Tê tay chân sau khi phẫu thuật


4,226
1
1
Xu
53
Nhiều bệnh nhân gặp phải trường hợp bị tê tay chân sau khi thực hiện phẫu thuật. Vậy làm sao để khắc phục hiện tượng này? Cùng tìm hiểu qua tuyển tập sau đây.

Tay, chân còn cảm giác tê sau phẫu thuật chấn thương tủy cổ


Câu hỏi bởi: trihuynh

Cháu chào bác sĩ!

Bố cháu năm nay 45 tuổi, bị tai nạn xe máy và được chẩn đoán bị chấn thương tủy cổ từ C4 đến C6, đã được phẫu thuật, thời gian phẫu thuật đến nay đã 8 tháng. Cháu xin trình bày tình hình của bố.

Về 2 tay: Còn cảm giác tê, có thể co, duỗi khớp vai, khớp khuỷu tay và gập duỗi khớp cổ tay nhưng không xoay khớp tay được, ngoài ra có thể nâng 2 cánh tay lên xuống nhưng các ngón tay vẫn chưa cử động được.

Về 2 chân: Còn cảm giác tê, khả năng còn yếu hơn 2 tay, có thể co, duỗi cao, nhưng nâng chân lên còn rất thấp và yếu, ngón chân cái có thể nhúc nhích được.

Về đại, tiểu tiện: Đại, tiểu tiện có thể cảm giác được nhưng không kiểm soát được, cảm giác về tiểu tiện rất yếu.

Bố cháu có thể tự nằm nghiêng qua lại thân trên nhưng không tự ngồi dậy được và khi ngồi phải có điểm tựa, khi ngồi không điểm tựa chỉ được khoảng 5 phút và cảm thấy rất mệt, và từ thân trên trở xuống còn cảm giác tê. Ngoài ra bố cháu có thể tự ngồi xe lăn và dùng sức 2 cánh tay để đẩy bánh xe lăn di chuyển được. Sau phẫu thuật bố cháu bị loét vùng xương cụt rất nặng nhưng nay đã khỏi. Bác sĩ cho cháu hỏi sau hơn 8 tháng mà tình trạng bố cháu như vậy thì khả năng hồi phục có cao không? Và bố cháu có thể đi lại được không? Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu.

Cháu xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có một số yếu tố giúp tiên lượng bệnh nhân chấn thương cột sống:

Tiên lượng hồi phục thần kinh: Kết quả và tiên lượng chữa trị chấn thương cột sống phụ thuộc vào tình trạng thương tổn thần kinh khi đến viện.

Mất hoàn toàn vận động và cảm giác: Rất ít cơ hội phục hồi. Mất hoàn toàn vận động, còn cảm giác có thể hồi phục nhưng hồi phục ít.

Còn vận động: khả năng hồi phục cao.

Thời gian hồi phục: Hồi phục thần kinh muộn thường ở những bệnh nhân tổn thương tuỷ không hoàn toàn. Phần lớn hồi phục trong năm đầu sau chấn thương, tuy nhiên còn tiếp tục sau nhiều năm tiếp theo.

Trường hợp của bố bạn nên đến bệnh viện khoa Phục hồi chức năng để các bác sĩ chuyên khoa giải đáp chế độ tập luyện phù hợp nhé.

Chúc gia đình bạn sống khỏe!

Tê các ngón tay sau khi khâu 10 mũi ở mu bàn tay phải


Câu hỏi bởi: thehtt

Chào bác sĩ!

Cách đây 4 tháng tôi té xe máy- có bị đứt động mạch, khâu 10 mũi ở mu bàn tay phải, khâu tại trạm y tế trên Đồng Nai. Nay vết thương đã lành – nhưng thi thoảng tôi hay bị tê các ngón tay, nhưng mọi hoạt động thấy vẫn bình thường. Xin hỏi bác sĩ về lâu dài tay tôi có biến chứng gì không?

Cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có rất nhiều lí do có thể gây tê tay, hay gặp nhất là hội chứng ống cổ tay, co thắt mạch máu ngoại vi, rối loạn canxi huyết. Hội chứng ống cổ tay không những gây tê tay mà còn làm teo bàn tay nếu để muộn. Muốn chẩn đoán chính xác hội chứng ống cổ tay người ta sử dụng phương pháp đo điện cơ. Một công trình nghiên cứu trong nước đã xác định những tiêu chuẩn chẩn đoán phù hợp với người Việt Nam và hiện đã áp dụng ở một số bệnh viện. Máy đo điện cơ cũng đã được trang bị ở nhiều bệnh viện. Vì vậy bạn nên đến cơ sở y tế uy tín, có các trang thiết bị hiện đại để khám xác định mức độ tổn thương và tìm lí do chính xác để chữa trị triệt để.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Hay bị tê tay và chân sau khi bị phấu thuật tuyến giáp


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 24 tuổi bị ung thư tuyến giáp đã phẫu thuật được gần 3 năm cắt bỏ toàn phần và không xạ trị nhưng giờ em hay bị tê tay và chân hỏi bệnh em có sao không và có người khuyên em dùng Ích Giáp Vương em dùng có được không và có khỏi hẳn không?

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Đối với ung thư tuyến giáp thì sau phẫu thuật kết hợp với chữa trị bằng Iot phóng xạ tỉ lệ khỏi bệnh rất cao. Em đã phẫu thuật được hai năm rồi em nên đi khám chuyên khoa ung bướu để biết hướng chữa trị tiếp theo thế nào. Sản phẩm Ích Giáp Vương là sự phối hợp độc đáo giữa hải tảo, một loại rong biển có chứa nhiều i-ốt, và các chất dinh dưỡng tự nhiên, phối hợp với Kali iođua (KI), giúp điều hòa hóc môn tuyến giáp, tăng cường sức khỏe tuyến giáp dùng cho cả tình huống cường giáp và nhược giáp, viêm giáp và ung thư tuyến giáp. Em có thể uống được tuy nhiên bệnh tê tay chân của em không thấy liên quan đến tuyến giáp. Một vài các lí do như thiếu vitamin nhóm B, thiếu các khoáng chất như canxi, kali, các bệnh liên quan đến chèn ép thần kinh như bệnh ở cột sống. Ngoài ra có thể do em làm việc sai tư thế thời gian lâu có thể dẫn tới tê tay chân. Em cần đi khám để biết rõ lí do và có hướng chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe!

Sau khâu nối mạch máu các ngón tay bị tê cứng, các đầu ngón tay căng lên là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em là huấn luyện viên thể hình, vừa rồi em bị té và bị mảnh ly cắt ngang bàn tay phải. Đứt hai mạch máu. Sau khi nối lại về nhà, em thấy bàn tay và các ngón tay bị tê cứng, như có con gì bò bên trong, các đầu ngón tay căng lên và tức. Nhưng vẫn cử động nhẹ được, em đến bệnh viện Chỉnh hình Quận 5 hỏi (nơi em nối mạnh máu tay) họ nói họ chỉ có trách nhiệm nối phẫu thuật, việc về sau họ không có trách nhiệm, em rất tức nhưng cũng bỏ qua. Liệu tay em có bị gì không ạ. Mong bác sĩ giúp đỡ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Duyên


Chào em.

Hiện nay triệu chứng của tay em sau khâu nối mạch máu là các ngón tay bị tê cứng, các đầu ngón tay căng lên và tức. Điều đó thể hiện tình trạng thiếu máu ở đầu ngón tay và tình trạng phù nề sau mổ chèn ép. Vì vậy hiện giờ em cần sớm đến bệnh viện để kiểm tra lại xem mức độ thiếu máu như thế nào để xem kết quả khâu nối mạch máu có đạt yêu cầu không. Hơn nữa, sau khi phẫu thuật khâu nối cần phải băng bó và cố định tay bằng nẹp một thời gian nhất định. Em nên đến viện Chấn thương Chỉnh hình Hồ Chí Minh để khám hoặc khoa Chấn thương Chỉnh hình bệnh viện Chợ Rẫy để khám. Em có thể tìm gặp trực tiếp chủ nhiệm khoa để được giải đáp. Em cần đi khám sớm.

Chúc em mạnh khỏe.

Tại sao sau khi phẫu thuật đứt dcct một số vùng ở cẳng chân bị tê bì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bs ! Tôi đã phẫu thuật nội soi nối dcct được 4 tháng mà một số vùng ở phía trước cẳng chân bị mất cảm giác. Bs có thể giải thích giúp tôi nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Tôi xin cảm ơn bs rất nhiều.

Bác sĩ Vương Hữu Định


Chào bạn.

Ở mặt trước của gối có những nhánh thần kinh cảm giác chay ngang qua, nếu như sau phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo mà nó tê bì vùng trước gối hay cẳng chân có thể là những sợi thần kinh đó bị tổn thương ngay lúc phẫu thuật, hoặc mô xơ chèn ép, triệu chứng nay có thể phục hồi dần dần và nó không ảnh hưởng gì trong sinh hoạt hằng ngày.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl