm soát và đảm bảo chặt chẽ về chất lượng (nấm mốc phát triển, nhiễm các kim loại nặng,…) nên không ít tình huống đã bị bệnh nặng thêm khi sử dụng các thuốc này. Vì vậy, bạn không nên dùng Đông y để chữa trị suy thận mà bạn nên chữa trị theo Y học hiện đại, có cơ sở khoa học rõ ràng và có hiệu quả rõ rệt, các thuốc sử dụng đều được kiểm định rất nghiêm ngặt về chất lượng.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl