Khi sỏi thận tái phát: Điều trị như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Đối với trường hợp sỏi thận tái phát nhiều lần, sau khi kiểm tra tìm ra nguyên nhân là do quá nhiều canxi được hấp thụ từ ruột thì cần hạn chế bớt canxi vào cơ thể, và cần tìm ra phương pháp điều trị hợp lý.

Sỏi thận tái phát phải làm thế nào?


Câu hỏi bởi: 964695446

Chào bác sĩ.

Tôi bị sỏi thận đã gần 10 năm, dùng thuốc thì đỡ hơn nhưng khi mang thai lần 2 xong thì bị to lại, kích thước hiện nay là 0,9 cm. Vậy tôi nên làm thế nào để nhanh tiêu sỏi và ăn gì để bệnh không bị nặng hơn?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Sỏi thận là một bệnh lí phổ biến. Khoảng 5% phụ nữ và khoảng 10% nam giới sẽ mắc ít nhất trong một giai đoạn trước tuổi 70, bệnh thường xuyên tái phát.

Mục tiêu của chữa trị là làm nhẹ đi các biểu hiện và ngăn chặn các biểu hiện khác. Điều trị sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại sỏi và mức độ của các biểu hiện hay biến chứng. Khi sỏi bật ra, nước tiểu phải được lọc và sỏi được lưu giữ để xét nghiệm xác định loại sỏi. Các thuốc giảm đau có thể cần thiết để chữa trị các cơn đau bụng do sỏi thận di chuyển. Tùy thuộc vào dạng của sỏi, có thể phải uống thuốc để giảm sự hình thành sỏi và/hay trợ giúp phá vỡ và thải ra ngoài của các chất gây ra sỏi. Các thuốc có thể bao gồm thuốc lợi tiểu, các dung dịch Phosphat, Allopurinol (dùng cho sỏi axit Uric), các thuốc kháng sinh (dành cho sỏi Struvite), và các thuốc kiềm hóa nước tiểu như muối Bicarbonat, hay muối Citrat.

Nếu như sỏi không tự bật ra, phẫu thuật lấy ra có thể được yêu cầu. Thủ thuật tán sỏi có thể là một giải pháp thay thế phẫu thuật. Sóng siêu âm hay sóng xung kích được sử dụng để tán nhỏ các viên sỏi do vậy chúng có thể được thận đẩy ra nước tiểu (tán sỏi bằng sóng xung kích từ bên ngoài) hay sỏi có thể được lấy ra bằng một ống nội soi được đưa vào thận thông qua vết rạch nhỏ ở sườn (gọi là mổ thận lấy sỏi qua da).

Bạn cần thay đổi chế độ ăn để ngăn chặn một số loại sỏi không cho chúng tái phát. Quan trọng nhất là phải uống nhiều nước, ngoài ra tùy thuộc vào loại sỏi, các thuốc hay các phương pháp khác có thể được yêu cầu để ngăn chặn tái phát. Vì vậy, nếu bạn đã đi khám và có kết quả xét nghiệm bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ nắm vững bệnh cảnh của bạn.

Chúc bạn sống khỏe!

Chế độ ăn uống như thế nào để bệnh sỏi thận không tái phát?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Chồng em vừa mổ nội soi sỏi thận được 5 ngày. Hiện tại sức khoẻ đã ổn và đi lại bình thường, nhưng đi tiểu còn buốt. Bác sĩ cho em hỏi chế độ sinh hoạt và ăn uống như thế nào để nhanh bình phục và tránh bệnh sỏi thận tái phát lại? Và khoảng thời gian bao lâu thì vợ chồng em có thể sinh hoạt vợ chồng bình thường được ạ?

Em cảm ơn tư vấn của bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Chế độ dinh dưỡng cho người sỏi thận: Phương pháp đa năng và đơn giản nhất để phòng ngừa hình thành sỏi thận là pha loãng nước tiểu, do đó cần uống nhiều nước, để mỗi ngày thải ra khoảng 2-2,5 lít nước tiểu. Tuy nhiên, biện pháp này không thích hợp với người mắc bệnh tim mạch.

Thực phẩm nên ăn khi bị sỏi thận:

Canxi: Ban đầu nhiều người nghĩ rằng sự gia tăng đáng kể mức tiêu thụ canxi trong chế độ ăn uống sẽ làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Tuy nhiên, điều này giờ đây đã chứng minh là không chính xác. Thực tế, việc “nạp” các thực phẩm chứa canxi chủ yếu là từ các sản phẩm chế biến từ sữa như phô mai, sữa và sữa chua… giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.

Uống nhiều nước: Uống nhiều nước giúp thanh lọc cơ thể. Với những người bị sỏi thận, các chuyên gia y tế khuyên nên uống ít nhất 3 lít nước mỗi ngày. Điều này sẽ giúp thải lọc những viên sỏi nhỏ hoặc các chất dư thừa trong thận mà có thể hình thành sỏi.

Các thực phẩm nên tránh khi bị sỏi:

Các loại thịt và thịt gia cầm: Giảm lượng thịt bò, thịt gia cầm và cá vì đây là những thực phẩm rất giàu protein. Nhiều protein trong chế độ ăn uống sẽ khiến lượng Oxalate trong nước tiểu tăng lên, hình thành các loại sỏi.

Một số loại rau quả: Trong khi cố gắng để loại bỏ các loại thực phẩm có chứa Oxalate từ thịt thì cũng lưu ý một số loại rau quả có thể là “tòng phạm” gây nên sỏi thận. Ví như rau Bina được cho là tạo nhiều Oxalat nhất. Ngoài ra, các loại thực phẩm khác có chứa Oxalate bao gồm các loại đậu, củ cải đường, dâu, cam, sô-cô-la, cà phê và đậu phộng.

Muối: Bạn nên cố gắng ăn nhạt vì những nghiên cứu cho thấy việc giảm lượng muối trong chế độ ăn cũng có thể cắt giảm lượng Oxalate trong nước tiểu. Ngoài ra cần giảm thức ăn có hàm lượng canxi cao, axit Ascorbic và Oxalat, sản phẩm sữa, pho mai, chocolate, rau xanh, trà đặc, đậu phộng. Hạn chế muối và mỡ.

Ngoài ra nếu hậu phẫu bình thường tức là không có vấn đề gì sau mổ thì chồng bạn có thể sinh hoạt bình thường sau 1-2 tháng.

Chúc gia đình bạn sống khỏe!

Nam 25 tuổi bị sỏi thận đã mổ 2 lần nên làm gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Cháu là nam giới. Năm nay cháu 25 tuổi. Cháu bị sỏi thận hiện đã mổ được 2 lần. Cháu xin nhờ bác sĩ giải đáp giúp xem cháu nên làm gì để cải thiện tình hình hiện tại ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Trần Thị Bích Lan


Chào cháu!

Cháu 25 tuổi và đã mổ sỏi thận 2 lần. Như vậy cháu bị rối loạn chuyển hoá các chất trong cơ thể nên sỏi dễ hình thành (gọi là cơ địa sỏi). Khi cháu được mổ lấy sỏi thận, sau một thời gian sỏi mới lại được hình thành, có bệnh nhân đã phải mổ nhiều lần để lấy sỏi gây tác động rất nhiều đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống. Theo tôi cháu nên thay đổi chế độ sinh hoạt hàng ngày: chế độ ăn hạn chế các thực phẩm có nguy cơ tạo sỏi:

Giảm lượng muối ăn: làm giảm lượng canxi.

Tránh những thực phẩm Natri cao như thịt chế biến, thực phẩm ăn nhanh nhiều muối.

Đảm bảo chế độ ăn uống chứa canxi đầy đủ có tác dụng làm giảm tỉ lệ bị sỏi thận canxi: uống sữa ít chất béo, sữa chua.

Tránh những thực phẩm làm tăng lượng Axit uric hoặc Oxalate trong nước tiểu: socola, cám lúa mì,các loại hạt, củ cải đường, trà.

Giảm vitamin C khi bị sỏi thận: không nên uống quá 500mg vitamin C mỗi ngày.

Hạn chế ăn đường và protein động vật: trong trứng, cá, nội tạng động vật chứa nhiều purin là chất dễ tạo sỏi.

Bổ sung thêm chất xơ không hoà tan: có trong lúa mì, lúa mạch đen, gạo. Nó kết hợp với canxi trong ruột để bài tiết theo phân ra ngoài. Tạo thói quen ăn rau, trái cây hàng ngày chắc chắn sẽ giúp cháu phòng ngừa được sỏi thận tái phát.

Uống nhiều nước từ 1,5 – 2 lít mỗi ngày để làm giảm nồng độ khoáng chất hình thành sỏi và được thải ra ngoài theo nước tiểu.

Các thực phẩm nên tránh: cần tây tỏi tây, đậu bắp củ cải, khoai lang, bí xanh, cải xoong, ớt, cà tím, đậu tương, dâu tây, nho đỏ, vỏ cam quýt.

Cháu phải chú ý chế độ ăn, uống hàng ngày thì sỏi thận của cháu mới có thể hạn chế hình thành và phát triển.

Chúc cháu mau khỏi bệnh.

Dinh dưỡng cho bệnh nhân sỏi thận và huyết áp như thế nào ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Mẹ cháu năm nay 49 tuổi, có tiền sử về bệnh sỏi thận (hiện nay mẹ cháu có xay nước rau om uống hàng ngày) và thận ứ nước cấp 1, gần đây mẹ cháu có lên huyết áp (nhẹ) và thiếu máu (lâu lâu bị nhức đầu, chóng mặt). Bác sĩ cho cháu hỏi là bây giờ chế độ dinh dưỡng cho mẹ cháu thế nào là hợp lý để ổn định huyết áp và tăng cường máu cho cơ thể, vừa hạn chế được thận ứ nước và nguy cơ tái phát sỏi thận.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Mẹ em bị sỏi thận, có ừ nước độ 1, gần đây có tăng huyết áp nhẹ, với tình trạng trên trong chế độ dinh dưỡng cần chú ý các điểm sau:

Uống nhiều nước: Nên uống đều đặn từ 2,5- 3 lít nước chia làm nhiều lần uống mỗi ngày .Đây là một biện pháp quan trọng pha loãng nước tiểu không cho nó cô đặc tiếp tục phát triển viên sỏi và nó cũng có thể giúp tống khứ được những viên sỏi nhỏ ra ngoài mà không cần phẫu thuật. Hạn chế lượng muối đưa vào cơ thể bằng cách ăn lạt, tránh ăn dưa muối, đồ hộp…sẽ tốt cho người mắc bệnh thận Việc ăn quá nhiều protein sẽ làm tăng lượng axit , canxi và phot pho trong nước tiểu, vì vậy không nên dung nạp nhiều những thực phẩm giàu protein. Lượng protein thích hợp bạn cò thể ăn mỗi ngày tương đương với 200g thịt hoặc cá. Bổ sung thêm vitamin A bà B6 giúp giảm khả năng kết tủa sỏi oxalat và điều hòa hệ thống bài tiết nước tiểu chống lại sự hình thành sỏi thận. Tình trạng đau đầu, chóng mặt có thể do rất nhiều lí do như: thiếu máu, thiểu năng tuần hoàn máu não…

Em nên đưa mẹ đi khám chuyên khoa Thần kinh để tìm lí do chính xác, từ đó có hướng chữa trị phù hợp.

Chúc mẹ bạn sức khỏe!

Sỏi thận hình thành nhanh trong quá trình chữa trị là sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Mẹ em năm nay 46 tuổi, những năm trước cũng hay bị sỏi thận. Thời gian gần đây lại bị tái phát. Mẹ em uống thuốc sirnakarang thì cũng thấy những viên sỏi cũ tan nhỏ dần rồi ra ngoài. Nhưng không hiểu sao trong lúc sỏi cũ đang tan dần thì cũng hình thành thêm viên mới nhanh, trong khoảng 10-16 ngày đã hình thành thêm 1 viên mới 4mm. Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Mẹ bạn hay bị sỏi thận, thời gian gần đây lại bị tái phát. Mẹ bạn đã uống thuốc sirnakarang thì cũng thấy những viên sỏi cũ tan nhỏ dần rồi ra ngoài. Nhưng lại hình thành thêm viên mới nhanh, trong khoảng 10-15 ngày đã hình thành thêm 1 viên mới 4mm. Như vậy có thể do cơ địa tạo sỏi của mẹ bạn, do chức năng đào thải thận của mẹ bạn kém hoặc do nguồn nước uống tại khu vực nhà bạn có chứa nhiều canxi.

Bạn cần xem lại nhà bạn có dùng nước giếng khoan không, hoặc hằng ngày mẹ bạn uống quá ít nước hoặc uống nhiều sữa. Mẹ bạn cần tiếp tục dùng thuốc sirnakarang và thực hiện các biện pháp phòng ngừa tạo sỏi. Mẹ bạn nên phòng ngừa sỏi thận chính bằng cách hạn chế các lí do tạo sỏi như cần uống nhiều nước nhất là trong những ngày nắng nóng, làm việc ngoài trời; tinh thần cần thoải mái để tránh tình trạng stress.

Mẹ bạn cần thận trọng sử dụng các thức ăn có nhiều canxi, uống quá nhiều sữa nhất là uống sữa ở nhiệt độ cao. Mẹ bạn cũng cần uống nhiều nước hàng ngày khoảng 2 lít mỗi ngày, mỗi lần không quá 150ml. Ngoài ra nếu sỏi thận do cơ địa, do chức năng hệ tiết niệu của mẹ bạn kém, môi trường nội tại của cơ thể mẹ bạn gây sỏi thì đó là điều rất khó khăn cho việc ngừa tạo sỏi.

Chúc mẹ con bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl