Điều trị sỏi mật ở người trên 50 tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Bệnh sỏi mật gặp nhiều ở nữ hơn nam và có xu hướng tăng dần theo tuổi. Nguyên nhân gây ra sỏi mật là bệnh viêm túi mật mãn tính, ứ đọng mật và nhiễm trùng túi mật. Những người trên 50 tuổi bị sỏi mật cần lưu ý gì?

Phương pháp điều trị sỏi mật


Câu hỏi bởi: Minhhien

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi mẹ em năm nay 53 tuổi, bị sỏi mật 3-5 mm ống mật giản 11mm. Vậy mẹ em có cần phải mổ hay uống thuốc tán sỏi? Nếu mổ thì mổ phương pháp gì và mổ ở bệnh viện nào là tốt nhất? Nhà em ở Phú Yên.

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Bệnh sỏi ống mật chủ có triệu chứng lâm sàng là đau vùng hạ sườn phải, sốt cao rét run, vàng da niêm mạc. Bệnh tái lại nhiều lần. Điều trị nội khoa khi có các đợt nhiễm khuẩn đường mật tức là khi có đau và sốt, thuốc dùng là các thuốc kháng sinh diệt khuẩn Gram âm, thuốc giãn cơ và giảm đau. Điều trị ngoại khoa mổ cấp cứu khi có các biến chứng như thấm mật phúc mạc, viêm phúc mạc mật do hoại tử túi mật, hoại tử đường mật trong gan, sốc nhiễm trùng hoặc mổ theo kế hoạch khi chưa có biến chứng. Ngoài ra có các biện pháp can thiệp ít sang chấn khác như tán sỏi qua da, tán sỏi qua nội soi đường mật.

Đối với tình huống của mẹ em sỏi như vậy là kích thước to, vì vậy có thể chữa trị tán sỏi kết hợp với uống thuốc làm tan sỏi như Chennodeoxycholic. Ở Phú Yên em có thể tới bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa để chữa trị.

Chúc mẹ con em mạnh khỏe.

Cách chữa sỏi mật


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ạ!

Xin bác sĩ giải đáp cho tôi chữa bệnh sỏi mật bằng cách nào?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Sỏi mật thường gây những biến chứng rất nguy hiểm đến sức khỏe, do đó người bệnh cần khám và chữa trị sớm tại những cơ sở y tế đáng tin cậy. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý uống thuốc mà không thấy chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Điều trị sỏi mật bao gồm thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh, nhưng quan trọng nhất là phải loại bỏ được sỏi mật.

Tùy theo từng loại sỏi mật, bác sĩ sẽ có chỉ định liệu pháp chữa trị phù hợp với từng người bệnh.

Điều trị sỏi túi mật: dùng thuốc làm tan sỏi: áp dụng với sỏi cholesterol dưới 1,5cm, thời gian dùng kéo dài 6 – 24 tháng. Tán sỏi bằng sóng, làm tan sỏi trực tiếp bằng hóa chất, cắt túi mật nội soi: áp dụng với sỏi to, gây đau nhiều hoặc gây viêm túi mật. Thời gian nằm viện ngắn hơn và hồi phục sức khỏe nhanh. Cắt túi mật bằng mổ mở: áp dụng khi mổ nội soi thất bại hoặc viêm mủ túi mật. Điều trị sỏi trong gan và ống mật chủ: lấy sỏi qua nội soi ngược dòng cắt cơ Oddi (áp dụng với sỏi ống mật chủ, sỏi nhỏ dưới 1,5cm). Tán sỏi ngoài cơ thể bằng sóng: áp dụng với sỏi to. Phẫu thuật để lấy sỏi. Khi bị sỏi mật, bạn nên chú ý đến chế độ ăn: Hạn chế mỡ: hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều cholesterol như thịt cá nhiều mỡ, trứng, phủ tạng động vật,… Tăng bổ sung đạm, đường bột, nhiều chất xơ. Tăng cường thực phẩm giàu vitamin C và vitamin nhóm B như rau củ và trái cây tươi. Tránh xa trà, cà phê, cacao, sôcôla; rượu, bia; gia vị cay, nóng; dầu cọ, dầu dừa,…

Chúc sức khỏe!

Biến chứng của sỏi mật ở người cao tuổi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ!

Mẹ em năm nay 65 tuổi, bị sỏi túi mật, sỏi to 9mm thường xuyên nôn ói. Bác sĩ bảo mổ túi mật nhưng vì sợ mất sức rất nhiều nên mẹ em không mổ. Nhưng dạo này mẹ em hay bị nhức đầu, đột ngột mê man, mệt, khi đi thì giống như người càng lùn xuống muốn ngã… Có phải là biến chứng của sỏi mật không ạ? Và làm thế nào để hạn chế tình trạng này ạ? Nhờ bác sĩ giải đáp sớm cho em!

Em cám ơn.

Bác sĩ Trần Thị Bích Lan


Chào em!

Mẹ em đã được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh sỏi túi mật, kích thước của sỏi là 9mm. Sỏi túi mật thường hay gây cho người bệnh: Đau tức vùng hạ sườn phải, nôn, sốt nếu có nhiễm trùng đường mật. Bệnh có chỉ định chữa trị Ngoại khoa và mang lại kết quả rất tốt cho người bệnh. Với trình độ y học hiện đại, sỏi túi mật được các bác sĩ Ngoại khoa mổ nội soi nhanh chóng, ít tác động đến sức khỏe, thời gian phải nằm viện ít, kinh tế ít tốn kém.

Nếu sỏi túi mật không được chữa trị kịp thời sẽ có những biến chứng nguy hiểm: Viêm túi mật, hoại tử túi mật… có thể tác động đến tính mạng người bệnh.

Theo bác sĩ, em và gia đình nên động viên mẹ em đi khám để được bác sĩ giải đáp và chữa trị kịp thời, không nên lo lắng quá, để lâu bệnh sẽ có những diễn biến phức tạp, khó chữa trị. Hiện tại mẹ em hay bị nhức đầu, đột ngột mê man, khi đi lại thấy người hay bị chìm xuống và muốn ngã. Đó không phải là biến chứng của bệnh sỏi túi mật. Đó thường là triệu chứng của bệnh tăng huyết áp, rối loạn tiền đình, thiếu máu não… Em nên đưa mẹ đi khám để được làm các xét nghiệm, chẩn đoán bệnh chính xác, và được chữa trị kịp thời, dùng thuốc mẹ em sẽ đỡ bệnh ngay.

Chúc em và gia đình sẽ có những giải đáp sáng suốt để mẹ em yên tâm chữa trị.

Tư vấn về sỏi mật


Câu hỏi bởi: nguyen chi hop

Thưa BS tôi năm nay 56 tuổi tôi có sỏi mật căn cacbonat cách đây 10 năm Hiện giờ vẫn có 3-4 vien soi đường kính 0,6cm Không có dấu hiệu đau tức hay sốt nhưng ăn uống khó tiêu . Biết PK Hoàng Long Ha nội có Phương pháp nội soi để khám và điều trị Vậy xin BS tư vấn phương pháp điều tri , có thể nội soi lấy sỏi theo đường ống mật được khổng xin cảm ơn BS

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.
Túi mật là nhà kho nhỏ lưu trữ dịch mật được gan tiết ra. Mật có thành phần chủ yếu là nước, cholesterol, muối mật và axit mật, thực hiện chức năng tiêu hóa chất béo. Thông thường, dịch mật có dạng lỏng, không đóng cặn, nhưng cũng có thể lắng đọng, kết tụ lại với nhau tạo thành sỏi túi mật.
Nhưng không phải cứ có sỏi túi mật là phải mổ, chỉ định mổ túi mật, hoặc cắt bỏ túi mật khi:
– Sỏi chiếm 2/3 diện tích túi mật.
– Sỏi gây viêm túi mật cấp tính hoặc mạn tính tái diễn (đau bụng, sốt, vàng da) khiến người bệnh thường xuyên nhập viện.
– Thành túi mật xơ hóa (túi mật sứ).
– Người bệnh sỏi mật kèm theo suy giảm miễn dịch.
– Sỏi mắc kẹt tại đường ống dẫn mật nhưng không thể thực hiện được bằng can thiệp ERCP

Hiện nay có phương pháp mổ nội soi lấy sỏi túi mật, sỏi ống mật. Phương pháp nội soi ngược dòng (ERCP) chỉ thực hiện được cho sỏi ở ống mật, không thực hiện được cho sỏi ở túi mật. Như vậy có nghĩa là không mổ nội soi lấy sỏi túi mật qua đường ống mật được.
– Kỹ thuật ERCP (nội soi mật tụy ngược dòng) là: Bác sĩ dùng một ống nội soi nhỏ, mềm, đầu có gắn camera, đưa qua miệng bệnh nhân đi xuống thực quản, dạ dày và phần đầu của ruột non, nơi có lỗ của đường mật – tụy chảy xuống ruột non. Thông qua lỗ này, các bác sĩ sẽ bơm thuốc cản quang, chụp hình đường mật – tụy, tán sỏi, lấy sỏi, gắp giun, đặt stent đường mật….
– Kỹ thuật mổ nội soi lấy sỏi túi mật là không phải mổ rạch bụng, mà chỉ rạch những lỗ nhỏ ở thành bụng luồn các ống có dụng cụ phẫu thuật và camera quan sát để tiến hành mổ lấy sỏi.
Chúc bạn mau khỏi bệnh.

Chế độ ăn uống của người cao tuổi sau khi mổ sỏi và viêm túi mật là gì?


Câu hỏi bởi: dinhlam

Chào bác sĩ. Ba tôi năm nay 87 tuổi. Vừa rồi cấp cứu tại bệnh viện Thống Nhất và chẩn đoán viêm túi mật cấp. Vì bà tôi bị hẹp động mạch cảnh cổ trái (70-80%), huyết áp, tiểu đường, tim mạch nên không thể mổ được. Sau đó bác sĩ đã phẫu thuật nhưng không nói bằng phương pháp gì chỉ biết rằng đã lấy sỏi và rửa sạch vùng bị viêm, hiện đang đặt ống dẫn lưu ra ngoài. Vậy cho tôi hỏi sau này nguy cơ tái phát có còn không và nên dùng chế đọ ăn uống như thế nào. Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Qua những gì bạn mô tả trong thư thì chúng tôi đoán bà bạn bị viêm túi mật cấp do sỏi mật và các bác sĩ đã tiền hành mổ nội soi, tuy nhiên không rõ là bà bạn được mổ nội soi lấy sỏi, dẫn lưu túi mật hay là mổ cắt túi mật. Nếu mổ cắt túi mật thì do không còn túi mật nên hiển nhiên là bệnh không thể tái phát.

Nếu là mổ lấy sỏi, dẫn lưu túi mật thì bệnh vẫn có khả năng tái phát. Tất cả các tình trạng bệnh của bà bạn như hẹp động mạch cảnh cổ trái, cao huyết áp, tiểu đường, sỏi mật… đều có chung một nguồn gốc là do tăng mỡ máu. Do đó việc chú ý đến chế độ ăn uống hợp lý là hết sức quan trọng.

Với những người bị tăng mỡ máu, sỏi mật nên ăn những thực phẩm giàu chất xơ như ngô, gạo lức, cám và các loại rau xanh như rau cần, rau chân vịt, cải thìa… Chất xơ thực vật có thể kết hợp với axit mật, ngăn chặn khả năng hình thành sỏi. Ngoài ra, nên chú trọng ăn các thực phẩm giàu protein và ít mỡ như thịt bò, thịt lợn nạc, lòng trắng trứng, sữa tách bơ, các loại thuỷ sản (cá, tôm…). Có thể tăng cường protein thực vật trong đậu và các chế phẩm từ đậu. Nên nhớ rằng thiếu protein cũng là một lí do dẫn tới sỏi mật. Hạn chế dùng các thực phẩm chứa nhiều đường, mỡ, cholesterol vì chúng được coi là lí do chính gây ra sỏi mật.

Việc ăn nhiều đường làm tăng cholesterol trong gan và hạn chế bài tiết axit mật, làm cho sự chuyển đổi axit mật bị hạn chế dẫn đến kết sỏi. Mỡ nếu được đưa nhiều vào cơ thể thì có thể làm cho túi mật co lại, còn cholesterol cũng làm tăng khả năng hình thành sỏi mật.

Vì vậy, nên dùng dầu thực vật, kiêng hoặc dùng ít đồ ngọt, đồ béo và những thực phẩm chứa nhiều cholesterol như lòng đỏ trứng gà, trứng muối, trứng cá, gạch cua… Đặc biệt, người bệnh phải ăn đúng giờ, đủ dinh dưỡng, ăn ít nhưng nhiều bữa, tránh tình trạng quá đói, vì khi đói túi mật co lại không bài tiết, dịch mật đọng ở túi mật quá đặc dễ hình thành sỏi.

Ăn uống không theo giờ nhất định sẽ làm cơ vòng ống mật không kịp giãn ra, dịch mật khó tiết dẫn đến bệnh sỏi cấp. Bệnh sỏi mật thường gặp ở phụ nữ, người béo, người trên 40 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu là do viêm nhiễm ống mật, gây trở ngại cho chuyển hoá chất béo. Triệu chứng bệnh gồm buồn nôn, nôn mửa, sốt, khi túi mật sưng to thì sờ thấy đau. Nếu sỏi làm tắc ống mật thì sẽ sinh vàng da, vàng mắt, đau dữ dội, sốt, kèm theo rét run, có thể gây viêm ống mật, viêm tuyến tuỵ cấp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl