Điều cần biết về phương pháp điều trị mắt lồi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Mắt lồi có điều trị được không? Nếu có, điều trị như thế nào? Bổ sung thêm kiến thức về các phương pháp điều trị căn bệnh này qua tuyển tập sau đây.

Có cách nào để mắt cận không bị lồi?


Câu hỏi bởi: pé heo

Chào bác sĩ!

Bây giờ con cận tới 8 độ, con muốn mắt mình không bị lồi thì có cách nào để mắt không bị lồi nữa? Với lại đeo kính áp tròng có giúp mắt không bị lồi nữa và nó tác động lớn đến giác mạc không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Những tình huống cận thị nặng (trên 6Diop) có thể làm mắt cháu lồi ra thật sự là hậu quả của cận thị do thay đổi độ dài trục trước sau của nhãn cầu, chứ không phải do đeo kính, vì vậy đeo kính áp tròng không có tác dụng làm cho mắt không bị lồi trong tình huống cận nặng.

Kính áp tròng ưu điểm là có tính thẫm mỹ và không bị hiện tượng quang sai như đeo kính gọng (tức là khi đeo kính muốn nhìn những vật bên trái hay phải cháu phải quay đầu theo, nếu không sẽ bị méo ảnh. Trong khi đó khi gắn kính áp tròng cháu chỉ cần liếc mắt sang bên là đủ giống như mắt bình thường). Nhược điểm của nó là tuổi của cháu là bao nhiêu để đủ khả năng gắn kính vào mắt cũng như lấy ra một cách an toàn, rất mất thì giờ để ngâm rửa kính khi lấy ra, tốn tiền vì giá thành khá cao do cháu phải mua thay thường xuyên và quan trọng nhất là dễ gây viêm kích thích mắt, tác động đến giác mạc.

Để mắt không lồi thì cách duy nhất là chữa trị bệnh cận thị, với độ cận 8Diop phương pháp chữa trị thường là tiến hành mổ mắt, để tiến hành mổ bệnh nhân phải trên 18 tuổi vì khi đó độ khúc xạ của mắt đã ổn định.

Chúc cháu sức khỏe!

Cách nào chữa trị mắt lồi bẩm sinh?


Câu hỏi bởi: Thu Hiền

Thưa bác sĩ!

Tôi bị bệnh mắt lồi do bẩm sinh, khi ngủ mắt tôi nhắm không kín. Đi đo mắt kết quả là 10/10 và mắt hoạt động bình thường. Về mặt thẩm mỹ làm tôi mất tự tin khi giao tiếp. Rất mong được sự tư vấn của bác sĩ về cách chữa trị.

Xin chân thành cảm ơn!

Bạn thân mến!

Điều đầu tiên tôi chúc mừng bạn là tuy mắt có lồi nhưng không bị ảnh hưởng gì đến chức năng thị giác. Mắt bạn thị lực 10/10 và không hề bị tổn thương gì.

Bạn biết không, mắt lồi là một trong những bệnh lý mà các thầy thuốc Nhãn khoa rất sợ khi gặp phải. Điều trị rất phức tạp, khó khăn tùy vào nguyên nhân. Khi mắt bị đẩy lồi ra sẽ dễ bị giảm thị lực, song thị, khô mắt, loét giác mạc…Trong trường hợp của bạn , theo tôi chỉ là lồi mắt nhẹ hoặc chỉ là mắt to hơn bình thường nên không bị ảnh hưởng.

Như đã nói trên mắt của bạn là tốt rồi. Không nên can thiệp vào vì sẽ có nhiều chuyện phiền toái hơn.

Chào bạn!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Mắt lồi do bệnh Basedow chữa bằng phẫu thuật như thế nào?


Câu hỏi bởi: Mai Anh

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 18 tuổi. Cháu bị bệnh Basedow từ năm lớp 6, may được phát hiện ra sớm nên bệnh Basedow của cháu đã thuyên giảm. Nhưng từ khi bị bệnh Basedow mắt cháu đã bị lồi ra rất nhiều, ngoài ra cháu cận nên tình trạng mắt cũng yếu đi và lồi hơn. Qua Internet cháu cũng biết được có thể chữa trị cho mắt hết lồi do bệnh Basedow bằng cách phẫu thuật. Mong bác sĩ có thể tư vấn giúp cháu.

Cháu xin cám ơn!

Bạn Mai Anh thân mến!

Lồi mắt là một trong những triệu chứng của bệnh Basedow. Tùy theo mức độ lồi mắt mà ta sẽ có hướng xử trí khác nhau. Lồi mắt được chia làm 6 mức độ. Từ mức độ 3 trở lên mới có chỉ định xạ trị hay phẫu thuật và cũng có một số phương pháp phẫu thuật. Do đó tôi không rõ bạn đang bị lồi mắt ở mức độ nào để tư vấn gợi ý.

Mặt khác bạn lại bị cận thị. Cận thị nặng từ 6 độ trở lên làm mắt to hơn bình thường mà ta cứ ngộ nhận là lồi mắt. Do đó bạn cần phải khám kiểm tra kỹ là đúng lồi mắt ở mức độ nào tránh lầm tưởng với mắt to ở người cận thị.

Chúc bạn khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Mắt bị lồi sau khi mổ điều trị lác mắt, có phải bị cường cơ Muller không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Kính chào bác sĩ.

Lúc trước mắt cháu bị lác, cháu mổ chỉnh lác, hiện tại mắt cháu đang hết lác nhưng bị lồi rất nhiều (mi mắt to, trợn lên trông thấy rõ). Cháu có hỏi qua thì nhiều bác sĩ tư vấn có nói: mổ chỉnh lé không thể làm lồi mắt. Cháu cũng có tìm hiểu trên mạng, có trường hợp nào cháu bị cường cơ Muller không ạ? Và cái này có phẫu thuật được không? Nếu được chi phí là bao nhiêu ạ?

Cháu xin cảm ơn.

Bạn Trucnha thân mến.

Đúng là phẫu thuật chỉnh lác không làm mắt lồi được. Bạn cần phân biệt rõ lồi mắt khác hẳn với trợn mi. Lồi mắt là nhãn cầu kích thước vẫn bình thường nhưng bị một lực nào đó ở trong hốc mắt tác động đẩy nó lộ ra phía trước. Lồi mắt có thể thẳng trục nhưng cũng có thể bị lệch sang một bên. Lồi mắt thường kèm theo một số triệu chứng như kết mạc mắt đỏ, phù nề, giảm thị lực và đau nhức.

Trong khi đó trợn mi chỉ đơn thuần là mi trên hơi bị kéo lên trên một chút làm cho mắt hở lộ ra trông giống như lồi. Trợn mi là do cơ Muller bị kích thích nên kéo mi mắt lên. Đôi khi ta gặp cả hai trường hợp vừa lồi mắt vừa trợn mi như trong bệnh bệnh lồi mắt Basedow. Trợn mi do cường cơ Muller có thể chỉnh sửa phẫu thuật được. Phẫu thuật cắt bớt cơ Muller tương đối đơn giản làm cho mắt sụp xuống chút ít sẽ bớt trợn. Chi phí cho ca phẫu thuật không nhiều và tùy từng bệnh viện.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.