Những dấu hiệu chứng tỏ bạn đang bị trật khớp khuỷu tay


4,226
1
1
Xu
53
Các triệu chứng trật khớp khuỷu tay có thể bao gồm đau, khuỷu tay biến dạng, khuỷu tay không duỗi, không gập được, khuỷu tay sưng, tê và đau. Cần phát hiện sớm bệnh để có cách điều trị kịp thời.

Vai phải đau nhức mỗi khi dơ thẳng cánh tay lên có phải trật khớp và có thuốc nào chữa trị không?


Câu hỏi bởi:

Thưa bác sĩ!

Cháu 17 tuổi. Cách đây vài ngày, sau khi ngủ dậy, cháu cảm thấy chỗ khớp vai bên tay phải đau nhức nhưng đau không nhiều. 2, 4 ngày sau, mỗi khi ngủ dậy thì chỗ khớp vai lại càng đau hơn, tập các động tác thể dục như xoay cánh tay từ trước ra sau hay xoay cánh tay từ ngoài vào trong đều rất khó, càng khó khăn hơn khi mặc áo hoặc chải tóc. Hiện cháu đang bước vào kì thi cuối học kì nên việc đau khớp vai ở phía tay phải tác động rất nhiều đến việc học của cháu. Theo cháu nghĩ thì mình bị trật khớp vai nhưng cánh tay cháu vẫn có thể áp sát vào thân mình, vậy có phải là trật vai khớp không bác sĩ? Nếu phải thì cháu phải làm gì? Và có thuốc nào chữa tạm thời trước khi đến bệnh viện bó bột không, vì bó bột thì cháu sẽ không thể làm bài thi được? Mong bác sĩ tư vấn.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Theo các biểu hiện bạn mô tả thì nhiều khả năng là bạn bị trật khớp vai. Nguyên nhân và cơ chế gây trật khớp thường thấy nhất do ngã chống bàn tay hoặc chống khuỷu trong tư thế tay dạng, đưa ra sau và xoay ngoài. Chấn thương trực tiếp vào khớp vai từ sau mỏm vai ít thấy (thường do tai nạn xe máy hoặc ô tô cán). Trong lao động gặp trật khớp vai ở công nhân khuân vác, đang vác trên một vai, một tay quàng ngược lên trên ôm lấy vật vác.

Trường hợp của bạn, lí do gây trật khớp có thể là do tư thế ngủ không đúng, có thể do bạn tì nhiều lên tay vai bên phải. Bạn cần đi khám bác sĩ, nếu đúng là trật khớp vai thì phải nắn chỉnh sớm. Cũng không loại trừ khả năng bạn bị các bệnh lý khác như viêm quanh khớp vai với các triệu chứng như đau ở vai, ở rảnh chữ V của cơ Delta, đôi khi lan xuống cánh tay thậm chí cả cẳng tay, mu tay. Đau kiểu cơ học, tăng khi làm một số động tác của vai, khó nằm nghiêng, nhất là lúc tỳ vào vai. Đau tăng khi nâng vai lên, có thể hạn chế vận động kín đáo do đau. Ở bệnh lý này khi làm động tác co cánh tay đối kháng thì đau tăng. Tốt nhất là bạn nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để chẩn đoán và chữa trị kịp thời, tránh để bệnh diễn tiến nặng càng tác động tới học tập.

Chúc bạn mạnh khỏe!

trật khớp xương


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ. Tôi năm nay 32 tuổi. Hồi 11 tuổi tôi bị trật khớp khuỷu tay trái, hồi đó gia đình không có điều kiện đi bv, chỉ nhờ người lấy khớp. Nhưng sau đó tôi khỏi và bị cong tay đến giờ. Hiện tại cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến sinh hoạt nhưng về mặt thẩm mỹ không tốt ah. Giờ tôi muốn đi làm lại khớp cho thẳng. Rất mong bs tư vấn xem làm như thế có ảnh hưởng gì đến sức khỏe? Chi phí như thế nào? Và làm ở đâu được ah? Tôi hiện sống tại tp Hồ Chí Minh

Chăm sóc khách hàng ViCare


Chào anh/chị,

Trước tiên, ViCare cảm ơn anh/chị đã quan tâm và sử dụng tính năng đặt câu hỏi trên trang Hỏi Bác Sĩ của ViCare. ViCare có nhận được câu hỏi của chị liên quan đến chữa bệnh cơ xương khớp nên ViCare đã liên hệ với cơ sở y tế liên quan để tìm câu trả lời.

Theo thông tin ViCare tìm được thì anh/chị có thể tham khảo một số cơ sở theo đường dẫn sau https://vicare.vn/danh-sach/?provinces=ho-chi-minh&specialities=co-xuong-khop
Ngoài ra sau khi tham khảo một số cơ sở đi tế thì chi phí với trường hợp này tùy thuộc rất nhiều vào tình trạng bệnh và phương pháp thực hiện. Anh/chị vui lòng tới tận nơi để biết thêm thông tin anh/chị nhé.

Hi vọng thông tin trên sẽ giúp ích cho anh/chị.
Chúc anh/chị sức khỏe.

Trật khớp khuỷu tay hơn 10 năm có phẫu thuật chỉnh lại được không?


Câu hỏi bởi: Gia Huy

Chào bác sĩ.

Cháu là nam năm nay 20 tuổi, cách nay tầm 10 năm cháu bị tay nạn trật khớp tay phần ngày cùi chỏ ấy ạ. Hồi đó vì không băng bột mà chỉ nẹp tre rồi uốn thuốc nam nên tay cháu bị cong ạ. Ngoài việc bị cong nhìn mất thẩm mỹ ra thì cháu không bị đau hay cảm thấy khó chịu gì hết ạ, vẫn hoạt động sinh hoạt bình thường. Cũng vì tay cong nên nhiều lúc cháu không được tự tin nên giờ muốn phẫu thuật chỉnh lại, không biết có được không thưa bác sĩ? Nếu được thì cháu nên đi bệnh viện nào ở Thành phố Hồ Chí Minh và chi phí khoảng bao nhiêu ạ? Cho cháu hỏi luôn là thời gian hồi phục là bao lâu, vì cháu đang là sinh viên còn học tập và làm việc nên không muốn tốn quá nhiều thời gian.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn bị trật khớp cổ tay không nắn chỉnh lại nên tay bị cong do khớp bị sai và khớp bị sai này sẽ tạo hình thái khớp mới. Bạn có thể đến khoa Chấn thương Chỉnh hình bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) để khám sàng lọc và có kế hoạch phẫu thuật tái tạo lại khớp cổ tay bị sai. Về thời gian phải nằm viện và giá cả thì bạn phải xin giải đáp ở chính tại cơ sở nhận phẫu thuật chỉnh hình cho bạn vì nó còn phụ thuộc rất nhiều vào thực tế chấn thương đã xảy ra và những chỉ định phẫu thuật cần thực hiện.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Trật khớp ngón tay (ngón tay áp út bàn tay phải)


Câu hỏi bởi: Văn Đình Hoàng Vũ

Thưa bác sĩ, cháu là sinh viên năm 2, cách đây tầm 5 tháng cháu đi đá bòng thì bị ngã đè lên làm trật khớp ngón tay, 2 đốt trên lệch hẳn với đốt dưới. Do chủ quan và xem nhẹ nên cháu ko quan tâm đến nó lắm, cứ nghĩ là sưng rồi sau nó khỏi. Nhưng đến giờ tuy ngón tay cử động tương đối linh hoạt nhưng vẫn hơi đâu. Vậy bác cho cháu hỏi có thể khắc phục được tình trạng này nữa ko ạ? và cách thức khắc phục như thế nào ạ? cháu xin cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Khớp ngón tay là khớp không ôm khít như khớp vai, khớp háng: có hõm ở một xương và lồi ở một xương mà cả hai bên đều lồi, việc giữ cho khớp thăng bằng dựa hoàn toàn vào các dây chằng bên. Vì vậy trật khớp ngón tay có hai trạng thái rõ ràng: Một là trật khớp làm hai xương lệch rời xa hẳn nhau, ngón tay không thể cử động được nữa, phải kéo nắn lại ngay, Hai là: ở mức độ di lệch ít, khớp sưng nề, ngón tay vẫn nhúc nhắc cử động được, chỉ có tổn thương dãn dây chằng
Như vậy bạn có thể ở trường hợp thứ 2 tuy hai đốt ngón tay có thể lệch trục rõ ràng nhưng khớp vẫn tì sát hai xương vào nhau, các cơ co vẫn làm duỗi hoặc gấp ngón tay được.
Để khắc phục tình trạng này bạn chỉ còn cách tập luyện co duỗi ngón tay thụ động tức là dùng bàn tay lành co gấp ngón đau đến mức đau già thì dừng lại giữ nguyên tư thế đó chứng 4-5 phút mới thả ra, nếu khớp sưng nhiều thì chườm đá lạnh.

Chúc bạn mạnh khỏe

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.
Do khớp tì không đúng điểm giải phẫu , nên cử động khó khăn và đau đồng thời bị sưng khớp bị lệch theo cơ chế bù trừ, Hiện tượng đau theo thời gian sẽ hết dần, nhưng khớp bị sưng trồi to ra là không hết và chức năng ngón tay đó bị hạn chế do khớp bị lệch
Thân ái.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl