Tê tay chân và những vấn đề liên quan


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Nhiều người thường mệt mỏi, hoa mắt, đau vai gáy đi kèm với tê tay chân. Đây có phải bệnh không, làm sao để khắc phục? Dưới đây là tổng hợp những giải đáp của bác sĩ cho vấn đề này.

Đau đầu theo cơn, tê tay chân, hay quên là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi. Khi cháu nghe người yêu nói gì đó hay gia đình có chuyện gì, lúc đó cháu có cảm giác mất nhịp thở, khó thở và thường hay đau ở vùng đầu. Khi lên cơn đau cháu thường hay không thở được, có dấu hiệu chân, tay, ngực, mặt mũi tê. Khi đau cháu không kiểm soát được bản thân. Khi khó chịu cháu thường đập đầu vào tường, dùng tay đập vào đầu mình. Cháu chịu không nổi khi lên cơn đau. Đau đầu làm cháu giảm trí nhớ, hay quên, trầm cảm hơn, chẳng muốn tiếp xúc với ai cả. Cháu nhiều lúc cũng nghĩ đến cái chết. Cháu cũng đã đi khám nhiều nơi như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện 115,… mà vẫn không hết. Các bác sĩ chỉ chẩn đoán là đau đầu vận mạch, rối loạn tiền đình. Bệnh viện Đại học Y Dược cổ truyền chẩn đoán cháu bị động kinh nhẹ. Cháu có đi CT nhưng không thấy gì bất thường, đo điện não ở Bệnh viện Tâm Thần cũng không có dấu hiệu gì. Cháu mong bác sĩ giải đáp giúp cháu và có thể cho cháu biết cách chữa trị.

Chác cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Theo cháu kể thì cháu có các biểu hiện sau đây: Khi cháu nghe người yêu nói gì đó hoặc gia đình có chuyện gì đó thì triệu chứng như sau: khó thở, đau đầu, chân, tay, ngực, mặt mũi tê. Khi đau đầu bản thân có hành vi mất kiểm soát, giảm trí nhớ, không muốn tiếp xúc với ai, có ý tưởng tự sát.

Như vậy là chỉ khi cháu nghe người yêu nói gì đó hoặc gia đình có chuyện gì đó thì cháu mới lên cơn khó thở và đau đầu còn bình thường thì cháu không lên cơn đau đầu và khó thở mà cháu khoẻ mạnh bình thường đúng không? Người yêu cháu nói gì và gia đình có chuyện gì, nghĩa là thế nào? Cháu không nói cụ thể bác không hiểu sự việc đó thế nào, có trầm trọng và nặng nề lắm không mà dẫn tới tình trạng của cháu như vậy.

Tình trạng của cháu không phải là động kinh, cũng không rõ ràng là đau đầu do rối loạn vận mạch, nên làm điện não và chụp cắt lớp vi tính sẽ không có gì cả. Cháu sinh sống ở thành phố Hồ Chí Minh đúng không? Các biểu hiện mà cháu kể triệu chứng ở cháu thuộc chuyên khoa Tâm thần khám và chữa trị. Qua trao đổi rất ngắn thế này rất khó để kết luận cháu là bệnh gì được, cháu hãy tới Bệnh viện Tâm thần thành phố Hồ Chí Minh xin khám, ở đó cháu sẽ có thời gian để trình bày bệnh của cháu cụ thể và chi tiết hơn. Các bác sĩ sẽ khám và cho làm thêm các trắc nghiệm tâm lý để hỗ trợ chẩn đoán và sẽ chẩn đoán bệnh, từ đó sẽ có hướng chữa trị tốt nhất cho cháu.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Choáng váng, tay chân có cảm giác tê, mỏi là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Thảo Trần

Chào bác sĩ!

Em 27 tuổi, ngày hôm nay em đang sinh hoạt bình thường, bỗng nhiên thấy choáng váng, cảm giác hai mắt như muốn nhắm lại, tay chân có cảm giác tê, và cổ thì tê và mỏi nhiều, người cứ có cảm giác như say rượu bia vậy. Em đã nằm nghỉ ngơi. Sáng dậy em thấy hơi nhức người nhưng vẫn sinh hoạt bình thường không có dấu hiệu gì khác lạ. Lúc nãy khoảng 7:30 tối thì em lại bị biểu hiện giống như hôm qua, không khác chút nào cả. Mong bác sĩ có thể giải đáp giúp em là em bị gì và nên làm gì không ạ?

Em xin cảm ơn bác sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có nhiều lí do dẫn đến tê tay chân

1. Tê chân tay bệnh lý:

Do bệnh rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, cao mỡ máu, xơ vữa động mạch, béo phì. Khi mắc phải các chứng bệnh này thì một trong các biểu hiện xảy ra là mất dần cảm giác ở các chi, khi bệnh càng nặng tê càng nhiều và có thể dẫn tới teo cơ.

Tê chân tay cũng có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu sinh tố B1, B12, acid folic, calci, kali… Trường hợp này thường gặp ở người gầy yếu, thể lực suy kém, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em kén ăn.

Thần kinh ở ống cổ tay bị chèn ép, đau cột sống, viêm khớp… dẫn đến rối loạn, tê liệt dây thần kinh cảm giác. Bệnh nhiễm độc thạch tín, thủy ngân và gây viêm thần kinh do uống rượu, sử dụng ma túy, nhiễm trùng mãn tính.

2. Tê chân tay sinh lý: Do đứng lâu quá, ngồi xổm, ngồi vắt chân lên nhau hay ở một số các tư thế làm máu khó lưu thông, bị ứ đọng, sinh ra các chất a xít, cũng có thể làm chân tay chỗ đó bị tê buốt (chỉ cần tránh giữ lâu ở các tư thế đó là khỏi bệnh). Hoặc xảy ra do tác động của thời tiết. Những người có sức đề kháng suy giảm thì khi gặp trời lạnh, gió mạnh sẽ khiến cho khí huyết ngưng trệ gây rối loạn cảm giác.

Nếu các cơn này diễn ra thường xuyên, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra để loại trừ các bệnh lý mắc phải và can thiệp kịp thời.

Chúc bạn sống khỏe!

18 tuổi, hay tê chân tay, tê nửa người, thường xuyên bị ngã


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ!

Em 18 tuổi, hay bị tê tay chân, tê nửa người. Lúc trước em cũng bị nhưng không giống bây giờ, em rất hay bị ngã từ khi làm trong môi trường máy lạnh, sử dụng kính hiển vi. Bác sĩ cho em hỏi như vậy có sao không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Có rất nhiều lí do gây ra các biểu hiện tê chân, tê tay. Tê chân tay thường xảy ra do tác động của thời tiết. Những người có sức đề kháng suy giảm thì khi gặp trời lạnh, gió mạnh sẽ khiến cho khí huyết ngưng trệ gây rối loạn cảm giác. Tê chân tay cũng có thể là tác dụng phụ khi dùng một số loại thuốc. Tê chân tay bệnh lý có thể do rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, mỡ máu cao, xơ vữa động mạch, béo phì. Khi mắc phải các chứng bệnh này thì một trong các biểu hiện xảy ra là mất dần cảm giác ở các chi, khi bệnh càng nặng chân tay càng tê nhiều hơn và có thể gây teo cơ. Tê chân tay cũng có thể là dấu hiệu của việc cơ thể thiếu một số vitamin và khoáng chất như: B1, B12, acid folic, calci, kali… Trường hợp này thường gặp ở người gầy yếu, thể lực suy kém, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em kém ăn. Để chẩn đoán chính xác cần phải thăm khám trực tiếp kết hợp với một số xét nghiệm cần thiết.

Với tình trạng hiện tại em nên đi khám chuyên khoa Nội để tìm lí do và chữa trị.

Chúc em sớm khỏi bệnh!

Đau đầu, chóng mặt, tê bì chân tay khi ngồi lâu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu 20 tuổi, là nữ, mỗi khi cháu ngồi một chỗ hồi lâu, sau đó đứng dậy cháu cảm thấy chóng mặt và kèm theo tê bì chân tay… Có đôi lúc chỉ ngồi bình thường nhưng cháu cảm thấy chóng mặt và cảm giác như có cái gì đó đang dìm cháu gục ngã khiến cháu ngã ra mà không hề có cảm giác đau đớn, chỉ thấy chóng mặt và quay cuồng đầu óc. Vậy bác sĩ có thể cho cháu biết đó là biểu hiện của bệnh gì không ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu.

Theo như mô tả của cháu thì các triệu chứng chóng mặt và kèm theo tê bì chân tay… đôi lúc chỉ ngồi bình thường nhưng cháu cảm thấy chóng mặt và cảm giác như có cái gì đó đang dìm cháu gục ngã khiến cháu ngã ra mà không hề có cảm giác đau đớn, chỉ thấy chóng mặt và quay cuồng đầu óc… có thể gặp ở một số bệnh sau:

Huyết áp thấp: huyết áp thấp thường khiến người đang khỏe mạnh bình thường, bỗng nhiên thấy hoa mắt, chóng mặt, đau đầu. Thậm chí có một số người còn bị ngã lăn ra đất. Phần lớn những tình huống này chỉ bị trong giây lát, rồi phục hồi lại được.

Thiếu máu: triệu chứng của thiếu máu là ù tai, hoa mắt, chóng mặt thường xuyên hay khi thay đổi tư thế hoặc khi gắng sức. Nhức đầu, giảm trí nhớ, mất ngủ hoặc ngủ gà, thay đổi tính tình (hay cáu gắt), tê tay chân. Hồi hộp đánh trống ngực, khó thở, có thể đau vùng trước tim do thiếu máu cơ tim.

Thiểu năng tuần hoàn não: đau đầu thường xuyên, nặng đầu khi thay đổi tư thế, ê ẩm, khó chịu.

Chóng mặt, hoa mắt: người bệnh có cảm giác loạng choạng khi đứng dậy, thấy mọi thứ xung quanh bị chao đảo cảm thấy mất thăng bằng.

Giảm trí nhớ: những người mắc chứng thiểu năng tuần hoàn não thường hay quên, dễ nóng giận.

Tê chân tay cũng có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu vitamin B1, B12, axit folic, canxi, kali…

Theo tôi, rất nhiều lí do khiến cháu đau đầu, chóng mặt, tê bì chân tay… cháu nên đi khám Nội khoa để tìm ra lí do và có hướng chữa trị thích hợp và kịp thời.

Chúc cháu mau khỏe!

Thường xuyên toát mồ hôi, tê chân tay là bệnh gì?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Em năm nay 26 tuổi. Khoảng 3 tháng gần đây em bị toát mồ hôi khi ngủ, tỉnh dậy thấy ướt đẫm người. Kèm theo đấy em hay bị tê tay chân. Em rất lo lắng không hiểu vì sao lại bị như vậy? Rất mong bác sĩ giúp em tìm hiểu thêm về bệnh này.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Theo các triệu chứng bạn mô tả, bạn có thể bị rối loạn thần kinh thực vật. Rối loạn thần kinh thực vật là sự mất cân bằng giữa hệ giao cảm và hệ phó giao cảm.

Ngoài những triệu chứng như của bạn, người bệnh còn có thể có những triệu chứng:

Tim đập nhanh, có cảm giác hồi hộp.

Thở nông, cảm giác hụt hơi, cảm giác nghẹn ở cổ, như có vật gì đang chắn ở cổ (biểu hiện này hay gặp ở phụ nữ hơn).

Chân tay mỏi giống như mất trường lực cơ, cầm nắm khó khăn biểu hiện này hay xuất hiện vào buổi chiều và từng cơn.

Có những cơn nóng bừng người hoặc nóng dọc theo xương sống, hay lạnh toát.

Cứng tay, run tay làm người bệnh khó viết.

Giảm tình dục, di tinh ở nam giới, rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới.

Cảm giác mất tự tin.

Lo lắng quá mức, bồn chồn đứng ngồi không yên.

Khó tập trung chú ý vào công việc.

Dễ mệt mỏi.

Hay cáu gắt.

Khó đi vào giấc ngủ.

Bạn nên đi khám bác sĩ để được chữa trị thuốc. Ngoài ra liệu pháp tâm lý cũng sẽ mang lại cho bạn hiệu quả chữa trị. Bạn cần được nghỉ ngơi, thư giãn, tránh căng thẳng, tập Yoga hay thiền sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl