Nữ giới trên 20 tuổi mắc bệnh tiểu đêm: Nên chữa trị sớm!


4,226
1
1
Xu
53
Tiểu đêm được thừa nhận như một triệu chứng có ảnh hưởng đến một tỷ lệ lớn cộng đồng người trưởng thành. Những câu hỏi được bác sĩ giải đáp dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tiểu đêm ở nữ giới trên 20 tuổi.

Hay tiểu đêm là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em tên Huyền, 26 tuổi, em là nữ, em hay đi tiểu vào ban đêm, nhưng số cân hiện thời của em là 57kg. Bác sĩ cho em biết là em bị mắc bệnh gì vậy?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Tiểu đêm là một rối loạn tiết niệu gây nhiều phiền toái. Tiểu đêm thường gặp ở người lớn tuổi nhưng nhiều người trẻ cũng bị chứng tiểu đêm. Tiểu đêm khiến giấc ngủ bị gián đoạn nhiều lần và hậu quả là giảm đáng kể năng suất lao động, sức khỏe cũng như chất lượng sống của người bệnh. Những lí do thường gặp của tiểu đêm ở phụ nữ là đa niệu về đêm, tăng hoạt động cơ chóp bàng quang, giảm dung tích bàng quang, bệnh tim mạch mất bù, đái tháo đường không chữa trị tốt hoặc đái tháo nhạt, giảm estrogen, khát nhiều và uống nhiều, rối loạn tâm lý/giấc ngủ…

Nguyên nhân gây tiểu đêm có thể khác nhau giữa người này với người khác, nhưng cũng có thể có nhiều lí do phối hợp trên cùng một người. Tiểu đêm ở nữ giới thường được cho là do bàng quang tăng hoạt động. Khoảng 62% phụ nữ tiểu đêm do bàng quang tăng hoạt động có kèm hiện tượng đa niệu về đêm. Dưới đây là các lí do gây tiểu đêm ở phụ nữ:

Nguyên nhân không phải bệnh lý

Uống nhiều nước: nhiều người có thói quen uống nhiều nước vào buổi tối, vì vậy đi tiểu đêm nhiều là điều dễ hiểu. Đó là chưa kể uống nhiều nước còn có thể dẫn đến tình trạng đa niệu, tác động xấu đến sức khoẻ. Do các chất kích thích: nếu ban ngày dùng các chất kích thích như rượu, trà, càphê thì đêm tiểu nhiều là tất nhiên, vì đây là những thứ có tác dụng lợi tiểu, kích thích bàng quang gây tiểu rất hay hơn. Do lớn tuổi: khả năng tái hấp thu kém, bài tiết từ tiết niệu giảm, dẫn đến tình trạng phải đi tiểu nhiều lần hơn, kể cả vào ban đêm. Do mang thai: với rất nhiều thai phụ, tình trạng tiểu đêm xảy ra do các nội tiết tố từ nhau thai tiết ra và do tử cung to ép lên bàng quang. Ngoài ra, chấn thương do sinh nở gây tổn thương niệu đạo cũng là lí do dẫn đến tình trạng tiểu nhiều, tiểu đêm. Do thuốc: khi phải dùng những thuốc lợi tiểu theo chỉ định để chữa bệnh tăng huyết áp và bệnh phù thũng do suy tim, suy thận và xơ gan, bệnh nhân phải chấp nhận những phản ứng phụ kèm theo như tiểu nhiều, trong đó có tiểu đêm. Ngoài ra, nhóm thuốc chẹn kênh canxi dùng buổi tối cũng có thể gây tiểu đêm.

Nguyên nhân do bệnh lý:

Viêm bàng quang: Viêm bàng quang có thể do nhiều lí do, nhưng dù là viêm bàng quang mãn tính hay cấp tính, người bệnh cứ mắc tiểu dù vừa tiểu xong, đi tiểu nhiều lần, không ngoại trừ cả ban đêm và tiểu són. Sỏi thận: triệu chứng lâm sàng của sỏi thận rất đa dạng do tuỳ thuộc vào vị trí, độ to nhỏ của sỏi, vào các biến chứng do sỏi gây ra. Trong số các biểu hiện lâm sàng thường kèm theo bao giờ cũng có các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đục… cả ban ngày lẫn ban đêm.

Em chỉ cho biết cân nặng của em mà không cho biết chiều cao nên tôi không thể biết được với số cân đó thì em là người gầy hay bình thường hay thừa cân? Dù sao thì em cũng nên đi khám tại các cơ sở y tế uy tín để bác sĩ tìm ra lí do gây tiểu đêm của em. Tuỳ theo lí do, bác sĩ sẽ có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc em sớm khỏi bệnh!

Tiểu buốt, tiểu đêm tái phát dù đã điều trị viêm đường tiết niệu


Câu hỏi bởi: Meo meo

Thưa bác sĩ!

Cháu là nữ, năm nay 25 tuổi. Đợt vừa rồi cháu bị đi tiểu buốt, nước tiểu có mùi hơi lạ. Cháu đi khám bác sĩ siêu âm và xét nghiệm nước tiểu thì bảo bị viêm đường tiết niệu. Cháu đã dùng thuốc như bác sĩ kê. Nhưng khoảng hơn một tháng sau cháu lại bị đau lại, dạo này thường xuyên đi tiểu đêm nữa ạ. Cháu mong được bác sĩ giải đáp giúp.

Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào cháu!

Triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt mà em đang gặp phải là triệu chứng của một tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu (có thể viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm thận – đài bể thận,…). Do đặc điểm cấu trúc giải phẫu bình thường ở vùng tầng sinh môn của nữ giới khác với nam giới, đó là niệu đạo của nữ ngắn và thẳng, lỗ niệu đạo ngoài nằm ngay cạnh lỗ âm đạo và hậu môn nên các vi khuẩn từ các viêm nhiễm phụ khoa hay từ hậu môn trực tràng có thể dễ dàng xập nhập vào đường tiết niệu và gây viêm. Vì vậy, khi cháu bị nhiễm khuẩn tiết niệu tái phát nhiều lần thì cháu nên đi khám phụ khoa để kiểm tra xem có bị viêm nhiễm không, nếu có thì cần chữa trị cả viêm phụ khoa mới triệt để.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Mang thai 7 tuần, hay tiểu đêm và đau đầu là triệu chứng bệnh gì?


Câu hỏi bởi: hồng

Xin chào bác sĩ!

Em tên là Hồng, năm nay 21 tuổi. Em đã lập gia đình được 10 tháng và hiện em đang mang thai 7 tuần. Em thường đi tiểu đêm và bị đau đầu nhiều, em cũng thường hay đau bụng. Xin hỏi bác sĩ biểu hiện như vậy có vấn đề gì không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Khi cơ thể có thai, nội tiết của người phụ nữ thay đổi làm tăng dòng máu qua thận nên sinh ra đi tiểu nhiều, khi thai đã lớn thì lại thêm tác động của chèn ép vùng chậu cũng sinh ra chứng tiểu nhiều, hay tiểu đêm. Đau đầu, mệt mỏi là biểu hiện thường gặp ở phụ nữ mang thai, cũng không có bất thường khi em mang thai mà có đau đầu, đi tiểu đêm. Đau bụng cũng là một than phiền hay gặp ở phụ nữ mang thai, Tuy nhiên có thể đau bụng là bình thường hoặc một bất thường xảy ra ở thai phụ. Đối với biểu hiện đau bụng, em nói hay đau bụng thì đau ở vùng nào? Có biểu hiện ra máu bất thường hay không? Có biểu hiện tiểu buốt hay không? Em cần khám bác sĩ để có những giải đáp cụ thể hơn về biểu hiện đau bụng của mình và loại trừ các bệnh kết hợp trong thai kỳ gây đau bụng như viêm dạ dày, viêm phần phụ…

Chúc em mạnh khỏe!

Trễ kinh 7 ngày, đi tiểu đêm, đau ngực, ăn nhiều hơn, bụng trưng lên có phải mang thai?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em tên Hân 29 tuổi, em đang rất hoang mang mong bác sĩ giải đáp cho em, em bị trễ kinh 7 ngày rồi và kèm theo biểu hiện đau ngực đi tiểu đêm và ăn uống nhiều hơn, bụng trương lên và em dùng que thử chỉ lên 1 vạch liệu em đã mang thai không? Mong bác sĩ trả lời sớm giúp em.

Em cám ơn!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt có vòng kinh kéo dài từ 28-35 ngày, có thể ngắn hơn hoặc dài hơn tùy vào cơ địa của mỗi người. Chu kỳ kinh nguyệt thường được tính từ ngày đầu tiên hành kinh cho đến ngày bắt đầu có kinh của tháng tiếp theo. Thời gian hành kinh thường kéo dài 3-7 ngày. Lượng máu kinh trung bình cho mỗi lần hành kinh là từ 40-80ml. Vào những ngày đầu và ngày cuối kinh nguyệt thường ra ít hơn.

Trong thư, bạn không cho biết tiền sử kinh nguyệt của bạn có đều không, để có thể sơ bộ đánh giá tình trạng chậm kinh là do lí do nào. Chậm kinh nguyệt cũng là một hiện tượng thường xuyên gặp ở phụ nữ. Nếu là phụ nữ đã lập gia đình hoặc đã có quan hệ tình dục, lí do đầu tiên gây chậm kinh nguyệt có thể là do mang thai. Trên thực tế, ngoài việc mang thai, một số lí do khác có thể gây nên chậm kinh như: thay đổi đột ngột lối sinh hoạt, chế độ ăn uống, sử dụng thuốc…

Bạn cần kiểm tra lại và tự loại bỏ các lí do này. Nếu bạn chậm kinh tới 7 ngày thì có thể tiến hành kiểm tra nước tiểu để biết có mang thai hay không. Tuy vậy, thường sau khoảng 10 ngày chậm kinh, nếu bạn dùng que thử thai thì xác suất chính xác tương đối cao. Nếu có thêm các biểu hiện như buồn nôn, đau ngực… thì khả năng mang thai càng cao. Và tất nhiên, siêu âm sẽ cho bạn kết quả cuối cùng chính xác nhất. Bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa Phụ Sản để được xác định chính xác lí do gây chậm kinh và có hướng xử trí phù hợp.

Chúc bạn sức khỏe!

Hay đi tiểu đêm,uống nước 10 – 15 phút là đi tiểu, chóng mặt, buồn nôn, đau và buốt sống lưng


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, cháu là nữ, năm nay cháu 30 tuổi. Gần đây cháu hay đi tiểu về ban đêm, ban ngày thì cứ uống nước xong khoảng 10 đến 15 phút là đi vệ sinh, hay chóng mặt và buồn nôn, lưng thì hay bị đau và buốt ở sống lưng. Cho cháu hỏi đây có phải là dấu hiệu của bệnh thận không ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Tiểu đêm nhiều lần ở phụ nữ là một than phiền thường gặp. Ở nữ giới, có rất nhiều lí do có thể gây ra tình trạng này.

1. Nhóm lí do tại chỗ:

Nhiễm trùng tiết niệu: Tại thận, bàng quang, niệu đạo.

Viêm bàng quang mô kẽ.

Sa sàn chậu: Có thể sa bàng quang, tử cung, ruột…

2. Nhóm toàn thân:

Nội tiết: Đái tháo đường, đái tháo nhạt, suy tuyến giáp.

Tăng cân.

Ngừng thở lúc ngủ.

Đối với tình trạng của bạn, bạn nên đến khám tại chuyên khoa Thận-tiết niệu để được làm các xét nghiệm như: Nước tiểu, xét nghiệm máu, chụp hệ tiết niệu, siêu âm thận…Như vậy vừa có thể tìm lí do, vừa có thể loại trừ các bệnh lý nguy hiểm khác.

Chúc bạn sống khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl