Tổng hợp giải đáp các câu hỏi thường gặp về dấu hiệu về bệnh hắc lào


4,226
1
1
Xu
53
Làm cách nào để phát hiện bệnh hắc lào? Làm cách nào để không nhầm lẫn giữa các triệu chứng và giữa triệu chứng của nó với các loại bệnh tương tự? Tất cả những câu hỏi này luôn phải cần đến kiến thức chuyên môn nhất của bác sĩ da liễu.

Hắc lào


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, con hiện đang bị hắc lào,do lây từ con mèo nhà con. Cả nhà con đều bị nhưng chỉ có con là mọc nhiều vết hắc lào nhất, 7 cái lận ạ, chưa có cái nào to hẳn hình đồng xu nhưng có 3 cái thấy rõ bờ,bề mặt khô ráo, mấy cái kia còn bé thôi ạ. Bác sĩ cho con hỏi vậy con bị thế có tính là nặng không ạ? Bây giờ con nên bôi thuốc gì? Có cần đi khám để uống thuốc và làm cách nào để hạn chế mọc lên không ạ? Hiện tại con đang dùng kháng sinh chữa viêm họng cấp nữa, nên ko biết có ảnh hưởng gì đến bệnh hắc lào không? Xin bác sĩ tư vấn giùm con. Con cảm ơn rất nhiều.

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào cháu.

Cháu bị 7 cái nốt hắc lào,chưa có cái nào to hằn hình đồng xu. Vậy bệnh của cháu là bình thường. Phương pháp điều trị như sau: Biểu hiện của bệnh hắc lào còn gọi là bệnh lác. Đây là bệnh do vi nấm cạn gây nên thuộc nhóm dermatophytes, hay gặp nhất là hai loại trychophyton và epidermophyton. Dấu hiệu nổi bật nhất của bệnh là ngứa, nổi mẩn đỏ, có mụn nước, vùng có nấm thường tròn như đồng tiền. Cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu ở vùng da bị tổn thương, cả ngày lẫn đêm, ngứa nhiều hơn khi về đêm, đổ mồ hôi, thời tiết nóng bức… Nổi mẩn đỏ một vùng có giới hạn rõ, trên bề mặt xuất hiện những mụn nước, tập trung ở phần rìa vùng nổi mẩn. Bệnh có thể gặp ở bẹn, chân tay, mặt, bụng, ngực…Nếu không can thiệp kịp thời, bệnh sẽ ngày càng lan rộng. Ngoài vùng da bị nhiễm ban đầu sẽ từ từ lây lan ra toàn thân và kèm theo nhiều triệu chứng rất khó chịu cho bệnh nhân như ngứa, có khi bị bội nhiễm, bị nhiễm trùng ngoài da, dẫn tới tình trạng viêm da bội nhiễm do vi nấm. Điều quan trọng nhất vẫn là ngăn ngừa bệnh không xảy ra và tránh tái phát. Thứ nhất, không dùng khăn tắm, khăn mặt hay quần áo ướt. Về thuốc thì các loại thuốc kháng nấm thông thường và ít có tác dụng phụ hiện nay như ketoconazol hoặc là bôi tại chỗ hoặc dùng đường uống toàn thân kháng nấm. Để điều trị hiệu quả, tránh bộc phát và lây lan, vấn đề phòng ngừa và giữ vệ sinh da vẫn là quan trọng hàng đầu. Thuốc bôi cần thoa ngày 2 lần ở những vùng da bị bệnh. Yêu cầu cơ bản là giữ cho vùng da đó không bị ẩm ướt. Đối với các loại thuốc kháng nấm thì điều cơ bản là không được dùng rượu bia trong thời gian dùng thuốc. Cháu phải cần đến sự chẩn đoán xác định bệnh của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Bác sĩ sẽ cho đơn thuốc điều trị thích hợp với từng bệnh nhân. Khi bệnh nhân tự đoán bệnh và tìm thuốc chữa trị có khi không chính xác, không đúng bệnh thì việc điều trị không kết quả. Chẳng cần thuốc gì hết để điều trị hết vết thâm vùng da bị tổn thương do hắc lào. cháu có thể lấy búp ổi non sát vào ngày nhiều lần là khỏi, búp hồng xiêm cũng được. Hiện nay cháu dùng kháng sinh điều tri viêm họng không ảnh hưởng gì đến bệnh hắc lào.Cháu không dùng kháng sinh chống nấm và kháng sinh cùng 1 lúc.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Về bệnh hắc lào


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ cháu ctac trong nghành quân đội bị hắc lào đã 3 năm nay từ ngày đi học điều trị mãi ko khoi nhiều luc rất khó chịu vậy xin hỏi bác sĩ điều trị cháu điều trị ntn.mong bác sĩ chỉ giúp cháu có j mong bác gọi liên hệ voi cháu sô nay 0982991717 cháu sẽ gọi lại cháu xin chân thành cảm ơn

Bác sĩ Nguyễn Khắc Bình


Chào cháu,
Hắc lào là bệnh lý da liễu có thể chữa khỏi được.
Cháu cần đi khám bác sĩ da liễu để được kiểm tra tình trạng và có hướng điều trị thích hợp nhé.
Chúc cháu sức khỏe!

Dấu hiệu khỏi bệnh hắc lào


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi, bị hắc lào và đã bôi thuốc Hoecandazole, xà phòng tắm Perobar (tuy nhiên cháu tìm trên mạng thì thấy Perobar không phải là xà phòng trị nấm), thuốc Itramir (20 viên, ngày uống 2 viên). Đến bây giờ thì cháu đã thấy khá hơn tuy nhiên 2 bên bẹn bị bệnh vẫn còn mấy vết thâm đen hơi tròn. Như vậy là cháu đã khỏi bệnh chưa ạ và đơn thuốc trên của cháu là đã chính xác chưa?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Bệnh hắc lào do vi nấm có tên khoa học là Dermatophytes gây ra. Hắc lào có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể, nhưng thường hay ở vùng kín như bẹn, vùng đùi trong,… Bệnh có thể lây nhiễm từ người này sang người khác và có thể tái nhiễm nếu không chữa trị, phòng ngừa thích hợp.

Trường hợp của cháu đã đi khám và chữa trị bệnh hắc lào nên trước hết cháu hãy yên tâm chữa trị, nên tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ. Vì hắc lào là bệnh lây nhiễm nên để chữa trị khỏi bệnh, ngoài việc uống thuốc diệt nấm theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, cháu cần phải diệt nấm ở những vật dụng cá nhân như quần áo, chăn màn, gối, chiếu,… thông qua tiệt trùng (bằng luộc sôi, là ủi quần áo, rắc bột chống nấm,…).

Vì tổn thương trong bệnh hắc lào là nấm sâu nên ngay cả khi các tổn thương trông có vẻ khỏi nhưng có thể nấm vẫn tồn tại, nên cần chữa trị tiếp và để khẳng định chính xác đã khỏi hoàn toàn hay chưa thì cháu nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám lại. Ngoài khám lâm sàng, các bác sĩ có thể cho làm thêm xét nghiệm da, vảy da để khẳng định tình trạng bệnh.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Biểu hiện và cách chữa bệnh hắc lào.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin hỏi bác sĩ biểu hiện bệnh hắc lào và phương pháp chữa bệnh?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Hắc lào là bệnh ngoài da hay gặp, do vi nấm Dermatophytes gây ra. Các biểu hiện của bệnh bao gồm ngứa ngáy khó chịu, nổi mẩn đỏ, các vết màu hồng ngày càng lan rộng như đồng xu hay quả trám, có mụn nước. Ngứa cả ngày lẫn đêm, ngứa nhiều hơn khi ra mồ hôi, ban đêm, thời tiết nóng bức,… Hắc lào có thể gặp ở bẹn, chân, tay, mặt, bụng, ngực,… Nếu không chữa trị kịp thời, tổn thương hắc lào sẽ lây sang những vị trí khác của cơ thể và lây sang người khác do tiếp xúc trực tiếp hoặc lây qua quần áo.

Nếu bạn có những biểu hiện như trên thì cần đi khám chuyên khoa Da liễu, bác sĩ sẽ cho làm xét nghiệm tìm vi nấm, xác định mức độ tổn thương và có hướng chữa trị thích hợp cho bạn. Bệnh hắc lào có thể được chữa trị bằng thuốc hoặc các phương pháp dân gian.

Khi chữa trị, bạn cần lưu ý:

Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tắm gội và giặt giũ quần áo, chăn màn thường xuyên. Khi chữa trị phải diệt nấm trong các vật dụng cá nhân như quần áo, chăn màn,… bằng cách luộc ở nước sôi 100 độ C trong vòng 15 phút. Tránh để da ẩm ướt hoặc có nhiều mồ hôi. Không mặc chung quần áo với người không bị bệnh.

Kiêng rượu, bia, chất kích thích.

Điều trị bằng thuốc có thể gồm:

Thuốc kháng nấm dùng tại chỗ hoặc uống. Thuốc bôi có dẫn xuất của Imidazole như Econazole, Miconazole, Clotrimazole,… bôi 2 lần trong ngày. Đặc biệt Ketoconazole chỉ cần bôi 1 lần/ngày.

Trường hợp nấm tái phát nhiều lần hay tổn thương ở nhiều vị trí, sử dụng thuốc uống như Griseofulvin, Ketoconazole (Nizoral), Itraconazole (Sporal), Fluconazole,… theo chỉ định của bác sĩ, tuy nhiên hết sức cẩn thận đề phòng tác dụng phụ của thuốc.

Điều trị bằng các phương pháp dân gian:

Quả chuối tiêu xanh xắt thành từng lát. Rửa sạch chỗ bị hắc lào, cạo da rồi xát chuối xanh lên, để tự khô.

Đốt mảnh gáo dừa rồi lấy nhựa bôi vào vết hắc lào.

Bồ kết 12g, phèn chua 20g, thêm nước, đun sôi, để nguội rồi tắm. Sau khi lau khô người, bôi thuốc vào chỗ da bị tổn thương.

Vỏ cây Đại tươi 50 g; củ Chút chít 50 g; cồn 70 độ 100 ml. Hai vị thuốc rửa sạch, giã nát, ngâm vào cồn 7 ngày, bôi vào chỗ hắc lào 1-2 lần/ngày.

Hạt Muồng châu tươi 20 g; hạt Bồ kết tươi 12 g. Tất cả giã nát, ngâm vào 100 ml cồn 70 độ trong 7 ngày, bôi chỗ hắc lào 1-2 lần/ngày.

Chúc bạn vui vẻ.

hắc lào ở mông và thắt lưng


Câu hỏi bởi: Meo meo

Chào bác sĩ!

Em năm nay 19 tuổi, là nữ giới. Em bị hắc lào ở mông và thắt lưng cũng khá lâu rồi. Cũng có dùng cồn Kedermfa khỏi 1 thời gian sau đó lại tái phát em rất ngại đi khám. Bác sĩ có thể chỉ giúp em nên uống thuốc gì để trị tận gốc không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Nếu đã bị nấm mà chữa trị không khỏi em hãy dùng đơn này: Sporal 100mg x 29v mỗi ngày uống 2v. Pirolam cream 20g x 1 tube bôi 2 lần/ngày bệnh sẽ khỏi.

Chúc em khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl