Nổi cục ở mu bàn chân và những giải đáp


4,226
1
1
Xu
53
Mu bàn chân nổi cục không thường xuyên gặp nhưng gây nhiều lo ngại cho bệnh nhân. Hãy cùng đọc những lời khuyên sau từ bác sĩ qua bộ câu hỏi đáp dưới đây.

Khối u mọc ở mu bàn chân có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Dương Văn Đức

Xin chào bác sĩ!

Khoảng một năm trước tôi phát hiện trên mu bàn chân phải có một cái gì đó nổi lên dị thường. Tôi đã đến bệnh viên tỉnh Phú Thọ để khám thì nhận được kết quả là u bao hoạt dịch, tôi tiếp tục đến bệnh viện không chuyên khoa ung bướu để khám thì nhận được kết quả là u xơ. Tôi không mổ cũng không làm gì cả. Thời gian đó chân cũng không đau và không thấy hiện tượng gì ngoài mu bàn chân hơn xưng lên. Khối u cứng và không thể di động được. Thời gian gần đây (5/2015) tôi hoạt động thể thao cảm thấy hơi khó chịu, đau nhẹ ở vị trí có khối u. Tôi cảm thấy hơi lo lắng vì nó nằm ở khớp nối giữa 2 đốt xương, tôi nghĩ có thể nào nó là u xương ác tính hay gì đó không. Mong bác sĩ có thể giải đáp giúp tôi vấn đề này.

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Theo như bạn mô tả thì nhiều khả năng là chân bạn bị nang bao hoạt dịch. Đây là 1 dạng u lành tính, thường gặp ở các khớp cổ tay, cổ chân, khớp khoeo (mặt sau vùng gối). Nếu u bao hoạt dịch lớn mà không phẫu thuật thì có thể gây biến chứng hạn chế vận động khớp, u vỡ do sang chấn và va đập, u bội nhiễm có thể lan vào khớp… Tuy nhiên, dạng u này mổ thì vẫn có khả năng tái phát. Do đó, nếu u nang bao hoạt dịch không quá lớn, không gây viêm, không đau thì vấn đề cần chữa trị bảo tồn nên được cân nhắc. Trường hợp của bạn, bạn có thể chữa trị bằng cách xoa dầu nhẹ nhẹ nhàng hàng ngày vào mu bàn chân. Nhiều tình huống làm như vậy khối u nang bao hoạt dịch đã biến mất không phải mổ. Ngoài ra bạn cũng cần hạn chế vận động mạnh nhất là ở vị trí có khối u.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Có khối u ở bàn chân, đi khám không sao, 7 tháng sau ấn vào thấy đau


Câu hỏi bởi: Ngọc Cẩm

Chào bác sĩ.

Em năm nay 38 tuổi, nữ giới, 7 tháng trước em thấy có khối u ngay mu bàn chân em đi khám bác sĩ thì bác sĩ cho thuốc và nói là chất dịch gì đó không sao, lúc đó không đau, ấn vô thì đau ít, đến nay thì 7 tháng cục u đó vẫn còn và ấn vào thấy đau nhiều hơn. Bác sĩ vui lòng giải đáp giúp em là như thế nào ạ.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em mô tả, em phát hiện khối u 6 tháng nay và đã đi khám nhưng chữa rõ chẩn đoán là tổn thương gì. Với tổn thương hiện tại như em mô tả ở mu bàn chân nhưng chưa rõ vị trí nào, khối dịch có căng không, ép vào khối dịch có xẹp hay không,… Khối căng vùng sát các khớp có thể là thoát vị bao hoạt dịch hoặc u bao hoạt dịch, đây là tổn thương khá thường gặp. Tuy nhiên, còn khá nhiều lí do gây khối u có dịch ở mu bàn chân, do vậy em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Nội để khám, xác định chính xác lí do và từ đó có hướng khắc phục thích hợp

Chúc em khỏe mạnh.

Có vết đỏ trên bờ môi và những cục u máu ở cổ tay, đùi, má, ngón tay, bàn chân


Câu hỏi bởi:

Cháu chào bác sĩ.

Cháu năm nay 28 tuổi, có 1 vết đỏ trên bờ môi dưới. Lúc đầu nó nhỏ nhưng lớn dần và lồi. Tháng 5 vừa rồi có bác sĩ đông y chích để nặn máu ra. Nhưng sau đó nó lại như cũ. Tệ hơn là vết chích đó thỉnh thoảng bị vỡ ra và máu chảy, sau đó như cũ. Bác sĩ cho biết cháu bị bệnh gì và chữa trị làm sao? Mà cháu cũng có bị những cục u máu ở cỏ tay, đùi, má, ngón tay, bàn chân nữa. Cháu đã phẫu thuật bóc u ở cổ tay 2 lần nhưng cứ khoảng 5 năm sau nó lại lớn như cũ. Cháu phải làm gì?

Cháu cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu năm nay 28 tuổi, có nhiều bướu máu ở môi, tay, chân, đùi, má, cùi trỏ. U máu nhìn chung là lành tính, có thể ở dưới da, nội tạng hay trên mặt. Hiện nay cháu có vết đỏ ở bờ môi dưới, lúc đầu nhỏ và lớn dần, lồi lên, đã được chữa trị đông y không hiệu quả.

Khuyên cháu là khám chữa trị tây y, trước hết là chữa trị nội khoa, các bác sĩ có thể sử dụng liệu pháp Corticoid hoặc biện pháp gây tắc mạch để chữa trị nhằm ức chế sự phát triển của khối u. Nếu khối u phát triển nhiều tác động tới thẩm mỹ thì có thể cân nhắc chữa trị laser hoặc phẫu thuật. Cháu nên khám chuyên khoa để có giải đáp cụ thể.

Chúc cháu sức khỏe!

Bên chân phải nổi lên 1 cục u nhỏ xương xương và cứng chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Hai ngày gần đây ở bên chân phải của cháu nổi lên 1 cục u nhỏ xương xương và cứng (vị trí nằm dưới ngón chân cái cỡ 2 phân). Nó bình thường, không đau, không nhức gì hết. Cho hỏi bác sĩ nó là u gì ạ? U lành tính hay ác tính và cách điều trị như thế nào ạ?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn mô tả vị trí u cục: bên dưới ngón chân cái 2 cm, vậy nó thuộc niêm mạc gan bàn chân. Những u cục ở đây không thấy gì là nghiêm trọng. Bạn không mô tả kĩ được những đặc điểm của u nên không thể giải đáp được, bạn mô tả là khối u nhưng chưa chắc đã đúng, nếu khối này ở cạnh khớp thì có thể đây là thoát vị bao khớp (u bao hoạt dịch). Vì vậy bạn có thể nên đưa bé đi khám bệnh, các bác sĩ xem xét trực tiếp sẽ có quyết định cụ thể.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl