Khắc phục tình trạng hội chứng thận hư tái phát


4,226
1
1
Xu
53
Thận hư có thể tái phát nếu như không được điều trị dứt điểm và có chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp. Vậy khi thận hư tái phát, người bệnh cần lưu ý như thế nào?

Hội chứng thận hư tái phát có dẫn đến suy thận?


Câu hỏi bởi: nikihoa123

Thưa bác sĩ!

Cháu bị bệnh viên cầu thận – hội chứng thận hư tái phát một lần. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi tái phát bệnh có nặng hơn hay không và bị tái phát bao nhiêu lần sẽ dẫn tới suy thận ạ? Biến chứng của việc tái phát lại có gây ra các bệnh khác không ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Viêm cầu thận rất dễ bị biến chứng sang các dạng sau: Suy thận cấp, suy thận mạn, tăng huyết áp và hội chứng thận hư.

Suy thận cấp: Xảy ra ở thể bệnh viêm cầu thận tiến triển nhanh. Biểu hiện bằng việc mất chức năng lọc của các đơn vị thận một cách nhanh chóng, gây tích lũy các chất độc. Việc cần thiết phải làm là lọc máu cấp cứu. Suy thận mãn: Chức năng thận tổn thương dần dần. Khi mức lọc cầu thận dưới 10%, đòi hỏi phải lọc máu chu kỳ hoặc ghép thận. Tăng huyết áp: Tổn thương cầu thận dẫn đến kích hoạt hệ thống Renin – Angiotensin do tổ chức cận cầu thận tiết ra gây tăng huyết áp. Hội chứng thận hư: Đặc trưng bởi nồng độ protein niệu cao trong nước tiểu dẫn đến giảm protein máu, cholesterol máu cao, phù nhiều…

Bạn bị viêm cầu thận có hội chứng thận hư đã tái phát nên bạn phải rất thận trọng vì bệnh có thể biến chứng sang suy thận. Việc biến chứng này không phụ thuộc vào số lượng tái phát bao nhiêu lần mà tùy vào mức độ tiến triển của bệnh.

Để ngăn ngừa bệnh cũng như hạn chế tái phát bệnh bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Điều trị kịp thời các bệnh viêm họng, viêm da hoặc viêm gan Thực hiện tình dục an toàn Hạn chế việc lạm dụng thuốc đường tĩnh mạch. Bên cạnh đó phải rất hay theo dõi, kiểm soát tăng huyết áp, giảm nguy cơ tổn thượng thận.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Viêm cầu thận hư tái phát điều trị bao lâu thì khỏi?


Câu hỏi bởi: nikihoa123

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi cháu bị viêm cầu thận có hội chứng thận hư tái phát lần 2 điều trị tới nay được 3 tháng. Cho cháu hỏi kết quả xét nghiệm của cháu hôm 4/5/1015 có sao không ạ? Xét nghiệm nước tiểu:

S.G: 1.025.

PH: 6.

Leukocytes : 25.

Nitrite, Ketones, Ery: Neg.

Glucose, Urobilinogen: Norm.

Bilirubin:17.

Protein: 0.25.

Cháu đang uống 1 viên Medrol16mg, 2 viên Equoral. Cháu điều trị đã được 3 tháng vậy nếu kết quả như vậy thì bệnh của cháu bao lâu là khỏi hẳn.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hội chứng thận hư thường triệu chứng tổn thương tối thiểu ở cầu thận hoặc những tổn thương dày và thoái hóa màng đáy của mao mạch cầu thận. Bệnh gặp chủ yếu ở trẻ em, 90% tình huống xảy ra ở tuổi dưới 16. Hội chứng thận hư có dạng nguyên phát (vô căn) và thứ phát (sau các bệnh lý). Trường hợp có hội chứng thận hư do viêm cầu thận cũng có nhiều căn nguyên: do viêm cầu thận màng, viêm cầu thận tăng sinh màng, viêm cầu thận thoái hóa từng ổ, đoạn, viêm cầu thận tăng sinh lan tỏa, viêm cầu thận tăng sinh ngoài thành mạch.

Trường hợp của em đã có chẩn đoán là hội chứng hư và đã được chữa trị. Với kết quả xét nghiệm như em cung cấp là có đáp ứng khá tốt với chữa trị. Vì tiên lượng bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố (tuổi, thể bệnh, tổn thương giải phẫu bệnh, phác đồ chữa trị, khả năng đáp ứng với chữa trị, chế độ sinh hoạt,…). Do vậy, điều quan trọng là em cần tuân thủ theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa và khám lại theo hẹn. Về chế độ ăn, em nên lưu ý hạn chế ăn muối (đặc biệt nếu có phù), tăng cường protein (trừ tình huống có tăng ure máu hoặc suy thận).

Chúc em mau khỏi bệnh.

Hội chứng thận hư tái phát khi dừng thuốc phải làm sao?


Câu hỏi bởi: hungluongmanh

Cháu chào bác sĩ.

Cháu tên là Hùng 29 tuổi. Cháu bị hội chứng thận hư từ 2012 hiện cháu vẫn đang dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Trong thời gian trên cháu đã bị tái phát lại 2 lần. Cứ được 2 năm lại tái phát, khi chữa trị tấn công medrol 48mg và 4 viên neoral/ngày sau giảm dần đến khi giảm xuống medrol 4mg cách ngày và 2 viên neoral/ngày là cháu bị tái phát. Liệu cháu có đang phụ thuốc vào thuốc không thưa bác sĩ? Và cháu phải làm thế nào?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Hội chứng thận hư là hội chứng lâm sàng và thể dịch, xuất hiện ở nhiều bệnh có tổn thương cầu thận với các hình ảnh mô học khác nhau. Dưới tác dụng chữa trị sẽ làm thuyên giảm bệnh hoàn toàn. Nhưng bệnh thường tái phát, do đó phải theo dõi lâu dài nhiều năm và bệnh nhân phải tuân thủ chế độ chữa trị. Methyprednisolone (Medrol) thuộc về cùng 1 nhóm thuốc có tên gọi chung là corticosteroid (hay corticoid), cùng trong nhóm thuốc này có các thuốc khác như dexamethasone, betamethasone, prednisolone, ..

Hiện tượng dùng sang liều thấp cách ngày như của bạn nhưng lại bị tái phát có thể do bạn bị lệ thuộc vào corticoid. Trong tình huống này việc chữa trị có thể phức tạp hơn. Bạn có thể tìm hiểu cách chữa trị khác là phối hợp thêm thuốc độc tế bào (sau khi dùng corticoid để làm sạch đạm niệu).

Tuy nhiên, sử dụng thuốc này liều lượng cũng như thời gian dùng phải theo toa bác sĩ chuyên khoa kèm với việc theo dõi sát các tác dụng phụ của thuốc. Ngoài việc uống thuốc, chế độ ăn chữa trị hội chứng thận hư đóng vai trò rất quan trọng. Bạn cần tuân thủ nguyên tắc: hạn chế muối, nước khi có phù, tăng huyết áp, chế độ ăn hạn chế muối còn có thể làm giảm protein niệu. Cung cấp đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể và bù lại lượng protein mất đi qua nước tiểu. Bệnh thường tái phát, do đó, bạn phải theo dõi lâu dài nhiều năm và cần tuân thủ chế độ chữa trị.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Làm sao để không tái phát hội chứng thận hư?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu là nữ 25 tuổi. Cách đây 4 năm cháu bị hội chứng thận hư, bệnh đã tạm ổn định và không còn phải dùng đến thuốc Corticoid. Nhưng 3 tháng trước đây cháu bị phù lại và đi khám thì thấy protein trong nước tiểu là 66,6. Cháu tiếp tục chữa trị lại theo phác đồ trị. Cháu không sợ dùng thuốc nhưng tác dụng phụ của thuốc thì thật kinh khủng, mặt xưng, tay chân đầy lông. Cháu thật sự không hiểu tại sao bệnh của cháu lại tái phát, liệu có lý do cụ thể nào dẫn đến tình trạng này không ạ? Và từ giờ về sau cháu phải giữ gìn trong ăn uống sinh hoạt như thế nào để bệnh không tái phát nữa?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hội chứng thận hư là hội chứng lâm sàng và sinh hóa xuất hiện trong bệnh do tổn thương ở cầu thận, đặc trưng bằng những dấu hiệu: phù, protein niệu cao, protein máu giảm, lipid máu tăng. Hội chứng thận hư được chia thành: hội chứng thận hư nguyên phát và hội chứng thận hư thứ phát.

Hội chứng thận hư nguyên phát: gồm hội chứng thận hư đơn thuần (bệnh cầu thận tổn thương tối thiểu), hội chứng thận hư do viêm cầu thận mạn (xơ hoá cầu thận ổ-đoạn, bệnh cầu thận màng, viêm cầu thận màng tăng sinh, các bệnh viêm cầu thận tăng sinh, xơ hóa khác).

Hội chứng thận hư thứ phát: bệnh hệ thống (đái tháo đường, Luput ban đỏ hệ thống và các bệnh collagen khác,…), bệnh nhiễm khuẩn (nhiễm liên cầu khuẩn, giang mai; nhiễm virút viêm gan B, C, HIV, Cytomegalovirut; nhiễm ký sinh trùng sốt rét, Toxoplasma, sán máng,…), do thuốc (thủy ngân, các kim loại nặng,…), dị ứng/nhiễm độc (nọc rắn, nọc ong), ung thư, bệnh di truyền và chuyển hóa,…

Trường hợp của em, đã có chẩn đoán hội chứng thận hư nhưng không rõ bị hội chứng thận hư nguyên phát hay thứ phát. Tuy nhiên, tình trạng protein niệu của em tăng cao nên việc chữa trị là bắt buộc, trong đó có dùng tới thuốc ức chế miễn dịch loại Corticoid. Nếu là hội chứng thận hư thứ phát thì cần phải chữa trị loại bỏ lý do. Để phòng tránh tái phát bệnh thì em cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Về chế độ ăn uống sinh hoạt, nếu em chưa có suy thận thì có thể ăn chế độ tăng protein. Cung cấp đủ năng lượng và đủ vitamin, chất khoáng, nhất là canxi. Với natri: nếu phù thì em phải ăn nhạt, lượng natri ăn hàng ngày không quá 3g (lượng natri này đã có sẵn trong thực phẩm). Nếu không có phù thì không cần ăn nhạt tuyệt đối. Với kali, nếu em vẫn có lượng nước tiểu bình thường thì không cần hạn chế kali trong thức ăn, đặc biệt tình huống uống thuốc lợi tiểu thì cần bổ sung kali bằng chế độ ăn hoặc uống thuốc. Ngoài ra, em cũng nên sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh gắng sức hoặc lao động nặng nhọc.

Chúc em sức khỏe.

Bệnh viên cầu thận có hội chứng thận hư có tái phát lại


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu là nam giới, 20 tuổi. Cháu bị bệnh viêm cầu thận có hội chứng thận hư, ngày 25 tháng 3 đến tháng 11 năm 2014 thì bị tái phát vào ngày 11 tháng 9 năm 2015 cháu đi khám lại và kết quả không biết có tốt hay xấu đi:

Xét nghiệm máu: UREA: 4.2, creatinine: 67, AST (sgot): 25, ALT(sgot): 38, protein total: 64, albumin: 36, triglycesterol: 4, 4. HDL: -cholesterol: 1.12. LDL, cholesterol: 3,12, natri ion: 137.4, kaliion: 3.4, caxin ion hóa: 1.17, chloride: 100,9.

Xét nước tiểu nước tiểu 24h: 0, 3128g/24h.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Các chỉ số xét nghiệm máu của cháu trong giới hạn bình thường trừ triglycerit tăng nhẹ, nên là tốt, còn xét nghiệm nước tiểu của cháu, không thấy cháu nói là chỉ số nào nên không giải đáp cụ thể cho cháu được.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl