Những câu hỏi thường gặp về bệnh Basedow lâu năm


4,226
1
1
Xu
53
Sau điều trị lâu năm có thể có một số biểu hiện bất thường cũng như ảnh hưởng tệ hơn đến sức khỏe. Dưới đây là tổng hợp những thắc mắc về vấn đề này đã được bác sĩ đưa ra lời khuyên và giải pháp.

Bị bệnh bướu basedow được 2 năm nhưng lúc nào cũng thấy có đờm trong cổ họng có bị gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em bị bệnh bướu basedow được 2 năm nhưng lúc nào em cũng thấy có đờm trong cổ họng (đặc biệt vào buổi sáng thức dậy, súc miệng em hay khạc ra đờm cục), lâu lâu em lại thấy có máu trong đờm. Em không biết mình có bị gì không? Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Em rất cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn,

Triệu chứng như bạn mô tả là bệnh viêm loét phế quản. Bệnh không có mối liên quan trực tiếp đến bệnh cường giáp trạng. Bạn nên đi khám bác sĩ để có được chẩn đoán xác định và được kê thuốc chữa trị.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Xạ trị điều trị bệnh Basedow khoảng thời gian bao lâu thì có thể có con?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm 29 tuổi, là nữ. Em phát hiện em bị bệnh Basedow năm 2013 và em chữa trị thuốc ở tỉnh đến giờ nhưng chưa ổn định. Tháng 6 năm 2015 em xuống Bệnh viện Nội tiết Trung ương khám và dùng thuốc ở bệnh viện đến gần đây nhất là ngày 22 tháng 12 em lại xuống khám và bác sĩ có khuyên em nên đi xạ trị nhưng em đang rất phân vân. Bác sĩ cho em hỏi xạ trị khoảng thời gian bao lâu thì có thể có con? Xạ trị xong có bị tái phát hay là bị suy giáp không? Và cần kiêng những gì để tốt cho sức khỏe ạ?

Em cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Xạ trị là chữa trị bằng iốt phóng xạ thường được chỉ định rất rộng rãi: Tất cả các bệnh nhân (thuộc mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em) được chẩn đoán xác định là có cường giáp trạng hay Basedow chưa qua bất kỳ phương pháp chữa trị nào (như chữa trị Nội khoa, phẫu thuật), hoặc tái phát sau chữa trị Nội khoa, tái phát sau phẫu thuật, biến chứng sau chữa trị Nội khoa (dị ứng, nhiễm độc gan, giảm bạch cầu, suy tuỷ xương sau chữa trị bằng thuốc kháng giáp), hoặc bệnh nhân không còn chỉ định phẫu thuật…

Quy trình chữa trị bằng I-131 khá đơn giản. Bệnh nhân sau khi được chẩn đoán xác định và có chỉ định chữa trị sẽ được uống I-131 dưới dạng dung dịch lỏng hoặc dưới dạng viên con nhộng. Sau đó được trở về sinh hoạt tại gia đình và có thể đi lại trên các phương tiên giao thông công cộng như xe buýt, taxi, tàu hoả…, nếu những bệnh nhân này không có các biến chứng nặng, tình trạng bệnh không ở mức quá nặng.

Với những bệnh nhân có các biến chứng tim mạch nặng, hoặc bị nhiễm độc gan, tuỷ xương do chữa trị bằng thuốc kháng giáp, thể trạng quá yếu… thì cần được nằm viện từ 3 đến 7 ngày, hoặc lâu hơn tuỳ tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân. I-131 thường phát huy hiệu quả chữa trị từ 6-8 tuần sau khi dùng thuốc. Vì vậy nên đánh giá kết quả chữa trị sau 3-4 tháng. Theo nhiều thống kê cho thấy có tới hơn 85% bệnh nhân hết các biểu hiện cường giáp sau 3-5 tháng nhận liều chữa trị bằng I-131. Hơn 95% bệnh nhân có bướu cổ trở về bình thường hoặc nhỏ lại và trên 80% bệnh nhân lên cân.

Các biểu hiện run tay, rối loạn tiêu hoá,… được cải thiện rõ rệt ở 100% các bệnh nhân sau uống I-131. Tuy nhiên bất kỳ một phương pháp chữa trị nào cũng có những ưu nhược điểm của nó. Điều trị cường giáp trạng và bệnh Basedow bằng iốt phóng xạ cũng có những biến chứng của nó. Tất cả những biến chứng như viêm tuyến giáp do bức xạ, cơn cường giáp kịch phát, suy giáp… đều có thể tránh được nếu như người bệnh được chuẩn bị tốt trước khi chữa trị hoặc được tính toán liều lượng I-131 chính xác. Hiện nay ở nước ta chưa gặp một tình huống nào bị cường giáp kịch phát hay viêm tuyến giáp sau chữa trị I-131. Có thể có con sau điều tri I-131 khoảng 1 năm.

Chúc bạn sức khỏe!

Sau mổ bướu cổ bao lâu sẽ bị suy giáp?


Câu hỏi bởi: Thùy Trinh

Chào bác sĩ.

Tôi 30 tuổi, có một cháu trai 5 tuổi. Tôi phát hiện bị Basedow năm 2011 và điều trị bằng thuốc đến nay chưa khỏi.

6 tháng nay, cổ tôi to ra dù điều trị theo chỉ định của bác sĩ (mỗi tháng khám 1 lần). Tôi mong sinh thêm cháu thứ 2, bác sĩ điều trị khuyên tôi nên có thai trong thời điểm này, nhưng tôi lo ảnh hưởng thai nhi.

Tôi định mổ rồi sinh con, nhưng sợ mổ xong bị suy giáp ngay, sinh con sẽ khó khăn. Thưa bác sĩ, liệu mổ xong có bị suy giáp ngay không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn Trinh.

Bạn đang điều trị cường giáp, nhưng bạn không cho biết điều trị ở tháng thứ mấy… và xét nghiệm nội tiết tố tuyến giáp của bạn bao nhiêu?

Thông thường, điều trị cường giáp khoảng 24 – 26 tháng ổn định bạn có thể ngừng thuốc nhưng vẫn phải kiểm tra định kỳ 3 tháng/ lần vì khả năng tái phát cũng khá nhiều.

Cho dù là cường giáp hay suy giáp thì khi điều trị ổn định vẫn có thể mang thai, tuy nhiên, khi đó bạn cần được theo dõi sát bởi bác sĩ chuyên khoa Nội tiết và Sản khoa.

Còn việc sau mổ bướu cổ bao lâu sẽ bị suy giáp, bác sĩ khó trả lời chính xác được vì còn tùy thuộc vào cuộc mổ và đáp ứng của bệnh nhân. Thường thì phẫu thuật viên sẽ cắt bỏ tuyến giáp nhưng chừa lại một phần- mục đích là để phần tuyến giáp này tiếp tục tiết ra nội tiết tố phù hợp với sinh lý bình thường của cơ thể. Nếu phần tuyến giáp còn lại ít quá hay tiết ra nội tiết tố không đủ sẽ gây suy giáp, nếu tiết ra nhiều nội tiết tố quá sẽ gây cường giáp tái phát.

Như vậy, nếu bệnh lý bướu cổ của bạn ổn định thì bạn cứ có thai như bình thường, tuy nhiên, khi đó nhớ báo cho bác sĩ điều trị biết bạn đang mang thai để chỉnh liều thuốc và loại thuốc phù hợp.

Chúc bạn luôn khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Điều trị bướu cổ đã 15 tháng nhưng bị chói mắt khi đi ra ngoài sáng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em được chuẩn đoán bướu cổ basedow từ tháng 2 năm 2014 đến nay em đã chữa trị tại Bệnh viện Nội tiết được 15 tháng rồi. Đầu tiên thì sụt cân nhưng giờ cân nặng ngày một tăng mà cổ thì to ra và mắt một bên lồi và trợn ngược. Ra ngoài trời hơi sáng là chói mắt chảy nước mắt hoặc đang tối mà bật điện cũng bị chói. Hiện em đang chữa trị và uống thuốc Thyrozol 5mg và RB 25 hàng ngày. Tay chân em không còn run, tim đập bình thường chỉ mỗi mắt là khó chịu nên em thấy hoang mang lắm. Em muốn hỏi nếu chữa trị ngoại khoa và mổ thì có được không?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Basedow là một trong những bệnh lí cường giáp thường gặp trên lâm sàng với các triệu chứng chính: nhiễm độc giáp kèm bướu giáp lớn lan tỏa, lồi mắt và tổn thương ở ngoại biên. Có 2 loại: lồi mắt giả và lồi mắt thật (lồi mắt nội tiết), có thể không liên quan đến mức độ nhiễm độc giáp hoặc độc lập với chữa trị. Vì thế có thể xảy ra sau quá trình chữa trị nhất là phẫu thuật hoặc chữa trị phóng xạ.

Lồi mắt giả: Tổn thương không thâm nhiễm liên quan đến bất thường về chức năng do tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, tăng Thyroxin gây tăng co kéo cơ nâng mi làm khoé mắt rộng ra.

Lồi mắt thật (lồi mắt nội tiết): Tổn thương thâm nhiễm liên quan đến các thành phần hốc mắt gây bệnh mắt nội tiết trong bối cảnh tự miễn trong bệnh Basedow gây thương tổn cơ vận nhãn và tổ chức sau hốc mắt.

Bệnh lí mắt thường phối hợp gia tăng nồng độ kháng thể kháng thụ thể TSH (kích thích). Trường hợp của bạn bị bướu cổ Basedow đã chữa trị 15 tháng tại Viện Nội tiết. Hiện tại bạn đã ổn định: tăng cân, tay chân không còn run, tim đập bình thường. Như vậy, bạn có thể phẫu thuật tuyến giáp được. Đối với triệu chứng ở mắt, bạn có thể tra thuốc nước mắt nhân tạo, nằm đầu cao, mang kính. Nếu không đỡ bạn nên đi khám lại để xem có phải dùng thêm thuốc Prednisolone không hoặc có phải phẫu thuật ở mắt không.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.