Ung thư túi mật: Triệu chứng là gì?


4,226
1
1
Xu
53
Các triệu chứng ung thư túi mật có thể bao gồm mệt mỏi, sụt cân, chán ăn, đau hạ sườn phải, buồn nôn, nôn mửa, vàng da và mắt (bệnh vàng da).

Poly túi mật


Câu hỏi bởi: Hạnh

Thưa Bác Sỹ năm nay tôi 26t , đầu tháng 9 vừa r tôi có đi ktra sức khoẻ tổng quát và phát hiện ở túi mật có poly 10mm ạ . Dạo gần đây tôi hay đau bụng thường xuyên vào buổi tối ( nhất là ăn tối xong ) . Xin hỏi bác sỹ poly túi mật có phải cắt k ạ ? Tôi đc tư vấn của 1 bác sỹ phòng khám tư có nói là phải cắt vì đây là tiền ung thư . Mong bác sỹ tư vấn cho tôi ạ , xin chân thành cảm ơn !

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Polyp túi mật ( Gallbladder polyp) là một tổn thương dạng u được tìm thấy ở trong túi mật, nó xuất phát từ lớp niêm mạc của thành túi mật.

Những tổn thương này đa số là lành tính, tuy nhiên vẫn có một số ít là ác tính(ung thư), tỷ lệ ác tính theo những số liệu gần đây cho biết khoảng 5%.
Polyp túi mật không phải là bệnh lý hiếm gặp.Trong thực tế, khoảng 5% ở người trưởng thành khi kiểm tra trên siêu âm phát hiện có polyp túi mật. Những dấu hiệu gợi ý polyp ác tính là:
-Kích thước polyp lớn hơn 10 mm
-Polyp có chân rộng
-Hình không đều đặn
-Phát triển nhanh

Trước khi đi sâu vào các chi tiết của việc điều trị polyp túi mật, điều đầu tiên chúng ta nên hiểu rằng polyp túi mật thường lành tính nhưng cũng có thể là ung thư.
Túi mật là một bộ phận của hệ thống đường mật ở ngoài gan, có chức năng dự trữ và cô đặc mật đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa bài tiết mật để giúp tiêu hóa thức ăn, do đó muốm cắt bỏ túi mật phải đúng chỉ định ( polyp có đường kính trên 10 mm, có hình ảnh gợi ý ác tính, phát triển nhanh sau 03 tháng theo dõi).
Bạn có polyp túi mật kích thướci 10 mm đồng thời có triệu chứng đau bụng thì nên phẫu thuật cắt bỏ. Phẫu thuật điều trị polyp có nghĩa là cắt bỏ túi hoàn toàn túi mật

Chúc bạn mạnh khỏe

Bị polip túi mật có nên cắt bỏ không?


Câu hỏi bởi: Châu lê

Xin chào bác sĩ!

Em phát hiện mình bị polip túi mật khoảng 2 năm rồi, lúc đầu là cỡ 3mm và 7mm, gần đây em tái khám lại thì polip là 4mm và 9mm, có bác sĩ khuyên em nên cắt bỏ túi mật, lại có bác sĩ khác lại khuyên trên 15mm hãy cắt, em đang phân vân không biết nên sao, hiện tại thì em cũng thường hay đau bụng, khó tiêu. Sao đều là bác sĩ mà ý kiến lại khác nhau em cũng không biết sao đây nữa, mong bác sĩ giải đáp cho em ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

92% polyp túi mật có bản chất lành tính (không ung thư), do vậy người bệnh không cần đến sự can thiệp chữa trị cắt bỏ túi mật, hoàn toàn có thể chung sống hòa bình với polyp túi mật. Túi mật là một cấu thành của hệ thống đường dẫn mật, có vai trò tham gia điều hòa bài tiết mật và tiêu hóa thức ăn, do vậy không thể tùy tiện tiến hành cắt bỏ khi chưa có chỉ định. Theo các nghiên cứu trong và ngoài nước thì polyp túi mật nếu xác định trên siêu âm có kích thước nhỏ hơn 10mm hầu hết lành tính.

Đa phần các tác giả thống nhất phác đồ khắc phục đối với polyp túi mật như sau: Nếu kích thước nhỏ hơn 10mm, không có triệu chứng đau sốt do viêm thì không cần phẫu thuật chỉ cần 6 tháng đi siêu âm kiểm tra một lần. Chỉ định phẫu thuật khi kích thước polyp lớn hơn 10mm, có đau sốt hoặc qua xét nghiệm phát hiện các triệu chứng ác tính như kích thước phát triển nhanh, chân lan rộng… thì cần phải phẫu thuật cắt bỏ túi mật.

Chúc em mạnh khỏe.

Bị Adenomiomatosis túi mật có nên cắt túi mật?


Câu hỏi bởi: kyphuong

Chào bác sĩ!

Em năm nay 35 tuổi, là nam giới. Năm 2012 em có đi khám và bác sĩ bảo là bị Adenomiomatosis túi mật. Thỉnh thoảng em có đau hạ sườn phải. Vậy trường hợp của em có cần cắt bỏ tùi mật không? Và khi nào nên cắt?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

U cơ tuyến túi mật là bệnh lý tăng sinh lành tính tương đối ít gặp, triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu, phát hiện dựa vào siêu âm bụng và chẩn đoán xác định bệnh dựa vào kết quả mô bệnh học.

Bệnh có triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu. Thường không thấy sốt và vàng da, khám không có túi mật to. Bệnh nhân thường có biểu hiện đau thượng vị hoặc hạ sườn phải, ăn chậm tiêu đặc biệt sau bữa ăn chất béo, nôn và buồn nôn. Quan điểm về chữa trị vẫn chưa được thống nhất. Tuy nhiên để an toàn tuyệt đối bạn nên cắt túi mật nội soi để đề phòng biến chứng ung thư.

Bạn có thể đi khám và giải đáp trực tiếp bác sĩ ung bướu.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Mỡ máu cao và Polyb túi mật có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ vui lòng cho cháu biết là bệnh mỡ máu cao và Polyb ở túi mật có nguy hiểm đến tính mạng không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Rối loạn chuyển hóa Lipid máu thường gặp là tình trạng tăng hàm lượng Cholesterol, tăng trigrricerid máu kéo dài là lí do của vỡ xơ động mạch. Vữa xơ động mạch là lí do phổ biến gây nên các bệnh lý như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, những bệnh lý nặng nề và có tỷ lệ tử vong cao nếu không được cấp cứu và chữa trị kịp thời. Do đó kiểm soát tốt mỡ máu là biện pháp chữa trị dự phòng hợp lý ngăn chặn nguy cơ tử vong do biến chứng nhồi máu cơ tim, đột quỵ não…v.v. Polyp túi mật có thể gây nguy hiểm trong tình huống Polyp túi mật là ung thư (hiếm gặp vì đa số Polyp túi mật là lành tính) hoặc biến chứng viêm đường mật.

Chúc sức khỏe!

Siêu âm phát hiện polyp túi mật d10mm phải làm sao?


Câu hỏi bởi: bahay

Chào bác sĩ.

Chồng tôi năm nay 36 tuổi, đi khám bệnh định kì và khi siêu âm phát hiện Polyp túi mật d10mm, bác sĩ cho nhập viện mổ, tôi không biết liệu mổ có tác động gì đến sức khỏe không? Nếu không mổ thì có tác động gì không? Bệnh viện nào chữa trị tốt bệnh này. Tôi ở thành phố Hồ Chí Minh.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào chị!

92% polyp túi mật có bản chất lành tính (không ung thư), do vậy người bệnh không cần đến sự can thiệp chữa trị cắt bỏ túi mật, hoàn toàn có thể chung sống hòa bình với polyp túi mật. Túi mật là một cấu thành của hệ thống đường dẫn mật, có vai trò tham gia điều hòa bài tiết mật và tiêu hóa thức ăn, do vậy không thể tùy tiện tiến hành cắt bỏ khi chưa có chỉ định.

Theo các nghiên cứu trong và ngoài nước thì polyp túi mật nếu xác định trên siêu âm có kích thước nhỏ hơn 10mm hầu hết lành tính. Ngoài ra những hình ảnh gợi ý tính chất ác tính khi thấy polyp có chân lan rộng, hình không đều đặn, phát triển nhanh. Khi đó phải chỉ định can thiệp phẫu thuật ngoại khoa để cắt bỏ túi mật. Do không thể có một thăm dò nào chẩn đoán chính xác bản chất của Polyp túi mật nếu chưa có can thiệp phẫu thuật.

Vì vậy các tác giả thống nhất một phác đồ xử trí đối với polyp túi mật như sau.

Nếu nghi ngờ polyp túi mật phát hiện qua siêu âm mà bệnh nhân không có biểu hiện như đau sốt… thì nên kiểm tra lại sau 6 tháng hay 1 năm để khẳng định.

Nếu sau thời gian đó mà không còn hình ảnh của polyp thì không cần phải xử trí gì. . Trường hợp hình ảnh polyp rõ, cần theo dõi định kỳ bằng siêu âm 6 tháng nếu khối u lớn trên 10mm, hoặc có phát hiện các triệu chứng ác tính qua xét nghiệm máu, các thăm dò khác hoặc polyp đã có triệu chứng lâm sàng như đau sốt tái phát nên chỉ định phẫu thuật sớm. Trong tình huống của chồng chị polyp có kích thước dưới 10mm, nếu kèm theo đau, sốt và không có các hình ảnh gợi ý tính chất ác tính như: chân polyp lan rộng, hình không đều đặn thì không cần tiến hành phẫu thuật.

Đối với việc phẫu thuật thì ngày nay với sự phát triển phẫu thuật nội soi, cắt túi mật nội soi là phẫu thuật ít xâm hại, ít đau và bệnh nhân hồi phục nhanh, ít biến chứng. Ở thành phố Hồ Chí Minh thì chị có thể đưa chồng tới bệnh viện bình dân để chữa trị bệnh này.

Chúc anh chị sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl