Những câu hỏi khi nổi hạch ở hàm nhưng không đau


4,226
1
1
Xu
53
Nổi hạch ở hàm thông thường đi kèm dấu hiệu sưng đau và gây nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên, hạch không đau cũng là một vấn đề mà tất cả chúng ta không được phép bỏ qua.

Nổi hạch ở quai hàm có phải ung thư không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Từ rất lâu rồi tôi có mọc một cục hach to như hạt đậu đen ở bên trái hàm răng. Không đau và hạch đứng im một chỗ. Gần đây hạch nổi tiếp một cục nhỏ đang cỏ vẻ hơi đau. Xin hỏi hạch mọc ở bên cạnh hàm răng có bị ung thư không?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn!

Hạch là tổ chức lympho, nằm rải rác khắp nơi trên cơ thể. Bình thường không nhìn hay sờ thấy hạch, hạch đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch của cơ thể, nhất là trong các tình huống nhiễm khuẩn. Khi cơ thể có nổi hạch, tức là bạn đang bị nhiễm khuẩn ở một cơ quan nào đó. Khi hết nhiễm khuẩn, hạch cũng đồng thời lặn đi hoặc thu nhỏ lại mà không gây bất cứ tác động nào đến cơ thể. Đôi khi tình trạng căng thẳng, mệt mỏi cũng làm nổi hạch ở ngoại biên như: góc hàm, cổ, nách, bẹn… Tuy nhiên khi hạch có các dấu hiệu: sưng to, đỏ, nóng, đau, sờ chắc cứng, không di động được… bạn cần chú ý, vì đây có thể là một triệu chứng của hạch viêm, hoặc hạch ác tính. Hạch ác tính thường xuất hiện trong các bệnh ung thư, bệnh về máu… Biểu hiện của các hạch lành tính và ác tính khá giống nhau, nên nếu chỉ qua thư mô tả thì không thể xác định được, bạn nên tới các cơ sở có chuyê khoa ung bướu để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và làm một số xét nghiệm như siêu âm, chọc dò, sinh thiết hạch, từ đó mới có thể kết luận hạch lành tính hay ác tính.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đau răng sâu, 2 bên hàm nổi hạch nhưng không đau phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu 17 tuổi, năm học cấp 2 cháu bị đau răng sâu, giờ 2 bên hàm của cháu có 2 cục hạch, không đau. Cho cháu hỏi là có nguy hiểm tác động gì không ạ? Cháu phải làm sao ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Nổi hạch vùng cổ là một biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau, có thể chỉ là tình trạng viêm nhiễm vùng mũi xoang nhưng cũng có thể là hạch di căn đến từ khối ung thư nằm ở chỗ khác trong cơ thể. Chính vì vậy hạch nổi vùng cổ thường được chia làm hai nhóm, một từ các bệnh lành tính, hai là từ các bệnh ác tính. Hạch cổ nổi được cho là lành tính nếu lí do đến từ các bệnh viêm thông thường của đường hô hấp trên như viêm loét amiđan, viêm họng, viêm tấy nướu (lợi) răng, viêm loét lớp lót của miệng, viêm tuyến nước bọt… Hoặc viêm đặc hiệu do lao, giang mai.

Hạch cổ nổi cũng có thể là ung thư hạch hoặc là hạch di căn của các khối ung thư từ các tổ chức kế cận như vòm mũi họng, hạ họng, thanh quản, phổi… Nhưng cũng có thể của các khối u nguyên phát từ xa như dạ dày, buồng trứng, tinh hoàn… Việc xác định hạch đó là gì phải cần được thăm khám kỹ qua sờ nắn bằng tay, tìm những ổ viêm nhiễm lân cận, cấy dịch, mủ, chất bã đậu từ hạch (nếu có).

Nếu nghi ngờ ung thư, bác sĩ có thể sử dụng máy nội soi để tầm soát khối u nguyên phát ở vùng mũi họng, thanh quản, đường tiêu hóa… thậm chí phải rạch một chút da cổ nơi hạch nổi để lấy một ít mô của hạch đem thử, xét nghiệm này được gọi là sinh thiết hạch (nếu bác sĩ thấy cần thiết) để xem đó là bệnh gì? Sự xác định có bị ung thư hay không phụ thuộc trực tiếp vào kết quả của xét nghiệm này.

Thường thì những hạch dạng ‘hạt đậu phộng’ nhiều khả năng chỉ là hạch viêm thông thường phản ứng với các ổ viêm gần đó. Theo tôi, bạn có thể đến bất kỳ cơ sở y khoa nào để khám Nội tổng quát hoặc Huyết học, có thể cần thiết sinh thiết hạch để xem đó là gì để xác định sớm bệnh trạng của mình.

Chúc bạn sức khoẻ!

Quan hệ tình dục không an toàn bị nổi hạch không đau dưới hàm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Lần trước em có hỏi sau khi quan hệ tình dục với bạn gái 1 lần không an toàn em bị nổi hạch không đau dưới hàm sau 2 tuần quan hệ. Đến nay đã hơn 2 tuần em bị nổ hạch dưới cổ họng không to nhưng đau và bị viêm họng ngoài ra không biểu hiện gì khác. Vậy có phải là triệu chứng giai đoạn đầu HIV không bác sĩ?

Em cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Khả năng cao là em có hạch viêm phản ứng do viêm họng thông thường. Không thể xác định được một cách chắc chắn nếu em không đến bác sĩ khám và làm xét nghiệm kiểm tra.

Chúc em khỏe.

Nổi hạch cứng, không đau ở dưới chân hàm răng dưới phải làm sao?


Câu hỏi bởi: đỗ đức trung

Chào bác sĩ.

Tôi 32 tuổi và đang bị viêm amidan mãn tính, nhưng dùng thuốc không có dấu hiệu thuyên giảm, amidan vẩn bị phù nề (ngày nào tôi cũng soi kiếng), cảm giác lúc nào cùng khó chịu ở cuống họng, vì lý do đó tôi có tầm soát ung thư tổng quát ở bệnh viện đại học Y dược Hồ Chí Minh và kết luận tội bị viêm amidan mãn, cộng thêm viêm dạ dày nhẹ… không đáng ngại, nhưng sau 1 tuần tôi phát hiện mình bị nổi rất nhiều hạch cứng và không đau ở dưới chân hàm răng dưới, kích thước hạt lựu, không đau, tôi đang hoang mang, vậy tôi đang bị biểu hiện của ung thư phải không bác sĩ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Nổi hạch là một trong những biểu hiện của bệnh viêm amidan mãn tính, vì vậy bạn không nên quá lo lắng. Tuy nhiên để có thể trả lời chính xác được câu hỏi có phải ung thư hay không chỉ có cách duy nhất là sinh thiết tổ chức. Với tình trạng viêm amidan của bạn, bạn nên cân nhắc việc chữa trị ngoại khoa, sau đây là một số chỉ định cắt amidan bạn nên tham khảo:

Với amidan viêm nhiễm: Viêm amidan tái phát 6 lần trong năm hoặc 3 lần trong năm trong giai đoạn 2 năm Viêm amidan phối hợp với những điều kiện khác như bệnh thấp tim…

Viêm amidan không đáp ứng với chữa trị nội khoa Hơi thở hôi, viêm họng mãn, hạch cổ viêm cứng, áp xe quanh amidan. Amidan quá phát gây tắc nghẽn Gây thở ngáy, thở bằng miệng, nghẹt thở khi ngủ…

Chúc bạn sống khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl