Một số phương pháp điều trị bệnh viêm giác mạc


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Cùng tìm hiểu về cách xử trí và các phương pháp điều trị viêm giác mạc qua những thắc mắc được giải đáp từ các bác sĩ dưới đây nhé.

Bị viêm giác mạc chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Ngoc lan

Chào bác sĩ.

Năm nay cháu 31 tuổi, tháng 4/2015 cháu bị đau mắt bên phải, cháu đã đi bệnh viện khám được bác sĩ chẩn đoán là bị viêm giác mạc và cho thuốc uống, nhỏ. Nhưng tới bây giờ mỗi khi thay đổi thời tiết, hoặc bị nước vào mắt, những hôm đi làm ca đêm thì mắt bên phải của cháu lại bị dặm, nhức, nhìn không rõ. Hiện tại cháu vẫn đang uống và nhỏ thuốc theo đơn của bệnh viện. Nhưng chỉ đỡ được khoảng 2 tuần rồi lại trở lại tình trạng như trên. Cháu rất lo lắng.

Từ khi bị đau mắt đến bây giờ tháng nào cháu cũng đi khám lại. Tháng trước cháu đi khám bác sĩ bảo mắt phải của cháu bị cận loạn 2,5. Bác sĩ đã kê đơn thuốc uống bổ mắt, thuốc nhỏ và khuyên cháu nên đeo kính. Nhưng cháu còn băn khoăn không biết nên đeo hay không vì mắt cháu đang bị đau. Cho nên ngày 21/8 cháu đi Bệnh viện mắt Trung ương khám thì được chẩn đoán là: Sẹo và đục giác mạc mắt phải. (Mắt phải TL không kính: 20/50, TL kính lỗ không tăng. Mắt trái. TL không kính: 20/30, TL kính lỗ 20/25). Lúc đi khám cháu không nhớ không hỏi về việc có nên đeo kính vào lúc này không. Mong bác sĩ cho cháu một lời khuyên. Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Viêm giác mạc là tình trạng viêm lớp mô trong suốt có hình vòm trên mặt trước của mắt bao phủ đồng tử và mống mắt (lòng đen của mắt). Viêm giác mạc có thể do chấn thương tương đối nhỏ, chẳng hạn như bị móng tay quệt vào, hoặc sử dụng kính sát tròng. Viêm giác mạc nhiễm trùng có thể gây ra bởi vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng, đặc biệt là vi khuẩn và nấm có trong nguồn nước bị ô nhiễm. Ngoài ra việc sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến bệnh viêm giác mạc hoặc làm nặng thêm tình trạng viêm giác mạc hiện có.

Điều trị viêm giác mạc tùy thuộc vào lí do gây ra nhiễm trùng. Nếu viêm giác mạc không đáp ứng với thuốc, hoặc nếu nó gây tổn thương vĩnh viễn đến giác mạc làm giảm đáng kể tầm nhìn, bác sĩ có thể đề nghị được ghép giác mạc.

Trường hợp của cháu theo tôi là viêm giác mạc có liên quan tới nhiễm trùng, đã có biến chứng sẹo và đục giác mạc phải. Nếu tầm nhìn bị tác động nghiêm trọng có thể phải phẫu thuật ghép giác mạc. Cháu đã đi khám và được bác sĩ chuyên khoa mắt đưa ra phác đồ chữa trị, cháu cần tuân thủ chữa trị và đi khám lại theo lịch hẹn của bác sĩ để được theo dõi kịp thời diễn biến bệnh, bác sĩ sẽ có những chỉ định chữa trị bổ sung nếu cần thiết.

Chúc cháu mau khỏe!

Viêm giác mạc sâu tái phát điều trị thế nào?


Câu hỏi bởi: H.T Nết

Chào bác sĩ.

Cháu bị đau mắt đỏ sau đó chuyển thành viêm giác mạc sâu giờ trong mắt đã có sẹo. Thời gian trước đi chữa cháu đã được chẩn đoán là ổn định và không cần phải dùng thuốc nữa. Vậy mà mới ngưng thuốc trước đây 2 tháng giờ mắt cháu lại tái phát. Cháu lại thấy sợ ánh sáng, hay bị chảy rử mắt… Cháu nên làm thế nào ạ? Cháu có thể dùng tạm Salein được không và nên làm thế nào để bảo vệ mắt tốt hơn?

Cháu cảm ơn bác sĩ ạ.

Bạn Nết thân mến.

Viêm giác mạc sâu hiếm khi là biến chứng của bệnh đau mắt đỏ. Thêm vào đó bệnh lại tái phát sớm nên ta cần phải nghĩ nhiều đến viêm giác mạc Herpes. Dĩ nhiên là để chẩn đoán chính xác viêm giác mạc Herpes ta cần phải có thêm một số triệu chứng nữa khi thăm khám. Điều trị viêm giác mạc Herpes có phát đồ rất rõ ràng và có cả điều trị chống tái phát. Do vậy, bạn nên sớm đến gặp bác sĩ chuyên khoa Mắt vì bệnh đã tái phát. Hiện tại bạn có thể tạm dùng Salein.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị viêm giác mạc nên dùng thuốc gì?


Câu hỏi bởi: Bạn đọc tên Tài

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi, bệnh viêm giác mạc do Herpes có dùng thuốc nhỏ Vigamox được không? Và nên dùng loại nào trong 3 loại này: Vigamox, Systane Ultra, Cravit? Rất mong tư vấn.

Em xin cám ơn!

Bạn Tài thân mến.

Viêm giác mạc do Herpes là bệnh do virus gây ra, thường dạng sơ phát có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, việc điều trị kịp thời sẽ chữa khỏi 95% trường hợp trong thời gian nhanh hơn và giảm thiểu khả năng tái phát của virus. Các thuốc sử dụng thường là thuốc kháng virus như Acyclovir, Triherpin, Trifluorothymydin… Trường hợp nặng có thể phối hợp thêm Corticoid như Dexamthason, Prednisolon… Vigamox (Moxifloxacin), Cravit (Levofloxacin) là các kháng sinh nhóm Quinolon điều trị viêm kết mạc mắt do vi khuẩn, Systane Ultra chứa các dưỡng chất làm giảm các triệu chứng rát và kích ứng do khô mắt. Các thuốc này không có tác dụng điều trị viêm giác mạc do virus Herpes. Do đó, bạn nên xin ý kiến bác sĩ về thuốc điều trị phù hợp, tránh sử dụng thuốc bừa bãi không có hiệu quả điều trị và thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thân chào bạn.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị viêm giác mạc đốm chữa 3 năm chưa khỏi, có cách nào để khỏi bệnh?


Câu hỏi bởi: Vinh Hòa

Thưa bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi, em bị đau mắt đỏ kéo dài nên bị biến chứng chuyển sang viêm giác mạc đốm. Em đã điều trị 3 năm rồi nhưng không khỏi. Khi còn sử dụng thuốc thì không sao nhưng khi ngưng thuốc thì bị trở lại. Bác sĩ có cách nào giúp em khỏi bệnh với ạ.

Em xin cám ơn!

Bạn thân mến!

Viêm giác mạc đốm có nhiều nguyên nhân gây ra. Viêm giác mạc đốm sau khi đau mắt đỏ sẽ thường rất nhẹ, thoáng qua trong vài ngày và không tái phát. Do vậy cần để ý đến nguyên nhân khác. Trong đó viêm giác mạc đốm tái phát thường gặp nhất là do vi rút Herpes và do khô mắt.

Herpes thường gây viêm một mắt hơn và sau vài lần tái phát sẽ để lại biến chứng mờ mắt. Khô mắt hầu như xảy ra ở hai mắt. Viêm giác mạc đốm do khô mắt hay tái phát nhưng thường nhẹ. Bạn thử dùng thuốc nhỏ nước mắt nhân tạo thường xuyên, ngày 4 lần. Có những biện pháp phòng ngừa khô mắt. Hy vọng bạn mau chóng hết bệnh.

Chào bạn!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Có điều trị triệt để viêm giác mạc được không?


Câu hỏi bởi: Minh Đông

Chào bác sĩ.

Cháu bị viêm giác mạc sợi cả 2 mắt: mắt trái là 5-7/10, nhìn rất mờ nhưng với chữ nhỏ cách mắt 25cm thì đọc rất rõ, còn mắt phải thì 10/10 nhưng chữ nhỏ cách mắt 25cm thì mờ. Thường có ghèn dạng sợi dài như sợi chỉ, hay bị đỏ ở vùng lòng trắng, cay mắt. Điều trị 3 tháng tại bệnh viện Mắt rồi mà không khỏi, nhưng lại bị bội nhiễm, tái phát. Bác sĩ có cho thuốc Pataday và Oflovid (dạng tuýp mỡ), Lyposic (tuýp mỡ). Khi nhỏ Oflavid thì mắt lại bị đỏ hơn trước khi nhỏ thuốc. Vậy cháu có nên tiếp tục dùng Oflovid hay không? Có cách nào điều trị triệt để bệnh này?

Cảm ơn bác sĩ.

Bạn Đông thân mến.

Viêm giác mạc sợi thường do khô mắt gây ra. Do đó điều trị chủ yếu chống lại hiện tương khô mắt thì bệnh sẽ khỏi dần. Theo mô tả của bạn có rất nhiều điểm biểu hiện giống như hội chứng khô mắt. Mắt cay rát, đỏ, có ghèn dữ và nhìn không rõ. Giác mạc tổn thương dạng sợi.

Thuốc Oflovid nhỏ mắt là một loại kháng sinh sẽ ít hiệu quả điều trị trong trường hợp này. Thậm chí có thể làm bệnh trầm trọng thêm. Điều trị viêm giác mạc sợi như đã nói trên chủ yếu là phòng chống khô mắt. Thuốc nhỏ nước mắt nhân tạo được sử dụng chủ yếu. Ban ngày, bạn có thể nhỏ mắt dạng dung dịch 6-10 lần. Ban đêm trước khi ngủ, bạn dùng thuốc dạng mỡ để có tác dụng kéo dài. Thuốc uống, bạn nên sử dụng vitamin A tùy theo hàm lượng mà dùng. Để chống mệt mỏi điều tiết, bạn nên kiểm tra tật khúc xạ mắt để điều chỉnh kính nếu có. Ngoài ra trong sinh hoạt hằng ngày bạn nên uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả tươi, sậm màu. Không nên ngồi làm việc nhiều kéo dài với khoảng cách nhìn gần. Tránh thức khuya. Không nên ngồi phòng máy lạnh kéo dài hay trước quạt máy. Ra đường nên đeo kính mát tránh bụi gió, ánh nắng kích thích. Hy vọng bệnh của bạn sớm khỏi và không tái phát nữa.

Chúc bạn khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl