Triệu chứng thường gặp ở người viêm túi mật


4,226
1
1
Xu
53
Triệu chứng của người viêm túi mật có gì khác với sỏi mật? Làm cách nào để phát hiện sớm bệnh cũng như điều trị viêm túi mật…

Triệu chứng của bệnh viêm túi mật


Câu hỏi bởi: thao

Chào bác sĩ.

Xinn cho tôi hỏi: Bệnh viêm túi mật triệu chứng như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Viêm túi mật có triệu chứng như sau: Khi có sỏi đường mật, nhất là sỏi cổ túi mật hoặc giun chui đường mật sẽ gây tắc nghẽn đường mật, muối mật kích thích gây tổn thương thành túi mật, lúc đó vi khuẩn sẽ xâm nhập vào trong túi mật và phát triển gây ra viêm túi mật cấp. Bệnh gây ra do vi khuẩn chiếm đến 50-85% tình huống. Vi khuẩn thường gặp là E. Coli, Klebác sixiella, Streptococcus nhóm D, Staphylococcus, và Clostridium. Thường khởi phát bởi cơn đau quặn gan, sau đó diễn tiến đưa đến nhiễm trùng và tắc mật. Có khoảng 60-70% bệnh nhân với cơn đau đầu tiên tự lui bệnh.

Tuy nhiên những cơn đau kéo dài về sau sẽ đưa đến đau lan tỏa cả vùng hạ sườn phải, lan đến vùng bả vai phải, vai phải. Đau tăng khi ho và hít sâu, bệnh nhân thường nôn và chán ăn; vàng da chỉ xuất hiện khi có viêm phù nề hoặc hạch chèn ép vào đường dẫn mật chính nên thường không có hoặc đến muộn. Chẩn đoán bệnh dựa vào lâm sàng, xét nghiệm công thức máu, bilirubin máu và siêu âm hệ thống gan mật. Nếu không chẩn đoán và chữa trị kịp thời thì có khá nhiều biến chứng có thể xảy ra, thậm chí có cả những biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Các biến chứng thường gặp là viêm mủ túi mật, ứ nước túi mật, hoại thư và thủng túi mật.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Nguyên nhân dẫn đến đau bụng phải trên rốn ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ ! Em là nữ hiện đang có triệu chứng đau dữ dội vùng bụng trên rốn bên phải. Qua tìm hiểu em được biết triệu chứng như vậy có thể là do viêm túi mật. Vậy bác sĩ cho em hỏi em có thể mắc bệnh gì, nên khám ở đâu và cần khám những gì ạ ? Em xin cám ơn bác sĩ !

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Đau bụng trên rốn có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, đầu tiên phải kể đến là bệnh như bạn đã nếu là viêm túi mật, sỏi túi mật, sỏi ống mật. Hoặc có thể bện đại tràng như u đại tràng, hoặc áp xe gan, hoặc có thể là sỏi niệu quản.
Như vậy bạn cần phải đi khám chuyên khoa tiêu hóa của các bệnh viện các bác sĩ sẽ thăm khám cụ thể và đưa ra những thăm khám phi lâm sang cần thiết như: siêu âm, xét nghiệm phân, nước tiểu, máu, chụp X quang ổ bụng hoặc các xét nghiệm chuyên sâu khác

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bị đau phía cạnh sườn phải là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Bác sĩ ơi cho con hỏi là mấy ngày nay con hay bị đau phía cạnh sườn phải. Không đau thường xuyên nhưng mỗi lần đau thì đau dữ lắm ạ. Đó là biểu hiện của bệnh gì ạ?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn bị đau không thường xuyên sườn bên phải, đau tự nhiên không liên quan đến vận động hoặc hít thở sâu, ấn vào vùng đó không đau thì bạn có thể bị đau dây thần kinh liên sườn. Nếu bạn đau xuống thấp hơn gần xuống tới khoang bụng, ấn vào khe giữa hai xương sườn đau, rung đập cạnh sườn đau thì đó là biểu hiện của bệnh ở gan (áp xe gan, viêm gan, viêm đường mật, viêm túi mật…)

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đau bụng khi bị nhiễm giun đũa


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em là nữ, năm nay em 21 tuổi. Em hay bị đau bụng, em có đi khám, bác sĩ chẩn đoán và xét nghiệm phân là bị nhiễm giun đũa nặng, em muốn hỏi bác sĩ là vì sao em nhiễm giun đũa mà lại bị đau bụng ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu!

Nguyên nhân nhiễm giun đũa gây đau bụng vì giun đũa sống (ký sinh) chủ yếu ở ruột non của người, chiếm chất dinh dưỡng, gây suy dinh (ở trẻ nhỏ), làm suy yếu sức khỏe người nhiễm giun. Giun có thể sinh sản tới hàng trăm con trong ruột, gây đau bụng, tắc ruột, nếu giun di chuyển vào đường mật gây áp-xe gan, giun chui ống mật gây tắc ống mật, viêm túi mật, chui vào ruột thừa gây viêm ruột thừa… Người bị nhiễm giun đũa thường bị đau bụng vùng quanh rốn, rối loạn tiêu hóa, những người nhiễm giun đũa nặng còn bị nôn ra giun, đi ngoài ra giun. Nếu bị đau bụng dữ dội và kéo dài thường do biến chứng của giun như giun chui đường mật, tắc ruột…

Chúc cháu sức khỏe!

Nước tiểu màu vàng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ! Em tên Khánh Linh, là nam giới. Năm nay em 17 tuổi, gần một tháng nay khi em đi tiểu không hiểu sao nước tiểu có lúc màu vàng, có lúc không nhất là vào buổi sáng. Em muốn hỏi em bị bệnh gì? có nguy hiểm không và chữa trị bằng cách nào?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào em!

Nước tiểu là chất thải của cơ thể được thận lọc từ bên trong rồi thải ra ngoài qua hệ thống tiết niệu. Bình thường nước tiểu có màu vàng nhạt hoặc trong. Tuy nhiên, màu sắc nước tiểu có thể thay đổi một chút khi cơ thể có uống đầy đủ nước hay không (bình thường nhu cầu nước của mỗi người là 0,04 lít/kg trọng lượng/ngày). Khi cơ thể đã uống đủ nước thì màu sắc nước tiểu có thể vàng rất nhạt hoặc có thể trong gần như không màu. Khi cơ thể uống không đủ nước (nước tiểu bị cô đặc) hoặc qua một đêm dài ngủ dậy thì nước tiểu có thể có màu từ vàng đến vàng sẫm.

Ngoài ra, khi mồ hôi ra nhiều, uống nước không đủ thì nước tiểu cũng bị cô đặc và có màu vàng sẫm. Một số tình huống nước tiểu bị đổi màu tạm thời do các loại phẩm màu có trong thức ăn hoặc do dùng thuốc (ví dụ khi dùng thuốc vitamin B2 thì nước tiểu có màu vàng)

Dựa vào màu sắc nước tiểu cũng như một số biểu hiện có liên quan mà có thể nghĩ đến một số bệnh lý sau

Bệnh lý về gan, mật: viêm túi mật, viêm đường mật, viêm gan… thì ngoài biểu hiện nước tiểu có màu vàng, còn gặp các biểu hiện khác như vàng mắt, vàng da, mệt mỏi, sốt, đau bụng vùng hạ sườn phải…

Bệnh lý đường tiết niệu: ngoài biểu hiện nước tiểu vàng, có thể gặp các biểu hiện đái buốt, đái rắt, đau thắt lưng…

Như vậy, theo mô tả của em thì biểu hiện đi tiểu nước tiểu vàng là bình thường. Em nên kiểm tra lại những khi đi tiểu màu vàng mình đã uống đủ nước hay chưa, có vận động nhiều và ra mồ hôi nhiều hay không? Nếu biểu hiện này có kèm theo các dấu hiệu khác như mô tả ở trên thì tốt nhất em nên đi khám chuyên khoa Thận Tiết niệu để được chẩn đoán đúng bệnh và chữa trị hiệu quả.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl