Những câu hỏi liên quan đến chậm phát triển tâm thần


4,226
1
1
Xu
53
Chậm phát triển là khi một đứa trẻ không đáp ứng được mốc phát triển. Sau đây là những giải thích sâu hơn của bác sĩ về bệnh này.

Trẻ 24 tháng tuổi chậm nói, có tác động đến trí tuệ sau này không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin hỏi bác sĩ trẻ 24 tháng tuổi chậm nói có tác động đến trí tuệ sau này không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Trẻ 24 tháng tuổi chậm nói có thể đã có chậm phát triển tâm thần rồi. Tuy nhiên có nhiều tình huống không phải chậm phát triển tâm thần, về sau không tác động đến phát triển trí tuệ. Dù sao bạn cũng nên đưa cháu đến khám ở cơ sở Nhi khoa để được giải đáp sớm về cách điều trị hoặc xử lý tình trạng chậm nói.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bé 6 tháng bị bại não, động kinh có được tiêm mũi 5 trong 1 không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin hỏi bác sĩ con em 6 tháng tuổi bị bại não bẩm sinh đã tiêm phòng 1 mũi 5 in1 dịch vụ. Nay cháu mới mắc thêm chứng động kinh thì có được tiêm tiếp vacxin này nữa không ạ?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bại não là tình trạng rối loạn sự kiểm soát các vận động cũng như tư thế do một phần của bộ não bị tổn thương. Rất nhiều trẻ bị bại não bẩm sinh thường có kèm theo các tình trạng bệnh khác như: chậm phát triển tâm thần, rối loạn khả năng học tập, động kinh, các vấn đề về thính giác, thị giác, ngôn ngữ….Như vậy chứng động kinh là một phần của bệnh chứ không phải là biến chứng nặng lên. Tiêm phòng vắc-xin 5 trong 1 là phòng 5 bệnh trong tiêm chủng mở rộng, việc tiêm phòng không thấy tác động, liên quan đến tật bại não bẩm sinh, con bạn đã được tiêm 1 mũi rồi thì vẫn tiêm tiếp theo lịch trình 3 mũi và mũi nhắc lại sau mũi thứ ba 14 tháng như mọi trẻ bình thường khác.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Bệnh dãn não thất


Câu hỏi bởi: Giấu tên

chào bác sĩ. Con em nay được 14 tháng. tuần trước cháu có đi khám thì BS bảo là cháu bị dãn não thất hai bên 14mm và dãn não thất III. cháu đã biết đi lúc 1 tuổi, mới nói được hai ba từ đơn. Bác sĩ có thể tư vấn giúp e về bệnh này được k? sau này cháu có ảnh hưởng gì k?

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào em!
Dãn não thất tức là các khoang não thất dãn rộng hơn so với bình thường, đồng nghĩa với khối lượng dịch não tủy ở đó tăng lên. Nguyên nhân thường là sự lưu thông dịch não tủy bị cản trở. Khối lượng dịch não tủy tăng lên sẽ chèn ép tổ chức não và gây ra nhiều hậu quả khác nhau. Có thể gây ra tình trạng chậm phát triển tâm thần ở trẻ. Về lâu dài có thể cần phải can thiệp ngoại khoa như dẫn lưu dịch não tủy xuống ổ bụng. Trước mắt em nên cho cháu đến khoa thần kinh, tốt nhất là ở bệnh viện nhi để được tư vấn đày đủ hơn.
Chúc cháu mau lành!

Có phải bé mác bệnh tự kỷ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ con trai cháu hiện nay được 19 tháng tuổi bé được có 9kg ( Bé lười ăn, lúc nhỏ hay bị nôn chớ, đi ngoài phân sống, lúc 6 tháng cháu cho đi viện dinh dưỡng khám và xét nghiệm bé bị thiếu sắt, kẽm cháu đã mua thuốc cho bé uống được mấy đợt nhưng cũng không thấy khá hơn) , hiện tại Bé chưa biết đi, chỉ tự đứng được 1 lúc khi cháu thích thôi khoảng 30 giây là lại ngồi xuông bò và nghịch ngay, nếu bé vịn vào đâu đó thì đứng được mấy phút. Bé chưa biết nói thỉnh thoảng chỉ e a linh tinh thôi. lúc bé được khoảng 10, 11 tháng cháu cũng dạy bé chào, hoan hô, chỉ tay nhưng bé chỉ làm 1 vài lần khi bé thích và sau đó bé không làm lại nữa. gọi bé thì chỉ khi nào bé không tập trung vào cái gì khác bé mới quay đầu lại thôi. và bé rất hay hờn khi bé muốn gì mà không được đáp ứng là bé hay ưỡn lên, đạp, giãy….Cháu muốn nhờ bác sỹ tư vấn xem cháu nên cho bé đi khám ở đâu và khám ở khoa nào ? cháu rất lo lắng không biết có phải bé bị tự kỷ không? hay do bé bị thiếu máu nên chậm phát triển nhận thức? Cháu rất mong sớm nhận được tư vấn của bác sỹ. Cháu xin chân thành cảm ơn ạ!

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào cháu!

Con cháu bị suy dinh dưỡng kết hớp với bị chậm phát triển tâm thần vận động.Bé có bị tự kỷ hay không cháu cần đưa bé đi khám ở khoa tâm thần nhi để được khám và tư vấn điều trị, có thể vẫn phải kết hợp với viện dinh dưỡng để khám và điwều trị kêt hợp cho bé.

Chúc bé mau khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl