Điều trị cúm mùa bằng vắc xin


4,226
1
1
Xu
53
Tiêm vắc xin là một trong những cách làm hiệu quả để phòng bệnh cúm mùa. Dưới đây, đội ngũ chuyên gia sẽ giải thích cặn kẽ hơn về cách làm này.

Bà bầu cần tiêm những vắc-xin gì để tốt cho em bé?


Câu hỏi bởi: Ngọc

Chào bác sĩ.

Cháu đang mang bầu tháng thứ tư. Cháu tiêm phòng uốn ván vào tháng 6/2014, đến tháng 9 thì cháu có bầu. Tuy nhiên, được hơn tháng, cháu bị sảy. Giờ cháu đã mang thai lại. Cháu xin hỏi, cháu cần tiêm những vắc xin gì để tốt cho em bé? Thời gian tiêm như thế nào?

Cháu xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Những vắc xin không nên dùng trong thời kỳ mang thai là vắc xin sống, giảm động lực. Những vắc xin có thể dùng trong thời kỳ mang thai là vắc xin bất hoạt. Mục đích tiêm phòng là để người mẹ có kháng thể chống lại nguy cơ bệnh tật trong thời kỳ mang thai và sinh em bé. Để giải đáp tiêm phòng chính xác thì cần có lịch sử tiêm phòng chi tiết của cháu. Hiện tại cháu đang mang thai tháng thứ 4, cháu có thể tiêm những loại vắc xin sau đây:

Vắc xin phòng uốn ván: Cháu đã tiêm 1 mũi tháng 06/2014. Cháu cần tiêm phòng 1 mũi trong lần mang thai này, nên tiêm vào tháng thứ 4 hoặc tháng 5 của thai kỳ.

Vắc xin phòng cúm: Có chỉ định tiêm nếu trước khi mang thai cháu chưa tiêm phòng. Mặc dù hiện tại là tháng 4 và cháu mang thai 4 tháng, ít có nguy cơ xảy ra dịch cúm từ tháng 4 đến tháng 9, tuy nhiên cháu vẫn nên tiêm phòng, cháu tiêm phòng để cơ thể có kháng thể và em bé được truyền kháng thể của mẹ qua nhau thai, sau khi sinh bé sẽ có miễn dịch chống lại vi-rút cúm (dịch cúm mùa thường xảy ra từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau).

Vắc xin phòng viêm gan B: Nên tiêm nếu cháu chưa được tiêm phòng trước đó và đồng thời nguy cơ lây nhiễm vi-rút viêm gan B. Trước khi tiêm cần xét nghiệm HbsAg, nếu HbsAg âm tính thì mới tiêm phòng.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Tư vấn tiêm chủng cho bé 5 tháng tuổi


Câu hỏi bởi: Sơ sinh

Xin chào bác sĩ!

Tôi mới sinh bé được 5 tháng 1 tuần tuổi. Cháu đã được tiêm vắc xin 5 trong 1 (đã tiêm 3 lần). Xin hỏi bác sĩ:

Vắc xin 5 trong 1 tiêm ngừa cho những bệnh nào?

Tôi muốn cho cháu tiêm hoặc uống vắc xin tiêu chảy có còn kịp không? Vì theo như tôi được biết (ở Bệnh viện Nhi Đồng 2 thành phố Hồ Chí Minh) vắc xin tiêu chảy được tiêm cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, nhưng khi tôi hỏi tại Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu thì người ta bảo vắc xin này được cho uống trẻ dưới 5 tháng tuổi, trên 5 tháng uống không được. Sao lại có sự khác biệt ở đây, xin bác sĩ giải đáp giùm.

Ngoài chương trình Tiêm chủng mở rộng của quốc gia, thì trẻ cần được tiêm những loại vắc xin nào nữa và thời gian tiêm như thế nào? Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn.

Vắc xin 5 trong 1 là vắc xin được tiêm cho trẻ trong chương trình Tiêm chủng mở rộng để phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B.

Còn về vắc xin phòng tiêu chảy cho trẻ em hiện nay là vắc xin phòng bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus. Thống kê cho thấy trẻ mắc bệnh tiêu chảy do Rotavirus ít nhất1 lần trong 5 năm đầu đời. Tại Việt Nam, đa số các ca tiêu chảy do Rotavirus rơi vào lứa tuổi từ 3 – 17 tháng. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu của các trường hợp nhập viện và có thể gây tử vong ở trẻ. Với khả năng phát tán của một lượng lớn Rotavirus và khả năng tồn tại trong môi trường đến 21 ngày thì việc giữ vệ sinh, ăn sạch, uống sạch cũng khó mà hạn chế khả năng lây nhiễm của vi rút Rota.

Để chủ động phòng bệnh an toàn, hiệu quả là sử dụng vắc xin phòng ngừa. Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo nên chủng ngừa cho tất cả trẻ nhỏ để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này. Vắc xin phòng tiêu chảy do Rotavirus được cho trẻ uống từ 6 tuần tuổi trở đi, uống 2 lần cách nhau ít nhất là 1 tháng và nên uống trước 6 tháng tuổi. Điều quan trọng là phải bảo vệ trẻ càng sớm càng tốt trước khi trẻ bước vào thời kỳ nhiễm Rotavirus nguy hiểm là từ 6 tháng đến 2 tuổi. Vì vậy nên cho trẻ uống sớm vào lúc 6 tuần tuổi và tốt nhất là nên hoàn tất việc uống vắc xin trước 6 tháng tuổi. Vậy con bạn hơn 5 tháng nếu muốn uống vắc xin thì bạn nên cho cháu đi uống ngay để vắc xin phát huy tối đa tác dụng.

Ngoài 8 loại vắc xin được sử dụng cho trẻ trong chương trình Tiêm chủng mở rộng (lao, viêm gan B, bạch hầu, ho gà, bại liệt, uốn ván, sởi, Hib), bạn còn có thể lựa chọn thêm những loại vắc xin dịch vụ như sau:

Vắc xin ngừa bệnh Sởi – Quai bị – Rubella: Từ 12 tháng-6 tuổi: 2 liều cách nhau 3-5 năm. Từ 6 tuổi: 1 liều.

Vắc xin ngừa bệnh thủy đậu: Từ 12 tháng 2 liều cách nhau tối thiểu 1-2 tháng hoặc 1 liều tùy loại thuốc

Vắc xin ngừa bệnh Viêm não Nhật bản: 02 mũi đầu cách nhau 1-2 tuần, mũi 03 cách 12 tháng và những mũi sau mỗi 03 năm

Vắc xin ngừa Viêm gan siêu vi A: 02 mũi tiêm cách nhau 06 tháng

Vắc xin ngừa cúm mùa: 02 mũi tiêm đầu cách nhau 1 tháng và lập lại mỗi năm một lần. Có loại tiêm cho trẻ từ 6-36 tháng.

Vắc xin ngừa viêm màng não mô cầu A-C: từ 2 tuổi 1 liều. Nhắc lại các mũi tiêm mỗi 03 năm nếu có dịch.

Vắc xin ngừa bệnh thương hàn: từ 2 tuổi tiêm 1 liều. Sau đó nhắc các mũi tiêm mỗi 03 năm nếu có nguy cơ cao.

Viêm màng não mủ do Hib: Tùy theo loại vắc xin có thể tiêm 2-6 tháng tuổi: 3 liều cách nhau tối thiểu 1 tháng. 6-12 tháng tuổi: 2 liều cách nhau tối thiểu 1 tháng hoặc từ 12 tháng – 5 tuổi: 1 liều.

Viêm phổi, viêm màng não do phế cầu: Từ 2 tuổi 1 liều. Nhắc lại mỗi 3 năm nếu có nguy cơ mắc bệnh cao.

Ngừa ung thư cổ từ cung do HPV: Từ 9-26 tuổi liều 1, liều 2 cách liều đầu 2 tháng, liều 3 cách liều đầu 6 tháng hoặc từ 10-25 tuổi liều 1, liều 2 cách liều đầu 1 tháng, liều 3 cách liều đầu 6 tháng.

Trên đây là các loại vắc xin cho trẻ ngoài chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia mà bạn có thể cân nhắc đi đến cơ sở y tế để được hướng dẫn tiêm thích hợp.

Chúc vui vẻ.

Tiêm cùng mũi 6 trong 1 và mũi cúm cho bé có được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con tôi hiện được 7 tháng 5 ngày. Lúc mới đẻ con tôi được tiêm 2 mũi là lao và viêm gan siêu vi B. Sau đó tôi đã tiêm cho bé được 2 mũi 6 trong 1. Hiện nay 6 trong 1 đã hết chỉ còn 5 trong 1. Vậy tôi có thể tiêm cùng lúc mũi 5 trong 1 và mũi cúm cho con tôi được không? Nếu được thì sau 1 năm tôi phải tiêm nhắc lại mũi 5 trong 1 hay mũi 6 trong 1?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sáng


Xin chào bạn!

Theo chúng tôi, tốt nhất là bạn nên tiếp tục tiêm cho cháu vắc xin 6 trong 1. Trong tình huống vắc xin 6 trong 1 đã hết, bạn nên tiêm vắc xin dịch vụ 5 trong 1, đồng thời tiêm thêm vắc xin phòng cúm mùa cùng lúc nhưng ở vị trí tiêm khác nhau và cũng không được trộn lẫn vắc xin trong cùng 1 bơm tiêm. Bạn nên mang sổ tiêm chủng của bé đến các cơ sở y tế để được hướng dẫn thêm, xem xét và có chỉ định phù hợp.

Chúc bé luôn khỏe mạnh!

“Nội dung do Vụ Sức khỏe Bà mẹ, trẻ em – Bộ Y tế kiểm duyệt”

Nhờn kháng sinh cúm, tiêm phòng cúm có được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ!

Cháu là nữ, 23 tuổi. Từ bé tới giờ cháu thường xuyên bị cúm với các biểu hiện như nhức đầu, sổ mũi, ho, cổ họng đau rát có đờm, sốt nhẹ, nhiều lần bị mất tiếng hoàn toàn. Cháu rất dễ bị cúm, chỉ cần có ai đó xung quanh bị là cháu sẽ bị lây ngay. Có thể do dùng thuốc cúm nhiều nên cháu bị nhờn thuốc, giờ uống hay không uống đều không có khác gì dù đổi nhiều loại thuốc khác nhau. Thường khoảng 2 tuần cháu mới khỏi hẳn được. Mỗi lần bị cúm cháu luôn cảm thấy rất mệt mỏi. Cháu muốn hỏi bác sĩ là bị nhờn kháng sinh cúm thì phải làm sao? Cháu muốn đi tiêm phòng cúm thì có được không ạ và đi tiêm ở đâu? Cháu đang ở Hà Nội.

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, chế độ làm việc khoa học và nghỉ ngơi hợp lý để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Bệnh cúm là bệnh do vi-rút do đó chữa trị bằng kháng sinh là không hiệu quả vì không diệt được vi-rút, do đó chỉ dùng kháng sinh khi có bội nhiễm vi khuẩn. Cháu nên tiêm phòng cúm mùa hàng năm (thường tiêm vào đầu mùa đông từ tháng 9 – tháng 11). Cháu ở Hà Nội nên tới Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố Hà Nội – 70 Nguyễn Chí Thanh để được giải đáp cụ thể.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bé 5 tuổi cần tiêm ngừa những loại bệnh nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bé nhà em đã 5 tuổi. Em muốn biết là ở tuổi này cần tiêm chủng ngừa những loại bệnh nào? Bé nhà em đã bị mất sổ chủng ngừa rồi nên quên là phải tiêm thêm hay tiêm nhắc lại những gì. Bé nhà em đã được tiêm đầy đủ những bệnh theo yêu cầu trước đó, sởi, quai bị, thủy đậu. Nhờ bác sĩ giải đáp cho ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Bé nhà em 5 tuổi, nếu trước đó bé đã được tiêm chủng đầy đủ theo thông báo ở địa phương nơi sinh sống (trạm y tế xã, phường…) thì bé đã tiêm những vắc xin sau:

Vắc xin phòng lao: Hoàn thành

Vắc xin ngừa viêm gan B: Hoàn thành

Bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm phổi do Hib: Hoàn thành

Sởi, quai bị, thủy đậu theo em cho biết cháu đã tiêm ngừa đầy đủ: có thể coi là đã hoàn thành hiện bé 5 tuổi,

Em có thể cho bé tiêm những loại vắc xin sau:

Vắc xin viêm não Nhật Bản B

Vắc xin MR (Sởi – Rubella).

Vắc xin ngừa viêm màng não do não mô cầu.

Vắc xin phòng cúm mùa.

Em có thể liên lạc với Y tế địa phương để nhờ kiểm tra lại xem cháu đã được tiêm chủng những loại vắc xin nào trong sổ tiêm chủng của trạm Y tế.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl