Những câu hỏi thường gặp về dị ứng mỹ phẩm


4,226
1
1
Xu
53
Dị ứng khi dùng mỹ phẩm là hiện tượng dễ gặp phải khi kem trộn, kem không rõ xuất xứ tràn lan khắp trên thị trường. Tổng hợp các câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ và có các xử lý đúng đắn nhất cho vấn đề này.

Dị ứng mỹ phẩm dùng Tioxide lâu có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em đi khám Da liễu bác sĩ cho biết em mắc dị ứng với mỹ phẩm. Em đang dùng 3 chai Tioxide 5, em dùng được 3 chai rồi thấy tình trạng mặt em đỡ mụn. Vậy em uống thuốc đó em có bôi kem được không? Dùng lâu ngày có tác động gì không? Xin bác sĩ cho em ý kiến!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Dị ứng mỹ phẩm trên là phản ứng quá mức của da khi tiếp xúc với loại mỹ phẩm mà thành phần có chất “gây dị ứng” (dị nguyên). Dị ứng mỹ phẩm trên da mặt thường có các biểu hiện từ ngứa ngáy, nổi mày đay, mụn trứng cá, viêm da tiếp xúc, da khô và tróc vẩy, đến các biến chứng nặng hơn như teo da, sạm da, lão hóa da… tình huống nặng còn có gây tác động đến các bộ phận khác của cơ thể. Tất cả các loại mỹ phẩm đều có thể gây dị ứng nhưng hay gặp nhất là: nước hoa, thuốc mọc tóc, kem làm trắng da, kem chống nhăn, thuốc nhuộm tóc…

Nguyên tắc khi dùng mỹ phẩm là chọn mua mỹ phẩm có nguồn gốc sản xuất rõ ràng, chất lượng tin cậy và chưa từng gây dị ứng. Khi dùng một loại mỹ phẩm mới, em có thể thử phản ứng bằng cách bôi một ít trên da (sau vành tai hoặc da vùng mặt trong cổ tay) để trong 24 – 48 giờ và theo dõi, hoặc thoa mỹ phẩm lên vùng da mặt trong cánh tay 2 lần một ngày trong 2 tuần với diện rộng khoảng 5 cm2 (phương pháp PUT). Nếu không thấy biểu hiện gì lạ xảy ra mới có thể sử dụng tiếp. Cũng cần lưu ý bảo quản mỹ phẩm đúng cách, tránh tình huống chất lượng mỹ phẩm không đảm bảo dù còn hạn sử dụng.

Em đã đi khám ở bác sĩ Da liễu, vậy em cứ yên tâm uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ và tái khám theo lịch hẹn hoặc nếu thấy có biểu hiện gì bất thường. Không rõ em định bôi kem gì và em đã sử dụng bao giờ chưa?. Tuy nhiên, em tránh sử dụng mỹ phẩm cho đến khi tình trạng dị ứng của em hết hẳn hoặc hãy hỏi ý kiến bác sĩ đang chữa trị cho em.

Chúc em luôn khỏe mạnh!

Dùng Sắc Ngọc Khang bị nổi sẩn mụn có phải là dị ứng mỹ phẩm?


Câu hỏi bởi: Nguyen Hue

Chào bác sĩ.

Tôi muốn bác sĩ giải đáp cho tôi xem trường hợp của tôi có được xem là dị ứng mỹ phẩm không. Tôi vừa thử sử dụng một kem trị nám da Sắc Ngọc Khang được 3 lần thì thấy da mình có nổi sần ở gò má diện tích khoảng 1 đốt ngón tay và ở mặt nổi những nốt nhỏ nhưng không thấy dấu hiệu ngứa rát. Thông qua những triệu chứng vừa rồi thì tôi bị dị ứng kem dưỡng da hay chỉ là nóng gan nên phát ban như vậy thôi.

Tôi cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào bạn.

Chắc chắn là bạn bị dị ứng mỹ phẩm. Mỹ phẩm có người dùng được nhưng có người bị dị ứng là chuyện bình thường. Mỗi khi dùng mỹ phẩm lạ phải thử test là bôi vào vùng da mỏng (mặt trong cánh tay) sau 3 ngày không thấy vấn đề gì mới bôi lên mặt.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Dị ứng mỹ phẩm, nổi mụn li ti và ngứa phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Ngọc Vy

Em chào bác sĩ.

Năm nay em 18 tuổi. Em từng bị dị ứng mỹ phẩm nổi mụn li ti và ngứa. Em đã trị khỏi thời gian khá lâu vì khi hết hẳn mà sử dụng mỹ phẩm thì bị dị ứng lại vì kem nghệ trị mụn. Dạo gần đầy em lại nổi mụn li ti và ngứa y như lúc trước, tự nhiên lỗ chân lông trở nên to hiện tại da em đang rất mỏng vì trước đây có bị dị ứng qua và bác sĩ có khuyên dùng nước ấm và muối với chanh để rửa mặt. Da em thuộc da hỗn hợp, em phải làm gì thưa bác sĩ vì em biết và xài mỹ phẩm lâu rồi nhưng không lạm dụng. Em cảm ơn bác sĩ và em hy vọng sẽ được bác sĩ trả lời sớm vì em đang hoang mang. Lúc trước mặt em rất lâu mới nổi mụn một cục rồi lặn. Em giờ nổi mụn li ti rất nhiều.

Em cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Tình trạng nổi mụn ở mặt có thể do nhiều lí do gây ra, lí do thường gặp nhất là do mụn trứng cá, bên cạnh đó lí do do dị ứng cũng khá thường gặp (bụi, khói, hơi, thời tiết, mỹ phẩm, hóa chất,…), ngoài ra có thể do rối loạn bệnh lý da (nhiễm nấm, vi rút, ký sinh trùng,…), rối loạn bệnh lý cơ thể (rối loạn nội tiết, rối loạn chuyển hóa, bệnh gan, mật,…).

Trường hợp của cháu, có tiền sự dị ứng với mỹ phẩm và hiện tại lại có hiện tượng nổi mụn ở mặt. Do vậy, trước hết cháu nên ngừng sử dụng mỹ phẩm, đặc biệt trong giai đoạn mụn đang xuất hiện và khi khỏi mụn thì cũng rất cẩn thận khi sử dụng mỹ phẩm. Bên cạnh đó, cháu cũng nên xem xét xem có yếu tố nào khác liên quan tới mụn như đã nêu trên hay không, bởi ở độ tuổi đang phát triển của cháu thì rất dễ phát sinh mụn trứng cá do thay đổi nồng độ nội tiết tố trong cơ thể. Bên cạnh đó, một chế độ ăn uống và lối sống tích cực, khoa học cũng đóng vai trò quan trọng trong cải thiện mụn. Trong tình huống mụn không đỡ thì cháu nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám, chữa trị thích hợp.

Chúc cháu vui khỏe!

Da sạm, thường dị ứng mỹ phẩm, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Da em bị sạm và khó dùng mỹ phẩm thì bị dị ứng. Xin hỏi bác sĩ có cách nào dùng và xử lý lại làn da tươi sáng không ạ? Mỹ phẩm nào hợp với loại da của em được ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Yếu tố di truyền cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định màu sắc tự nhiên của da. Melanin được sinh ra ở phần dưới cùng của lớp ngoại biểu bì và dần dần thâm nhập vào lớp da ngoài, lượng melanin càng nhiều, da bạn càng sậm màu. Melanin có vai trò trong việc bảo vệ da chống lại tia cực tím có hại của mặt trời và ngăn cho chúng không thâm nhập vào cơ thể. Vì vậy, cơ thể chúng ta cần một lượng melanin vừa đủ. Tuy nhiên, khi da em tiếp xúc nhiều dưới ánh nắng mặt trời, nó sẽ sản sinh ra nhiều melanin để bảo vệ chính nó khiến da sậm màu hơn. Khi da em không còn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong thời gian dài, lượng melanin đã được sản sinh ra trở nên dư thừa. Nếu lượng melanin này giảm đi, da em sẽ trở nên sáng hơn.

Vì vậy, khi đi nắng em nên đội mũ rộng vành và đeo khẩu trang cẩn thận. Em có thể áp dụng một số biện pháp làm cải thiện làn da từ củ quả này nhé:

Dùng hỗn hợp nước ép dưa chuột, khoai tây, cà chua để rửa mặt hàng ngày sẽ giúp cải thiện làn da của em.

Mặt nạ mật ong với nước cốt chanh cũng có thể kết hợp với dầu hạnh nhân và sữa bột. Đắp hỗn hợp lên mặt sau 15 phút rửa mặt bảng nước ấm.

Đắp mặt nạ bằng bột vỏ cam và sữa bột rất hay 25 phút/ngày cũng giúp tẩy trắng da tự nhiên.

Thoa nước ép cà rốt tươi lên mặt, đây là một phương thuốc đặc biệt và hiệu quả để làm giảm các nhược điểm và sắc tố đen cho làn da.

Việc em sử dụng mỹ phẩm chỉ có thể thay đổi lớp da sạm bên ngoài trong khoảng thời gian nhất định, tạm thời và ngắn ngủi, chứ thực chất không thể thay đổi số lượng melanin trong tế bào mà còn làm tổn thương tế bào sợi, nhất là da em nhạy cảm (dễ bị dị ứng). Vì vậy em cần cân nhắc đến việc dùng mỹ phẩm, nếu có sử dụng nên dùng các loại mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng và thử trước khi sử dụng.

Chúc em mạnh khỏe.

Vết thâm do dị ứng mỹ phẩm chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Pham hang

Thưa bác sĩ!

Em là nữ năm nay 17 tuổi. Vừa rồi em có sử dụng kem nghệ nhưng bị dị ứng, ngứa và nổi mẩn. Hiện nay tình trạng đã đỡ hơn nhưng da em đang có hiện tượng lột da và xỉn màu. Em rất sợ sẽ để lại thâm. Bác sĩ cho em hỏi có cách nào để chữa trị vết thâm ấy không ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Tuổi 17 hay bị mụn, em dùng kem nghệ chữa trị mụn nó làm giảm mụn và hạn chế sẹo nhưng có nhược điểm là làm da tối màu và để lại vết thâm. Hiện tại em có thể bôi kem có hoạt chất Trenoin hoặc Acid Azelaic bôi 2 lần/ngày có tác dụng chữa trị mụn và làm giảm vết thâm.

Chúc em khỏe mạnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl