Những hiểu lầm dễ mắc phải nhất về vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới


4,226
1
1
Xu
53
Phụ nữ thường quan tâm nhiều hơn về vô sinh so với nam giới. Tuy nhiên, những thông tin chị em có được thường không chính xác do nhiều sự nhiễu loạn và thiếu những giải đáp chuyên môn của bác sĩ trong quá trình tìm hiểu.

Uống sữa đậu nành có bị vô sinh không?


Câu hỏi bởi: Hongngoc

Thưa bác sĩ,

Cho cháu hỏi uống sữa đậu nành nhiều có gây vô sinh ở nữ giới không ạ?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu có thể uống sữa đậu nành, rất tốt cho sức khỏe và không tác động đến sức khỏe sinh sản của cháu.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Dùng nước lã khi quai bị có vô sinh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, năm nay em 18 tuổi và em mắc quai bị đã 10 ngày nay. Hiện giờ má em đã bớt sưng. Trong thời gian bị bệnh em có dùng nước lã. Em rất lo lắng điều đó sẽ tác động đến buồng trứng và gây biến chứng vô sinh sau này vì mấy hôm qua em thấy khó chịu ở bụng. Em mong bác sĩ giải đáp cho em và có thể cho em biết dấu hiệu viêm buồng trứng ở nữ giới sau quai bị được không ạ? Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Bệnh quai bị có thể gây ra biến chứng là viêm buồng trứng ở nữ giới. Biểu hiện viêm buồng trứng là đau bụng âm ỉ hoặc đau từng cơn ở một hoặc hai bên hố chậu, kèm theo sốt, ra huyết trắng nhiều và bất thường. Nếu thấy những biểu hiện này thì em nên đi khám để được chẩn đoán chính xác. Tuy nhiên, tỷ lệ viêm buồng trứng ở nữ giới xảy ra thấp hơn tỷ lệ viêm tinh hoàn ở nam giới khi mắc quai bị rất nhiều. Do đặc điểm cấu tạo của tế bào trứng khác với tế bào tuyến ở mang tai. Trong khi ở nam giới sau tuổi dậy thì nếu bị quai bị có tỷ lệ khoảng 20 – 35% bị viêm tinh hoàn thì tỷ lệ này ở nữ giới chỉ là 7%. Hơn nữa tác động của viêm buồng trứng do quai bị đến khả năng sinh sản của nữ cũng ít hơn, vì vi rút tấn công vào buồng trứng và các tế bào tiết dịch, chứ không tấn công vào các tế bào sản xuất trứng.

Chúc em sức khỏe!

Cây trinh nữ hoàng cung campuchia có gây vô sinh?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ! Em muốn hỏi nếu uống nhầm cây trinh nữ hoàng cung có nguồn gốc từ Campuchia có bị vô sinh không? Uống khoảng bao nhiêu thì bị? Em băn khoăn quá. Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Trinh nữ Hoàng cung (TNHC) tên khoa học là Crinum Latifolium L., vốn là cây hoang dại, thường gặp tại các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Quảng Nam, Thừa Thiên – Huế và một số tỉnh ở Miền Nam của Việt Nam. Ở Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc cũng có những cây Náng giống cây TNHC ở Việt Nam, có tên khoa học là Crinum asiaticum L. nhưng không thấy các hoạt chất có hoạt tính sinh học chữa bệnh như cây TNHC. TNHC tại Việt Nam có đặc tính chữa bệnh là một loại cây thân thảo, gần giống cây náng hoa trắng.

Cây có hình thái: thân hành như củ hành tây, lá mỏng màu xanh nhạt hơi vàng, đường kính lá dài 80-100cm, rộng 3-8 cm, bẹ lá úp vào nhau thành một thân giả, hai bên mép lá lượn sóng. Gân lá song song, mặt trên lá lõm thành rãnh, mặt dưới lá có một gờ sống lá nổi rất rõ, đáy bẹ lá nơi sát đất có màu tím. Hoa mọc thành tán thường từ 6 (có khi 9, 10, 12) trên một tán lá đôi, cán hoa dài 20-60 cm. Cánh hoa mảnh, rộng màu trắng có điểm màu phớt hồng, hoa dài 10-20cm. Nụ hoa lúc chưa nở phồng to, ngắn, nhị màu trắng, vòi nhị mảnh, vượt lên trên nhị. Cuống hoa tròn, ngắn, đế tán hơi cong, dài khoảng 7cm, đế và cuống hoa màu xanh. Khi hoa nở hết, cánh hoa xếp sát nhau giữ hình ống. Hoa ít thơm. Thân cây thường ngắn có màu đỏ tía, từ thân hành mọc rất nhiều củ con có thể tách ra để trồng riêng một cách dễ dàng.

Ở Việt Nam có 12 cây thuộc chi Crinum giống cây TNHC. Trong chi này có cây náng trắng có độc tính rất cao, nếu uống nhầm tác động đến gan, thận. Nếu cây chưa ra hoa thì rất khó phân biệt được bằng mắt thường các cây này với nhau. Trong chi Crinum chỉ có Crinum latifolium L. (TNHC) là có tác dụng chữa bệnh. Hiện nay, nhiều người nhầm lẫn cây TNHC với một số cây Náng khác hoặc cây Huệ biển, đã tùy tiện lấy lá đun sôi làm nước uống chữa bệnh nhưng đã bị ngộ độc, nôn ói. Để phân biệt cây TNHC với cây Huệ biển, cây Náng trắng phải dùng phương pháp phân tích khoa học trong phòng thí nghiệm – điều này không phải dễ dàng. Có một số loài cây náng được nhập từ các nước Châu Á khác dễ nhầm lẫn là cây TNHC, nếu uống nhầm có thê gây ngộ độc. Tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào khẳng định là uống nhầm phải những cây này sẽ bị vô sinh, cũng như chưa rõ uống với liều bao nhiêu thì sẽ bị vô sinh. Do đó, tốt nhất bệnh nhân không nên dùng lá tươi nếu không biết chắc đó có phải là lá TNHC hay không mà nên tìm mua những sản phẩm đã được Bộ y tế công nhận là thuốc để chữa trị bệnh.

Chúc em luôn khỏe mạnh!

Thuốc đau bụng kinh có gây vô sinh không?


Câu hỏi bởi: Như ý

Thưa bác sĩ.

Em năm nay 18 tuổi. Em thường đau bụng kinh, vậy thuốc đau bụng có gây vô sinh không ạ?

Em cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hiện tượng đau bụng kinh khá thường gặp ở các bạn nữ, đặc biệt khi bắt đầu bước vào tuổi dậy thì, tức là khi bắt đầu có chu kỳ kinh nguyệt. Một số lí do được đề cập tới có thể liên quan tới đau bụng kinh, gồm: bất thường tại tử cung (tử cung co thắt quá mức, lệch vị trí tử cung), ống tử cung quá hẹp, do di truyền, nồng độ hoóc-môn nội tiết dao động mạnh (prostaglandin, estrogen, progesteron), ăn uống đồ lạnh, nhiễm lạnh, nhiễm độc (hóa chất, thuốc), bệnh lý phụ khoa (u xơ tử cung, u cục phần phụ,…),…

Trường hợp của em có đau bụng kinh, dùng thuốc giảm đau nhưng không rõ thuốc gì, có theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa hay không? Do vậy, nếu đau bụng ít thì những ngày chuẩn bị hành kinh và hành kinh, em nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động nặng, ăn uống thực phẩm dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu đau bụng xuất hiện ở các chu kỳ kinh nguyệt và gây khó chịu, tác động tới cuộc sống thì em nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản để khám, từ đó có hướng khắc phục cụ thể.

Chúc em vui khỏe!

Mất kinh nguyệt 2 tháng liệu có bị vô sinh


Câu hỏi bởi: Katy nguyễn

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 22 tuổi đã có gia đình. Cháu có kinh lúc 13 tuổi nhưng kinh nguyệt không đều, cháu đã có bầu nhưng được 7 tuần thì bị thai lưu .Cháu hay bị viêm cổ tử cung lộ tuyến và viêm âm đạo. Cháu bị mất kinh nguyệt 2 tháng mà chưa có lại và bị nhiều lần như vậy, giờ cháu phải làm sao ạ? Cháu rất lo vì gần 2 năm nay cháu chưa có bầu lại liệu cháu có bị vô sinh không ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn bị viêm cổ tử cung lộ tuyến, viêm âm đạo, kinh nguyệt không đều. Đây đều là những lí do có thể khiến bạn chậm mang thai nhưng không thể khẳng định là khiến bạn bị vô sinh. Viêm cổ tử cung lộ tuyến và viêm âm đạo là những bệnh thường gặp ở nữ giới. Bệnh gây rất nhiều phiền phức và khó chịu cho chị em trong sinh hoạt hàng ngày. Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh có thể biến chứng và để lại nhiều hậu quả như tác động đến khả năng mang thai, quá trình mang thai, hoặc gây các viêm nhiễm nặng nề hơn…

Vì thế, để sớm có thai lại bạn nên chữa cho bệnh khỏi triệt để. Về hiện tượng kinh nguyệt không đều. Thực tế, những người có chu kỳ kinh đều đặn thì cơ hội thụ thai thường cao hơn, nhưng kinh không đều không thấy nghĩa là không thể có thai, vì vậy bạn không nên quá lo lắng. Cứ quan hệ tình dục bình thường, giữ tâm lý thoải mái.

Sau khi chữa khỏi những bệnh phụ khoa trên có thể kinh nguyệt của bạn sẽ đều trở lại. Nếu sau khi đã chữa khỏi viêm cổ tử cung lộ tuyến, viêm âm đạo mà vẫn không đậu thai thì bạn nên đi khám sức khỏe sinh sản tổng quát để bác sĩ giải đáp phương pháp chữa trị phù hợp.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl