Đau nửa đầu và mỏi vai, gáy kéo dài


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Đây là hiện tượng phổ biến mà nhiều người thường gặp phải. Cùng tham khảo tuyển tập dưới đây để bổ sung thêm kiến thức về vấn đề này.

Đau nửa đầu phải, nhức mỏi vùng vai gáy là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Nhu Phuong

Chào bác sĩ!

Con là Huỳnh Như, năm nay con 18 tuổi. Cho con hỏi: Thời gian gần đây con thường bị đau nửa đầu phải, nhức mỏi vùng vai gáy và vùng cổ, mỗi khi lắc nhẹ đầu là nó kêu lắc rắc và còn hay bị nhức vùng lưng tê xuống cả chân. Trước đây con có tiền sử bệnh viêm xoang. Vậy bệnh của con là như thế nào ạ, có gì nguy hiểm không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào cháu Huỳnh Như!

Đọc thư của cháu thấy rằng cháu có thể bị bệnh đau nửa đầu hay còn gọi bệnh migraine. Cũng có thể cháu bị trầm cảm, tuy nhiên những điều cháu mô tả chưa đủ cơ sở để chẩn đoán xác định một bệnh lý gì. Vì vậy cháu cần đến cơ sở khám bệnh thần kinh và tâm thần để được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán xác định và được hướng dẫn chữa trị, nếu không cháu sẽ phải tiếp tục chịu đựng đau đớn, mệt mỏi, lo lắng căng thẳng và tác động đến học tập, công tác và cả chất lượng cuộc sống của cháu.

Chúc cháu mau khỏe!

Đau nửa đầu trái kèm mỏi vai gáy phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 28 tuổi, là nam giới. Hơn một tuần nay cháu bị đau nửa đầu trái, cơn đau thường âm ỉ, thi thoảng cảm thấy đau nhói, kèm theo mỏi vai gáy nên cảm thấy rất mệt mỏi. Xin bác sĩ cho cháu biết cháu mắc bệnh gì? Phương pháp chữa trị ra sao?

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu.

Cháu mới bị đau nửa đầu trái hơn một tuần, kèm theo là mỏi vai gáy. Với thời gian đau chưa lâu, mới hơn một tuần thì chưa thể kết luận là cháu bị đau đầu loại bệnh đau đầu gì được. Thông thường đau nửa đầu là do sự co mạch bất thường của động mạch thái dương nông nên gây ra chứng đau nửa đầu. Cường độ cơn đau vừa phải, cơn đau nhói và giật giật theo nhịp đập của mạch máu. Mỗi cơn đau kéo dài vài giờ, thậm trí kéo dài vài ngày, mỗi tuần xuất hiện không quá 2 cơn. Nếu suy nghĩ căng thẳng, cơn đau càng nặng hơn.

Các yếu tố gây khởi phát cơn đau là do căng thẳng tâm lý, cũng có thể do ảnh hưởng của thay đổi thời tiết như nóng lạnh, độ ẩm, áp xuất không khí. Bệnh này thường mang tính gia đình và không phân biệt lứa tuổi hay giới tính, nhưng có liên quan đến thay đổi nội tiết nữ, như bệnh khởi phát ở lứa tuổi dậy thì. Bệnh tăng lên ở giai đoạn kinh nguyệt và bệnh giảm hoặc hết ở thời kỳ sinh đẻ.

Hiện tượng đau mỏi vai gáy ở cháu thường do lạnh hay nằm ngủ lệch tư thế, cũng có thể do vôi hoá, thoái hoá đối sống cổ. Nếu do lạnh hay do nằm ngủ lệch tư thế thì chỉ cần chườm nóng và xoa bóp ngày 1-2 lần, mỗi lần 10-15 phút vài ngày cho giãn và mềm cơ là sẽ hết đau vai gáy mà thôi. Nếu do vôi hoá đốt sống cổ thì phải chụp phim đốt sống cổ để có chẩn đoán chính xác.

Riêng chứng đau nửa đầu cháu có thể sử dụng một số thuốc giảm đau thông thường như Paracetamol, Aspirin…. Vài ngày nếu không đỡ cháu nên tới khoa Thần kinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khám và chữa trị. Cả hai bệnh đau nửa đầu và đau vai gáy đều do chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

nhức đầu, tê nửa đầu, đau vai gáy, khó ngủ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ, cháu năm nay 17 tuổi, khoảng nửa năm trở lại đây cháu thường xuyên nhức đầu, tê nửa đầu, đau vai gáy và rất khó ngủ, mỗi lần như vậy cháu rất mệt và hay bẻ cổ cho đỡ khó chịu vai gáy, bác sĩ cho cháu hỏi những triệu chứng của cháu là mắc bệnh gì và có cách nào chữa trị không ạ. Cháu cám ơn.

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Bạn thân mến,

Những triệu chứng bạn cung cấp chưa rõ ràng như ; tê, đau nửa đầu vào thời điểm nào trong ngày, tính chất và mức độ đau ra sao…. Nên rất khó chẩn đoán bệnh. Chứng đau nửa đầu vai gáy, thường do nguyên nhân thoái hóa cột sống cổ làm máu lên não bộ bị hạn chế nên gây ra đau ở vùng gáy lan lên đầu. Do đó, để chẩn đoán và điều trị bạn cần đến các cơ sở y tế để khám chụp X quang hoặc chụp cộng hưởng từ cột sống cổ và làm các xét nghiệm cần thiết khác.

Bạn nên khám sớm, để hạn chế các biến chứng của bệnh.

Chúc bạn sức khỏe!

Đau vai gáy và nửa đầu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ tôi năm nay 30 tuổi. Khoảng 1 tháng nay tôi hay đau gáy phải không quay được cổ. Bị cứng gáy. Khỏi 1-2 hôm lại bị tái lại. Gần đây tôi thấy đau nửa đầu phải. Giật xuống cổ làm tôi rất đau và khó chịu. Bác sĩ cho tôi hỏi xem tôi bị bệnh gì và phải làm những xét nghiệm gì.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn có khả năng bị thoái hóa cột sống cổ gây nên hội chứng đau nửa đầu vai gáy.
Bạn nên chụp X quang hoặc MRI cột sống cổ để xác định bệnh

Xem : https://vi.wikipedia.org/wiki/Thoái_hóa_đốt_sống_cổ

Chúc bạn mạnh khỏe

Nữ 55 tuổi bị đau nửa đầu, vai gáy


Câu hỏi bởi: Julia

Chào bác sĩ!

Mẹ cháu năm nay 55 tuổi, bị đau nửa đầu vai gáy, mỗi lần lên cơn đau thường kéo dài 2 đến 4 ngày, rất đau đớn. Mẹ cháu uống Hoạt huyết nhất nhất thấy cũng đỡ nhưng cơn đau vẫn thường xuyên xảy ra. Bác sĩ cho cháu hỏi cách chữa trị dứt điểm bệnh đau nửa đầu vai gáy với ạ!

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Đau nửa đầu tên gọi quốc tế là Migraine, đây là bệnh đau khu trú ở một nửa đầu do rối loạn vận mạch máu thần kinh. Bệnh mang tính chất gia đình, đau theo chu kỳ, hay gặp ở phụ nữ. Đau nửa đầu có hai loại đau nửa đầu có biểu hiện báo trước và đau nửa đầu không có biểu hiện báo trước. Đau đầu không có biểu hiện báo trước thường xuất hiện về đêm và gần sáng, cơn xuất hiện 1-2 cơn một tuần, cơn kéo dài 4 – 72 giờ. Cơn đau tăng khi suy nghĩ nhiều và làm việc gắng sức, nếu nghỉ ngơi yên tĩnh cơn đau sẽ giảm và dịu dần. Đau nửa đầu có biểu hiện báo trước, trước cơn đau khoảng 1 giờ bệnh nhân như có triệu chứng rối loạn thị giác, cảm giác và ngôn ngữ theo trình tự kéo dài khoảng 30 phút sau đó mới xuất hiện đau nửa đầu giống như loại đau nửa đầu không có biểu hiện báo trước.

Như vậy mẹ cháu thuộc loại đau nửa đầu không có biểu hiện báo trước. Cách chữa trị: ngăn ngừa các yếu tố lên cơn bằng cách hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, trà đặc, cà phê. Ngủ nghỉ phù hợp, ăn uống đều đặn, lao động vừa phải không quá sức, tránh stress kết hợp với thư giãn luyện tập, không thức khuya. Điều trị cắt cơn đau bằng các nhóm thuốc đặc hiệu thường dùng như nhóm Ergotamine Tartrate hoặc nhóm Triptan (Sumatriptan, Eletriptan, Naratriptan….), có thể dùng loại viêm uống hoặc tiêm. Sử dụng đúng liều chỉ định nếu quá liều sẽ bị hoại tử đầu chi.

Ngoài ra còn sử dụng kết hợp với các loại giảm đau thông thường không steroid và kết hợp với thuốc chống nôn khi bệnh nhân có nôn nhiều. Điều trị dự phòng với các tình huống lên cơn 2-3 lần mỗi tuần, thời gian chữa trị ít nhất 2-3 tháng kể cả khi không còn cơn đau. Các thuốc sử dụng là Dihydroegotamine có thể kết hợp với thuốc giãn mạch não thuộc nhóm chẹn ion Ca và cũng có thể kết hợp với thuốc chống trầm cảm 3 vòng Amitriptyline.

Chúc mẹ cháu mau khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl