Đau đầu kéo dài có phải u não?


4,226
1
1
Xu
53
Đau đầu kéo dài có thể là một triệu chứng của bệnh liên quan đến não, vì vậy người bệnh cần có những lời khuyên của bác sĩ để phát hiện, điều trị hiệu quả.

Đau đầu có phải bị u não không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay tôi 24 tuổi, là nam giới. Gần đây tôi thường xuyên bị đau đầu. Lúc thì đau phần thái dương. Lúc thì đau nửa đầu trái. Lúc thì sáng, lúc thì trưa. Nhưng sau khi tôi tập thể dục. Mồi hôi toát ra. Tôi lại thấy không còn mệt nữa. Xin hỏi bác sĩ tôi có bị u não không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào bạn!

Đau đầu do nhiều lí do gây ra. U não có thể gây đau đầu nhưng u não còn kèm theo nhiều biểu hiện khác. Có tình huống u não không gây đau đầu, các biểu hiện kín đáo khó phát hiện. Trường hợp của bạn ít có khả năng là u não. Tuy nhiên để xác định chính xác bạn cần đi khám thần kinh và làm một số xét nghiệm.

Chúc bạn mau khỏi chứng bệnh đau đầu!

Tỷ lệ u ác tính và lành tính đối với bệnh u não


Câu hỏi bởi: Thinhvu

Chào bác sĩ.

Bố cháu năm nay 58 tuổi. Cách đây 2 tháng bố cháu bị sốt và đau đầu, sau 1 thời gian thì phát hiện ra bố bị phù nề não và đã đưa lên Việt Đức chữa trị và bác sĩ bảo bố cháu bị u não nhưng chưa di căn. Hiện nay bố cháu đã mổ được 1 tuần và ca mổ thành công. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi bệnh u não thì tỷ lệ mắc u ác tính có cao không và nếu mắc u ác tính thì có chữa được không.

Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

U não là sự phát triển bất thường của các tế bào trong bộ não. Về tính chất, có 2 loại là u lành tính và u ác tính. U não lành tính là những u não không chứa các tế bào ung thư: bờ hay ranh giới của các u não lành tính có thể nhìn thấy được một cách rõ ràng trên hình ảnh cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ có tiêm thuốc. Các tế bào của u lành không xâm lấn các mô xung quanh và cũng không phát triển lan sang những phần khác của cơ thể. Tuy nhiên, u cũng đè ép lên những vùng chức năng của não và gây ra những biểu hiện.

U não ác tính là những u não có chứa các tế bào ung thư:

U não ác tính thường không thấy ranh giới rõ ràng so với nhu mô não xung quanh.

Chúng có thể phát triển nhanh chóng và xâm lấn những mô não bình thường xung quanh.

Trong một số ít tình huống, các tế bào ung thư có thể lan ra ngoài khối u sang những phần khác của não, đến tuỷ sống, hoặc thậm chí đến cả những khu vực khác của cơ thể. Sự lan rộng của khối u được gọi là sự di căn.

Có nhiều loại u não ác tính khác nhau. Các loại khác nhau phát triển từ tế bào khác nhau trong não. Theo hướng dẫn chung, mỗi loại được phân độ từ 1 đến 4. Các khối u độ 1 và 2 được cho là độ ác thấp và độ 3 và 4 được cho là độ ác cao. Càng phân độ cao, các khối u càng có xu hướng xâm lấn mạnh hơn và phát triển nhanh hơn, tiên lượng xấu hơn. Trường hợp của bố bạn bị u não nhưng chưa di căn và đã được phẫu thuật thành công thì có thể yên tâm một phần. Tuy nhiên, vẫn cần theo dõi chặt chẽ diễn tiến của bệnh và tuân theo chỉ định chữa trị của bác sĩ.

Chúc cháu và bố mạnh khỏe!

Mặt căng, đau đầu liên tục có phải là triệu chứng u não?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Mấy hôm qua cháu bị đau đầu liên tục. Khi cúi xuống mặt căng ra, tê và rất nặng, mắt lúc nào cũng díp hết lại. Cổ cháu mỏi nhưng khi nằm xuống lại đỡ hơn đầu như kiểu bị long ra. Thưa bác sĩ biểu hiện của cháu là bệnh gì ạ? Cháu rất lo vì bà cháu mới mất vì bệnh u não. Liệu biểu hiện của cháu có triệu chứng của u não không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu có thể bị đau đầu do căng thẳng, triệu chứng đau đầu liên tục, không nôn, có cảm giác căng và tức các cơ vùng đầu và cổ, thường khó chịu nhất ở vùng cổ, gáy, cảm giác đau ê ẩm và tăng nhạy cảm với kích thích. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là áp lực trong cuộc sống, tình trạng stress, áp lực học tập và công việc…

Chúng tôi không nghĩ đến biểu hiện u não nếu như cháu không có hội chứng tăng áp lực nội sọ (đau đầu ngày càng tăng, buồn nôn, nôn vọt, có thể có biểu hiện thần kinh khu trú, chụp CT hoặc MRI thấy tổ chức choán chỗ…). Mặt khác bệnh u não cũng không phải là bệnh có tính chất di truyền, cháu nên yên tâm và đừng lo lắng.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Đau đầu, tức ngực, buồn nôn, choáng váng có phải bị u não?


Câu hỏi bởi: Thảo ngọc

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 16 tuổi. Cháu hay bị đau 2 bên thái dương có lúc ở đỉnh đầu. Những lúc đau đầu cháu có cảm giác tức ngực như bị đau tim vậy. Đau nhói liên tục ban ngày không bị nhưng ban đêm bị cháu hay bị vậy. Cháu đôi lúc còn buồn nôn, choáng váng thấy mờ mắt. Cháu cũng hay bị mỏi tay chân nữa. Thưa bác sĩ, cháu có bị u não không ạ? Mong bác trả cho cháu.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Qua lời kể của cháu bác thấy cháu có một số biểu hiện sau đây:

Đau hai bên thái dương, có lúc đau ở đỉnh đầu

Buồn nôn

Choáng váng

Mờ mắt

Tức ngực, đau nhói ở ngực vào ban đêm

Cháu không nói rõ là cháu đau đầu liên tục hay từng cơn và nếu từng cơn thì mỗi cơn kéo dài mấy tiếng. Theo mô tả của cháu thì bác nghĩ là cháu đau đầu do lí do mạch máu, còn gọi là hội chứng thần kinh – mạch máu ở não. Do có sự co giãn bất thường của mạch máu não sinh ra các cơn đau đầu. Cơn đau đầu thường thấy rõ đau ở vùng thái dương, các mạch máu nổi căng và đau giật giật theo nhịp đập của mạch máu làm người bệnh rất khó chịu. Mức độ đau vừa hoặc dữ dội tuỳ theo từng bệnh nhân và đau tăng lên khi gắng sức. Trong cơn có kèm theo biểu hiện buồn nôn hoặc nôn, sợ ánh sáng và tiếng động. Cơn đau đầu kéo dài vài tiếng đến 2-3 ngày. Có bệnh nhân có biểu hiện báo trước khi cơn đau xuất hiện khoảng 30 phút các dấu hiệu rối loạn cảm giác, thị giác và ngôn ngữ, sau đó khoảng 30 phút là cơn đau xuất hiện.

Cháu nên tới khoa Thần kinh để khám, chụp phim sọ não để loại trừ đau đầu do lí do thực thể. Chứng đau đầu do chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Bác nghĩ cháu bị đau đầu do vận mạch máu não thôi chứ không phải do u não. Đau đầu do vận mạch máu như phần trên bác đã nói cũng đau đầu, nôn, rối loạn cảm giác (choáng váng), rối loạn thị giác (mờ mắt). Cháu hãy đến khoa Thần kinh để khám, chụp sọ não sẽ phân biệt có u não hay không và khám luôn chứng mỏi tay chân của cháu là do đâu nữa, cháu cứ yên tâm. Còn hiện tượng tức và đau nhói liên tục ở ngực của cháu thì thuộc chuyên khoa Tim mạch khám. Nếu đau nhói ở bên ngực trái thì cũng hết sức cẩn thận, vì đó rất có thể là triệu chứng của thiểu năng động mạch vành tim. Cháu nên đi khám ngay cả hai chuyên khoa là Thần kinh và Tim mạch nhé.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

U tiểu não có phải ác tính không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ… Mẹ em có triệu chứng choáng đầu, chân tay không tê liệt vẫn tỉnh táo bình thường. Chụp cộng hưởng từ MRI cho kết quả u tiểu não (u bán cầu tiểu não) Gia đình em đang rất lo lắng xin Bác sĩ cho em hỏi liệu có khả năng u ở vùng đấy là u ác tính không (gia đình em đang chờ mổ và Bác sĩ chưa có kết luận là u lành hay u ác). Rất mong Bác sĩ có thể cho em biết là khả năng bị u ác tính là bao nhiêu % và lành tính là bao nhiêu %. Em xin cám ơn Bác sĩ và mong Bác sĩ sớm có câu trả lời giúp em.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

U tiểu não là U tế bào thần kinh đệm tiểu não (Cerebellar Glioma) là khối u phát triển từ các tế bào thần kinh đệm (glial) và phát triển trong tiểu não, cơ quan chi phối các chức năng vận động phức tạp như phối hợp và cân bằng. U tế bào thần kinh đệm tiểu não được phân loại thành 4 bậc theo Tổ chức y tế thế giới. Trong đó độ một là lành tính và độ bốn là ác tính nhất. U tế bào thần kinh đệm tiểu não thì u độ một chiếm tỷ lệ cao nhất.

Độ I: Những khối u có các tế bào phát triển chậm xuất hiện tương tự như các tế bào bình thường của não bộ. Độ II: Các tế bào phát triển tương đối chậm nhưng có dấu hiệu của sự thay đổi, được coi là “tiền ung thư”, tế bào của khối u có thể bắt đầu xâm lấn vào các mô lân cận bộ não. Sau khi phẫu thuật cắt bỏ, khối u có thể tái phát là một cấp cao hơn. Độ III: Các tế bào của khối u phát triển nhanh và xâm lấn mạnh vào mô não xung quanh. Tái phát sau phẫu thuật ở bậc cao hơn. Độ IV: Khối u ác tính nhất, tăng sinh mạch máu trong u mạnh, tế bào u tăng sinh nhanh nhất.

Không thể phán đoán là bao nhiêu % là lành tính, bao nhiêu % là ác tính vì không thấy tư liệu. Nhưng trong thực tế U tế bào thần kinh đệm tiểu não phần lớn là phát triển chậm (lành tính), tuy nhiên nó cũng có thể di căn đến các cơ quan khác của cơ thể hoặc vị trí khác của bộ não Hiện nay u tiểu não được chữa trị thành công bằng phương pháp xạ phẫu Gamma quay tại trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu bệnh viện Bạch Mai.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl