Trật khớp khuỷu tay: Những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Trật khớp khuỷu tay là khi 2 xương cẳng tay bật ra khỏi khớp, không còn ở vị trí như lúc đầu. Khi xương không còn ở vị trí như bình thường, chúng không thể di chuyển tự do và có khả năng làm giảm lưu lượng máu.

trat khop khuu tay


Câu hỏi bởi: Giấu tên

thua bac si em nam nay 29 tuoi bi trat khop do da bong duoc 5 ngay gio thay duoi khuu tay co dic va tay sung to.cho e hoi lieu tay e co nguy hiem lam ko a.va cach dieu tri ra sao a.cam on bac si

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bị trật khớp khuỷu tay, việc đầu tiên là phải nắn lại cho khớp trở về vị trí vốn có của nó và phải kiểm tra lại bằng phim chụp X quang.
Việc thứ hai là đọc phim X quang xem có tổn thương xương kết hợp hay không?
Việc thứ 3 là phải đeo đai hạn chế vận động để tay ở tư thế vuông góc và gập vào bụng
Việc thứ 4 là chườm lạnh, dùng đá lạnh, đập nhỏ cho vào túi bóng chườm lạnh vào vùng khớp bị chấn thương, ngày chườm 2-3 lần, mỗi lần kéo dài 30-40 phút.

Nếu bạn đã thực hiện các việc đó, chụp phim thấy khớp đã về đúng vị trí, không bị mẻ xương thì bạn an tâm cứ chườm lạnh rồi các điểm sưng sẽ lui dần. Riêng hiện tượng có dịch ở vùng gần khớp có thể phải chích hút khi hiện tượng sưng đã giảm nhiều nhưng dịch không tự rút hết.
Sau 4-5 ngày cố định bạn phải tập co duỗi từ từ khớp khuỷu thấy đau già thì dừng lại, vì nếu để lâu sẽ bị cứng khớp.

Chúc bạn mau lành bệnh

Trật khớp khuỷu tay cần tập hồi phục như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 25 tuổi. Em bị trật khớp khuỷu tay do đá bóng đến nay đã được gần 2 tháng. Em có đi chụp X-quang và bó thuốc nam sau 4 tuần bất động. Xương của em không thấy vấn đề gì. Nhưng bây giơ em không thể gấp khuỷu tay vào được như cũ. Nếu như có người chủ động ép thì nó vào được như tay còn lại nhưng rất đau ạ. Em đi chụp cộng hưởng từ thì cho kết quả là tụ dịch bao khớp và phù tuỷ ạ. Bác sĩ cho em hỏi tay của em có việc gì không và cần tập hồi phục như thế nào ạ? Em có đi tập hồi phục và vật lý trị liệu ở viện nhưng đến giờ tay em vẫn còn sưng, cứng và bắp tay bị teo không đáng kể ạ. Bác sĩ có thể giải đáp giúp em được không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bạn bị trật khớp khuỷu đã được nắn bó trả lại khớp ở tư thế cũ rồi và bất động 3 tuần thì thường không thấy di chứng cứng khớp. Nếu khớp khuỷu tay bị bất động trên 2 tháng thì khả năng cứng khớp là rất cao. Việc tập luyện là ít có kết quả. Bạn mới bất động 3 tuần, nhưng do tụ dịch bao khớp nên khớp khủy vẫn còn sưng và hạn chế vận động khớp. Bạn cần kiên trì tập nhiều tháng nữa, ngày nào cũng tập, có thể chườm đá lạnh lên khớp để giảm sưng. Dùng tay lành kéo gập tay bị trật khớp đến mức đau già thì dừng lại và lại tiếp tục nhiều lần như thế trong ngày, phải đặt mục tiêu là ngày hôm nay gập được nhiều hơn hôm trước từng ít một.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bác sĩ Nguyễn Văn Bình


Chào bạn. Rất xin lỗi vì vấn đề của bạn không thuộc chuyên khoa của mình. Bạn có thể tới viện Việt Đức khám và điều trị, sau đó tới khoa Phục Hồi Chức Năng của Bạch Mai để điều trị tiếp theo. Cảm ơn bạn

Chăm sóc khách hàng ViCare


Chào anh/chị.
Cảm ơn anh/chị đã sử dụng dịch vụ của ViCare.

ViCare có nhận được câu hỏi của anh/chị liên quan tới chi phí nối dây thần kinh.
Anh/chị muốn hỏi thông tin này ở cơ sở y tế nào ạ?

Mong sớm nhận được phản hồi từ anh/chị.

Trật khớp khuỷu tay hơn 10 năm có phẫu thuật chỉnh lại được không?


Câu hỏi bởi: Gia Huy

Chào bác sĩ.

Cháu là nam năm nay 20 tuổi, cách nay tầm 10 năm cháu bị tay nạn trật khớp tay phần ngày cùi chỏ ấy ạ. Hồi đó vì không băng bột mà chỉ nẹp tre rồi uốn thuốc nam nên tay cháu bị cong ạ. Ngoài việc bị cong nhìn mất thẩm mỹ ra thì cháu không bị đau hay cảm thấy khó chịu gì hết ạ, vẫn hoạt động sinh hoạt bình thường. Cũng vì tay cong nên nhiều lúc cháu không được tự tin nên giờ muốn phẫu thuật chỉnh lại, không biết có được không thưa bác sĩ? Nếu được thì cháu nên đi bệnh viện nào ở Thành phố Hồ Chí Minh và chi phí khoảng bao nhiêu ạ? Cho cháu hỏi luôn là thời gian hồi phục là bao lâu, vì cháu đang là sinh viên còn học tập và làm việc nên không muốn tốn quá nhiều thời gian.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn bị trật khớp cổ tay không nắn chỉnh lại nên tay bị cong do khớp bị sai và khớp bị sai này sẽ tạo hình thái khớp mới. Bạn có thể đến khoa Chấn thương Chỉnh hình bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) để khám sàng lọc và có kế hoạch phẫu thuật tái tạo lại khớp cổ tay bị sai. Về thời gian phải nằm viện và giá cả thì bạn phải xin giải đáp ở chính tại cơ sở nhận phẫu thuật chỉnh hình cho bạn vì nó còn phụ thuộc rất nhiều vào thực tế chấn thương đã xảy ra và những chỉ định phẫu thuật cần thực hiện.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Trật khớp tay


Câu hỏi bởi: Giấu tên

E năm nay 26 t.e bi trât khop tay khi da bong .da nắm lai khớp duoc 3 tuan.chi dinh cua bac sy treo tay 10 ngay.sau 10 ngay thao ra den nay viêc co hết vào vẫn còn khó.và vẫn còn sưng.theo bác sy e cần phải làm gi ah.cam on bac sy

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn cần chườm lạnh vào vùng sưng và tập co duỗi nhẹ nhàng khớp khuỷu tay. Tập chủ động (tức là tự co duỗi cẳng tay) hoặc tập thụ động, dùng tay lành gấp và duỗi từ từ tay bị chấn thương đến mức độ đau già thì dừng lại giữ nguyên ở tư thế đó chừng 5-6 phút thì thả ra, làm như thế nhiều lần trong ngày.

Bạn còn trẻ nếu sau 2 tháng mà tay vẫn không gấp được vào hết hoặc không duỗi được hết là cố tật mãi như vậy, cho nên bạn phải kiên trì tập theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Nếu khớp khuỷu sưng rất to kèm theo nóng đỏ thì bạn nên đi chụp phim lại xem có tổn thương khớp kèm theo hay không? Có tràn dịch khớp hay không?. Nếu chỉ sưng vừa phải thì một thời gian tổn thương do dãn dây chằng sẽ thoái lui dần.

Chúc bạn mau lành chấn thương.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl