Những phương pháp điều trị cúm


4,226
1
1
Xu
53
Sử dụng thuốc kháng sinh là một trong những cách hiệu quả nhất để phòng tránh và điều trị căn bệnh này. Hãy cùng đọc những lời khuyên về cách điều trị sau.

Bà bầu 6 tháng bị cảm nên dùng thuốc gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em mang bầu 6 tháng mà bị cúm thì có uống được thuốc cảm Xuyên Hương không? Hay dùng thuốc gì?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em!

Bình thường, không quá khó để chữa trị các biểu hiện của cảm cúm như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, đau đầu. Tuy nhiên việc chữa trị cho phụ nữ mang thai lại cần thận trọng. Chính vì vậy phụ nữ mang thai nên tránh hết sức có thể việc sử dụng thuốc chữa trị cảm cúm và chỉ sử dụng trong tình huống cần thiết theo chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý uống thuốc. Liên quan đến nội dung em hỏi thì thuốc cảm Xuyên Hương có các vị như xuyên khung, bạch chỉ, hương phụ, quế nhục, gừng, cam thảo bắc thì có đến 5 vị gây cay ôn, làm tăng sinh năng lượng, làm nóng cơ thể, lại cộng với thể trạng của phụ nữ mang thai vốn đã nóng (tăng lưu lượng máu 30%, tăng lưu lượng tim 30 – 40% so với phụ nữ bình thường), do đó rất dễ tác động đến sức khỏe cả mẹ và thai nhi. Vậy trước khi sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, em có thể áp dụng một cách như sau để cải thiện tình trạng cúm mà không tác động đến sức khỏe hai mẹ con:

Dùng tỏi trị cảm cúm: Tỏi nếu dùng thường xuyên có tác dụng phòng và chữa trị cảm cúm rất tốt. Tỏi chưa chế biến có tác dụng chống nấm, chống vi khuẩn và vi-rút. Tỏi lại an toàn với phụ nữ mang thai.

Sử dụng nước chanh: Nước chanh có hiệu quả tốt trong việc làm giảm đau rát cổ họng và giảm dịch nhầy. Em có thể uống một cốc nước ấm pha nửa quả chanh và mật ong.

Sử dụng muối ăn để súc miệng và có thể giảm ho. Em có thể dùng nước ấm và thêm một chút nghệ để tăng cường hiệu quả chống viêm nhiễm. Muối còn được pha với nước ấm để rửa mũi. Việc rửa mũi thường xuyên cũng giúp chữa trị các bệnh viêm xoang.

Chúc em có thai kì khỏe!

Chữa cảm cúm không dùng thuốc tây


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào Bác sĩ! Mấy hôm qua em bị cảm cúm, người mệt mỏi, sốt nhẹ. Vậy Bác sĩ chỉ giùm em có cách nào chữa cảm cúm mà hiệu quả không uống thuốc tây không ạ? Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Cảm cúm là bệnh thường gặp, do nhiều loại virus gây ra khi thời tiết thay đổi bất thường. Mỗi năm thông thường mỗi người có thể bị cảm cúm vài lần với các triệu chứng: đau họng, ho, sổ mũi, sôt nhẹ, người mệt mỏi, đau đầu…Khi bị cảm cúm, em có thể áp dụng một số biện pháp sau:

– Nghỉ ngơi ngay khi có dấu hiệu cảm cúm, ngủ nhiều và nằm trên giường, hạn chế làm việc, khi đó cơ thể tập trung mọi sức mạnh để chống lại vi khuẩn. Nên ngủ nhiều hơn bình thường, khi ngủ giúp cơ thể đỡ mệt mỏi và không nhớ đi sự khó chịu như: nhức đầu, đau người, nghẹt mũi.

– Uống thật nhiều nước: Uống nhiều nước ấm sẽ giúp khơi thông mũi bị tắc nghẽn và bù lại lượng nước mất do sốt. Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

– Súc miệng rất hay bằng nước muối. Mỗi ngày súc miệng nước muối vài lần vừa có thể giảm đau họng vừa có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn phát sinh. Nước muối nên pha nước ấm hơi mặn hơn so với nước canh một chút (2 thìa cà phê nhỏ trong một cốc nước).

– Bổ sung vitamin C cho cơ thể. Khi bị cảm cúm sức đề kháng của cơ thể giảm sút, vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Em có thể ăn và uống các loại rau quả có nhiều vitamin C như: cam, bưởi, chanh…và uống thêm viên C. Uống 1-2 ly nước ép trái cây mỗi ngày cũng giúp em nhanh hồi phục sức khỏe.

– Sử dụng tỏi khi bị cảm cúm. Tỏi có tác dụng như một loại kháng sinh giúp kích thích hệ miễn dịch của cơ thể. Có thể cho thêm tỏi và thức ăn, nhưng cách tốt nhất là ăn tỏi sống (1-2 tép tỏi/ một bữa).

– Tắm nước ấm hoặc xông hơi trong những ngày bị cảm cúm cũng giúp cơ thể thư giãn, giảm bớt mệt mỏi. Rửa tay rất hay, phòng tránh virut mới và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

– Xông lá để trị cảm cúm. Nguyên liệu: Lá tre, lá sả, lá bưởi, ngải cứu, hương nhu, bạc hà, tía tô mỗi thứ 10 – 20g hoặc một nắm to. Cách nấu: Tất cả rửa sạch cho vào nồi (trừ bạc hà) đổ xâm xấp nước, đun nhỏ lửa sôi khoảng 10 phút, khi nào chuẩn bị xông thì cho bạc hà vào đun tiếp 1-2 phút. Chọn nơi thật kín gió, cởi quần áo, trùm chăn kín đầu, từ từ mở nồi nước lá để cơ thể thích nghi, xông trong 5 – 10 phút. Sau đó mở chăn chút một cho cơ thể thích nghi, tiếp đó lấy nước xông đã nguội tắm nhanh rồi lau khô, mặc quần áo, uống nước xông, đắp chăn nằm nghỉ.

Đối với bệnh cảm cúm thông thường, sau 7-10 ngày sẽ khỏi hẳn. Nếu sau thời gian trên bệnh không thuyên giảm, em nên tới các cơ sở y tế để được các Bác sĩ khám và kê đơn.

Chúc em sớm khỏe!

Bé bị cảm cúm uống thuốc nhưng không khỏi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bé nhà em được 6 tháng, bị cảm cúm và viêm họng. Em đưa cháu đi khám được thuốc của bảo hiểm y tế nhưng uống không khỏi? Vậy em nên mua thuốc gì cho cháu uống. Các loại kháng sinh có thành phần khác nhau thì có tác dụng khác nhau không? Em nên dùng loại kháng sinh nào?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Trường hợp con em không rõ khi đi khám bác sĩ chẩn đoán là bệnh gì, dùng thuốc gì mà vẫn chưa khỏi. Tuy nhiên ở độ tuổi con em mới 6 tháng tuổi thường bị viêm VA. Viêm VA ở trẻ nhỏ thường do vi rút hoặc vi khuẩn. Viêm VA do vi rút cúm thông thường có thể tự khỏi sau 4-5 ngày mà không phải uống thuốc kháng sinh. Bác sĩ chỉ cho bệnh nhân uống thuốc hạ sốt 4-6 giờ/lần khi sốt cao 39oC trở lên. Nhỏ mũi, họng cho bé bằng nước muối sinh lý thường xuyên. Nâng cao thể trạng bằng tăng cường cho bé bú mẹ hoàn toàn để có thể bổ sung các yếu tố miễn dịch tự nhiên trong sữa mẹ.

Trong tình huống bé bị bội nhiễm gây viêm VA do vi khuẩn, ngoài việc uống thuốc hạ sốt, nhỏ mũi họng thì bắt buộc phải uống kháng sinh theo chỉ dẫn để phòng biến chứng như Apxe tại chỗ, gây viêm tai, viêm xoang, viêm thanh quản… Vì thế, em nên đưa cháu đi khám lại để xác định lí do và chữa trị đúng theo chỉ định của thầy thuốc, không tự ý uống thuốc kháng sinh để tránh lạm dụng kháng sinh khi không cần thiết.

Chúc bé mau bình phục!

Bé 9 tuổi bị sổ mũi, chảy nước mũi và đặc biệt là ho rất nhiều


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu nhà tôi năm nay 9 tuổi. Cứ thay đổi thời tiết là cháu ốm. Hiện tại cháu bị sổ mũi, chảy nước mũi và đặc biệt là ho rất nhiều. Tôi đã cho dùng thuốc kháng sinh, thuốc cảm cúm, anpha choay rồi. Vậy giờ tôi cho uống thêm thuốc gì để cháu đỡ ho?

Trân trọng cảm ơn!

Chào bạn.

Khi thay đổi thời tiết làm cho các bệnh nhiễm trùng, nhiễm virus phát triển gây bệnh đường hô hấp. Cháu có thể viêm mũi, viêm xoang, viêm họng thanh quản thậm chí viêm phế quản co thắt gây ra ho(hen tiềm ẩn). Dùng các thuốc như bạn kể nên theo đơn bác sĩ để chọn đúng loại thuốc theo tình trạng bệnh. Tránh dùng 1 nhóm thuốc kháng sinh nhiều lần gây nhờn thuốc.

Bạn nên chú ý cho cháu dinh dưỡng tốt, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để tăng cao đề kháng. Giữ ấm cơ thể khi chuyển mùa. Bạn có thể cho cháu uống 3 tháng thuốc sau, mỗi tháng uống 10 ngày Broncho vaxom 3.5mg ngày 1 viên. Đây là vaccin đường uống phòng 6 loại vi khuẩn hay gây viêm nhiễm vùng mũi họng. Trong thời gian uống, nếu cháu vẫn bị ho, sổ mũi, chảy mũi thì vẫn cho cháu dùng các thuốc chống viêm mũi họng như bình thường.

Chúc cháu nhà bạn nhanh khỏi bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Có thai uống thuốc cúm có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu mang thai nhưng không biết nên gần đây cháu có uống 2 vỉ thuốc cảm cúm Tiffy và 6 viên Panadol Extra. Vậy có tác động gì đến thai nhi không ạ?

Cháu cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Thuốc Tiffy và Panadol Extra thành phần gồm: Acetaminophen, Chlorpheniramine, Phenylpropanolamine. trong ba thành phần trên, Acetaminophen, Chlopheniramin dùng được trong thai kỳ. Phenylpropanolamine thì được khuyến cáo dùng thận trọng trên phụ nữ mang thai và cho con bú. Trong tình huống của cháu vẫn có thể dưỡng thai và được tầm soát dị tật thai khi tuổi thai phù hợp. Cháu đi siêu âm ở tuổi thai 12 tuần tuổi, 22 tuần tuổi. Cháu đừng lo lắng quá mà tác động bé nhé. Tích cực ăn uống, bồi dưỡng, uống bổ sung sắt, canxi và axit folic là bé sẽ phát triển tốt thôi.

Chúc hai mẹ con cháu sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl