Phương pháp điều trị thận đa nang ở nam giới


4,226
1
1
Xu
53
Điều trị thận đa nang có nhiều phương pháp cũng như cần lưu ý riêng. Những câu hỏi sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hiện tượng này ở nam giới.

Bị nang thận, đau vùng bụng trên phải chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Thao Đỗ

Thưa bác sĩ!

Tôi giới tính nam, năm nạy 49 tuổi. Tôi đi khám bệnh, vô tình hai năm nay biết được mình bị nang thận bên phải 7mm. Tôi hay có biểu hiện đau vùng bụng trên. Xin bác sĩ cho tôi biết, như vậy tình trạng của tôi ở mức độ nào, tôi nên có hướng chữa trị ra sao?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Với nang thận có kích thước 7mm như tình huống của bạn hoàn toàn không tác động tới chức năng thận và bác có thể chung sống hòa bình với nang thận này, chỉ cần đi khám kiểm tra sức khỏe định kì để theo dõi sự phát triển của nang thận. Nếu nang thận to hoặc số lượng nhiều sẽ làm giảm, mất các đơn vị lọc của cầu thận (các Nephron) và sẽ dẫn tới suy thận, khi đó cần phải can thiệp bằng phẫu thuật. Còn hiện tượng bạn bị đau vùng bụng trên thường xuyên là biểu hiện của bệnh viêm dạ dày. Nếu viêm nhẹ bệnh có thể tự khỏi khi điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt. Nếu biểu hiện đau không đỡ giảm mà nặng lên thì bạn cần đi khám chuyên khoa Tiêu hóa để bác sĩ khám và kê đơn chữa trị sớm cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Cách chữa triệt để bệnh thận đa nang


Câu hỏi bởi: đuc duong

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ giới năm nay 31 tuổi, 4 năm trước khi đi khám sức khỏe vì bị đau lưng cháu đã được bác sĩ cho biết là mình bị thận đa nang. Khi đó nang lớn của cháu đã có kích thước là 56×56 mm, trong nang có sỏi, viên sỏi lớn nhất là 0,6mm. Cách đây 2 năm cháu đi siêu âm lại thì kích thước nang không thay đổi nhưng soi thì tăng lên 0,7cm. Dạo gần đây cháu hay bị đau lưng, đau đầu, hoa mắt ,chóng mặt, đi khám bác sĩ nói là bị gai ngang cột sống bên trái, và bị thiểu năng tuần hoàn não.

Ba cháu đã phải chạy thận cách đây 6 năm. Không biết có phải cháu đã được di truyền từ ba không. Cháu đã có 2 cháu trai, 1 cháu lên 4, 1 cháu lên 2. Liệu cháu có di truyền lại bệnh cho con mình không? Tuổi nhỏ vậy đi siêu âm có phát hiện ra nang thận không? Có cách nào triệt để được nang thận không? Chế độ ăn uống cho trẻ như thế nào nếu chúng bị nang thận? Xin bác sĩ giải đáp để cháu được yên tâm và chăm sóc con mình tốt hơn.

Xin cám ơn bác sĩ rất nhiều và mong chờ hồi âm của bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bệnh thận đa nang là rối loạn di truyền học đặc trưng bằng việc sản sinh nhiều nang trong 2 thận. U nang là những túi chứa chất lỏng không phải ung thư, tròn giống như nước. Bệnh thận đa nang không giới hạn chỉ có thận, mặc dù thận thường là cơ quan bị tác động nặng nhất. Bệnh có thể gây ra u nang phát triển ở nơi khác trong cơ thể. Có 2 thể bệnh chính của thận đa nang:

Thận đa nang di truyền nhiễm sắc thể trội (ADPKD), là dạng di truyền chính, chiếm 90%. Triệu chứng thường phát triển ở độ tuổi 30-40, nhưng cũng có thể xuất hiện sớm hơn, ngay cả khi còn trẻ.

Thận đa nang di truyền nhiễm sắc thể lặn (ARPKD), là dạng di truyền hiếm. Xuất hiện thường vài tháng sau khi sinh, đôi khi trong bào thai. Có nghĩa là nếu cha hoặc mẹ bị bệnh thì con có 50% nguy cơ bị bệnh.

Trong vài tình huống, 10% ADPKD xảy ra tự nhiên, không thấy cha mẹ bị bệnh. Nhiều người có ADPKD sống vài chục tuổi mà không thấy biểu hiện, khi đó gọi là bệnh thận đa nang người lớn. Trong vài tình huống nang thận có thể hình thành lúc còn nhỏ, và lớn nhanh gây những biểu hiện khi còn trẻ. Như vậy, khi bạn bị thận đa nang thì con bạn cũng có thể bị di truyền bệnh này từ bạn. Bạn có thể đưa cháu đi kiểm tra. Các bác sĩ có thể chẩn đoán bằng hình ảnh học, bằng siêu âm, bằng CT scan hay bằng MRI.

Nếu các cháu cũng bị bệnh thì bạn và các cháu cần biết là phương pháp chủ yếu chữa thận đa nang là chữa trị nội khoa đề phòng biến chứng, cụ thể là:

Theo dõi diễn biến của bệnh một cách kịp thời.

Có chế độ ăn uống hợp lý, ít thịt, giảm mỡ và tăng cường hoa quả.

Tránh lao động quá nặng nhọc; đặc biệt phải đề phòng tai nạn va đập mạnh vào vùng thận.

Làm hạ huyết áp.

Điều trị sỏi uric bằng cách kiềm hóa nước tiểu và hạn chế muối.

Đề phòng nhiễm khuẩn niệu và chữa trị kịp thời viêm nhiễm.

Khi thận bị suy, tùy theo mức độ suy thận, người bệnh cần ăn nhạt, kiêng mỡ, giảm chất đạm; uống thuốc chống tăng huyết áp, chống thiếu máu…

Người mắc bệnh thận đa nang chỉ được chỉ định mổ khi sỏi làm tắc đường tiết niệu hoặc nang bị nhiễm khuẩn, chảy máu không khống chế được.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị thận đa nang ở bên thận trái có bị lây sang thận phải không?


Câu hỏi bởi: cường diệp

Xin chào bác sĩ!

Tôi năm nay 34 tuổi tình cờ tôi đi khám siêu âm thì biết mình bi thận đa nang ở một bên thận trái, thận phải vẫn bình thường, qua chụp CT tôi biết kích thước nang to nhất 73×55 mm. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi thận phải tôi có bị lây không ạ? Tôi muốn cắt quả thận trái để tránh bị đau khi nang thận phát triển sau này được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bệnh thận đa nang (PKD) là một rối loạn trong đó cụm u nang phát triển chủ yếu trong thận. U nang là những túi chứa chất lỏng không phải ung thư, tròn giống như nước. Khi bị bệnh thận đa nang, thông thường các nang xuất hiện ở cả hai thận nhưng người ta cũng thấy khoảng 17% số ca thận đa nang chỉ ở một bên.

Điều trị bệnh thận đa nang trước hết là chữa trị biểu hiện như cho các thuốc hạ huyết áp, các thuốc giảm đau, các thuốc lợi tiểu khi có suy thận. Thuốc kháng sinh cũng có thể được sử dụng nếu có nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Nếu nang thận quá lớn gây chèn ép trong ổ bụng có thể được mổ dẫn lưu. Bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối sẽ được lọc máu chu kỳ và ghép thận là chỉ định cuối cùng và cơ bản để giải quyết tình trạng suy thận.

Trường hợp của bạn bị thận đa nang một bên, nang thận to nhất là 73×55 mm, như vậy là tương đối to. Bạn đã đi siêu âm. Điều bạn cần làm hiện nay là giải đáp bác sĩ chuyên khoa về khả năng mổ. Các bác sĩ sẽ chỉ định mổ nếu thấy nang thận của bạn có triệu chứng gây chèn ép trong ổ bụng hoặc nang bị nhiễm khuẩn…

Chúc bạn mạnh khỏe!

Cha cháu bị sỏi thận 7mm và thận đa nang có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: hàn nhược thủy

Chào bác sĩ!

Cám ơn bác sĩ đã trả lời câu hỏi của cháu! Cháu còn mấy cái thắc mắc nữa là: Cha cháu đã đi khám lại ở một bệnh viện lớn ở thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả cha cháu bị sỏi thận 7mm và thận đa nang (siêu âm) xét nghiệm nước tiểu là viêm thận mãn vậy có nguy hiểm quá không? Cháu nghe nói bệnh thận chữa bằng thuốc nam thì hay hơn thuốc tây, viêm thận mãn thì có trị bằng cách nào để khỏi hẳn?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Nguyên nhân hình thành sỏi thận là do sự tăng quá mức nồng độ các chất khoáng như canxi, oxalat, muối urat, natri, cystine hay phốt pho. Những chất này lắng đọng trong đài, bể thận và kết thành sỏi. Những viên nhỏ có thể tự ra ngoài theo nước tiểu mà không gây triệu chứng gì. Những viên lớn hơn có thể vẫn di chuyển được theo dòng nước tiểu nhưng gây đau đớn và chảy máu đường tiết niệu, hay mắc lại ở những chỗ hẹp của niệu quản, gây viêm tắc niệu quản. Những viên có bề mặt xù xì, lởm chởm, sắc nhọn nên rất dễ làm tổn thương thận tạo nên những vết sẹo, dẫn đến suy thận. Có những viên sỏi nằm lại trong đài bể thận hoặc trong bể thận rồi phát triển to dần, choán hết đài bể thận, gây ra những tai biến nghiêm trọng làm huỷ hoại thận và các chức năng của cơ quan này.

Sỏi thận có tỷ lệ tái phát cao. Theo thống kê, hơn 50% số người từng bị sỏi thận sẽ bị tái phát trở lại. Vì vậy, bệnh nhân sau điều trị thường bị tái đi tái lại nhiều lần. Điều trị sỏi thận phải đạt 2 mục tiêu là hết sỏi và tránh tái phát. Có nhiều trường phái điều trị sỏi thận theo đông và tây y. Bạn hãy đưa người thân đến những bệnh viện trung ương (Bạch Mai, Việt Đức) để được điều trị chuyên khoa và tư vấn cụ thể.

Chúc bạn và gia đình sống khỏe!

Nang nước ở thận và sỏi niệu quản chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bố cháu năm nay 47 tuổi. Hôm vừa rồi bố cháu bị đau lưng mạnh và đi viện chụp cắt lớp, siêu âm. Bác sĩ bảo bố cháu bị nang nước 1 bên thận và sỏi niệu quản. Nang nước có 2 cái là 3mm và 4mm. Sỏi có 1 viên 3mm, 1 viên 4mm. Cháu tham khảo trên internet thì được biết là nang nước của bố cháu là nhỏ nhưng ở Bệnh viện tỉnh Ninh Bình thì bác sĩ chỉ định bố cháu phải mổ. Trước đó bác sĩ có nói là vị trí nang nước của bố cháu là ở sát thận, mổ rất nguy hiểm. Năm ngoái bố cháu cũng đã bị và chọc hút 1 lần rồi. Bác sĩ cho cháu hỏi là bệnh của bố cháu có nguy hiểm không và hướng chữa trị như thế nào là hợp lý?

Cháu cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Về chữa trị nang thận, nếu nang nhỏ dưới 6cm, không biến chứng thì không cần can thiệp, còn nang thận có kích thước lớn hơn 6cm nên mổ, vì nó gây đè ép chủ mô thận, dần dần tác động đến chức năng thận. Đối với những nang nhỏ hơn nhưng gây biến chứng nhiễm trùng nang, xuất huyết trong nang gây đau nhiều mà qua chữa trị nội khoa không đỡ, tái phát nhiều lần nên xét đến can thiệp chữa trị.

Ngày nay nhờ những tiến bộ của y học, chữa trị nang thận thường được chọc hút nang thận và bơm chất làm xơ hóa dưới hướng dẫn của siêu âm. Phương pháp này thực hiện thì đơn giản, nhanh, chính xác nhưng có nhược điểm là tái phát cao, trên 70% sau 3 tháng. Phẫu thuật nội soi cắt chóp nang, đây là loại phẫu thuật có nhiều ưu điểm, số ngày nằm viện ngắn, vết mổ nhỏ, ít đau, người bệnh hồi phục sức khỏe nhanh. Hiện nay phương pháp này được xem là phẫu thuật an toàn và hiệu quả nhất.

Nếu có điều kiện bạn nên đưa bố bạn đến Bệnh viện Trung ương khám để đánh giá đầy đủ tình trạng bệnh cũng như các yếu tố nguy cơ và có hướng chữa trị phù hợp nhất nhé!

Chúc gia đình bạn sống khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl