Những câu hỏi hữu ích ai cũng nên biết về các vấn đề sau khi sinh


4,226
1
1
Xu
53
Sinh đẻ vốn đã là một vấn đề phức tạp. Tuy nhiên các hiện tượng bắt gặp sau thời gian này còn phức tạp hơn đòi hỏi chị em cần có sự chuẩn bị kỹ về kiến thức để tránh mắc phải những hậu quả không mong muốn.

Trầm cảm sau sinh.


Câu hỏi bởi: Như Quỳnh Bùi

Chào bác sĩ!
T mới sinh con được hơn 3 tháng, t có những biểu hiện bị trầm cảm sau sinh như mất ngủ thường xuyên, hay cáu gắt, gần đây t có những biểu hiện nặng hơn như ko kiềm chế được cảm xúc, hành vi, ko muốn chăm sóc con. Tôi có cần phải đi khám để điều trị không?

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Chào bạn!
Những biểu hiện triệu chứng mà bạn chia xẻ, rất có thể bạn bị Rối loạn trầm cảm sau sinh. Sinh con là thời điểm có nguy cơ cao cho sự khởi phát của chứng rối loạn tâm thần, đặc biệt là ở phụ nữ có nguy sơ bị rối loạn lưỡng cực…Bạn nên biết rằng mẹ bị trầm cảm thì ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình nuôi con của bạn; giai đoạn này rất cần sự thông cảm, giúp đỡ của gia đình và bạn bè.
Nguyên tắc điều trị bệnh này giống như các trường hợp trầm cảm khác: phối hợp thuốc chống trầm cảm và tâm lý trị liệu trong đó người bệnh tập trung cải thiện mối quan hệ với người khác chủ yếu với chồng và con. Điều trị tâm lý được ưu tiên hang đầu bởi vì khi dùng thuốc người mẹ có thể phải ngưng cho con bú do thuốc xuất hiện trong sữa mẹ, tuy nhiên dùng thuốc vẫn là bắt buộc khi xét thấy lợi ích đem lại là cao hơn các yếu tố có hại.
Biện pháp phòng ngừa: Cần theo học một số chương trình giáo dục tiền sản cho cả người vợ lẫn chồng trước khi sinh con, hoặc ít nhất tìm sách báo hướng dẫn, hoạt động này giúp cung cấp những kiến thức đúng đắn về sức khỏe sinh sản, nhận thức tốt về sức khỏe sinh sản sẽ giúp phòng tránh trầm cảm sau sinh.
Bạn cần được gia đình sớm đưa đến khám trực tiếp tại cơ sở y tế chuyên khoa tâm thần, bác sỹ sẽ có hướng chữa bệnh cụ thể cho bạn.
Chúc bạn nhanh ổn định sức khỏe, bé hay ăn chóng lớn.

Vết mổ sau sinh


Câu hỏi bởi: Bùi Thị Tranh

Thưa bác sĩ tôi vừa mới sinh mổ tại bv đươc 15 ngày. Nhưng vết mổ thấy không đau mà vùng bụng phía trên vết mổ thì đau cảm giác rất rát. Như vậy có sao không ạ?

Phòng khám 387 – Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hoài


Chào bạn,

Tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau , sau sinh thường có hiện tượng co hồi tử cung nên sản phụ thường có cảm giác đau bụng dưới trong khoảng 1 -2 tuần, đôi khi thời gian có thể kéo dài hơn, kèm theo ra sản dịch. Trường hợp của bạn nếu vết mổ không sưng, đỏ, đau có thể chỉ là đau do co hồi tử cung. Tuy nhiên bạn cũng cần theo dõi thêm sản dich xem có ra quá nhiều hay có mùi bất thường kèm theo sốt thì nên đi khám kiểm tra xem có bị nhiểm khuẩn sinh dục sau sinh không.

Thân ái.

Sau sinh bà bầu phải kiêng gì?


Câu hỏi bởi: Ban Mai

Chào Bác sĩ!

Em 31 tuổi. Em sinh được 4 tháng. Em thường bị đau lưng khi ngồi lâu. Lúc trước sinh em bình thường không bị đau. Bác sĩ cho em hỏi có phải sau sinh không nghỉ ngơi nhiều (không nằm nghỉ 4 tháng) mà vận động sớm thì bị đau lưng nhức mỏi phải không ạ?

Em cám ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn,

Việc vận động quá sức, không đúng tư thế, ngồi lâu… là lí do phổ biến gây đau lưng ở mọi đối tượng, chứ không chỉ ở phụ nữ sau sinh. Hiện chưa có tài liệu nào nói rằng nếu sau khi sinh không nằm nghỉ 3 tháng thì sẽ bị đau lưng nhức mỏi. Trên thực tế việc kiêng cữ sau sinh hầu như chỉ thấy ở Việt Nam, còn với phụ nữ phương Tây họ thường trở lại sinh hoạt như bình thường, thậm chí còn tập thể dục thể thao từ rất sớm sau sinh. Các Bác sĩ cũng khuyên phụ nữ sau sinh nên ngồi dậy và vận động sớm ở mức cơ thể có thể chịu đựng được (không bị đau hoặc mệt) để tránh tình trạng bế sản dịch, giúp liển vết thương và tăng cường sức khỏe.

Thân mến!

Sau sinh khi nào sẽ có kinh?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi, em đang nuôi con nhỏ được gần 8 tháng mà em chưa có kinh, vậy làm sao biết được lúc nào mình có kinh ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Khi cho con bú, cơ thể người mẹ sẽ có một số những thay đổi nội tiết làm cho chu kỳ kinh nguyệt trở nên không đều và thậm chí là không có kinh. Những thay đổi nội tiết này bao gồm sự tiết Prolactin khi cho con bú làm cho hoạt động của cả hệ thống hạ đồi, tuyến yên và buồng trứng bị thay đổi. Ngay cả sau khi kinh nguyệt đã xuất hiện một vài chu kỳ đầu tiên ở em thì nó vẫn có thể không đều. Thời gian có kinh nguyệt trở lại ở mỗi phụ nữ sau sinh cho con bú là khác nhau. Có những mẹ có kinh sau sinh chỉ 2-3 tháng, nhưng khung thời gian này có mẹ lại có thể kéo dài hơn một năm. Điều này là hoàn toàn bình thường. Song cũng có tình huống nếu hai vợ chồng có quan hệ mà không sử dụng biện pháp tránh thai nào thì khả năng có thai sẽ khá cao. Do đó, trong khoảng thời gian cho con bú mà chưa có kinh trở lại, em hãy chọn lựa một biện pháp ngừa thai cho an toàn và phù hợp (dùng bao cao su, thuốc tránh thai,…) và chủ động thử thai nếu vợ có những triệu chứng bất thường nhé.

Chúc em sức khỏe!

Giảm ham muốn tình dục sau sinh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em đã đẻ con thứ 2 được 20 tháng tuổi và giờ con đã cai sữa mẹ. Nhưng em thấy vòng 1 của em bị nhỏ lại và nhỏ hơn lúc con gái nhiều, đồng thời ham muốn tình dục cũng bị giảm sút. Vậy em nên chữa trị thế nào?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Phụ nữ sau sinh thường có nguy cơ giảm ham muốn tình dục do nhiều lí do như:

Sau sinh thường hóc môn sinh dục trong cơ thể phụ nữ giảm đi nhanh chóng, đặc biệt ở phụ nữ cho con bú sự ức chế sản xuất hóc môn còn kéo dài nhiều tháng sau khi cai sữa. Việc chăm sóc con chiếm hầu hết thời gian của người mẹ. Người mẹ còn phải thức đêm cho con bú nên họ cần nhiều thời gian để ngủ và dinh dưỡng để hồi phục sức khỏe. Cuộc sống vợ chồng cũng bị đảo lộn nên thời điểm để hai vợ chồng quan hệ cũng khó hơn. Phụ nữ cảm nhận sự thay đổi lớn ở cơ thể mình và người chồng cũng cảm nhận như vậy. Người phụ nữ vẫn còn ám ảnh với những cơn đau khi sinh. Ngoài ra nếu cho con bú thì hóc môn suy giảm dẫn đến khô âm đạo làm họ cảm giác không ham muốn và đau khi quan hệ.

Để cần cải thiện tình trạng này em nên kết hợp với chồng để có hướng xử lý như sau:

Thời điểm này con em đã 20 tháng và đã cai sữa nên em có thể dành thời gian tâm trí nhớ lại những cảm xúc khi mới kết hôn. Cảm nhận từ cái hôn, âu yếm và xoa bóp để thắp lại ngọn lửa tình yêu trong em. Lựa chọn thời điểm thích hợp cho 2 vợ chồng: Hãy dành thời gian gần gũi với chồng khi em đã được nghỉ ngơi đủ và không bị ai làm phiền. Có thể quan hệ vào buổi sáng khi em thấy mình sảng khoái nhất và khi bé đang ngủ. Nghĩ đến chất lượng quan hệ tình dục: Không nên phải đưa ra nguyên tắc cứng nhắc cần quan hệ nhanh chóng hàng đêm. Cùng ngồi lại với chồng và tìm thời điểm thích hợp cho 2 vợ chồng. Chất lượng quan hệ tình dục quan trọng hơn số lượng. Tập bài tập thể dục để vùng chậu và các cơ âm đạo được trở lại bình thường. Thực hiện bài tập Kegel có thể thắt chặt cơ âm đạo. Em nên tập rất hay để có hiệu quả. Khi tập em có thể ngồi hoặc nằm. Tập co cơ giống như khi em nhịn tiểu. Cảm nhận thấy âm đạo được thắt chặt và ép niệu đạo, hậu môn của em. Cứ làm như vậy trong 3 giây rồi nghỉ 3 giây, làm như vậy 10-15 lần, mỗi ngày tập 3 lần để có hiệu quả.

Chúc em có cuộc sống hạnh phúc.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl